Tokaido Shinkansen ปรับความเร็วในการเดินรถสูงสุด ขบวน Nozomi จาก Tokyo ไปยังสถานี Shin-Osaka
จาก 270 km/h เป็น 285 km/h แล้วในวันนี้ (3/14/15) ซึ่งเป็นการปรับความเร็วครั้งแรกในรอบ 23 ปี
รถไฟที่ใช้นั้นเป็นรถไฟ N700 series ซึ่งเป็นรถไฟที่เร็วสุดที่ให้บริการที่ญี่ปุ่น โดยทำความเร็วได้สูงสุด 300 km/h
ในสาย Sanyo รถไฟ N700 series สามารถให้บริการด้วยความเร็วสูงสุด 300 km/h
แต่สาย Tokaido นั้นมีรัศมีความโค้งของรางเพียง 2.5 กิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่าสายอื่น
ทำให้สามารถให้บริการที่ความเร็วสูงสุดเพียง 270 km/hและกำหนดให้เข้าโค้งด้วยความเร็ว 255 km/h
ทาง JR จึงได้มีการปรับปรุงระบบเอียงตัวและระบบเบรคใหม่ รวมทั้งการป้องกันเสียงที่ดีขึ้น
ทำให้สามารถเพิ่มความเร็วขึ้นในการเข้าโค้งได้มากขึ้นเป็น 270 km/h และมีความเร็วทางตรง 285 km/h
โดยที่ผู้โดยสารยังคงรู้สึกสบายเหมือนเดิม
การเพิ่มความเร็วสูงสุดในการเดินรถนี้ ทำให้ระยะเวลาการเดินทางจากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Shin-Osaka
ซึ่งมีระยะทาง 515.4 กิโลเมตร ลดลงเหลือ 2 ชั่วโมง 22 นาที โดยลดลง 3 นาที
และในวันเดียวกันนี้ รถไฟสาย Hokuriku Shinkansen ก็ได้เปิดให้บริการ
เชื่อมต่อระหว่าง Nagano และ Kanazawa เป็นระยะทาง 228 กิโลเมตร
สามารถเดินทางจาก Tokyo ไปยัง Kanazawa โดยใช้ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 28 นาที
ลดลงเวลาที่ใช้จากการเดินทางปัจจุบันได้ 80 นาที
ความรู้เพิ่มเติม
Doctor Yellow 「ドクターイエロー」 เป็นรถไฟสำหรับตรวจสอบรางและระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะของระบบรถไฟความเร็วสูง
ปัจจุบันใช้รถที่ดัดแปลงมาจาก รถไฟ N700 series ทำสีเป็นสีเหลืองแถบน้ำเงิน สำหรับสาย Tōkaidō และ Sanyō Shinkansen
และ Series E3 (E926) ซึ่งทำสีขาวแถบแดง สำหรับสาย Tōhoku, Jōetsu, Nagano, Yamagata และ Akita Shinkansen
โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบไว้ภายในโบกี้
มีการตรวจสอบการยุบหรือการโก่งตัวของราง
ระยะ Clearance ระหว่างล้อและราง
Ref:
High-Speed Track Inspection Technologies - Shigeaki Ono, Akio Numakura and Tatsuo Odaka
https://www.facebook.com/shinkansen50
http://shinkansen50.jp/history/history_31.html
http://shinkansen50.jp/job/doctoryellow_01.html
http://www.jrtr.net/jrtr29/pdf/photo.pdf
http://mashable.com/2015/03/13/google-street-view-japan-bullet-train/
รถไฟความเร็วสูงสาย Tokaido Shinkansen ปรับความเร็วสูงสุดจาก 270 km/h เป็น 285 km/h
จาก 270 km/h เป็น 285 km/h แล้วในวันนี้ (3/14/15) ซึ่งเป็นการปรับความเร็วครั้งแรกในรอบ 23 ปี
รถไฟที่ใช้นั้นเป็นรถไฟ N700 series ซึ่งเป็นรถไฟที่เร็วสุดที่ให้บริการที่ญี่ปุ่น โดยทำความเร็วได้สูงสุด 300 km/h
ในสาย Sanyo รถไฟ N700 series สามารถให้บริการด้วยความเร็วสูงสุด 300 km/h
แต่สาย Tokaido นั้นมีรัศมีความโค้งของรางเพียง 2.5 กิโลเมตร ซึ่งน้อยกว่าสายอื่น
ทำให้สามารถให้บริการที่ความเร็วสูงสุดเพียง 270 km/hและกำหนดให้เข้าโค้งด้วยความเร็ว 255 km/h
ทาง JR จึงได้มีการปรับปรุงระบบเอียงตัวและระบบเบรคใหม่ รวมทั้งการป้องกันเสียงที่ดีขึ้น
ทำให้สามารถเพิ่มความเร็วขึ้นในการเข้าโค้งได้มากขึ้นเป็น 270 km/h และมีความเร็วทางตรง 285 km/h
โดยที่ผู้โดยสารยังคงรู้สึกสบายเหมือนเดิม
การเพิ่มความเร็วสูงสุดในการเดินรถนี้ ทำให้ระยะเวลาการเดินทางจากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Shin-Osaka
ซึ่งมีระยะทาง 515.4 กิโลเมตร ลดลงเหลือ 2 ชั่วโมง 22 นาที โดยลดลง 3 นาที
และในวันเดียวกันนี้ รถไฟสาย Hokuriku Shinkansen ก็ได้เปิดให้บริการ
เชื่อมต่อระหว่าง Nagano และ Kanazawa เป็นระยะทาง 228 กิโลเมตร
สามารถเดินทางจาก Tokyo ไปยัง Kanazawa โดยใช้ระยะเวลา 2 ชั่วโมง 28 นาที
ลดลงเวลาที่ใช้จากการเดินทางปัจจุบันได้ 80 นาที
ความรู้เพิ่มเติม
Doctor Yellow 「ドクターイエロー」 เป็นรถไฟสำหรับตรวจสอบรางและระบบจ่ายไฟฟ้าเหนือศีรษะของระบบรถไฟความเร็วสูง
ปัจจุบันใช้รถที่ดัดแปลงมาจาก รถไฟ N700 series ทำสีเป็นสีเหลืองแถบน้ำเงิน สำหรับสาย Tōkaidō และ Sanyō Shinkansen
และ Series E3 (E926) ซึ่งทำสีขาวแถบแดง สำหรับสาย Tōhoku, Jōetsu, Nagano, Yamagata และ Akita Shinkansen
โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบไว้ภายในโบกี้
มีการตรวจสอบการยุบหรือการโก่งตัวของราง
ระยะ Clearance ระหว่างล้อและราง
Ref:
High-Speed Track Inspection Technologies - Shigeaki Ono, Akio Numakura and Tatsuo Odaka
https://www.facebook.com/shinkansen50
http://shinkansen50.jp/history/history_31.html
http://shinkansen50.jp/job/doctoryellow_01.html
http://www.jrtr.net/jrtr29/pdf/photo.pdf
http://mashable.com/2015/03/13/google-street-view-japan-bullet-train/