ค่าน้ำเดือนพฤษภาคม 2557
ค่าน้ำเดือนมิถุนายน 2557
ค่าน้ำเดือนพฤศจิกายน 2557
ค่าน้ำเดือนธันวาคม 2557
ค่าน้ำเดือนมีนาคม 2558
ค่าน้ำเดือนเมษายน 2558 แพงเวอร์
วิธีการที่น้ำเข้าสู่ภายในบ้าน
1. มิเตอร์หน้าบ้าน (มีวาล์วเปิด-ปิดน้ำในตัว) ท่อจะต่อตรงเข้ามาหลังบ้านเข้าสู่
2. ก็อกน้ำหลังบ้านเพื่อเปิด-ปิดน้ำเข้าสู่บ่อพักน้ำ
3. บ่อพักน้ำที่มีลูกลอย (มีการรั่วซึม)
4. ปั๊มน้ำ สูบน้ำขึ้นไปใช้ในส่วนต่างๆภายในบ้าน
รูปแบบการใช้น้ำภายในบ้าน
วิธีการใช้น้ำตั้งแต่เข้ามาอยู่
1. ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมิเตอร์หน้าบ้านเลย เพราะไม่เคยคิดว่าจะมีปัญหา
2. เวลาน้ำในบ่อพักน้ำหมด ทางเราจะเป็นคนเปิด-ปิดเองทุกครั้งจากก๊อกน้ำหลังบ้าน ครั้งละครึ่งชั่วโมง ทำแบบนี้มาเป็นเวลา 7-8 เดือนแล้วจนถือเป็นกิจวัตรที่ต้องปฏิบัติ ซึ่งถ้าลืมอย่างน้อยเวลาไปเปิดอีกทีก็ต้องทราบว่าลืมปิดน้ำครั้งที่แล้ว (เป็นไปได้ไหม๊ค่ะที่จะลืมปิดน้ำ 1 เดือนเต็มจนค่าน้ำขึ้นเป็นหมื่น)
3. บ่อพักน้ำมีการรั่วซึมจริง ซึ่งเป็นมาก่อนที่จะเข้ามาอยู่แล้ว เพราะมีรอยแตกและเศษไม้เข้ามาปะปนในน้ำ แต่ไม่เคยมีปัญหากับเรื่องนี้เลย เนื่องจากเปิด-ปิดน้ำเองอยู่แล้ว ซึ่ง 2-3 วันจะเปิดน้ำเข้าบ่อที (บ่อน้ำรั่วซึมจึงไม่ใช่ปัญหาใช่ไหม๊ค่ะ?)
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
วิธีการใช้น้ำด้านบนทางเราจะเสียค่าน้ำอยู่ประมาณ 400-600 บาท (อ้างอิงตามบิลค่าน้ำที่เหลือเก็บไว้) ซึ่งวันที่ 6 เมษายน 2558 บิลค่าน้ำประปาส่งมาที่บ้านเป็นจำนวนเงิน 15,522.449 บาท เวลาที่อ่านมาตรวัดคือ 8.44 น. มาตรครั้งก่อน 613 ครั้งนี้ 1097 รวมแล้วใช้น้ำไปทั้งหมด 484 หน่วย หรือ 484,000 ลิตร
ก๊อกน้ำหลังบ้านปิดอยู่ ดูมิเตอร์หน้าบ้านก็ไม่วิ่ง แสดงว่า ท่อที่ต่อจากมิเตอร์หน้าบ้านไปสู่ก๊อกน้ำหลังบ้านไม่รั่วและไม่แตก จึงได้โทรไปขอคำแนะนำจากการประปาส่วนจังหวัด แจ้งรายละเอียดทุกอย่าง แต่เจ้าหน้าที่ที่รับสายพยายามบอกปัดว่าน้ำรั่ว ท่อแตกแน่นอน ดิฉันก็ยืนยันแล้วว่าไม่รั่ว ทางเราเช็คแล้ว เจ้าหน้าที่ก็บอกมาแค่ว่า มาเขียนคำร้องขอตรวจมาตรวัดน้ำแล้วมาตรวัดน้ำไม่เสีย ทางผู้ใช้น้ำก็ต้องไปจ่ายเงินค่าน้ำ 15,522.49 บาทด้วย หลังจากนั้นเลยให้พี่สาวช่วยโทรไปขอคำแนะนำอื่นๆจาก เบอร์ 1662 ทาง Call Center 1662 ให้คำแนะนำดีมาก ต้องมีการเขียนคำร้อง ทำเป็นขั้นตอนนู้นนี่นั้น ลองตรวจเช็คมาตรวัดน้ำ ตรวจเช็คน้ำภายในบ้าน และทางดิฉันจึงได้เขียนคำร้องส่งไปที่ Website การประปา
http://www.pwa.co.th/complain
วันที่ 7 เมษายน ทางเราเข้าไปแจ้งเรื่องขอตรวจสอบมาตรวัดกับทางการประปาส่วนจังหวัด ชำระเงินไป 270 บาท
วันที่ 9 เมษายน ทางเราเข้าไปตามเรื่องอีกรอบ ทางเจ้าหน้าที่การประปาบอกว่า “ทำไมต้องไปเขียนคำร้องที่ Website การประปาด้วย ทำให้การประปาเสียชื่อเสียง”
วันที่ 10 เมษายน เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบมาตรวัดน้ำ เริ่มการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่บอกว่า มาตรวัดน้ำปกติ ไม่เสีย แล้วให้เช็คต่อเลยว่าท่อน้ำที่ต่อจากมิเตอร์หน้าบ้านเข้าไปก๊อกน้ำหลังบ้านไม่รั่ว และไม่แตก เพราะปิดก๊อกน้ำหลังบ้านมาตรวัดไม่เดิน จากนั้นให้มาดูลูกลอย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าลูกลอยยังดีอยู่ *** ทุกอย่างดีหมด แต่ค่าน้ำ 15,522.49 บาทนี่คืออะไร *** ทางเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบบอกว่า “ทางเค้าช่วยอะไรไม่ได้เพราะเค้ามีหน้าที่แค่มาตรวจสอบมาตรวัดน้ำเฉยๆ ต้องเข้าไปคุยรายละเอียดที่สำนักงานการประปาเอง”
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทสนทนาที่คุยกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานการประปานะคะ
เจ้าหน้าที่ : มาตรวัดน้ำปกติ ไม่เสียดังนั้นทางผู้ใช้น้ำต้องจ่าย 15,522.49 บาท เพราะว่าน้ำได้ผ่านมาตรวัดไปแล้ว ถือว่าผู้ใช้น้ำใช้น้ำไปแล้ว
ดิฉัน : บ้านดิฉันอยู่กันแค่ 2-3 คน เป็นไปได้หรอคะว่าค่าน้ำจะขึ้นไปถึง 15,522.49 บาท
เจ้าหน้าที่ : เป็นไปได้คะ ขนาดคนไม่อยู่บ้านค่าน้ำยังปาเข้าไป 30,000 บาทเลย แล้วเค้าก็ยอมรับ
ดิฉัน : อันนั้นบ้านเค้าท่อน้ำรั่วใช่ไหม๊ค่ะ???
เจ้าหน้าที่ : ใช่คะ
ดิฉัน : แต่ที่บ้านดิฉันให้เจ้าหน้าที่การประปามาเช็คแล้วท่อน้ำไม่รั่ว ลูกลอยไม่เสีย มาตรวัดก็ยังดีอยู่ บ่อน้ำรั่วจริงแต่เปิด-ปิดน้ำเองทุกครั้ง จะถึง 15,522.49 บาทได้ยังไงคะ
เจ้าหน้าที่ : งั้นเดี๋ยวจะให้เข้าไปเช็คดูอีก 1 รอบว่าจะเป็นอย่างไร (นัดวันที่ 20 เมษายน)
ดิฉัน : ขอบคุณคะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 20 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่การประปาก็มาที่บ้าน 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นหัวหน้าช่างของการประปา เข้ามาขอดูบ่อพักน้ำหลังบ้าน และบอกว่า บ่อพักน้ำที่บ้านรั่ว เค้าก็ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน (ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามถึงการใช้น้ำใดใดเลย ซึ่งทางเราก็เคยบอกไปแล้วว่าเราเปิด-ปิดน้ำเอง ถ้าไม่เชื่อจริงๆ ก็สามารถย้อนกลับไปดูบิลเดือนก่อนๆ ก็ได้ เพราะมีอ้างอิงจากพฤติกรรมการใช้น้ำทางที่บ้านอยู่แล้วว่าแต่ละเดือนทางเราจ่ายค่าน้ำประปาเท่าไหร่ ทางเราไม่ได้เพิ่งมาทำเดือนนี้เดือนแรก เราเปิด-ปิดน้ำแบบนี้มา 7-8 เดือนแล้ว แล้วอีกอย่างบ่อพักน้ำรั่วซึมมาตั้งแต่ก่อนที่ดิฉันจะเข้ามาอยู่ที่นี่ด้วย) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้พูดต่อว่า ทางเราไม่เชื่อถือการตรวจสอบมาตรวัดครั้งที่แล้ว ถ้าจะตรวจสอบมาตรวัดใหม่คราวนี้ต้องส่งไปกรุงเทพฯ และทางเราต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด (ทางเราไม่เคยพูดว่า ทางเราไม่เชื่อถือการตรวจสอบมาตรวัดครั้งที่แล้ว ครั้งที่คุยโทรศัพท์ดิฉันจำได้แม่นว่า ถามเจ้าหน้าที่ว่า “เจ้าหน้าที่การประปามาเช็คแล้วท่อน้ำไม่รั่ว ลูกลอยไม่เสีย มาตรวัดก็ยังดีอยู่ บ่อน้ำรั่วจริงแต่เปิด-ปิดน้ำเองทุกครั้ง จะถึง 15,522.49 บาทได้ยังไงคะ” ซึ่งก็ไม่ได้คำตอบใดใด) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกลับมาอีกครั้งแล้วกลับไป
สิ่งที่การประปาส่วนจังหวัดตอบกลับไปที่กรุงเทพฯ
วันที่ 23 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่การประปาโทรมาแจ้งว่า อุปกรณ์ภายในบ้านของทางเราชำรุดเอง เพราะมีรอยแตกที่บ่อพักน้ำดังนั้นทางเราต้องจ่าย สามารถผ่อนชำระได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เจ้าหน้าที่ : โทรจากการประปาแจ้งเรื่องค่าน้ำแพง ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่า อุปกรณ์ภายในบ้านของทางผู้ใช้น้ำชำรุดเอง เพราะมีรอยแตกที่บ่อพักน้ำ ดังนั้น ทางผู้ใช้น้ำต่องจ่าย ซึ่งสามารถผ่อนชำระรายเดือนได้ และไม่ทราบว่าตอนนี้ทางผู้ใช้น้ำซ่อมแซมบ่อพักน้ำรึยัง
ดิฉัน : ไม่ทราบว่าจะต้องแก้ไขไปทำไม เพราะมันรั่วซึมมานานแล้ว อีกอย่าง ทางเราเปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อเองทุกครั้ง
เจ้าหน้าที่ : ยังไงทางผู้ใช้น้ำก็ต้องแก้ไข เพราะเดือนหน้าทางผู้ใช้น้ำจะได้ไม่ต้องเสียค่าน้ำเกินความจำเป็น
ดิฉัน : คือตั้งแต่เกิดเรื่องก็ไม่เคยแก้ไขใดใดทั้งสิ้น ยังคงใช้น้ำปกติแบบที่ใช้มาแล้วทุกเดือน เช็คมิเตอร์น้ำแล้วตอนนี้อยู่ที่ 1107 ซึ่งขึ้นมาแค่ 10 หน่วย ถ้าปัญหามาจากบ่อรั่วซึมป่านนี้ค่าน้ำคงขึ้นเป็น 100 หน่วยแล้ว ก็เลยไม่รู้จะแก้ไขไปทำไม
เจ้าหน้าที่ : น้ำผ่านมิเตอร์มาแล้ว ยังไงก็ต้องเสีย ซึ่งสามารถผ่อนชำระรายเดือนได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 27 เมษายน ทางเรายังยืนยันที่จะไม่จ่ายและจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อไป ทางเจ้าหน้าที่การประปาจึงโทรมาแจ้งให้ไปขอทำเรื่องระงับการตัดน้ำที่การประปาส่วนจังหวัด
เจ้าหน้าที่ : ถ้ายังไม่จ่ายทางผู้ใช้ต้องเข้ามาเขียนคำร้องขอระงับการตัดน้ำที่การประปาวันพรุ่งนี้ด้วยคะ
ดิฉัน : ทางเราไม่สะดวกเข้าไปคะ เดี๋ยวทางเราจะเขียนคำร้องส่งไปทาง Website ของประปาส่วนกลางเอง
เจ้าหน้าที่ : งั้นส่งมาทางอีเมลล์ก็ได้ อีเมลล์___________ เรื่องถึงชื่อ ___________ ไม่ต้องส่งไปทางกรุงเทพฯ นะ
ข้อความที่ทางเราส่งอีเมลล์ไป
ทางเรารู้สึกข้องใจมาก สรุปคือการประปาบอกแค่ว่าบ่อพักน้ำเรารั่วซึม ทั้งๆ ที่เราเปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อพักน้ำเองตลอด มันไปเกี่ยวกับบ่อพักน้ำรั่วซึมได้อย่างไง ที่โพสข้อความมาเพราะต้องการฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆในพันทิปทุกคนคะ เพราะตอนนี้ทางเราไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรแล้วคะ เพราะทางเจ้าหน้าที่ก็บอกอย่างเดียวเลยว่า บ่อพักน้ำเรารั่วซึม ทางเราต้องจ่าย ซึ่งมันรั่วซึมมานานแล้ว ตอนนี้ก็ยังรั่วซึมอยู่ และทางเราก็เปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อเองทุกครั้ง ทำแบบนี้มาแล้ว 7-8 เดือน เป็นไปได้ไหม๊ที่ทางเราจะลืมปิดน้ำเดือนนั้นทั้งเดือน เงิน 15,522.49 บาทไม่ใช้เงินจำนวนน้อยๆ ที่ทางเราจะสามารถหามาชำระได้ง่ายๆ อีกอย่างถึงจะผ่อนได้แต่ต้องชำระทั้งๆ ที่มีความข้องใจอยู่ เป็นใครต้องการความกระจ่างก่อน หน่วยงานของรัฐอย่างการประปาน่าจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่นะคะ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำงานผ่านๆ ให้จบๆ ไป แต่ควรรับฟังประชาชนคนธรรมดาบ้างนะ
เพื่อนๆในพันทิปมีความเห็นยังไงบ้างกับเรื่องที่เกิดขึ้น??? รบกวนช่วยอ่านรายละเอียดให้ครบด้วยนะค่ะ เพราะทางเราพิมพ์มาค่อนข้างละเอียดแล้ว ขอบคุณมากๆๆๆคะ
วันที่ 6 เมษายน 2558 บิลค่าน้ำมา 15,522.49 บาท
ค่าน้ำเดือนพฤษภาคม 2557
ค่าน้ำเดือนมิถุนายน 2557
ค่าน้ำเดือนพฤศจิกายน 2557
ค่าน้ำเดือนธันวาคม 2557
ค่าน้ำเดือนมีนาคม 2558
ค่าน้ำเดือนเมษายน 2558 แพงเวอร์
วิธีการที่น้ำเข้าสู่ภายในบ้าน
1. มิเตอร์หน้าบ้าน (มีวาล์วเปิด-ปิดน้ำในตัว) ท่อจะต่อตรงเข้ามาหลังบ้านเข้าสู่
2. ก็อกน้ำหลังบ้านเพื่อเปิด-ปิดน้ำเข้าสู่บ่อพักน้ำ
3. บ่อพักน้ำที่มีลูกลอย (มีการรั่วซึม)
4. ปั๊มน้ำ สูบน้ำขึ้นไปใช้ในส่วนต่างๆภายในบ้าน
รูปแบบการใช้น้ำภายในบ้าน
วิธีการใช้น้ำตั้งแต่เข้ามาอยู่
1. ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมิเตอร์หน้าบ้านเลย เพราะไม่เคยคิดว่าจะมีปัญหา
2. เวลาน้ำในบ่อพักน้ำหมด ทางเราจะเป็นคนเปิด-ปิดเองทุกครั้งจากก๊อกน้ำหลังบ้าน ครั้งละครึ่งชั่วโมง ทำแบบนี้มาเป็นเวลา 7-8 เดือนแล้วจนถือเป็นกิจวัตรที่ต้องปฏิบัติ ซึ่งถ้าลืมอย่างน้อยเวลาไปเปิดอีกทีก็ต้องทราบว่าลืมปิดน้ำครั้งที่แล้ว (เป็นไปได้ไหม๊ค่ะที่จะลืมปิดน้ำ 1 เดือนเต็มจนค่าน้ำขึ้นเป็นหมื่น)
3. บ่อพักน้ำมีการรั่วซึมจริง ซึ่งเป็นมาก่อนที่จะเข้ามาอยู่แล้ว เพราะมีรอยแตกและเศษไม้เข้ามาปะปนในน้ำ แต่ไม่เคยมีปัญหากับเรื่องนี้เลย เนื่องจากเปิด-ปิดน้ำเองอยู่แล้ว ซึ่ง 2-3 วันจะเปิดน้ำเข้าบ่อที (บ่อน้ำรั่วซึมจึงไม่ใช่ปัญหาใช่ไหม๊ค่ะ?)
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
วิธีการใช้น้ำด้านบนทางเราจะเสียค่าน้ำอยู่ประมาณ 400-600 บาท (อ้างอิงตามบิลค่าน้ำที่เหลือเก็บไว้) ซึ่งวันที่ 6 เมษายน 2558 บิลค่าน้ำประปาส่งมาที่บ้านเป็นจำนวนเงิน 15,522.449 บาท เวลาที่อ่านมาตรวัดคือ 8.44 น. มาตรครั้งก่อน 613 ครั้งนี้ 1097 รวมแล้วใช้น้ำไปทั้งหมด 484 หน่วย หรือ 484,000 ลิตร
ก๊อกน้ำหลังบ้านปิดอยู่ ดูมิเตอร์หน้าบ้านก็ไม่วิ่ง แสดงว่า ท่อที่ต่อจากมิเตอร์หน้าบ้านไปสู่ก๊อกน้ำหลังบ้านไม่รั่วและไม่แตก จึงได้โทรไปขอคำแนะนำจากการประปาส่วนจังหวัด แจ้งรายละเอียดทุกอย่าง แต่เจ้าหน้าที่ที่รับสายพยายามบอกปัดว่าน้ำรั่ว ท่อแตกแน่นอน ดิฉันก็ยืนยันแล้วว่าไม่รั่ว ทางเราเช็คแล้ว เจ้าหน้าที่ก็บอกมาแค่ว่า มาเขียนคำร้องขอตรวจมาตรวัดน้ำแล้วมาตรวัดน้ำไม่เสีย ทางผู้ใช้น้ำก็ต้องไปจ่ายเงินค่าน้ำ 15,522.49 บาทด้วย หลังจากนั้นเลยให้พี่สาวช่วยโทรไปขอคำแนะนำอื่นๆจาก เบอร์ 1662 ทาง Call Center 1662 ให้คำแนะนำดีมาก ต้องมีการเขียนคำร้อง ทำเป็นขั้นตอนนู้นนี่นั้น ลองตรวจเช็คมาตรวัดน้ำ ตรวจเช็คน้ำภายในบ้าน และทางดิฉันจึงได้เขียนคำร้องส่งไปที่ Website การประปา http://www.pwa.co.th/complain
วันที่ 7 เมษายน ทางเราเข้าไปแจ้งเรื่องขอตรวจสอบมาตรวัดกับทางการประปาส่วนจังหวัด ชำระเงินไป 270 บาท
วันที่ 9 เมษายน ทางเราเข้าไปตามเรื่องอีกรอบ ทางเจ้าหน้าที่การประปาบอกว่า “ทำไมต้องไปเขียนคำร้องที่ Website การประปาด้วย ทำให้การประปาเสียชื่อเสียง”
วันที่ 10 เมษายน เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบมาตรวัดน้ำ เริ่มการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่บอกว่า มาตรวัดน้ำปกติ ไม่เสีย แล้วให้เช็คต่อเลยว่าท่อน้ำที่ต่อจากมิเตอร์หน้าบ้านเข้าไปก๊อกน้ำหลังบ้านไม่รั่ว และไม่แตก เพราะปิดก๊อกน้ำหลังบ้านมาตรวัดไม่เดิน จากนั้นให้มาดูลูกลอย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าลูกลอยยังดีอยู่ *** ทุกอย่างดีหมด แต่ค่าน้ำ 15,522.49 บาทนี่คืออะไร *** ทางเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบบอกว่า “ทางเค้าช่วยอะไรไม่ได้เพราะเค้ามีหน้าที่แค่มาตรวจสอบมาตรวัดน้ำเฉยๆ ต้องเข้าไปคุยรายละเอียดที่สำนักงานการประปาเอง”
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทสนทนาที่คุยกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานการประปานะคะ
เจ้าหน้าที่ : มาตรวัดน้ำปกติ ไม่เสียดังนั้นทางผู้ใช้น้ำต้องจ่าย 15,522.49 บาท เพราะว่าน้ำได้ผ่านมาตรวัดไปแล้ว ถือว่าผู้ใช้น้ำใช้น้ำไปแล้ว
ดิฉัน : บ้านดิฉันอยู่กันแค่ 2-3 คน เป็นไปได้หรอคะว่าค่าน้ำจะขึ้นไปถึง 15,522.49 บาท
เจ้าหน้าที่ : เป็นไปได้คะ ขนาดคนไม่อยู่บ้านค่าน้ำยังปาเข้าไป 30,000 บาทเลย แล้วเค้าก็ยอมรับ
ดิฉัน : อันนั้นบ้านเค้าท่อน้ำรั่วใช่ไหม๊ค่ะ???
เจ้าหน้าที่ : ใช่คะ
ดิฉัน : แต่ที่บ้านดิฉันให้เจ้าหน้าที่การประปามาเช็คแล้วท่อน้ำไม่รั่ว ลูกลอยไม่เสีย มาตรวัดก็ยังดีอยู่ บ่อน้ำรั่วจริงแต่เปิด-ปิดน้ำเองทุกครั้ง จะถึง 15,522.49 บาทได้ยังไงคะ
เจ้าหน้าที่ : งั้นเดี๋ยวจะให้เข้าไปเช็คดูอีก 1 รอบว่าจะเป็นอย่างไร (นัดวันที่ 20 เมษายน)
ดิฉัน : ขอบคุณคะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 20 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่การประปาก็มาที่บ้าน 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นหัวหน้าช่างของการประปา เข้ามาขอดูบ่อพักน้ำหลังบ้าน และบอกว่า บ่อพักน้ำที่บ้านรั่ว เค้าก็ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน (ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามถึงการใช้น้ำใดใดเลย ซึ่งทางเราก็เคยบอกไปแล้วว่าเราเปิด-ปิดน้ำเอง ถ้าไม่เชื่อจริงๆ ก็สามารถย้อนกลับไปดูบิลเดือนก่อนๆ ก็ได้ เพราะมีอ้างอิงจากพฤติกรรมการใช้น้ำทางที่บ้านอยู่แล้วว่าแต่ละเดือนทางเราจ่ายค่าน้ำประปาเท่าไหร่ ทางเราไม่ได้เพิ่งมาทำเดือนนี้เดือนแรก เราเปิด-ปิดน้ำแบบนี้มา 7-8 เดือนแล้ว แล้วอีกอย่างบ่อพักน้ำรั่วซึมมาตั้งแต่ก่อนที่ดิฉันจะเข้ามาอยู่ที่นี่ด้วย) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้พูดต่อว่า ทางเราไม่เชื่อถือการตรวจสอบมาตรวัดครั้งที่แล้ว ถ้าจะตรวจสอบมาตรวัดใหม่คราวนี้ต้องส่งไปกรุงเทพฯ และทางเราต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด (ทางเราไม่เคยพูดว่า ทางเราไม่เชื่อถือการตรวจสอบมาตรวัดครั้งที่แล้ว ครั้งที่คุยโทรศัพท์ดิฉันจำได้แม่นว่า ถามเจ้าหน้าที่ว่า “เจ้าหน้าที่การประปามาเช็คแล้วท่อน้ำไม่รั่ว ลูกลอยไม่เสีย มาตรวัดก็ยังดีอยู่ บ่อน้ำรั่วจริงแต่เปิด-ปิดน้ำเองทุกครั้ง จะถึง 15,522.49 บาทได้ยังไงคะ” ซึ่งก็ไม่ได้คำตอบใดใด) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกลับมาอีกครั้งแล้วกลับไป
สิ่งที่การประปาส่วนจังหวัดตอบกลับไปที่กรุงเทพฯ
วันที่ 23 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่การประปาโทรมาแจ้งว่า อุปกรณ์ภายในบ้านของทางเราชำรุดเอง เพราะมีรอยแตกที่บ่อพักน้ำดังนั้นทางเราต้องจ่าย สามารถผ่อนชำระได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เจ้าหน้าที่ : โทรจากการประปาแจ้งเรื่องค่าน้ำแพง ทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้วพบว่า อุปกรณ์ภายในบ้านของทางผู้ใช้น้ำชำรุดเอง เพราะมีรอยแตกที่บ่อพักน้ำ ดังนั้น ทางผู้ใช้น้ำต่องจ่าย ซึ่งสามารถผ่อนชำระรายเดือนได้ และไม่ทราบว่าตอนนี้ทางผู้ใช้น้ำซ่อมแซมบ่อพักน้ำรึยัง
ดิฉัน : ไม่ทราบว่าจะต้องแก้ไขไปทำไม เพราะมันรั่วซึมมานานแล้ว อีกอย่าง ทางเราเปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อเองทุกครั้ง
เจ้าหน้าที่ : ยังไงทางผู้ใช้น้ำก็ต้องแก้ไข เพราะเดือนหน้าทางผู้ใช้น้ำจะได้ไม่ต้องเสียค่าน้ำเกินความจำเป็น
ดิฉัน : คือตั้งแต่เกิดเรื่องก็ไม่เคยแก้ไขใดใดทั้งสิ้น ยังคงใช้น้ำปกติแบบที่ใช้มาแล้วทุกเดือน เช็คมิเตอร์น้ำแล้วตอนนี้อยู่ที่ 1107 ซึ่งขึ้นมาแค่ 10 หน่วย ถ้าปัญหามาจากบ่อรั่วซึมป่านนี้ค่าน้ำคงขึ้นเป็น 100 หน่วยแล้ว ก็เลยไม่รู้จะแก้ไขไปทำไม
เจ้าหน้าที่ : น้ำผ่านมิเตอร์มาแล้ว ยังไงก็ต้องเสีย ซึ่งสามารถผ่อนชำระรายเดือนได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันที่ 27 เมษายน ทางเรายังยืนยันที่จะไม่จ่ายและจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อไป ทางเจ้าหน้าที่การประปาจึงโทรมาแจ้งให้ไปขอทำเรื่องระงับการตัดน้ำที่การประปาส่วนจังหวัด
เจ้าหน้าที่ : ถ้ายังไม่จ่ายทางผู้ใช้ต้องเข้ามาเขียนคำร้องขอระงับการตัดน้ำที่การประปาวันพรุ่งนี้ด้วยคะ
ดิฉัน : ทางเราไม่สะดวกเข้าไปคะ เดี๋ยวทางเราจะเขียนคำร้องส่งไปทาง Website ของประปาส่วนกลางเอง
เจ้าหน้าที่ : งั้นส่งมาทางอีเมลล์ก็ได้ อีเมลล์___________ เรื่องถึงชื่อ ___________ ไม่ต้องส่งไปทางกรุงเทพฯ นะ
ข้อความที่ทางเราส่งอีเมลล์ไป
ทางเรารู้สึกข้องใจมาก สรุปคือการประปาบอกแค่ว่าบ่อพักน้ำเรารั่วซึม ทั้งๆ ที่เราเปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อพักน้ำเองตลอด มันไปเกี่ยวกับบ่อพักน้ำรั่วซึมได้อย่างไง ที่โพสข้อความมาเพราะต้องการฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆในพันทิปทุกคนคะ เพราะตอนนี้ทางเราไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรแล้วคะ เพราะทางเจ้าหน้าที่ก็บอกอย่างเดียวเลยว่า บ่อพักน้ำเรารั่วซึม ทางเราต้องจ่าย ซึ่งมันรั่วซึมมานานแล้ว ตอนนี้ก็ยังรั่วซึมอยู่ และทางเราก็เปิด-ปิดน้ำเข้าบ่อเองทุกครั้ง ทำแบบนี้มาแล้ว 7-8 เดือน เป็นไปได้ไหม๊ที่ทางเราจะลืมปิดน้ำเดือนนั้นทั้งเดือน เงิน 15,522.49 บาทไม่ใช้เงินจำนวนน้อยๆ ที่ทางเราจะสามารถหามาชำระได้ง่ายๆ อีกอย่างถึงจะผ่อนได้แต่ต้องชำระทั้งๆ ที่มีความข้องใจอยู่ เป็นใครต้องการความกระจ่างก่อน หน่วยงานของรัฐอย่างการประปาน่าจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่นะคะ ไม่ใช่สักแต่ว่าทำงานผ่านๆ ให้จบๆ ไป แต่ควรรับฟังประชาชนคนธรรมดาบ้างนะ
เพื่อนๆในพันทิปมีความเห็นยังไงบ้างกับเรื่องที่เกิดขึ้น??? รบกวนช่วยอ่านรายละเอียดให้ครบด้วยนะค่ะ เพราะทางเราพิมพ์มาค่อนข้างละเอียดแล้ว ขอบคุณมากๆๆๆคะ