สำหรับบางท่านที่ยังไม่รู้จัก อุปกรณ์ ดังกล่าว มาทำความรู้จักกับ T-Rev
กันก่อนนะครับ "T-Rev" คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ One Way Valve
สำหรับระบายแรงดันภายในห้องเครื่องยนต์ครับ
หลักการทำงานดังภาพก็คือ
ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงจะเกิดแรงดันออกจากรูระบาย
(คล้ายกับการใช้ เข็มฉีดยาฉีด) ในขณะเดียวกัน
ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับระบบเครื่องยนต์ปกติคือ
การดูดกลับของรูระบายแรงดันครับ (คล้ายกับใช้เข็มฉีดยาดูดน้ำครับ)
แล้วในฉับพลันเมื่อลูกสูบขึ้นถึงจุดศูนย์ตายบนก็จะต้องลงมาใช้มั้ยครับ
ทางผู้ออกแบบ T-Rev ลงรายละเอียดว่ามันจะมีแรงดันที่เพิ่งดูดเข้ามา
ต้านการกระแทกกลับของลูกสูบขณะเคลื่อนที่ลง ทำให้เกิดแรง Load
ครับ
บทบาท
หน้าที่ของ อุปกรณ์ตัวนี้คือ ทำหน้าที่ เป็น One Way Valve
ป้องกันไม่ไห้ มีอากาศไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ ครับ
คล้ายๆกับว่า ลูกสูบเคลื่อนลงปุ๊ปผลักอากาศออกไป แต่พอจะขึ้น ตัว
T-Revจะป้องกันไม่ไห้มีแรงดันไหลย้อนเข้าไปในห้องเครื่องยนต์
พอลูกสูบลงมาอีกที ก็จะไม่มี แรงต้านใต้ลูกสูบครับ
ผมศึกษาอยู่สักพักนึง ก็ทราบว่า ในเมืองไทย สามารถสั่งซื้อได้ที่
Red Baron ย่านสุขาภิบาล3ครับ
หรือ เข้าไปที่เว็บ www.redbaronbkk.com
ผมก็เป็นลูกค้าคนนึงครับ ที่ได้ ลองติดตั้งมา (ไม่มีเหตุผลที่จะไม่บอกสถานที่ขาย)
ผลจริงหลังจากติดตั้งบนถนน Ninja250R
เอาตามความรู้สึกเลยนะครับ ไม่ได้อ้างอิงอะไร
Engine Brake กระชากน้อยลง ราวๆ 60% เครื่องยนต์
Smooth ขึ้นครับ ทั้งในจังหวะเปิด และ ลากรอบ
การทำงานของเครื่องยนต์ นุ่มนวล ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
หลังติดตั้งจังหวะเปิดคันเร่งฉับพลันให้ความรู้สึกพุ่งกว่าเดิมเล็กน้อยแต่รู้สึกได้
ถึงการเปลี่ยนแปลงรู้สึกว่า เปิดคันเร่งน้อยลงเพื่อให้รถไปยังจุดที่เคยไป
ไม่ต้องเติมคันเร่งบ่อยๆเพราะรถค่อนข้างไหลครับ
ถ้าอาศัยผลตรงนี้ ก็สามารถปรับรูปแบบการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
มาอีกนิดได้ครับ
ในสนามแข่งนะครับ
ผมได้ทำการ นำรถNinja250R
เดิมๆลงไปแข่งในรายการ MiniGP ที่โบนันซ่าสนาม 1 ที่ผ่านมา
โดยลงรุ่น Stock และ Open ครับ รถผมเดิมสนิทครับ (กล่องเครื่องมือใต้เบาะยังอยู่)
จากความรู้สึกที่ได้ขับขี่ในสนามครับ
จังหวะยกคันเร่งเพื่อเข้าโค้ง รถ ไหลเข้าโค้งได้ไหวขึ้น (อาจจะเพราะ
Engine Brakeที่ลดลง) สมูทและนุ่นนวลขึ้นครับ
ช่วงไหล จะสามารถไหลได้เร็วกว่ารถคันอื่นค่อนข้างชัดเจน ในขณะที่
ยกคันเร่งพร้อมกัน รถผมจะไหลเร็วกว่าครับ และช่วงเติมคันเร่ง
รถมีความนุ่มนวล ไม่กระชากจนเสียอาการเวลาเปิดคันเร่งในโค้งครับ
อัตราเร่งทำได้ดีถ้าเทียบกับรถ Class เดียวกันครับ
โดยทางตรงเปิดคันเร่งพร้อมกัน ตีคู่กัน รถวิ่งเท่ากับ รถที่ใส่แฟริ่งแข่ง
และกล่องไฟ น้ำหนักคนขี่ที่เบากว่าผมรวมรถเกือบ30กิโลครับ
รถไม่ได้หนีกันมาก ในขณะที่รถผมเหมือนสภาพออกห้างมาถอดแค่
ป้ายทะเบียน,กระจก ครับ แซงกันประมาณครึ่งคันรถ
ทางตรงBonanza ทำความเร็วได้ที่ 161km/h ครับ
-รุ่นเก่าวัดความเร็วจากสายไมล์หน้า ต่อเข้า KOSO RX2 Calibrate เรียยบร้อย
เวลาต่อรอบดีที่สุดอยู่ที่ 1.23.670 ครับ สำหรับรถเดิมๆที่มี T-Rev ตัวเดียว
ขอปิดนามสกุลของนักแข่งท่านอื่นๆเพื่อ ความเป็นส่วนตัวของแต่ละท่านนะครับ
ผมอาจจะไม่ได้เก่งหลักการมากเลยต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองแบบนี้ หวังว่า
สิ่งที่ผมสัมผัสจาก อุปกรณ์ T-Rev จะสามารถช่วยให้หลายๆท่าน
รู้จักและ ง่ายต่อการตัดสินใจ มากขึ้นครับ
ปล.ผมไม่มีส่วนได้เสียกับ ทางผู้ขายใดใดทั้งสิ้นครับ
เพียงนำอุปกรณ์ที่คิดว่า ยังมีน้อยคนที่รู้จักมา Reviewให้ฟัง
จากการใช้งานจริง ทั้ง บนถนน และ ในสนามครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ เป็นการ Sponsor จากทาง Red Baron Bangkok เพื่อทำการ ทดสอบ และ รีวิว สินค้าครับ
ขอขอบพระคุณ ความ เอื้อเฟื้อ จาก Red Baron Bangkok มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=q_m-P2lsxH4
[CR] รีวิว จากการใช้ อุปกรณ์ T-Rev ทั้ง บน ถนน และ ในสนาม
กันก่อนนะครับ "T-Rev" คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ One Way Valve
สำหรับระบายแรงดันภายในห้องเครื่องยนต์ครับ
หลักการทำงานดังภาพก็คือ
ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงจะเกิดแรงดันออกจากรูระบาย
(คล้ายกับการใช้ เข็มฉีดยาฉีด) ในขณะเดียวกัน
ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับระบบเครื่องยนต์ปกติคือ
การดูดกลับของรูระบายแรงดันครับ (คล้ายกับใช้เข็มฉีดยาดูดน้ำครับ)
แล้วในฉับพลันเมื่อลูกสูบขึ้นถึงจุดศูนย์ตายบนก็จะต้องลงมาใช้มั้ยครับ
ทางผู้ออกแบบ T-Rev ลงรายละเอียดว่ามันจะมีแรงดันที่เพิ่งดูดเข้ามา
ต้านการกระแทกกลับของลูกสูบขณะเคลื่อนที่ลง ทำให้เกิดแรง Load
ครับ
บทบาท
หน้าที่ของ อุปกรณ์ตัวนี้คือ ทำหน้าที่ เป็น One Way Valve
ป้องกันไม่ไห้ มีอากาศไหลกลับเข้าเครื่องยนต์ ครับ
คล้ายๆกับว่า ลูกสูบเคลื่อนลงปุ๊ปผลักอากาศออกไป แต่พอจะขึ้น ตัว
T-Revจะป้องกันไม่ไห้มีแรงดันไหลย้อนเข้าไปในห้องเครื่องยนต์
พอลูกสูบลงมาอีกที ก็จะไม่มี แรงต้านใต้ลูกสูบครับ
ผมศึกษาอยู่สักพักนึง ก็ทราบว่า ในเมืองไทย สามารถสั่งซื้อได้ที่
Red Baron ย่านสุขาภิบาล3ครับ
หรือ เข้าไปที่เว็บ www.redbaronbkk.com
ผมก็เป็นลูกค้าคนนึงครับ ที่ได้ ลองติดตั้งมา (ไม่มีเหตุผลที่จะไม่บอกสถานที่ขาย)
ผลจริงหลังจากติดตั้งบนถนน Ninja250R
เอาตามความรู้สึกเลยนะครับ ไม่ได้อ้างอิงอะไร
Engine Brake กระชากน้อยลง ราวๆ 60% เครื่องยนต์
Smooth ขึ้นครับ ทั้งในจังหวะเปิด และ ลากรอบ
การทำงานของเครื่องยนต์ นุ่มนวล ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
หลังติดตั้งจังหวะเปิดคันเร่งฉับพลันให้ความรู้สึกพุ่งกว่าเดิมเล็กน้อยแต่รู้สึกได้
ถึงการเปลี่ยนแปลงรู้สึกว่า เปิดคันเร่งน้อยลงเพื่อให้รถไปยังจุดที่เคยไป
ไม่ต้องเติมคันเร่งบ่อยๆเพราะรถค่อนข้างไหลครับ
ถ้าอาศัยผลตรงนี้ ก็สามารถปรับรูปแบบการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
มาอีกนิดได้ครับ
ในสนามแข่งนะครับ
ผมได้ทำการ นำรถNinja250R
เดิมๆลงไปแข่งในรายการ MiniGP ที่โบนันซ่าสนาม 1 ที่ผ่านมา
โดยลงรุ่น Stock และ Open ครับ รถผมเดิมสนิทครับ (กล่องเครื่องมือใต้เบาะยังอยู่)
จากความรู้สึกที่ได้ขับขี่ในสนามครับ
จังหวะยกคันเร่งเพื่อเข้าโค้ง รถ ไหลเข้าโค้งได้ไหวขึ้น (อาจจะเพราะ
Engine Brakeที่ลดลง) สมูทและนุ่นนวลขึ้นครับ
ช่วงไหล จะสามารถไหลได้เร็วกว่ารถคันอื่นค่อนข้างชัดเจน ในขณะที่
ยกคันเร่งพร้อมกัน รถผมจะไหลเร็วกว่าครับ และช่วงเติมคันเร่ง
รถมีความนุ่มนวล ไม่กระชากจนเสียอาการเวลาเปิดคันเร่งในโค้งครับ
อัตราเร่งทำได้ดีถ้าเทียบกับรถ Class เดียวกันครับ
โดยทางตรงเปิดคันเร่งพร้อมกัน ตีคู่กัน รถวิ่งเท่ากับ รถที่ใส่แฟริ่งแข่ง
และกล่องไฟ น้ำหนักคนขี่ที่เบากว่าผมรวมรถเกือบ30กิโลครับ
รถไม่ได้หนีกันมาก ในขณะที่รถผมเหมือนสภาพออกห้างมาถอดแค่
ป้ายทะเบียน,กระจก ครับ แซงกันประมาณครึ่งคันรถ
ทางตรงBonanza ทำความเร็วได้ที่ 161km/h ครับ
-รุ่นเก่าวัดความเร็วจากสายไมล์หน้า ต่อเข้า KOSO RX2 Calibrate เรียยบร้อย
เวลาต่อรอบดีที่สุดอยู่ที่ 1.23.670 ครับ สำหรับรถเดิมๆที่มี T-Rev ตัวเดียว
ขอปิดนามสกุลของนักแข่งท่านอื่นๆเพื่อ ความเป็นส่วนตัวของแต่ละท่านนะครับ
ผมอาจจะไม่ได้เก่งหลักการมากเลยต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองแบบนี้ หวังว่า
สิ่งที่ผมสัมผัสจาก อุปกรณ์ T-Rev จะสามารถช่วยให้หลายๆท่าน
รู้จักและ ง่ายต่อการตัดสินใจ มากขึ้นครับ
ปล.ผมไม่มีส่วนได้เสียกับ ทางผู้ขายใดใดทั้งสิ้นครับ
เพียงนำอุปกรณ์ที่คิดว่า ยังมีน้อยคนที่รู้จักมา Reviewให้ฟัง
จากการใช้งานจริง ทั้ง บนถนน และ ในสนามครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ เป็นการ Sponsor จากทาง Red Baron Bangkok เพื่อทำการ ทดสอบ และ รีวิว สินค้าครับ
ขอขอบพระคุณ ความ เอื้อเฟื้อ จาก Red Baron Bangkok มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=q_m-P2lsxH4
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น