Published on Apr 10, 2015
พ.ต.อ.เอกรัตน์ ลิ้มสังกาศ รองผู้การตำรวจจราจร อธิบายถึงแนวคิดที่ให้ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ต้องมีอายุ 30 ขึ้นไปว่ามีแนวทางมาจากต่างประเทศ โดยมองว่ากฎหมายเดิมอนุญาตให้เด็กอายุ 18ปีสามารถขับรถบิ๊กไบค์ได้ แต่ส่วนตัวมองว่าวุฒิภาวะและการตัดสินใจยังไม่ดีพอกับการขี่รถความเร็วสูงอย่างบิ๊กไบค์ พร้อมยกตัวอย่างเด็กอายุ 18 ปี เรียน ม.ปลาย ขับบิ๊กไบค์ มองว่าเสี่ยงจะก่ออันตรายทั้งกับตัวเองและคนอื่น ส่วนเหตุผลที่นำอายุมาเป็นเกณฑ์เพราะอยากสร้างกติกาให้ทุกฝ่ายยอมรับ ส่วนอำนาจเป็นของกรมการขนส่งทางบก ทางตำรวจเพียงเสนอแนวคิดเท่านั้น
สำหรับแนวคิดให้มีการสอบใบขับขี่แยกตามประเภทรถ เช่น ขับบิ๊กไบค์ก็ไปสอบรถบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ขับขี่ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ที่มีทักษะมากพอจริงๆ แต่หากยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ต้องมาพูดคุยตกลงกัน แต่ละฝ่ายต้องมาอธิบายเหตุผลให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวมองว่าข้อเสนอของผู้ขับบิ๊กไบค์สามารถเป็นไปได้หมด เช่น ที่ผู้ขับบิ๊กไบค์อยากขับเลนขวา ฯลฯ พร้อมยืนยันว่ายินดีคเห็นของทุกฝ่าย ทั้งนี้คาดว่าหลังสงกรานต์โครงการน่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น
คุณภรวิธ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ มองว่าอายุไม่ใช่ประเด็น แต่อยู่ที่ความคิดและการตัดสินใจมากกว่า ถ้าคนอายุ 30 ปี เพิ่งมาขับบิ๊กไบค์ก็อันตรายมากกว่าเด็กอายุ 18 ปี ที่ขับมานานด้วยซ้ำ แต่เห็นด้วยกับแนวคิดของท่านรองที่ให้มีการสอบใบขับขี่แยก แต่อยากให้มีองค์กรสอนผู้ขับขี่ให้มีทักษะและให้เช่ารถก่อนไปสอบ
คุณฐาปกรณ์ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ เห็นด้วยกับตร.เรื่องการสอบใบขับขี่แยก แต่ไม่เห็นด้วยเรื่องกำหนดอายุ โดยยอมรับว่าทุกวันนี้ตนเองขับรถเลนขวา เพราะถ้าหากวิ่งซ้ายมักเจอรถออกจากซอยและรถเมล์ขับปาด ซึ่งอันตรายมาก จึงอยากขอให้รถบิ๊กไบค์ขับเลนขวาได้
---------------------------------
เจตนาของท่านตำรวจดีนะครับ ท่านบอกว่ายอมรับทุกความคิดเห็น
แต่ผมเองอยากจะเสนอเรื่องการทำใบขับขี่ การอบรม และปัญหาจราจรเช่นกัน
เสนอได้ที่ 1197
ลุยกันเถอะครับ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนขี่มอเตอร์ไซค์
เจาะข่าวเด่น จัดระเบียบบิ๊กไบค์ (10เม.ย.58)
Published on Apr 10, 2015
พ.ต.อ.เอกรัตน์ ลิ้มสังกาศ รองผู้การตำรวจจราจร อธิบายถึงแนวคิดที่ให้ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ต้องมีอายุ 30 ขึ้นไปว่ามีแนวทางมาจากต่างประเทศ โดยมองว่ากฎหมายเดิมอนุญาตให้เด็กอายุ 18ปีสามารถขับรถบิ๊กไบค์ได้ แต่ส่วนตัวมองว่าวุฒิภาวะและการตัดสินใจยังไม่ดีพอกับการขี่รถความเร็วสูงอย่างบิ๊กไบค์ พร้อมยกตัวอย่างเด็กอายุ 18 ปี เรียน ม.ปลาย ขับบิ๊กไบค์ มองว่าเสี่ยงจะก่ออันตรายทั้งกับตัวเองและคนอื่น ส่วนเหตุผลที่นำอายุมาเป็นเกณฑ์เพราะอยากสร้างกติกาให้ทุกฝ่ายยอมรับ ส่วนอำนาจเป็นของกรมการขนส่งทางบก ทางตำรวจเพียงเสนอแนวคิดเท่านั้น
สำหรับแนวคิดให้มีการสอบใบขับขี่แยกตามประเภทรถ เช่น ขับบิ๊กไบค์ก็ไปสอบรถบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ขับขี่ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ที่มีทักษะมากพอจริงๆ แต่หากยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ต้องมาพูดคุยตกลงกัน แต่ละฝ่ายต้องมาอธิบายเหตุผลให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวมองว่าข้อเสนอของผู้ขับบิ๊กไบค์สามารถเป็นไปได้หมด เช่น ที่ผู้ขับบิ๊กไบค์อยากขับเลนขวา ฯลฯ พร้อมยืนยันว่ายินดีคเห็นของทุกฝ่าย ทั้งนี้คาดว่าหลังสงกรานต์โครงการน่าจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น
คุณภรวิธ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ มองว่าอายุไม่ใช่ประเด็น แต่อยู่ที่ความคิดและการตัดสินใจมากกว่า ถ้าคนอายุ 30 ปี เพิ่งมาขับบิ๊กไบค์ก็อันตรายมากกว่าเด็กอายุ 18 ปี ที่ขับมานานด้วยซ้ำ แต่เห็นด้วยกับแนวคิดของท่านรองที่ให้มีการสอบใบขับขี่แยก แต่อยากให้มีองค์กรสอนผู้ขับขี่ให้มีทักษะและให้เช่ารถก่อนไปสอบ
คุณฐาปกรณ์ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ เห็นด้วยกับตร.เรื่องการสอบใบขับขี่แยก แต่ไม่เห็นด้วยเรื่องกำหนดอายุ โดยยอมรับว่าทุกวันนี้ตนเองขับรถเลนขวา เพราะถ้าหากวิ่งซ้ายมักเจอรถออกจากซอยและรถเมล์ขับปาด ซึ่งอันตรายมาก จึงอยากขอให้รถบิ๊กไบค์ขับเลนขวาได้
---------------------------------
เจตนาของท่านตำรวจดีนะครับ ท่านบอกว่ายอมรับทุกความคิดเห็น
แต่ผมเองอยากจะเสนอเรื่องการทำใบขับขี่ การอบรม และปัญหาจราจรเช่นกัน
เสนอได้ที่ 1197
ลุยกันเถอะครับ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนขี่มอเตอร์ไซค์