ปกติ ผมจะขี่รถจักรยานยนต์ประเภทสายพาน (Hayate) กับ รถโซ่แบบไม่ต้องกำคลัตช์ (Wave/Smash) เสียเป็นส่วนมาก
ตอนนี้กำลังมองหาและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับจักรยานยนต์คันใหม่ ซึ่งเก็บเงินอยู่ และคาดว่าจะออกรถได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า
เมื่อลองมาสำรวจตลาดรถจักรยานยนต์ดู ก็พบว่าถ้าไม่ใช่รถสายพานแบบ Click หรือรถครอบครัวแบบ Wave แล้ว ก็ยังมีรถประเภทอื่นให้ใช้พอสมควร อย่างเช่น
1) รถ Scooter เปลี่ยนเกียร์มือแบบ LML Star ดูเหมือนจะอรรถประโยชน์ก็จริง แต่ทำความเร็วได้ค่อนข้างจำกัด และปัญหาจุกจิกก็ปรากฏอยู่ จำเป็นต้องตัดออกไปก่อน
2) รถโมตาร์ด เท่ครับ แต่ประโยชน์ใช้สอยจำกัด ไปนั่งคร่อมมารู้สึกอึดอัด ยิ่งซ้อนสองแบบมีสัมภาระบ้าง คงลำบาก ต้องตัดรถประเภทนี้ทิ้งอีก
3) รถแนวคาเฟ่ แบบ Centeur/GD110HU ผมสนใจครับ ใช้สอยได้ดีแน่ๆ แต่เหมือนข้อแรก คือ เรี่ยวแรงที่ให้มาค่อนข้างน้อยเกินไป ถ้าให้สัก 150 ผมไม่ลังเลเลย
ซึ่งกลุ่มนี้จำใจต้องตัดออกครับ
ด้วยเหตุนี้ ผมก็เลยเปรียบเทียบรถ Big Bike ว่าถ้าเอาจริงๆ คงต้องไปเริ่มที่รถประเภท Entry Level
ซึ่งเท่าที่ดูจากรีวิวการใช้งาน Ninja 250/R3/CBR พิกัดนี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
หลุดโลก/หลุดถนนไปกว่านี้คงไม่พ้น D-Tracker เพราะจริงๆก็ไม่ได้ขับเค้นเน้นความเร็วอะไรขนาดนั้น
เรื่องก็เหมือนจะดีนะครับ มุ่งเน้นไปทางบิ๊กไบค์เลย แต่มาสะดุดตากับรถทรงกระเทยแบบ Raider/Sonic/Exciter
คือ มีโอกาสได้ดู Review รถประเภทนี้ เออนะ...
1) ค่าตัวถูกกว่า และค่าบำรุงรักษาก็น่าจะถูกกว่า
2) เรี่ยวแรงพอกัน ขึ้นเขาสบาย ทำความเร็วแตะ 120 ได้ไม่ยากเย็น แต่คงไม่เกิน 140 แน่ๆ
3) เหมือนจะมีประโยชน์มากกว่า ขนของได้รุงรังกว่า
4) นั่งสบาย? ผมว่าก็เมื่อยพอๆกัน รถกระเทยลมตีหน้ามากแน่ๆ แต่รถบิ๊กไบค์คนซ้อนจะนั่งสูงงงงงไปไหน
จะว่าไป...เพราะมันไม่เท่ ไม่มีแฟร์ริ่ง ระบบพลศาสตร์ไม่ค่อยดี และๆๆๆ...(ช่วยเสริมทีครับ)...ก็เท่านั้นเอง
จึงขอสอบถามว่า
รถทรงกระเทยหรือที่เรียกกันว่าอันเดอร์โบนนั้น ในแง่ของโครงสร้าง/การใช้งาน/อื่นๆที่ไม่ใช่เครื่องยนต์แล้ว
...มันดีหรือแย่กว่ารถ Big Bike ที่มีแฟร์ริ่งยังไงครับ ถ้าเทียบกัน (ผมนี่นึกไม่ออกจริงๆครับ)
สมมุติง่ายๆว่า มี Yamaha Exciter 150 กับ R15 ยี่ห้อเดียวกัน ความจุเท่ากันมาจอดอยู่ตรงหน้า ท่านจะเลือกคันไหน เพราะอะไรครับ
เพราะพฤติกรรมการขี่จักรยานยนต์ของผม คือ
1) ชอบมุด เคยขี่จักรยานยนต์ส่งของมาก่อนครับ เน้นคล่องตัว
2) เร่งแซงได้ดี คือ แรงต้นดีก็ได้ แต่ขอแรงกลางสามารถบิดแซงได้ แรงปลายอย่าเหี่ยววูบแบบน่าเกลียด
3) บ้าหอบฟาง บ้าเที่ยว บ้าออกทริป ชอบพาลูกสาววัย 7 ขวบ ไปออกทริป ถ้ามีโอกาส (จะขี่ไม่เกิน 60 โดยอัตโนมัติ)
4) ทำเป็นแค่เปลี่ยน นมค./กรอง นมค./ไส้กรองอากาศ นอกนั้น กำตังค์เข้าศูนย์อย่างเดียว...และอยากได้รถอึดๆ
ขอบคุณมากครับ
ถ้าเทียบกับรถ Bigbike ทรง Sports 150-250 CC แล้ว...ข้อดีของรถทรงกระเทยแบบ Suzuki Raider คืออะไรครับ?
ตอนนี้กำลังมองหาและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับจักรยานยนต์คันใหม่ ซึ่งเก็บเงินอยู่ และคาดว่าจะออกรถได้ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า
เมื่อลองมาสำรวจตลาดรถจักรยานยนต์ดู ก็พบว่าถ้าไม่ใช่รถสายพานแบบ Click หรือรถครอบครัวแบบ Wave แล้ว ก็ยังมีรถประเภทอื่นให้ใช้พอสมควร อย่างเช่น
1) รถ Scooter เปลี่ยนเกียร์มือแบบ LML Star ดูเหมือนจะอรรถประโยชน์ก็จริง แต่ทำความเร็วได้ค่อนข้างจำกัด และปัญหาจุกจิกก็ปรากฏอยู่ จำเป็นต้องตัดออกไปก่อน
2) รถโมตาร์ด เท่ครับ แต่ประโยชน์ใช้สอยจำกัด ไปนั่งคร่อมมารู้สึกอึดอัด ยิ่งซ้อนสองแบบมีสัมภาระบ้าง คงลำบาก ต้องตัดรถประเภทนี้ทิ้งอีก
3) รถแนวคาเฟ่ แบบ Centeur/GD110HU ผมสนใจครับ ใช้สอยได้ดีแน่ๆ แต่เหมือนข้อแรก คือ เรี่ยวแรงที่ให้มาค่อนข้างน้อยเกินไป ถ้าให้สัก 150 ผมไม่ลังเลเลย
ซึ่งกลุ่มนี้จำใจต้องตัดออกครับ
ด้วยเหตุนี้ ผมก็เลยเปรียบเทียบรถ Big Bike ว่าถ้าเอาจริงๆ คงต้องไปเริ่มที่รถประเภท Entry Level
ซึ่งเท่าที่ดูจากรีวิวการใช้งาน Ninja 250/R3/CBR พิกัดนี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
หลุดโลก/หลุดถนนไปกว่านี้คงไม่พ้น D-Tracker เพราะจริงๆก็ไม่ได้ขับเค้นเน้นความเร็วอะไรขนาดนั้น
เรื่องก็เหมือนจะดีนะครับ มุ่งเน้นไปทางบิ๊กไบค์เลย แต่มาสะดุดตากับรถทรงกระเทยแบบ Raider/Sonic/Exciter
คือ มีโอกาสได้ดู Review รถประเภทนี้ เออนะ...
1) ค่าตัวถูกกว่า และค่าบำรุงรักษาก็น่าจะถูกกว่า
2) เรี่ยวแรงพอกัน ขึ้นเขาสบาย ทำความเร็วแตะ 120 ได้ไม่ยากเย็น แต่คงไม่เกิน 140 แน่ๆ
3) เหมือนจะมีประโยชน์มากกว่า ขนของได้รุงรังกว่า
4) นั่งสบาย? ผมว่าก็เมื่อยพอๆกัน รถกระเทยลมตีหน้ามากแน่ๆ แต่รถบิ๊กไบค์คนซ้อนจะนั่งสูงงงงงไปไหน
จะว่าไป...เพราะมันไม่เท่ ไม่มีแฟร์ริ่ง ระบบพลศาสตร์ไม่ค่อยดี และๆๆๆ...(ช่วยเสริมทีครับ)...ก็เท่านั้นเอง
จึงขอสอบถามว่า
...มันดีหรือแย่กว่ารถ Big Bike ที่มีแฟร์ริ่งยังไงครับ ถ้าเทียบกัน (ผมนี่นึกไม่ออกจริงๆครับ)
เพราะพฤติกรรมการขี่จักรยานยนต์ของผม คือ
1) ชอบมุด เคยขี่จักรยานยนต์ส่งของมาก่อนครับ เน้นคล่องตัว
2) เร่งแซงได้ดี คือ แรงต้นดีก็ได้ แต่ขอแรงกลางสามารถบิดแซงได้ แรงปลายอย่าเหี่ยววูบแบบน่าเกลียด
3) บ้าหอบฟาง บ้าเที่ยว บ้าออกทริป ชอบพาลูกสาววัย 7 ขวบ ไปออกทริป ถ้ามีโอกาส (จะขี่ไม่เกิน 60 โดยอัตโนมัติ)
4) ทำเป็นแค่เปลี่ยน นมค./กรอง นมค./ไส้กรองอากาศ นอกนั้น กำตังค์เข้าศูนย์อย่างเดียว...และอยากได้รถอึดๆ
ขอบคุณมากครับ