การขายสินค้ากับความพึงพอใจของลูกค้า

กระทู้สนทนา
เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา... ผมได้ไปเดินเล่นเลือกซื้อสินค้าที่สวนจตุจักร
จนได้ไปพบร้านขายของแนวดีไซด์ร้านหนึ่งที่อยู่ด้านหน้าของถนน
ซึ่งทำเลของร้านดีมากๆ เมื่อเข้าไปดูภายในร้านก็พบว่าเจ้าของร้าน
เดินมาให้คำแนะนำด้วยอัธยาศรัยดี ให้คำแนะนำดีมาก
ทำให้ทราบว่าสินค้าเจ้าของดีไซด์ด้วยตนเอง ราคาก็ไม่แพง
บอกว่าราคาประมาณ 2,000 - 3,000 บาท แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับ
วัสดุที่ผู้ซื้อจะเลือกใช้ ถือว่าเมื่อเทียบกับสินค้าในท้องตลาด
ที่เป็นสินค้ารูปแบบปกติไม่ได้ดีไซด์แล้ว
ถือว่าราคาเหมาะสมเป็นอย่างมาก

และเมื่อกลับมาก็มีการติดตามการขายที่ดีสุภาพ

ผมได้ใช้เวลาออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับการใช้งานที่เป็น
คอนโด จึงทำให้สินค้ามีขนาดเล็ก และเลือกใช้วัสดุที่มีราคาถูกที่สุด
เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีราคาแพง เนื่องจากเน้นที่ประโยชน์
การใช้งานเป็นสำคัญ และไม่มีลักษณะที่ต้องโชว์

ผมได้ส่งแบบไปให้เจ้าของร้าน และได้มีการโทรอธิบายแบบ เพื่อให้
เข้าใจตรงกัน จนเมื่อได้เข้าใจแบบดีแล้ว ก็มีการตีราคาทั้งหมดอยู่ที่
8,000 บาท เล่นเอาผมตกใจเป็นอย่างมาก สอบถามว่า ไหนว่าราคา
เพียง 2,000 - 3,000 บาท แต่ทำไม่แพงขนาดนี้ ได้รับคำตอบว่า
ต้องใช้วัสดุจำนวนมากราคาจึงแพง ผมจึงได้ตอบปฏิเสธไปว่าราคา
แพงเกินไปมาก เจ้าของได้ติดต่อมาอีกครั้งบอกว่าตีราคาผิด ราคาอยู่ที่
6,500 บาท ผมก็ยังยืนยันว่าแพงเกินไป จนได้รับการติดต่อจากเจ้าของ
พร้อมคำขอโทษว่าคำนวณราคาผิดไปมาก ราคาอยู่ที่ 4,500 บาทเท่านั้น
ผมยังไม่ตอบตกลง บอกไปว่าขอคิดดูก่อน

หลังจากนั้นเจ้าของก็ส่งข้อความมาว่าหากสนใจให้โอนเงินล่วงหน้ามาก่อน
50% พร้อมทั้งส่งหมายเลขบัญชีให้ผม

ผมรู้สึกผิดหวังจากการทำการค้าครั้งนี้เป็นอย่างมาก ใจต้องการสินค้านี้มาก
แต่ด้วยพฤติกรรมที่เจ้าของร้านแสดงทำให้รู้สึกว่าไม่แน่ใจ ทำไมสินค้าจึง
ตั้งราคาที่เปลี่ยนแปลงมากขนาดนี้ ความผิดพลาดจากการคำนวณทำให้ลูกค้า
อย่างผมรู้สึกว่า ไม่ประทับใจเป็นอย่างมาก เสียดายแนวคิดของสินค้าดีไซด์
จริงๆ

จึงถือว่าเป็นประสบการณ์ในการทำการค้าของผม ที่ไม่สมควรเอาเป็นตัวอย่าง
อย่างยิ่ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่