"Evita" แบบเรียนล้างสมอง(?) ตัวอย่างการศึกษาในระบบของอาร์เจนตินา ยุคประธานาธิบดีฆวน เปรอน (สมัยที่ 2)

ตอนที่ 4 ของ Evita Series

tag ภาษาสเปน เพื่อที่คนที่รู้ภาษาสเปนจะได้ช่วยกันเข้ามาตรวจสอบคำแปล




โฆษณาชวนเชื่อ เป็นการสื่อสารที่มุ่งสร้างทัศนคติของคนในสังคมเพื่อเป้าหมายใดเป้าหมายถึง โดยสารนั้นไม่มีความเป็นกลาง จะด้วยบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือ "เลือก" ข้อมูลเฉพาะบางแง่มุมก็ตาม ในทางการเมืองโฆษณาชวนเชื่อเป็นหนึ่งใน "เครื่องมือ" ที่ถูกนำมาใช้เพื่อที่จะครอบงำประชาชนโดยปลูกฝังความเชื่อและอุดมการณ์ แซงแทรกตั้งแต่กระบวนการคิด โดยไม่จำเป็นต้องใช้กำลังหรือจูงใจเป็นครั้งๆ ไป เป็นการใช้อำนาจอย่างอ่อน (soft power) นั่นเอง

แน่นอนว่า เด็ก คือหนึ่งในเป้าหมายที่มีศักยภาพที่จะให้ผลลัพธ์ตามแผนสูงที่สุด เนื่องด้วยประสบการณ์ยังน้อยและความสามารถในการคิดวิพากษ์ยังไม่ได้สั่งสมพัฒนาอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังให้ผลในระยะยาวอีกด้วย เพราะเด็กคือผู้ใหญ่ในวันหน้า ดังนั้น สำหรับรัฐบาลที่มีอำนาจในการกำหนดนโยบาย การศึกษาในระบบจึงเป็นหนึ่งในช่องทางพร้อมใช้ที่สำคํญในการ "ป้อน" โฆษณาชวนเชื่อ และอันที่จริงการจัดการศึกษาคือเรื่อง "การเมือง" อย่างหนึ่ง





ฆวน เปรอน และ เอบิต้า


การก้าวเข้าสู่การเมืองของ ฆวน เปรอน (Juan Perón) และเอบิต้า1 (Evita)  ภรรยาในเวลาต่อมา ได้เปลี่ยนแปลงการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของอาร์เจนตินาซึ่งยังคงมีผลมาจนถึงทุกวันนี้ (จะดีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการให้เหตุผลของแต่ละฝ่ายและเป็นข้อถกเถียงที่ไม่มีวันยุติแม้แต่ในอาร์เจนตินาเอง) โดยเฉพาะการแตกเป็นสองขั้วใหญ่ระหว่างเปรอนนิยม (Peronist) และปฏิเปรอนนิยม (Anti-Peronist) แม้ในแต่ละขั้วจะไม่ใช่เนื้อเดียวกันหรือเห็นพ้องทุกเรื่องก็ตาม

ความสัมพันธ์แบบต่างตอบแทนระหว่างฆวน เปรอน (และเอบิต้า) กับชนชั้นแรงงานในเมือง คือสิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอาร์เจนตินา (วัดจากสัดส่วนคะแนนเสียงเลือกตั้ง) นำมาซึ่งอำนาจทางการเมืองในระบบและอิทธิพลที่มากเช่นเดียวกัน และนั่นทำให้ชนชั้นนำจารีตประเพณีต้องสูญเสียตำแหน่งแห่งที่ที่เคยมีไปโดยปริยาย อย่างน้อยก็โดยเปรียบเทียบ แม้ยังคงมีฐานที่มั่นในการเมืองแบบอ่อนอย่างวัฒนธรรม ความเชื่อ และกรอบประเพณีศีลธรรมอันดี อยู่ก็ตาม

แต่ฆวน เปรอนและเอบิต้า หรือโดยรวมก็คือรัฐบาล ก็ได้เริ่มก้าวล่วงไปยังเขตอำนาจของชนชั้นนำจารีตประเพณีเดิม โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษา กระทู้นี้มีเนื้อหาตอนต่อจากกระทู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เอบิต้า ที่แสดงให้เห็นถึงลัทธิตัวบุคคล (cult of personality) และการปลูกฝังอุดมการณ์เปรอนนิยมเข้าไปในการศึกษาในระบบของอาร์เจนตินา

*แนะนำว่าเพื่อเข้าใจที่มาและบริบทของกระทู้นี้ อยากให้อ่านประวัติของเอบิต้า (ทั้งก่อนตายและหลังตาย) และประวัติศาสตร์การเมืองของอาร์เจนตินาแบบย่อๆ ในกระทู้ที่เคยเขียนไปก่อนหน้านี้ (ลิงค์อยู่ความเห็นถัดไป) รวมทั้งจากแหล่งอื่นๆ ด้วย




หนังสือที่เลือกมาสำหรับกระทู้นี้คือหนังสือเรื่อง "Evita" เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสำหรับนักเรียนชั้น ป.1 อนุมัติโดยกระทวงศึกษาธิการ และใช้งานระหว่างปี 1952-1955 คือ หลังจากที่เอบิต้าเสียชีวิตจนกระทั่งรัฐบาลฆวน เปรอนสมัยที่ 2 ถูกรัฐประหาร และยกเลิกไปกระบวนการลบล้างเปรอนนิยม (de-Peronisation) นั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่า เอบิต้าหลังเสียชีวิตนั้น (กรกฎาคม 1952) ไม่เพียงแต่ยังคงมีอิทธิพลแต่ยังถูกทำให้สูงส่งอย่างยิ่งยวด เนื่องจากเธอเสียชีวิตขณะยังอยู่ในจุดสูงสุดทางบารมี และฆวน เปรอนยังคงเป็นประธานาธิบดีนั่นเอง



หนังสือที่นำมาโพสท์เจ้าของกระทู้แปลเองและยังไม่ได้มีบุคคลอื่นตรวจทาน ไม่ใช่คำแปลทางการ
ใครมีข้อเสนอเรื่องคำแปลแจ้งมาเลยได้ครับ




1 Evita [เอบิตา] หรือชื่อเต็ม María Eva Duarte de Perón [มาเรีย เอบา ดูอาร์เต เด เปรอน]* มักอ่านติดปากว่า "เอวิต้า" หรือ "เอวา เปรอง" จริงๆ แล้วภาษาสเปน "v" อ่านออกเสียง "บ" ส่วน "n" ออกเสียง "น" และนามสกุลของเธอคือ "Duarte" ไม่ใช่ "Perón" แต่ปกติในภาษาสเปนนามสกุลของผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจะห้อยท้ายต่อว่า de + นามสกุลสามี (ศพของเธอฝังที่หลุมศพตระกูล Duarte)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่