เมื่อค่ำวันศุกร์ที่6มีนาคม58 เวลา10.46 ผมโอนเงินจาก k-cyber ไปบัญชี SCB สถานะการโอนขึ้นมาแบบนี้ครับ
พอดีว่าบัญชีปลายทางเป็นบัญชีแฟนผมเอง ซึ่งสมัครแจ้งเตือนผ่านทาง SMS ไว้ แต่ไม่มี SMS แจ้งว่ามีเงินเข้ามา ผมจึงโทรเข้าไป cc SCB ปรากฏว่าปลายสายตอบว่า ตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเข้ามาค่ะ คิดว่าอาจจะต้องรอระบบปรับปรุงให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเงินน่าจะเข้าก่อนตีห้าของวันที่7 หลังจากนั้นผมก็หลับไป
เช้าวันถัดมาวันที่7 ปรากฏว่าเงินไม่เข้าครับ ผมโทรเข้าไปอีกครั้งที่ SCB คราวนี้ cc ตอบชัดเจนว่าไม่มีเงินเข้ามา เจ้าของบัญชีต้นทางต้องตรวจสอบไปที่ kbank เพื่อให้ทาง kbank ติดต่อแบบ bank to bank
อะ โอเค ผมโทรไปที่เคแบงค์เล่าเรื่องราว cc kbank ตอบว่ามีรายการโอนไปบัญชีปลายทางเรียบร้อยแล้วและเป็นไปได้ว่าทาง SCB ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชี ต้องติดต่อไปที่ SCB
ผมก็บอกว่าทางนั้นให้ทาง k เป็นผู้ติดต่อ ทางเคก็ใจดีบอกว่าจะติดต่อให้ หายไปสามชั่วโมง ตอนนั้นเที่ยงกว่า cc kbank โทรกลับมาแจ้งว่า ไม่มีผู้ปฏิบัติงานทั้งทางเคและเอสซีบี คงต้องรอวันจันทร์ .... OMG ผมอุทานในใจแล้วก็บอกกับทาง cc kbank ว่าให้ติดต่อกลับมาแจ้งผมด้วยภายในวันจันทร์ที่9มีนา ว่าความผิดนี้เกิดขึ้นจากฝั่งใด เพราะความยุ่งยากและความเสียหายเกิดขึ้นกับผมแล้ว คือเงินผมที่โอนไปอีกบัญชี ไม่สามารถใช้ได้ในวันเสาร์ที่7 และผมต้องออกจากบ้านไปอีกแบงค์หนึ่งเพื่อเอาเงินจากอีกบัญชีมาใช้แทนเงินที่โอนไปก่อนนั้น ถึงตอนนี้ยังลูกผีลูกคนว่าวันจันทร์จะได้เงินคืนหรือเปล่า หรือจะให้รอต่อไปอีก บอกตรงๆว่าผมโกรธมาก โกรธทั้งสองแบงค์เลย เสียแรงที่ผมกู้บ้านสองหลังกับเอสซีบี เสียแรงฝากเงินและทำธุรกรรมส่วนตัวและธุรกิจผ่านทั้งสองแบงค์นี้เป็นหลัก เสียแรงเปิดพอร์ตหุ้นและซื้อกองทุนกับเคแบงค์ แต่ทั้งสองแบงค์ไม่มีปัญญาแก้ปัญหาได้ดีไปกว่าการโยนกันไปมา
ความประสงค์ของผมต่อเรื่องราวครั้งนี้คือ
1.คำขอโทษอย่างเป็นทางการ จากฝั่งที่ผิด และการเยียวยา ฝั่งที่ผิดกรุณาไปคิดมาด้วยนะครับว่าจะเยียวยาอย่างไร
2.ถ้าหากระบบจะต้องปรับปรุงในเวลาดังกล่าว ทั้งทางแบงค์ต้นทางและปลายทาง ควรไปคุยกันให้ดีก่อนแล้วก็แจ้งเตือนก่อนจะมีการโอน ว่าเงินจะเข้าวันไหนก็ว่าไป แล้วก็ให้ลูกค้ากดยืนยัน หากผมจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนั้นจริงๆ แล้วผมไม่มีเงินส่วนอื่นสำรองความเสียหายจะมากกว่านี้ แล้วใครจะรับผิดชอบ
3.กรณีเช่นนี้ ทางแบงค์ใหญ่ทั้งสองแบงค์ควรลงทุนจ้างคนสักนิด พร้อมอำนาจการตัดสินใจด้วยนะ เพื่อแก้ปัญหาเช่นนี้ในวัน ส-อา ไม่ใช่รอให้ถึงวันจันทร์
**********
เพิ่มเติมข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก คห5 ครับ
สุดท้ายครับ ผมขอแชร์ความรู้ให้ประชาชนทั่วไป หากเกิดเรื่องราวลักษณะนี้หรือใกล้เคียงกับผมนะครับ เมื่อสักครู่ผมโทรเข้าไปที่ สคบ 1166 เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ สคบ ฟัง ทาง สคบ แจ้งว่าให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน แล้วโทรเข้าไปร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ ธนาคารแห่งประเทศไทยสายด่วน 1213 ณ ตอนนี้ผมคิดว่าผมจะไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน แล้วรอคำตอบที่ชัดเจนจากทางเคแบงค์ว่าใครเป็นฝ่ายผิด และจะมีมาตรการเยียวยาผมอย่างไรเสียก่อน ก่อนที่จะดำเนินการอย่างอื่นๆต่อไป
เมื่อสองแบงค์โยนกันไปมา
พอดีว่าบัญชีปลายทางเป็นบัญชีแฟนผมเอง ซึ่งสมัครแจ้งเตือนผ่านทาง SMS ไว้ แต่ไม่มี SMS แจ้งว่ามีเงินเข้ามา ผมจึงโทรเข้าไป cc SCB ปรากฏว่าปลายสายตอบว่า ตรวจสอบแล้วไม่มีเงินเข้ามาค่ะ คิดว่าอาจจะต้องรอระบบปรับปรุงให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเงินน่าจะเข้าก่อนตีห้าของวันที่7 หลังจากนั้นผมก็หลับไป
เช้าวันถัดมาวันที่7 ปรากฏว่าเงินไม่เข้าครับ ผมโทรเข้าไปอีกครั้งที่ SCB คราวนี้ cc ตอบชัดเจนว่าไม่มีเงินเข้ามา เจ้าของบัญชีต้นทางต้องตรวจสอบไปที่ kbank เพื่อให้ทาง kbank ติดต่อแบบ bank to bank
อะ โอเค ผมโทรไปที่เคแบงค์เล่าเรื่องราว cc kbank ตอบว่ามีรายการโอนไปบัญชีปลายทางเรียบร้อยแล้วและเป็นไปได้ว่าทาง SCB ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชี ต้องติดต่อไปที่ SCB
ผมก็บอกว่าทางนั้นให้ทาง k เป็นผู้ติดต่อ ทางเคก็ใจดีบอกว่าจะติดต่อให้ หายไปสามชั่วโมง ตอนนั้นเที่ยงกว่า cc kbank โทรกลับมาแจ้งว่า ไม่มีผู้ปฏิบัติงานทั้งทางเคและเอสซีบี คงต้องรอวันจันทร์ .... OMG ผมอุทานในใจแล้วก็บอกกับทาง cc kbank ว่าให้ติดต่อกลับมาแจ้งผมด้วยภายในวันจันทร์ที่9มีนา ว่าความผิดนี้เกิดขึ้นจากฝั่งใด เพราะความยุ่งยากและความเสียหายเกิดขึ้นกับผมแล้ว คือเงินผมที่โอนไปอีกบัญชี ไม่สามารถใช้ได้ในวันเสาร์ที่7 และผมต้องออกจากบ้านไปอีกแบงค์หนึ่งเพื่อเอาเงินจากอีกบัญชีมาใช้แทนเงินที่โอนไปก่อนนั้น ถึงตอนนี้ยังลูกผีลูกคนว่าวันจันทร์จะได้เงินคืนหรือเปล่า หรือจะให้รอต่อไปอีก บอกตรงๆว่าผมโกรธมาก โกรธทั้งสองแบงค์เลย เสียแรงที่ผมกู้บ้านสองหลังกับเอสซีบี เสียแรงฝากเงินและทำธุรกรรมส่วนตัวและธุรกิจผ่านทั้งสองแบงค์นี้เป็นหลัก เสียแรงเปิดพอร์ตหุ้นและซื้อกองทุนกับเคแบงค์ แต่ทั้งสองแบงค์ไม่มีปัญญาแก้ปัญหาได้ดีไปกว่าการโยนกันไปมา
ความประสงค์ของผมต่อเรื่องราวครั้งนี้คือ
1.คำขอโทษอย่างเป็นทางการ จากฝั่งที่ผิด และการเยียวยา ฝั่งที่ผิดกรุณาไปคิดมาด้วยนะครับว่าจะเยียวยาอย่างไร
2.ถ้าหากระบบจะต้องปรับปรุงในเวลาดังกล่าว ทั้งทางแบงค์ต้นทางและปลายทาง ควรไปคุยกันให้ดีก่อนแล้วก็แจ้งเตือนก่อนจะมีการโอน ว่าเงินจะเข้าวันไหนก็ว่าไป แล้วก็ให้ลูกค้ากดยืนยัน หากผมจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนั้นจริงๆ แล้วผมไม่มีเงินส่วนอื่นสำรองความเสียหายจะมากกว่านี้ แล้วใครจะรับผิดชอบ
3.กรณีเช่นนี้ ทางแบงค์ใหญ่ทั้งสองแบงค์ควรลงทุนจ้างคนสักนิด พร้อมอำนาจการตัดสินใจด้วยนะ เพื่อแก้ปัญหาเช่นนี้ในวัน ส-อา ไม่ใช่รอให้ถึงวันจันทร์
**********
เพิ่มเติมข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก คห5 ครับ
สุดท้ายครับ ผมขอแชร์ความรู้ให้ประชาชนทั่วไป หากเกิดเรื่องราวลักษณะนี้หรือใกล้เคียงกับผมนะครับ เมื่อสักครู่ผมโทรเข้าไปที่ สคบ 1166 เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ สคบ ฟัง ทาง สคบ แจ้งว่าให้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน แล้วโทรเข้าไปร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของ ธนาคารแห่งประเทศไทยสายด่วน 1213 ณ ตอนนี้ผมคิดว่าผมจะไปลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน แล้วรอคำตอบที่ชัดเจนจากทางเคแบงค์ว่าใครเป็นฝ่ายผิด และจะมีมาตรการเยียวยาผมอย่างไรเสียก่อน ก่อนที่จะดำเนินการอย่างอื่นๆต่อไป