[CR] *******Review รถครอบครัวขนาดใหญ่ที่ขับเองได้ KIA GRAND CARNIVAL 2015 (รถพึ่งเข้าไทย 3 มีนา ก่อนmotorshow)*******

กระทู้รีวิว
ขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้มีส่วนได้เสียกับบริษัท รถ แต่ที่มารีวิวเนื่องจากได้เข้าไปที่ศูนย์ เห็นว่าเป็นรถที่สวยดีและมีการพัฒนาจากรุ่นเก่าค่อนข้างมาก

All New 2015 Grand Canival


จึงน่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งในตลาดรถระดับครอบครัวได้ดี แบบว่า พ่อ แม่ ลูก แม่ยาย พี่เลี้ยง ไปด้วยกันหมด พร้อมสัมภาระก็ไม่รู้สึกอึดอัด


ตัวรถรุ่นเก่าหน้าตาจะดูแปลกๆหน่อยตามภาพ เมื่อเทียบกับรุ่นใหม่แล้วดูแย่ไปถนัดตา


ระบบความปลอดภัยของ Canival 2105 ดูน่าเชื่อถือได้(จากการตรวจสอบในเวปต่างประทศ) ระบบความปลอดภัยที่ใช้งานและ passive  ระบบช่วยการขับ เช่นอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทรงตัว (ESC) และระบบควบคุมการเบรก (CBC) ที่ช่วยให้คุณรักษาการควบคุมที่ดี ระบบตัวถังที่ทำจาก 55% เหล็กความแข็งแรงสูงและเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรที่ให้ความทนทานที่โดดเด่น


ในตัวนอกให้ระบบมาเพียงพอต่อการใช้งานเลย เช่น การรักษาการควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC) และระบบควบคุมการลื่นไถล (TCS) จะช่วยหลีกเลี่ยงล้อหมุนและ Hill-Start Assist Control (HAC)

ตัวที่ขายบ้านเราก็ลองเทสดูกันเองเลยนะครับว่ามีไหม เนื่องจากผมไม่ได้ขอทางศูนย์ขับ เนื่องจากทางศูนย์คงจะลองให้ได้ไม่เต็มที่  ไม่เป็นไรเรามาดูภาพภายในกันบ้างว่าราคาที่ต่างกันสามแสนบาทนั้นได้อะไรเพิ่มมาบ้าง


หน้าจอแบบ Full digital ตรงกลางระหว่างเข็มวัดรอบ บอกระยะ บอกอัตราควมสิ้นเปลื่องและอะไรต่างๆ

มาดูบริเวณคันเกียร์กันบ้างแต่ต่างอย่างไร
รุ่นถูก

รุ่นแพง

ในรุ่นของตัวถูกจะตัดระบบอุ่นเบาะ และอุ่นพวงมาลัยออกไป และระบบเตือนระยะถอยจอด และด้ายแดง!!(นึกว่า Type-R)
ระบบ Active Eco ในเจ้า Kia Grand Carnival ทำงานโดยการล๊อกรอบเครื่องไม่ให้สูงเพื่อประหยัดน้ำมัน ไม่เหมื่อนยี่ห้ออื่นเขาไปแบบดับเครื่องเอง หรือไฮบริดกันแล้ว

ช่องเก็บของด้านหน้าก็ดูดี สังเกตบริเวณขอบช่องแอร์ก็ให้โครเมียมมาด้วย


ทั้งสองรุ่นคอนโชลจะเป็นแบบนิ่มๆ ไม่รู้เรียกว่าอะไรแต่ทำให้รถดูมีราคาขึ้นเยอะเลย


บริเวณมือจับเปิดปิดประตู
ตัวถูก

ตัวแพง

รุ่นท๊อปจะให้ระบบพับกระจกข้างไฟฟ้าและกรอบตกแต่งแบบคลายๆลายไม้มีดำเงา

คอนโชลภายในระหว่างสองรุ่น
ตัวถูก

ตัวแพง

ภายในดูผ่านๆก็คลายๆกัน แต่ต่างกันที่การตกแต่ง จากลักษณะคอนโชลที่เปลี่ยนไปจากแนวคิดเดิมๆของรถเกาหลี่ ทำให้รู้สึกว่า Grand Canival 2015 เป็นรถที่ไว้ขับเองได้ เน้นคนขับมากขึ้น ถ้าจะซื้อมาใช้งานแทนรถเก๋งก็ดูโอเคเพราะภายในสวย

คอนโชลกลางแบบใหม่เดินระหว่างหน้าหลังไม่ได้เหมือน Grand Canival Mk1
ตัวถูก

ตัวแพง

เป็นหนังเช่นกันทั้งสองรุ่นแต่รุ่นแพงจะให้ลายไม้ดำๆมาด้วย

ระบบแอร์ละเป็นไง
รุ่นถูก

รุ่นแพง

ระบบแอร์แบบdigital ดูสวยกว่าเยอะเลย

แอร์หลังในรุ่นถูกจะปรับจากผู้โดยสารตอนหลังไม่ได้


แต่ในรุ่นท๊อปทำได้


ม่านข้างของผู้โดยสารทั้งสี่บานจะมีม่าน
รุ่นถูกไม่มี

รุ่นแพง

จากรูปถ้าเป็นรุ่นท๊อปจะให้ม่านแบบ Build-in สามารถยกปิดกระจก มาด้วย (แบบเดียวกับ TOYATA หรือ BMW)

ตัวท๊อป มีระบบ Navi มาด้วย ใช้ดีหรือเปล่าไม่ทราบต้องลองไปสอบถามกันเอาเองครับ


ระบบการควบคุมบนพวงมาลัยทั้งสองรุ่นนั้นเหมือนกัน ต่างกันแค่รุ่นท๊อปมีระบบอุ่น



รุ่นท๊อปจะเป็นกุญแจแบบ Keyless entry พร้อมด้วยปุ่มสตาร์ทเครื่อง


ในรุ่นถูกจะเป็นเบาะผ้าปรับสูงต่ำได้ (แต่นังสบายนะ) มีดันหลังไฟฟ้า มาให้



ในรุ่นท๊อปจะเป็นเบาะหนังปรับไฟฟ้า มีระบบอุ่น และดันหลัง

เบาะตอนหลังก็จะเป็นหนังเช่นกัน ปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย


รูปภายในเมื่อเปิดใช้งานเบาะทุกแถวที่นั่ง จะเป็นดั่งภาพ จากประสบการ์ณส่วนตัว เบาะแถวหลังสุดนิ ใช้งานจริงไม่ค่อยได้  ไม่ใช่ว่านั่งไม่ได้นะครับ แต่ ถ้านั่งเต็มแบบนี้จะเอาสัมภาระไปเก็บตรงไหน???


แต่
เจ้า Carnival รุ่นใหม่นี้แก้ปัญหาเรื่องการพับเบาะท้ายให้ผู้ที่เป็นเจ้าของได้ดีเลย เพราะเบาะสามารถพับเก็บได้ในตัวรถ ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนพี่ตำรวจเรียกจับว่าถอดเบาะตอนหลังออก ตรวจสภาพไม่ผ่านอะไรประมาณนี้ เป็นยังไงนั้นมาดูกกัน การพับเบาะ
พื้นเรียบๆ แต่สังเกตจะมีสายยาวๆออกมา


ออกแรงกันหน่อย




เบาะทั้งหมด


เบาะกลางทางเดิน พับเป็นที่วางของหรือพับเก็บเป็นที่วางแขนได้



ปุ่มกดเปิด ปิดรถในตัวท๊อป โดยไม่ต้องกดเปิดที่กุญแจ


ในรุ่นท๊อปจะมีระบบประตู เปิด ปิด ไฟฟ้าทั้งสองด้าน และฝาท้ายแบบไฟฟ้า ทำงานได้นุ่มนวลและต่อเนื่องดี


(ผมไปเห็นข้อมูลของเมืองนอกมี glass roof ด้วย ตัวในไทยกลับไม่เอา Option นี้เข้ามา)

ช่องเก็บของข้างประตูใหญ่ดีมากทั้งสี่ประตูใส่ของได้เยอะแยะ


ระบบ Key Less ของระบบฝาท้าย


ภายนอกรถกันบ้าง มองๆก็ดูคลายๆกันไม่ต่างกันมากจนดูแย่

ล้อของรุ่นถูกจะให้ล้อขนาด 16 นิ้ว คู่กับยาง 235/65 R17

ส่วนตัวท๊อปจะเป็นล้อ 18 นิ้ว คู่กับยาง 235/60 R17


ตัวท๊อปจะให้ขอบโครเมียมมาทั้งคัน ทั้งตอบประตู ขอบกันชน ขอบฝาท้าย บันไดข้าง(ในรูปยังไม่ได้ติดตั้ง)
ทีวีขนาด 14 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง


ลองเปรียบเทียบกันดูด้านหน้าระหว่างสองรุ่นก็สวยกันคนละแบบ
รุ่นแพง

รุ่นถูก


ไฟหน้าที่ให้มาดูแปลกตา แบบโปรเจคเตอร์ Beam พร้อมไฟ LED ตำแหน่งไฟส่องสว่างคมชัดส่งมอบที่ตัดผ่านความมืด มีเส้นไฟ Daylight มาให้ด้วย ดูสวนกว่ารุ่นเก่ามากมาย


เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน
ใต้ฝากระโปรงของเจ้า Carnival ที่ขายในเมืองนอกเป็นเครื่อง 3.3 ลิตร เบนซินฉีดตรง (GDI)  V6  276 แรงม้า ทอร์ก 248 £-ft.


แต่เจ้า Carnival ที่ขายในเมืองไทยนั้นมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงแค่แบบเดียวคือ ดีเชล 2199 ซีซี 197 แรงม้า ทอร์ก 45Kgm ที่ 1750Rpm
เหมาะมากในเรื่องความประหยัด และแรงด้วย

ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ 6 speed Auto tiptronic ซึ่งก็ดูเหมาะสมกับการเปิดตัวขายในเมืองไทย แล้วมันดีจริงไหม???? เจ้าเครื่องดีเชลจาก Kia   หากเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆในปัจจุบันจะพบว่า ค่ายรถแทบจะทุกค่ายพยายามออกเครื่องยนต์ที่มีขนาดความจุกระบอกสูบน้อยลงเรื่อยๆ เพื่อหลีกเหลี่ยงกำแพงภาษี และช่วยลดอัดตราสิ้นเปลื่องน้ำมัน แต่กลับใช้เทอร์โบลูกใหญ่ และอัตราการบูสที่สูง

เพื่อให้แรงม้าสูง ในการเร่งแซง ซึ่งจะเห็นได้ในหลายๆยี่ห้อเช่น BMW ดีเซล 2000cc turbo รีดแรงม้าได้ระดับ 184แรงม้า  หรือ Benz New C-Class 300 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2200cc turbo รีดแรงม้าได้ระดับ 170 แรงม้า หรือ Ford Ranger 2200cc turbo ก็ได้แรงม้าในระดับ 150 แรงม้า
ดูจากแรงม้าแล้วทาง KIA ทำการบ้านมาดีใช้ได้เลย เครื่อง 2200cc turbo สร้างแรงม้าได้ถึง 197แรงม้า และแรงบิดก็มากกว่าชาวบ้านเค้า ซึ่งถ้าเอามาขับขึ้นเขาเที่ยวเหนือ ก็คงไม่อึดอัดเวลาเร่งแซงซักเท่าไร
การจัดวางส่วนประกอบภายในห้องเครื่องก็ถือว่าเรียบง่ายบำรุงรักษาง่าย มาตรฐานดีกว่าเดิม


ตรงแบตถ้าจะถอดแบตจะติดท่ออากาศเข้ากรอง ผมติตรงนี้นิดเดียว


ตารางรายละเอียดรุ่นลองเปรียบเทียบกันดู


สรุป

จากการอยู่ที่ศูนย์ Kia พักใหญ่ เดินไปมา ผมก็มีความคิดว่า
รถคันนี้ก็สวยงามดีถ้าเทียบกับรุ่นอื่นๆที่ Kia ผลิตมา
ตอบโจทย์ครอบครัวสมัยใหม่ได้ดี การออกแบบรถเอาใจลูกค้า
New Family ที่พ่อแม่ยังต้องขับรถเอง ไม่ได้มีคนขับรถถึงขนาด
ที่ต้องไปใช้รถตู้ขนาดใหญ่ที่ทั้งสูงและจอดยาก
อุปกรณ์ภายในให้มาดี ตอบสนองการใช้งาน
ราคาทั้งตั้งไว้ ระหว่างรุ่นถูกกับรุ่นแพง ห่างกันประมาณสามแสน
ถ้าให้ช่วยตัดสินใจ คิดว่าตัวแพงน่าจะคุ้มกว่าทั้งในแง่เจ้าของขับเอง
หรือแม้แต่มีคนขับรถขับให้ในแบบผู้บริหาร
ชื่อสินค้า:   KIA GRAND CARNIVAL 2015
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่