สืบเนื่องมาจากซื้อรถ Nissan Sanny Super Saloon 1.6 AT ปี 2000 มาครับ เดิมทีรถคันนี้ติดแก๊ส LPG มาครับ แต่ตอนนี้ได้ถอดออกแล้ว เพราะผมไม่ชอบใช้แก๊ส
สัปดาห์แรกที่ซื้อมาใช้ก็ไม่มีอาการผิดปกติ ความร้อนไม่ขึ้น ขับจากกรุงเทพ-พิษณุโลก ไม่มีปัญหาความร้อน แต่เช็ครถตอนเช้าวันรุ่งขึ้น น้ำในหม้อน้ำพร่องไปนิด น้ำในกระป๋องพักเท่าเดิม ไม่ลดไม่เพิ่ม สังเกตุซีลฝาหม้อน้ำ (นอก) เริ่มขาด และมีคราบน้ำมันเหนียวๆ คล้ายโคลนอยู่ในหม้อน้ำ จึงได้ซื้อเปลี่ยนใหม่ แต่ไม่มีของ B14 ได้ของ Big M มาใช้ เพราะลองเทียบดูแล้วใกล้เคียงกัน แต่ของเดิมจะสูงกว่านิดหน่อย
หลังจากเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ปรากฎว่าน้ำดันไปที่กระป๋องพักน้ำแต่ไม่ดูดกลับต้องคอยเติมน้ำในหม้อน้ำ ซึ่งยังคงมีคราบน้ำมันปนอยู่ในหม้อน้ำด้วย
จนระยะหลังเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ขับรถไปกรุงเทพช่วงกลางวัน วันนั้นอากาศค่อนข้างร้อน ขับไปได้ประมาณร้อยกว่ากิโลเมตร ความร้อนเริ่มขึ้น จึงรีบจอดรถและรอให้เครื่องอุ่น แล้วเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำอีกประมาณหนึ่งแก้ว และที่กระป๋องพักน้ำอีกนิดหน่อย ขับต่อจนถึงกรุงเทพ ระยะทางประมาณสามร้อยกว่ากิโลฯ ความร้อนขึ้นอีก คราวนี้จับจุดได้แล้ว เช็คน้ำในกระป๋องฯ ปรากฎว่าน้ำแห้งต้องเติมอีกประมาณหนึ่งลิตร แล้วขับต่อจยถึงจุดหมาย
ล่าสุดไปเชียงใหม่ (นั่ง 5 คน พร้อมสัมภาระ) ขาไปตอนบ่ายสองโมง ขับได้ประมาณร้อยกว่ากิโลฯ ช่วงขึ้นเขาเร่งเครื่องตลอด ความร้อนขึ้นอีก จึงรีบจอดรถ สังเกตุน้ำในกระป๋องฯ ค่อยถูกดูดเข้าไปขณะที่เครื่องเริ่มเย็นลง เติมน้ำเข้าในหม้อน้ำประมาณครึ่งแก้ว แล้วขับต่อจนถึงเชียงใหม่ เช็คน้ำอีกครั้งน้ำในกระป๋องหายไปเยอะ แต่น้ำในหม้อน้ำหายนิดเดียว
ขากลับเป็นช่วงบ่าย ความร้อนขึ้นทีนึงจอดพักเติมน้ำอีกนึดนึงแล้วขับต่อ ความร้อนไม่ขึ้น แต่ต้องคอยเติมน้ำในกระป๋องฯ บ่อยๆ ไม่ให้แห้ง
วันนี้ได้ถ่ายน้ำในหม้อน้ำออก ปรากฎว่ามีน้ำมันปนมากับน้ำ จึงได้เช็คน้ำมันเครื่อง-น้ำมันเกียร์ สีก็ปกติดี ไม่มีน้ำปนอยู่ จึงถอดกรองอากาศ (ใส่กรองเปลือย) จะล้างครอบน้ำมัน เนื่องจากไอน้ำมันเครื่องเยอะมาก เมื่อถอดออกมาปรากฎว่ามีน้ำปนออกมากับไอน้ำมันเครื่องด้วย จึงพอจะเดาได้ว่าคราบน้ำมันที่อยู่ในหม้อน้ำมันมาจากไหน
พอถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกและใช้น้ำจากสายยางล้างน้ำเก่าออกจนใส จึงทำการเติมน้ำเข้าไปจนเต็มแล้วติดเครื่องยนต์ ระหว่างที่น้ำเดือด ปั๊มน้ำทำงาน น้ำก็จะถูกดูด-ดัน-ดูด-ดัน ตลอด แต่ผมก็จะคอยเติมน้ำตลอด กลัวเครื่องพัง ระหว่างที่น้ำเดือดจะมีคราบน้ำมันเดือดออกมาบ้าง จะสังเกตุได้เลยว่าจะมีแรงดูดในจะงหวะที่ดูดด้วย
วันนี้อยากให้ทุกท่านช่วยวิเคราะห์ให้หน่อย ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ควรซ่อมอย่างไร
ช่วยด้วยน้ำในหม้อน้ำและน้ำในกระป๋องพักน้ำแห้งหาย
สัปดาห์แรกที่ซื้อมาใช้ก็ไม่มีอาการผิดปกติ ความร้อนไม่ขึ้น ขับจากกรุงเทพ-พิษณุโลก ไม่มีปัญหาความร้อน แต่เช็ครถตอนเช้าวันรุ่งขึ้น น้ำในหม้อน้ำพร่องไปนิด น้ำในกระป๋องพักเท่าเดิม ไม่ลดไม่เพิ่ม สังเกตุซีลฝาหม้อน้ำ (นอก) เริ่มขาด และมีคราบน้ำมันเหนียวๆ คล้ายโคลนอยู่ในหม้อน้ำ จึงได้ซื้อเปลี่ยนใหม่ แต่ไม่มีของ B14 ได้ของ Big M มาใช้ เพราะลองเทียบดูแล้วใกล้เคียงกัน แต่ของเดิมจะสูงกว่านิดหน่อย
หลังจากเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ ปรากฎว่าน้ำดันไปที่กระป๋องพักน้ำแต่ไม่ดูดกลับต้องคอยเติมน้ำในหม้อน้ำ ซึ่งยังคงมีคราบน้ำมันปนอยู่ในหม้อน้ำด้วย
จนระยะหลังเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ขับรถไปกรุงเทพช่วงกลางวัน วันนั้นอากาศค่อนข้างร้อน ขับไปได้ประมาณร้อยกว่ากิโลเมตร ความร้อนเริ่มขึ้น จึงรีบจอดรถและรอให้เครื่องอุ่น แล้วเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำอีกประมาณหนึ่งแก้ว และที่กระป๋องพักน้ำอีกนิดหน่อย ขับต่อจนถึงกรุงเทพ ระยะทางประมาณสามร้อยกว่ากิโลฯ ความร้อนขึ้นอีก คราวนี้จับจุดได้แล้ว เช็คน้ำในกระป๋องฯ ปรากฎว่าน้ำแห้งต้องเติมอีกประมาณหนึ่งลิตร แล้วขับต่อจยถึงจุดหมาย
ล่าสุดไปเชียงใหม่ (นั่ง 5 คน พร้อมสัมภาระ) ขาไปตอนบ่ายสองโมง ขับได้ประมาณร้อยกว่ากิโลฯ ช่วงขึ้นเขาเร่งเครื่องตลอด ความร้อนขึ้นอีก จึงรีบจอดรถ สังเกตุน้ำในกระป๋องฯ ค่อยถูกดูดเข้าไปขณะที่เครื่องเริ่มเย็นลง เติมน้ำเข้าในหม้อน้ำประมาณครึ่งแก้ว แล้วขับต่อจนถึงเชียงใหม่ เช็คน้ำอีกครั้งน้ำในกระป๋องหายไปเยอะ แต่น้ำในหม้อน้ำหายนิดเดียว
ขากลับเป็นช่วงบ่าย ความร้อนขึ้นทีนึงจอดพักเติมน้ำอีกนึดนึงแล้วขับต่อ ความร้อนไม่ขึ้น แต่ต้องคอยเติมน้ำในกระป๋องฯ บ่อยๆ ไม่ให้แห้ง
วันนี้ได้ถ่ายน้ำในหม้อน้ำออก ปรากฎว่ามีน้ำมันปนมากับน้ำ จึงได้เช็คน้ำมันเครื่อง-น้ำมันเกียร์ สีก็ปกติดี ไม่มีน้ำปนอยู่ จึงถอดกรองอากาศ (ใส่กรองเปลือย) จะล้างครอบน้ำมัน เนื่องจากไอน้ำมันเครื่องเยอะมาก เมื่อถอดออกมาปรากฎว่ามีน้ำปนออกมากับไอน้ำมันเครื่องด้วย จึงพอจะเดาได้ว่าคราบน้ำมันที่อยู่ในหม้อน้ำมันมาจากไหน
พอถ่ายน้ำในหม้อน้ำออกและใช้น้ำจากสายยางล้างน้ำเก่าออกจนใส จึงทำการเติมน้ำเข้าไปจนเต็มแล้วติดเครื่องยนต์ ระหว่างที่น้ำเดือด ปั๊มน้ำทำงาน น้ำก็จะถูกดูด-ดัน-ดูด-ดัน ตลอด แต่ผมก็จะคอยเติมน้ำตลอด กลัวเครื่องพัง ระหว่างที่น้ำเดือดจะมีคราบน้ำมันเดือดออกมาบ้าง จะสังเกตุได้เลยว่าจะมีแรงดูดในจะงหวะที่ดูดด้วย
วันนี้อยากให้ทุกท่านช่วยวิเคราะห์ให้หน่อย ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ควรซ่อมอย่างไร