พัฒนาการศึกษาไทย รัฐควรประยุกต์ใช้ลัทธิขงจื๊อใส่พ่อแม่หรือไม่?

จะเห็นได้ว่า ประเทศที่อยู่ใน/เกี่ยวเนื่องกับวัฒนธรรมจีนหรือออกมาจากวัฒนธรรมจีนโบราณมาสู่ยุคใหม่อารยธรรมตะวันตกซึ่งกลายเป็นอารยธรรมของโลกนั้น มีพัฒนาการทางการศึกษาที่ดี

ยกตัวอย่างเช่น คณิตศาสตร์โอลิมปิก    ไทย ที่21 (แน่นอน การศึกษาไม่เท่ากับคณิตศาสตร์ แต่ในที่นี้ขอยกตัวอย่างคณิตศาสตร์สำหรับเป็นตัวแทนการศึกษา  การยกตัวอย่างอื่นเพิ่มเติมเพื่อแย้งหรือเพื่อเสริมเป็นเรื่องที่ได้รับการสนับสนุนจากจขกท.)

จีน  ที่1
ญี่ปุ่น ที่ 5
สิงคโปร์ ที่ 8
ใต้หวัน ที่ 3
เกาหลีใต้ 7
เกาหลีเหนือ 14
เวียดนาม ที่ 10
หรือกระทั่งประเทศที่ได้ที่2อย่างสหรัฐก็เป็นเด็กเชื้อสายจีนเสียส่วนมาก




เรียกว่า กลุ่มคนที่มาจากวัฒนธรรมขงจื้อมีสถิติที่ดีกว่ากลุ่มอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด
บ้างก็ว่า เป็นเพราะเชื้อสายเผ่าพันธุ์  แต่คนจีนบางคนที่ผมเคยอ่านเขาบอกว่ามาจากความขยันและการให้ความสำคัญกับการศึกษา
ซึ่งได้จากลัทธิขงจื้อ (ครับ  บางทีคนๆนั้น อาจจะถูก หรืออาจจะผิด ลองมาพิจารณาด้วยหลัก common sense ดู)

ซึ่งผมคิดว่าฟังแล้วมีเหตุผล  ก็ขยันเรียน พ่อแม่ใส่ใจการเรียน  ลูกก็ต้องเรียนเก่ง  ง่ายๆแค่นั้น
ดังนั้น ผมจึงคิดว่า ประเทศไทยควรที่จะสอนเด็กๆด้วยลัทธิขงจื๊อวันนี้ เพื่อวันข้างหน้า พวกนี้จะกลายเป็นพ่อแม่ที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา
โดยเฉพาะคณิตศาสตร์  และควรที่จะโปรโมตลัทธิขงจื๊อ ไม่ต้องทั้งหมด ประยุกต์เฉพาะส่วนที่เราคิดว่ามีประโยชน์ต่อการศึกษาไทย
เมื่อพ่อแม่ให้ความสำคัญกับการศึกษา  เงินมันก็จะมา  พอเงินมา โรงเรียนก็จะแย่งกันหาครูดีๆ  เกิดการแข่งขันระหว่างโรงเรียนที่จะแย่งเด็ก เพื่อแย่งเงิน หลังจากนั้น ครูไม่ดีก็จะแพ้ต้องออกจากโรงเรียนไป เพื่อรับครูดีๆมาล่อเงินพ่อแม่ แบบเดียวกับที่เป็นอยู่ในกรุงเทพโรงเรียนเอกชนดังๆ (ครับ ไม่เถียงว่าที่ต่างจังหวัดก็มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเหมือนกัน แต่ถ้าเราประยุกต์ใช้ลัทธิขงจื๊อ  การแข่งขันมันก็จะสูงขึ้น)

ทุกท่านเห็นว่าอย่างไรครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่