เตือนภัย SMS ขยะ บนเครือข่าย Dtac

กระทู้แรกของผมเลยครับ ขออนุญาติแชร์ สิ่งที่ผมเจอมา ขอเริ่มเลยนะครับ,  แม่ของผม แกเกิดอยากจะเล่น Line ขึ้นมา ซิมเก่าแกเป็นแบบเติมเงิน Simple ไอ้ Simple นี่แหละครับ แฝง SMS ขยะมาเพียบ ผมเปลี่ยนเป็นรายเดือนให้แก ( จดทะเบียนในชื่อผม 199/เดือน) ไอ้พวก SMS ขยะก็ตามมา เปลี่ยนเป็นรายเดือนได้แค่เดือนเดียว แม่ผมก็ตกเป็นเหยื่อจนได้

เดือนธันวาคม 57 มียอดเรียกเก็บมา 635.00 + vat = 680 บาท,

เดือน มกราคา58 ยังไม่ตัดรอบในตอนนั้น มีค่าบริการแล้ว อีก หกร้อยกว่าๆๆ SMS ขยะมี 2 ตัวครับ 4242977 อันนี้เป็นของ GMM ครับ อีกตัวจะเป็น 4887875 อันนี้เป็น ดูดวงรายวัน

ในครั้งแรกที่ผมติดต่อ ศูนย์ Dtac ที่ภูเก็ต ผมได้จ่าย ค่าบริการของเดือน ธันวาคม 57 ยอด 680 บาท ส่วนของเดือน มกราคม ทาง Dtac จะไม่คิดค่าใช้จ่าย ในส่วนของ SMS ขยะ และจะทำการบล็อค SMS ขยะทุกตัวให้ กลับมาถึงบ้าน ผมก็รีบสอบถามแม่ ว่าแกสมัครไปตอนไหน แกจำได้ว่า เคยรับสายเบอร์แปลกบ้าง แต่ไม่ได้พูดอะไร แค่ฮัลโหลเฉยๆๆ
ผมจึงเริ่มอยากรู้ ที่ไป ที่มา ของ SMS พวกนี้ เลยทำการหาข้อมูลในเน็ต ก็เจอเยอะมาก บางเคส แค่พูด ครับ/ค่ะ ก็ถือว่า สมัครแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้น ผมติดต่อไป ที่ Call center 1678 อีกครั้งเพื่อขอรายละเอียด ทราบแค่ว่า 4242977 ครั้งล่ะ 5 บาท 4887875 ครั้งล่ะ 3 บาท แล้วบอกจำนวนครั้งมา ซึ่งผมจำไม่ได้แล้วครับ ในใบแจ้งหนี้ ไม่ได้บอกอะไรเลยครับ แจ้งแค่ค่า บริการอย่างเดียว ซึ่งมียอดของ SMS ขยะ 436 บาท ก่อน Vat. ผมถาม ทาง 1678 ว่าก่อนจะทำการเก็บค่าบริการ ได้มีการตรวจสอบรึเปล่า ว่า ลูกค้าสมัครไป จริงไหม ทาง 1678 ก็ตอบผมไม่ได้ บอกได้แค่ว่า มียอดเรียกเก็บมา ผมก็เลยขอเบอร์ติดต่อ ทาง SMS ทั้ง2ตัวนี้ เพื่อตรวจสอบเอง

เริ่มจาก 4242977 ( GMM ) แจ้งว่า สุ่มโทรหาลูกค้า ต้องทำการเช็ค ไฟล์เสียง ซื่งต้องรอประมาณ 7 วัน ครบ 7 วัน ผมก็โทรตามอีก น้องพนักงาน บอกไฟล์เสียงยังไม่มา ขออีก 7 วัน พอครบ 7 วัน ผมโทรใหม่ น้องพนักงานคนเติมบอกว่าคืนเงินไปทาง Dtac ให้หมดแล้ว ทั้ง 2 ตัว เป็นยอด 436 บาท ผมก็งง เล็กน้อย เนื่องจาก 4887875 เบอร์ติดต่อที่ทาง 1678 ให้ผมมา ติดต่อไม่ได้ ผมก็หาเบอร์โทรจากในเน็ต ได้มาอีกเบอร์ โทรเป็น 20 - 30 รอบ โทรติดยากมาก ถึงโทรติด ก็ไม่มีคนรับสาย

ติดต่อ 1678 ใหม่อีกรอบ ว่าคืนมาจริงรึเปล่า ทาง 1678 แจ้งว่า คืนมาแล้ว 436 บาท แต่จะไม่โอนให้ จะหักค่าบริการ ในรอบถัดไปแทน จนกว่าจะครบ ในตอนนั้น ประมาณกลางเดือน กุมภาพันธ์ 58 ผมนึกว่า วิบากกรรมผมจะจบแล้ว

กลางเดือน มีนาคม 58 มียอดแจ้งเก็บ มา 226.29 บอกให้รีบชำระ ไม่งั้น หมายเลยของแม่ผม จะโดนระงับ, งง อีก รอบครับ ตามความเข้าใจผม คือ 436 บาท ถึง vat. ส่วนนี้จะไม่ได้คืน 199 + vat = 213 บาท รวม 2 เดือน ( มกรา + กุมภา ) 426 บาท ยอดเดือน มีนาคม 58 ก็ยังไม่ตัด ไม่น่าจะไม่มีค่าบริการเรียกเก็บมา 23/03/58 โทรหา 1678 อีกครั้ง เพื่อเช็คว่ามาได้ไง ได้เรื่องว่า เป็นยอดของ มกราคม 58 ซึ่งมีค่าบริการหลังจากหักส่วนลด 500 แล้ว คงเหลือยอด 226.29 ของเดือน กุมภาพันธ์ ไม่มีค่าบริการ เนื่องจากทาง dtac ชดเชยให้, งงไหมครับ ? ทั้งที่ตอนแรกแจ้งผมว่า ค่าบริการ SMS ขยะของเดือนมกราคม 58 ที่เกินมา จะไม่เรียกเก็บมา ผมเลยขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง ทางน้อง Call center รับเรื่องไว้ แล้วบอกผมว่า ยังไม่ต้องจ่าย แล้วจะรีบติดต่อกลับ

จากนั้นก็เงียบหายไป จนวันที่ 30/03/58 หมายเลย แม่ผมถูก ระงับบริการ โดยไม่มีใครติดต่อผมมาเลย ผมมาทราบเรื่อง วันที่ 01/04/58 เนื่องจากผมโทรติดต่อแกไม่ได้ ( แม่ผมไม่ค่อยได้ใช้โทรศัพท์ ) คราวนี้ ผมส่งเป็นข้อความไปแทน เหนื่อยมาก กับการติดต่อ Dtac โทร กี่ ครั้ง ต้องเล่าเรื่องนี้ ทุกครั้ง หมายเลข อ้างอิง การร้องเรียน 1-11908605667 ช่วงค่ำก็มีน้องพนักงานติดต่อมา ชดเชยเบื้องต้น ให้เน็ตผม 1 กิ๊ก ฟรี 7 วัน ซึ่งรายเดือนผมก็ใข้อยู่แล้ว แล้วเปิดหมายเลขของแม่ผมให้ ชั่วคราว 7 วัน

วันนี้ 02/04/58 ได้ข้อสรุปสุดท้ายว่า ยอดที่ผมจ่ายเกินไป 436 บาท ก่อน vat. ไม่สามารถคืน ให้ได้ ทาง Dtac ไม่มี นโยบายคืนให้ เพราะเป็นส่วนของปีที่แล้ว แต่ให้เป็นส่วนลด เดือน มกราคม แทน 500 บาท ของเดือน กุมภาพันธ์ ไม่ต้องชำระ ผมถามว่ายอดค่าบริการ เดือนกุมภาอยู่ที่เท่าไหร่ น้องเค้าก็ตอบไม่ได้ แจ้งผมแค่ว่า เนื่องจากไม่ได้มียอดเรียกเก็บในระบบ เลยเช็คยอดไม่ได้ แต่ผมต้องจ่าย 226.29 บาท, ยังไงผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดี น่าจะเป็นส่วนลดจากยอดเต็ม ของเดือน มกราคม รวม SMS ขยะ ซึ่งตอนแรกแจ้งผมว่า ตัดออกไปแล้ว และถ้าตัดออกไปจริง ส่วนลด 500 หักกับค่า บริการ ก็น่าจะไม่มียอดชำระ

สุดท้ายนี้อยากขอคำแนะนำ จากเพื่อนๆๆ พี่ๆๆ ครับ เนื่องจากผมรู้สึกว่า ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมไม่ได้เรียกร้องอ่ะไรจาก dtac เลยแค่ขอให้คืนส่วนที่ผมจ่ายเกินไป แค่นั้น ค่าเสียเวลาที่ผมต้องตามเรื่องเองทั้งหมด ค่าใช้จ่ายในการ โทรหา 1678 ครั้งล่ะ 3 บาท หลุด / รอนาน / ต่อผิด โทรใหม่ ก็ครั้งล่ะ 3 บาท ซึ่งไม่รวมอยู่ใน โปร ทุก โปร ผมเป็นลูกค้า Dtac ตั้งแต่เข้า มหาลัยปี 1 ตอนนี้ผมอายุ 31 แล้ว ยอดเงินไม่เยอะ ผมไม่ได้ลำบากอะไร ผมจ่ายได้ แต่ Dtac สำหรับผม คงสิ้นสุดเพียงแค่นี้

ปล1 . ทำไม Dtac ไม่ตรวจสอบว่า ลูกค้า สมัครไปจริงหรือป่าว ผู้ให้บริการ เรียกเก็บมา ก็ไม่ตรวจสอบ ก็เรียกเก็บเลย หรือว่า มีผลประโยชน์ร่วมกัน?
ปล2. ผมสามารถร้องเรียน ไปทาง สคบ. หรือ กสทช. ได้รึป่าวครับ เคสนี้ ( แต่แค่นี้ผมก็เหนื่อยแล้วครับ )

ยาวไปหน่อย ขออภัยด้วยครับ อาจจะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายๆๆ คน ที่อาจจะเจอเคส คล้ายๆๆกัน ยังไงก็อย่าเพิ่งรีบจ่าย เสียเวลา ตรวจสอบสักนิด ท่าน
อาจจะไม่ต้องเสียเงินให้กับ SMS ขยะ พวกนี้ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่