วันนี้เราเจอคนแชร์ลิ้งก์นี้ในเฟซบุ๊ค
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ นามบัตร...เสริม Connection
http://www.smartsme.tv/knowledge-detail.php?gid=12&id=1052
เค้าพูดเรื่องฮวงจุ้ยกับงานออกแบบกราฟิก(นามบัตร) ทำให้เราสนใจเลยอยากมาตั้งกระทู้คุย
ส่วนตัวเคยทำนามบัตร แล้วเจ้าของนามบัตรบอกให้ปรับรูปไอคอนโทรศัพท์ จากตะแคงข้าง ให้เป็นคว่ำหูลง
เพราะซินแสทักว่า หูโทรศัพท์ที่ตะแคงข้าง (สื่อถึงการโทรออก) ทำให้เจ้าของนามบัตรนี้มีรายจ่ายค่าโทรติดต่อลูกค้าบ่อย ถ้าเปลี่ยนเป็นคว่ำ (หูคว่ำสื่อถึงการไม่ได้ใช้โทรออก) ลูกค้าของเขาจะเป็นฝ่ายโทรเข้ามาหาเอง ทำให้เจ้าของนามบัตรมีรายจ่ายค่าโทรฯ น้อยลง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ปล. เราวางไอคอนหูโทรศัพท์ไว้ใกล้ๆ ชื่อเจ้าของบัตรกับเบอร์โทร
อีกจุดนามบัตรของคนในองค์กร ขนาดของโลโก้บริษัทและขนาดของชื่อเจ้าของบัตรก็เป็นตัวแปรสำคัญ การเน้นขนาดที่จุดใดจุดหนึ่ง จะเป็นการแบ่งถ่ายอำนาจให้ไปที่ตัวองค์กร หรือที่ตัวบุคคลนั้นๆ ได้ด้วย
ซึ่งเราเห็นด้วยนะ เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่ขนาดใหญ่กว่าทำให้คนดูรับรู้ถึงการมีอยู่ของมันได้ง่ายกว่าสิ่งของขนาดเล็ก แล้วมันก็เป็นสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อน ปกติอาศัยจัดๆ เลย์เอาท์เท่าที่ตัวเองคิดว่าสวย เช็คข้อมูลว่าครบ, ถูกต้องก็จบ ไม่เคยสนใจฮวงจุ้ย แต่ช่วงหลังๆ เราลองออกแบบโลโก้ตามหลักธาตุที่อ่านเจอในเน็ตด้วย ลูกค้าที่สนใจเรื่องนี้พอเห็นแบบโลโก้+ที่เราพรีเซ้นต์ ก็ดูแฮปปี้ดี (น่าจะ 555)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หลักการออกแบบโลโก้กับฮวงจุ้ย
https://www.google.co.th/search?q=%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%89+%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A+%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A2&espv=2&biw=1538&bih=771&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=A3wdVeS-Oo2xuQSw7YAI&ved=0CBsQsAQ
เคยได้ยินมาว่าคนที่เรียนสถาปัตย์ จะได้เรียนเกี่ยวกับฮวงจุ้ยด้วย
เลยคิดเล่นๆ ว่าอยากให้นิเทศศิลป์มีการสอนฮวงจุ้ยงานออกแบบบ้าง คือ มันเป็นออพชั่นที่นักออกแบบจะเสริมให้ลูกค้าที่ต้องการตรงนี้ได้ ละสร้างมูลค่าเพิ่มให้งานได้อะ ส่วนใครเชื่อมากเชื่อน้อยก็เป็นอีกเรื่อง
สงสัยว่านักออกแบบคนอื่นๆ มีประสบการณ์เกี่ยวกับฮวงจุ้ยในงานออกแบบแค่ไหนยังไง หรือเคยเรียนกับใครที่ไหน
อยากให้ช่วยลองแชร์ประสบการณ์บ้าง
เครดิต รายชื่อฟอนท์ที่ใช้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ไทยแซนส์ นอย
http://www.f0nt.com/release/thaisans-neue-1-0/
บุญถึก
http://www.f0nt.com/release/boontook/
ถามคนเป็นกราฟิกฯ ใช้หลักฮวงจุ้ยตอนออกแบบกันมั้ย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เค้าพูดเรื่องฮวงจุ้ยกับงานออกแบบกราฟิก(นามบัตร) ทำให้เราสนใจเลยอยากมาตั้งกระทู้คุย
ส่วนตัวเคยทำนามบัตร แล้วเจ้าของนามบัตรบอกให้ปรับรูปไอคอนโทรศัพท์ จากตะแคงข้าง ให้เป็นคว่ำหูลง
เพราะซินแสทักว่า หูโทรศัพท์ที่ตะแคงข้าง (สื่อถึงการโทรออก) ทำให้เจ้าของนามบัตรนี้มีรายจ่ายค่าโทรติดต่อลูกค้าบ่อย ถ้าเปลี่ยนเป็นคว่ำ (หูคว่ำสื่อถึงการไม่ได้ใช้โทรออก) ลูกค้าของเขาจะเป็นฝ่ายโทรเข้ามาหาเอง ทำให้เจ้าของนามบัตรมีรายจ่ายค่าโทรฯ น้อยลง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อีกจุดนามบัตรของคนในองค์กร ขนาดของโลโก้บริษัทและขนาดของชื่อเจ้าของบัตรก็เป็นตัวแปรสำคัญ การเน้นขนาดที่จุดใดจุดหนึ่ง จะเป็นการแบ่งถ่ายอำนาจให้ไปที่ตัวองค์กร หรือที่ตัวบุคคลนั้นๆ ได้ด้วย
ซึ่งเราเห็นด้วยนะ เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่ขนาดใหญ่กว่าทำให้คนดูรับรู้ถึงการมีอยู่ของมันได้ง่ายกว่าสิ่งของขนาดเล็ก แล้วมันก็เป็นสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อน ปกติอาศัยจัดๆ เลย์เอาท์เท่าที่ตัวเองคิดว่าสวย เช็คข้อมูลว่าครบ, ถูกต้องก็จบ ไม่เคยสนใจฮวงจุ้ย แต่ช่วงหลังๆ เราลองออกแบบโลโก้ตามหลักธาตุที่อ่านเจอในเน็ตด้วย ลูกค้าที่สนใจเรื่องนี้พอเห็นแบบโลโก้+ที่เราพรีเซ้นต์ ก็ดูแฮปปี้ดี (น่าจะ 555)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เคยได้ยินมาว่าคนที่เรียนสถาปัตย์ จะได้เรียนเกี่ยวกับฮวงจุ้ยด้วย
เลยคิดเล่นๆ ว่าอยากให้นิเทศศิลป์มีการสอนฮวงจุ้ยงานออกแบบบ้าง คือ มันเป็นออพชั่นที่นักออกแบบจะเสริมให้ลูกค้าที่ต้องการตรงนี้ได้ ละสร้างมูลค่าเพิ่มให้งานได้อะ ส่วนใครเชื่อมากเชื่อน้อยก็เป็นอีกเรื่อง
สงสัยว่านักออกแบบคนอื่นๆ มีประสบการณ์เกี่ยวกับฮวงจุ้ยในงานออกแบบแค่ไหนยังไง หรือเคยเรียนกับใครที่ไหน
อยากให้ช่วยลองแชร์ประสบการณ์บ้าง
เครดิต รายชื่อฟอนท์ที่ใช้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้