ออกตัวว่าเราไม่ใช่คนแบ่งชนชั้นวรรณะ เหตุการณ์ที่หยิบยกมาก็เพื่อยกย่องชมเชยคนคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก
เราเดินไปดูที่นอนเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ตั้งแต่บ้านลงเสาเข็ม (เห่อ) คือเน้นศึกษาเยอะไปก่อน ทุกครั้งที่ไปจะเจอพนักงานหลายคนในแผนกเครื่องนอน แต่จะมีพนักงานชายท่านหนึ่งที่เข้าให้มาให้คำแนะนำบริการที่ดีมาก (เราให้ 5 ดาว) เรายืนคุย นอนคุย กลิ้งคุย บนที่นอนหลายรุ่น พนักงานท่านนี้ก็อธิบายรายละเอียดของที่นอนแต่ละอย่างได้อย่างดี จริง ๆ เราเดินโฮมโปรเกือบทุกวัน ไปทุกแผนก พนักงานที่นี่พูดจาดีอยู่แล้วแต่คนนี้พิเศษมาก ลักษณะท่านคือรูปร่างผอมสูง การพูดออกแนวซอฟท์ ๆ เวลาพูดจะพูดสุภาพ ท่ายืน เดิน หรือการชี้ คือดีงามแบบมืออาชีพน่ะ ท่านไม่มีท่าทีหลุกหลิก ชักสีหน้า หรือพูดจากระฟัดกระเฟียดใดใด เราไปสอบถามเป็นชั่วโมง ไม่ซื้อ ก็ไม่ว่าอะไร (ลับหลังไม่ว่ากัน 555) เราไปทำแบบนี้หลายครั้ง จนบางครั้งเราคิดเองว่าถ้าเราเป็นพนักงานขายคงปล่อยยายคนนี้ไป ไม่ยุ่งเกี่ยว 555
จนอาทิตย์ที่แล้วบ้านโอนเสร็จแล้ว เราก็เตรียมไปซื้อของเข้าบ้าน ตอนแรกไปเจอพนักงานสาวทอมอีกท่าน น้องก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่น้องเชียร์อีกยี่ห้อหนึ่งหนักไปหน่อย และเรารู้สึกอึดอัด คือลักษณะการขายเหมือนกัน แต่ลักษณะการปฏิบัติต่อลูกค้าไม่เหมือนกัน เราเลยบอกว่าจะซื้อแค่ที่นอน ส่วนเตียงเราจะไปดูของ SB ที่โชว์อยู่ใกล้ ๆ ... เป็นจังหวะที่ตอนกลับมาที่แผนกเครื่องนอน เจอพนักงานชายท่านนี้ คือไม่ต้องพูดอะไรมากเลย แค่เจอหน้าเราก็พร้อมจ่ายตังค์
พนักงาน ช : คุณผู้หญิงต้องการอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ครับ หากไม่แล้ว กระผมจะไปขอส่วนลดและของแถมอื่น ๆ ให้ (พูดพร้อมยิ้ม)
เรา : ได้ค่ะ (คือพร้อมเสียตัว เอ้ย เสียตังค์ หรือเราตามหาพนักงานขายท่านนี้น่ะค่ะ อยากซื้อกับคนนี้)
พนักงาน ช : หายไปคีย์ข้อมูลสักพัก พร้อมเดินกลับมา แล้วพาเราไปที่แคชเชียร์ ยืนรอ และพูดจาดีมาก แล้วก็ไหว้ คือพนักงานทุกคนที๋โฮมโปรเราก็เจอแบบนี้ ถือว่าองค์กรพัฒนาบุคลากรได้ดีมาก
คนนี้คือพนักงานขายมืออาชีพจริง ๆ ที่พูดนี้เพราะไปหลายครั้งหลายครา ทั้งในสภาพดูดีมีชาติตระกูลและชาติสะถุลล พนักงานท่านนี้ก็บริการดีสม่ำเสมอ ไม่มีท่าทีรังเกียจหรือคิดดูถูกเรา (ทำนองว่าลูกค้าคนนี้คงไม่มีตังค์อะไรแบบนี้) เราไม่รู้ว่าเขาทำตำแหน่งอะไร แต่ควรโปรโมทพนักงานลักษณะนี้ ให้เป็นระดับหัวหน้า ซุเปอร์ไวเซอร์ ผช.ผจก. ผจก. แผนกนั้นไปเลยค่ะ
อีกเรื่องคือ ไปโฮมโปรสาขาเดียวกันนี่แหล่ะ แผนกออกแบบครัว คือวันนึงเราไปแบบจัดเต็ม ก็พูดจากับเราดีมาก แต่อีกวันเราไปแบบยายป้า รองเท้าแตะ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น หน้าไม่แต่ง ครีมไม่ทา คือหน้าสดมาก..คือเราเดินไปสนใจจะสอบถามจะเอาแบบจริง ๆ จัง ๆ พนักงานไม่พูดกับเราเลย มานั่งออกแบบให้แบบขอไปที ไม่พูด ไม่อธิบายอะไรให้เราฟังเลย คือนั่งเงียบ แล้วมีสายตาแบบที่ผู้หญิงมองกันออก มองมาที่เราด้วยตลอดเวลาที่ทำให้เรา...เอ่อ...
เดี๋ยวเราจะไปโฮมโปรอีก จะผิดมั้ยถ้าเราจะให้อะไรเป็นการขอบคุณบริการที่ดีจากพนักงานชายท่านนี้? เพื่อน ๆ มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันค่ะ
ประทับใจพนักงานชายขายเตียงนอน Slumberland สาขาโฮมโปร พุทธมณฑสาย 5
เราเดินไปดูที่นอนเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ตั้งแต่บ้านลงเสาเข็ม (เห่อ) คือเน้นศึกษาเยอะไปก่อน ทุกครั้งที่ไปจะเจอพนักงานหลายคนในแผนกเครื่องนอน แต่จะมีพนักงานชายท่านหนึ่งที่เข้าให้มาให้คำแนะนำบริการที่ดีมาก (เราให้ 5 ดาว) เรายืนคุย นอนคุย กลิ้งคุย บนที่นอนหลายรุ่น พนักงานท่านนี้ก็อธิบายรายละเอียดของที่นอนแต่ละอย่างได้อย่างดี จริง ๆ เราเดินโฮมโปรเกือบทุกวัน ไปทุกแผนก พนักงานที่นี่พูดจาดีอยู่แล้วแต่คนนี้พิเศษมาก ลักษณะท่านคือรูปร่างผอมสูง การพูดออกแนวซอฟท์ ๆ เวลาพูดจะพูดสุภาพ ท่ายืน เดิน หรือการชี้ คือดีงามแบบมืออาชีพน่ะ ท่านไม่มีท่าทีหลุกหลิก ชักสีหน้า หรือพูดจากระฟัดกระเฟียดใดใด เราไปสอบถามเป็นชั่วโมง ไม่ซื้อ ก็ไม่ว่าอะไร (ลับหลังไม่ว่ากัน 555) เราไปทำแบบนี้หลายครั้ง จนบางครั้งเราคิดเองว่าถ้าเราเป็นพนักงานขายคงปล่อยยายคนนี้ไป ไม่ยุ่งเกี่ยว 555
จนอาทิตย์ที่แล้วบ้านโอนเสร็จแล้ว เราก็เตรียมไปซื้อของเข้าบ้าน ตอนแรกไปเจอพนักงานสาวทอมอีกท่าน น้องก็โอเคในระดับหนึ่ง แต่น้องเชียร์อีกยี่ห้อหนึ่งหนักไปหน่อย และเรารู้สึกอึดอัด คือลักษณะการขายเหมือนกัน แต่ลักษณะการปฏิบัติต่อลูกค้าไม่เหมือนกัน เราเลยบอกว่าจะซื้อแค่ที่นอน ส่วนเตียงเราจะไปดูของ SB ที่โชว์อยู่ใกล้ ๆ ... เป็นจังหวะที่ตอนกลับมาที่แผนกเครื่องนอน เจอพนักงานชายท่านนี้ คือไม่ต้องพูดอะไรมากเลย แค่เจอหน้าเราก็พร้อมจ่ายตังค์
พนักงาน ช : คุณผู้หญิงต้องการอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ครับ หากไม่แล้ว กระผมจะไปขอส่วนลดและของแถมอื่น ๆ ให้ (พูดพร้อมยิ้ม)
เรา : ได้ค่ะ (คือพร้อมเสียตัว เอ้ย เสียตังค์ หรือเราตามหาพนักงานขายท่านนี้น่ะค่ะ อยากซื้อกับคนนี้)
พนักงาน ช : หายไปคีย์ข้อมูลสักพัก พร้อมเดินกลับมา แล้วพาเราไปที่แคชเชียร์ ยืนรอ และพูดจาดีมาก แล้วก็ไหว้ คือพนักงานทุกคนที๋โฮมโปรเราก็เจอแบบนี้ ถือว่าองค์กรพัฒนาบุคลากรได้ดีมาก
คนนี้คือพนักงานขายมืออาชีพจริง ๆ ที่พูดนี้เพราะไปหลายครั้งหลายครา ทั้งในสภาพดูดีมีชาติตระกูลและชาติสะถุลล พนักงานท่านนี้ก็บริการดีสม่ำเสมอ ไม่มีท่าทีรังเกียจหรือคิดดูถูกเรา (ทำนองว่าลูกค้าคนนี้คงไม่มีตังค์อะไรแบบนี้) เราไม่รู้ว่าเขาทำตำแหน่งอะไร แต่ควรโปรโมทพนักงานลักษณะนี้ ให้เป็นระดับหัวหน้า ซุเปอร์ไวเซอร์ ผช.ผจก. ผจก. แผนกนั้นไปเลยค่ะ
อีกเรื่องคือ ไปโฮมโปรสาขาเดียวกันนี่แหล่ะ แผนกออกแบบครัว คือวันนึงเราไปแบบจัดเต็ม ก็พูดจากับเราดีมาก แต่อีกวันเราไปแบบยายป้า รองเท้าแตะ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น หน้าไม่แต่ง ครีมไม่ทา คือหน้าสดมาก..คือเราเดินไปสนใจจะสอบถามจะเอาแบบจริง ๆ จัง ๆ พนักงานไม่พูดกับเราเลย มานั่งออกแบบให้แบบขอไปที ไม่พูด ไม่อธิบายอะไรให้เราฟังเลย คือนั่งเงียบ แล้วมีสายตาแบบที่ผู้หญิงมองกันออก มองมาที่เราด้วยตลอดเวลาที่ทำให้เรา...เอ่อ...
เดี๋ยวเราจะไปโฮมโปรอีก จะผิดมั้ยถ้าเราจะให้อะไรเป็นการขอบคุณบริการที่ดีจากพนักงานชายท่านนี้? เพื่อน ๆ มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันค่ะ