ตอนนั้นเรายังทำงานที่ธนาคารทหารไทยอยู่ วันหนึ่ง พี่ที่เป็นเซลล์ เค้ามาขอให้เรากับรุ่นพี่อีกคน สมัครบัตรเครดิตให้ เพราะอยากได้ยอด ตอนแรกเราก็ไม่ทำ พี่เซลล์เค้าก็ตื้อ บอกว่าสำหรับพนักงานไม่มีค่าใช้จ่าย เราก็คิดว่า อ่ะช่วยๆพี่เค้า เราก็สมัครให้ พี่เค้าถามว่า จะให้บัตรส่งมาที่ทำงานหรือที่บ้าน เราก็คิดว่าส่งมาที่ทำงานเลยดีกว่า เราจะได้บัตรเลย ซึ่งที่อยู่ที่ทำงานจะใส่เป็นที่อยู่ของห้างบ้านแอนด์บียอนด์ และระบุธนาคารทหารไทยค่ะ ตอนนั้นเราไม่มีความรู้เกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิตเลยค่ะ สักประมาณ 1 อาทิตย์ พี่ที่สมัครก่อนก็ได้บัตรค่ะ เราก็คิดว่าเดี๋ยวต่อไปของเราก็คงจะได้ ผ่านไป 2 อาทิตย์ ผู้จัดการและพี่ๆในสาขา ก็ถามตลอดนะคะ ว่าได้บัตรเครดิตรึยัง? เพราะเค้าดูในระบบว่าบัตรเราได้รับอนุมัติตั้งนานแล้ว เราก็ตอบไปว่ายังไม่ได้เลย เริ่มมีพิรุธเลยลองให้แม่บ้านไปหาที่รับพัสดุของห้างว่ามีพัสดุชื่อเรามั๊ย เค้าก็บอกว่าหาไม่เจอ จนวันที่ 6 พฤศจิกายน พี่เซลล์เค้าขอให้เราสมัครบัตรเสริมให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย เราก็เลยสมัครช่วยพี่เค้าไป พอพี่เค้าคีย์เข้าไปในระบบเท่านั้นค่ะ แดงขึ้นมาเลยว่าเราเป็นหนี้!!!! พี่เค้าก็ถามว่าเราได้บัตรเครดิตรึยัง เรายืนยันเลยว่ายังไม่ได้เลยค่ะ แสดงว่ามีคนขโมยบัตรเราไปใช้ค่ะ ซึ่งตอนนั้นเราก็เพิ่งได้รู้ว่าเราได้วงเงิน 45,000 บาท ซึ่งเป็นบัตรกดเงินสด เลยรีบดำเนินการ ดังต่อไปนี้
- ผู้จัดการก็ช่วยติดต่อ Call center ของธนาคารให้ค่ะ และปริ๊น Statement บัตรเครดิตออกมาให้ พนักงาน call center ให้รับเรื่องแล้ว พนง.call center ก็โอนสายไปให้หน่วยงาน Fraud ที่ดูแลเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับบัตรเครดิตโดยตรงค่ะ เจ้าหน้าที่.ของ fraud ก็เช็คข้อมูลให้ ได้ข้อมูลว่ามีคนโทรมาเปิดบัตรโดยระบบอัตโนมัติ (IVR) และกดเงินสดออกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ทั้งหมด 3 ครั้ง รวม 45,000 บาท กดที่ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งน่าจะตั้งอยู่บริเวณร้าน Smile Shop บนถนนศรีจันทร์ จ.ขอนแก่นค่ะ
- วันรุ่งขึ้น เราไปแจ้งความที่ สภอ.ขอนแก่นค่ะ ได้เข้าพบเจ้าหน้าสืบสวนสอบสวน ร้อยเวรท่านหนึ่ง สุดท้ายก็เขียนลงบันทึกประจำวันให้ หลังจากนั้นก็ส่งแฟกซ์ใบแจ้งความไปให้ทางธนาคาร แล้วผู้จัดการเราก็ไปแจ้งทางผู้จัดการห้างฯ และไปดูจุดที่รับพัสดุเผื่อจะมีกล้องวงจรปิด ปรากฏว่า ระบบการรับพัสดุแย่มากค่ะ พัสดุทุกอย่างวางรวมกันมั่วไปหมด
- หลังจากนั้น เราไปขอให้ตำรวจออกจดหมายขอภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิด CCTV ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งก็ได้ภาพคนร้าย เป็น ผู้ชาย อายุประมาณ 20-30 ปี สวมเสื้อพนักงานของห้างบ้านแอนด์บียอนด์ชัดเจนค่ะ ซึ่งก็ส่งเอกสารไปที่ธนาคารทหารไทย เพื่อเป็นเอกสารในการพิจารณายืนยันว่าเราไม่ผิดและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย แต่หลังจากนั้น จนท. ก็โทรมาหาผู้จัดการเราค่ะ บอกว่า ธนาคารไม่อนุมัติคืนเงินเข้าบัตร และไม่รับผิดชอบใดๆ แล้ว จนท. คนนี้ก็หายเงียบ
- ผู้จัดการปรึกษากับผู้จัดการเขตขอนแก่นเพื่อร่างหนังสือ ขอพิจารณาจ่ายเงินคืนเข้าบัตรเครดิตเพื่อให้พิจารณาอีกครั้ง ในกรณีที่เราไม่เกี่ยวข้อง และเป็นพนักงานของธนาคารด้วย
แล้วเมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าธนาคารโทรมาถามว่า มีเจ้าหน้า ที่ Fraud โทรมาแจ้งความคืบหน้าเรื่องบัตรเครดิตหรือยัง? เราก็บอกว่ายังไม่มีเลย เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งความคืบหน้าภายหลัง แต่ตั้งแต่ตอนนั้นก็ยังเงียบอยู่ค่ะ เราขอยืนยันว่าที่เล่ามาทั้งหมดเป็นความจริง มีหลักฐานทุกอย่างค่ะ
ช่วงเวลาที่ผ่านมา ธนาคารทวงหนี้เรามาตลอด เราได้รับข้อความจากธนาคารเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้ชำระหนี้ ไม่อย่างนั้นจะดำเนินการทางกฎหมาย เราต้องการคำแนะนำและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบค่ะ
1. กรณีเรา ธนาคารควรเป็นผู้รับผิดชอบ และดำเนินการให้หรือไม่? ไม่ใช่ให้เราดำเนินการเอง ในเมื่อเราเป็นผู้เสียหาย แล้วยังเสี่ยงที่ประวัติทางเครดิตเราเสีย จะทำธุรกรรมทางการเงินอะไรก็ไม่ได้ แล้วเราควรทำยังไงได้บ้างคะ เดือดร้อนจริงๆ ธนาคารดำเนินการตามกระบวนการเราเข้าใจแต่ทำไมธนาคารทำเหมือนไม่รับรู้เรื่องราว และความเสียหายของเราเลย ทั้งที่ในตอนเกิดเรื่องเรายังเป็นพนักงงานของธนาคารด้วยซ้ำ
2. ธนาคารปล่อยให้มีคนเปิดบัตรได้อย่างไร โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลผู้ถือสิทธิ์ และยืนยันตัวตนผู้ถือบัตรเลย
3. เราจะไว้ใจธนาคารได้อีกหรือ? ในเมื่อลูกค้าเดือดร้อนแต่คุณไม่สามารถดำเนินการแก้ไขใดๆให้เลย อีกทั้งระบบการเปิดใช้บัตรยังไม่มีความรัดกุม การเปิดบัตรเครดิตใช้ระบบอัตโนมัติ สมควรแล้วหรอ? ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน?
4. ถ้าเราไม่ยอมจ่าย จะมีผลอะไรบ้าง รุนแรงไหม?
พอกันที บัตรเครดิต TMB เป็นหนี้ ประวัติเสีย ทั้งที่ไม่เคยเห็นบัตรเลยด้วยซ้ำ!!!!
- ผู้จัดการก็ช่วยติดต่อ Call center ของธนาคารให้ค่ะ และปริ๊น Statement บัตรเครดิตออกมาให้ พนักงาน call center ให้รับเรื่องแล้ว พนง.call center ก็โอนสายไปให้หน่วยงาน Fraud ที่ดูแลเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับบัตรเครดิตโดยตรงค่ะ เจ้าหน้าที่.ของ fraud ก็เช็คข้อมูลให้ ได้ข้อมูลว่ามีคนโทรมาเปิดบัตรโดยระบบอัตโนมัติ (IVR) และกดเงินสดออกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ทั้งหมด 3 ครั้ง รวม 45,000 บาท กดที่ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งน่าจะตั้งอยู่บริเวณร้าน Smile Shop บนถนนศรีจันทร์ จ.ขอนแก่นค่ะ
- วันรุ่งขึ้น เราไปแจ้งความที่ สภอ.ขอนแก่นค่ะ ได้เข้าพบเจ้าหน้าสืบสวนสอบสวน ร้อยเวรท่านหนึ่ง สุดท้ายก็เขียนลงบันทึกประจำวันให้ หลังจากนั้นก็ส่งแฟกซ์ใบแจ้งความไปให้ทางธนาคาร แล้วผู้จัดการเราก็ไปแจ้งทางผู้จัดการห้างฯ และไปดูจุดที่รับพัสดุเผื่อจะมีกล้องวงจรปิด ปรากฏว่า ระบบการรับพัสดุแย่มากค่ะ พัสดุทุกอย่างวางรวมกันมั่วไปหมด
- หลังจากนั้น เราไปขอให้ตำรวจออกจดหมายขอภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิด CCTV ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งก็ได้ภาพคนร้าย เป็น ผู้ชาย อายุประมาณ 20-30 ปี สวมเสื้อพนักงานของห้างบ้านแอนด์บียอนด์ชัดเจนค่ะ ซึ่งก็ส่งเอกสารไปที่ธนาคารทหารไทย เพื่อเป็นเอกสารในการพิจารณายืนยันว่าเราไม่ผิดและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย แต่หลังจากนั้น จนท. ก็โทรมาหาผู้จัดการเราค่ะ บอกว่า ธนาคารไม่อนุมัติคืนเงินเข้าบัตร และไม่รับผิดชอบใดๆ แล้ว จนท. คนนี้ก็หายเงียบ
- ผู้จัดการปรึกษากับผู้จัดการเขตขอนแก่นเพื่อร่างหนังสือ ขอพิจารณาจ่ายเงินคืนเข้าบัตรเครดิตเพื่อให้พิจารณาอีกครั้ง ในกรณีที่เราไม่เกี่ยวข้อง และเป็นพนักงานของธนาคารด้วย
แล้วเมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าธนาคารโทรมาถามว่า มีเจ้าหน้า ที่ Fraud โทรมาแจ้งความคืบหน้าเรื่องบัตรเครดิตหรือยัง? เราก็บอกว่ายังไม่มีเลย เจ้าหน้าที่เลยบอกว่าเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งความคืบหน้าภายหลัง แต่ตั้งแต่ตอนนั้นก็ยังเงียบอยู่ค่ะ เราขอยืนยันว่าที่เล่ามาทั้งหมดเป็นความจริง มีหลักฐานทุกอย่างค่ะ
ช่วงเวลาที่ผ่านมา ธนาคารทวงหนี้เรามาตลอด เราได้รับข้อความจากธนาคารเมื่ออาทิตย์ที่แล้วให้ชำระหนี้ ไม่อย่างนั้นจะดำเนินการทางกฎหมาย เราต้องการคำแนะนำและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบค่ะ
1. กรณีเรา ธนาคารควรเป็นผู้รับผิดชอบ และดำเนินการให้หรือไม่? ไม่ใช่ให้เราดำเนินการเอง ในเมื่อเราเป็นผู้เสียหาย แล้วยังเสี่ยงที่ประวัติทางเครดิตเราเสีย จะทำธุรกรรมทางการเงินอะไรก็ไม่ได้ แล้วเราควรทำยังไงได้บ้างคะ เดือดร้อนจริงๆ ธนาคารดำเนินการตามกระบวนการเราเข้าใจแต่ทำไมธนาคารทำเหมือนไม่รับรู้เรื่องราว และความเสียหายของเราเลย ทั้งที่ในตอนเกิดเรื่องเรายังเป็นพนักงงานของธนาคารด้วยซ้ำ
2. ธนาคารปล่อยให้มีคนเปิดบัตรได้อย่างไร โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลผู้ถือสิทธิ์ และยืนยันตัวตนผู้ถือบัตรเลย
3. เราจะไว้ใจธนาคารได้อีกหรือ? ในเมื่อลูกค้าเดือดร้อนแต่คุณไม่สามารถดำเนินการแก้ไขใดๆให้เลย อีกทั้งระบบการเปิดใช้บัตรยังไม่มีความรัดกุม การเปิดบัตรเครดิตใช้ระบบอัตโนมัติ สมควรแล้วหรอ? ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน?
4. ถ้าเราไม่ยอมจ่าย จะมีผลอะไรบ้าง รุนแรงไหม?