สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเป็นคนนึงนะครับที่ใช้ Ford และเริ่มเป็นสาวกมาตั้งแต่ปี 2012 อารมณ์ตอนนั้นหลังจากซื้อเสร็จก็ดีนะครับกับตัวรถเองก็ถูกใจดี แต่เรื่องบริการต้องพูดกันตามตรงว่า
มากน่ะครับ ทุกคนคงเคยได้ยินกันมาอย่างดี ถ้าให้คะแนนเรื่องบริการ เต็ม 10 ของศูนย์บริการต่างๆที่ผมเคยเข้าบริการ(กรุงเทพและปริมณฑล) ผมให้คะแนน 3 คะแนน และความพึงพอใจใน Brand ก็เริ่มลดลงเรื่อยๆ จนไม่เกิดความคาดหวังอันใดต่อศูนย์บริการ
จนเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดกับผม....
15/02/18 ....รถมีอาการหมือนเข้าเกียร์ว่างขณะเลี้ยวโค้ง(ความเร็วต่ำ) ผมเหยียบเท่าไร รถก็ไม่เร่ง(รอบเครื่องไม่ขึ้น) พร้อมไฟเครื่องและโชว์ข้อความว่า "Engine malfunction Service now" ร้องลั่นเลยครับ ตอนนั้น ทุ่มกว่าๆ ขณะรถยังมีแรงเฉื่อยอยู่พยายามบังคับรถเข้าซ้าย แต่พวงมาลัยมีอาการแข็งมากๆเหมือนรถที่ไม่มีพวงมาลัยพาวเวร์อรุ่นเก่าๆทุกของหนักๆอะครับ ทำให้จอดซ้ายได้ไม่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้แล้วดับเครื่อง...ตั้งสติ แล้วลอง Start เครื่องขึ้นมาใหม่ ....เอะ!! ไม่มีข้อความไฟโชว์ ไฟเครื่องก็ดับไป Start ได้ ขับไปปกติดังเดิมจนถึงที่พักแบบค้างคาใจ...(แอบเปิดคู่มือ บอกให้รีบเข้าศูนย์)
15/02/19 ....ผมทำงานทั้งวันจนลืมเรื่องรถ มานึกขึ้นได้ก็ใกล้เลิกงาน เลยโทรสอบถามอาการทาง Ford roadside assistance (Ford RSA) (ซึ่งตรงนี้ผมน่าจะติดต่อผิดหน่วยงาน) และทาง Ford RSA ก็ให้คำปรึกษาอย่างดี และจบด้วยเข้าศูนย์บริการด่วนเลยจะดีกว่า ผมก็เลยโทรนัดศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด แต่คิวนัดไม่ว่างในวันถัดไป ผมเลยตัดพ้อไปว่าผมขอบคุณมาก ผมไปลุ้นเอาศูนย์อื่นแล้วกัน(เป็นมารยาทที่ไม่ดีมากๆ อาจจะเพราะหงุดหงิดเรื่องไม่ได้รับความร่วมมือเร่งด่วนนะครับ อารมณ์รถเราเสียนะเว้ย มันต้องเร่งด่วนสิประมาณนี้ ตรงนี้ผมผิดขอโทษทางศูนย์ที่ตัดพ้อไป ถ้าอ่านโปรดรับคำขอโทษผมด้วยน่ะครับ
) จากนั้นก็คิดว่าจะไปหาศูนย์ในกรุงเทพ เพราะอีกแค่วันเดียวก็เสาร์อาทิตย์แล้ว คงไม่เป็นไร...แล้วก็ขับรถออกจากบริษัทไปเพื่อกลับที่พัก
แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็มาอีกครั้งแต่คราวนี้ผมทำแบบเดิมเลยครับแต่ชิดซ้ายจอดสวยงามนะ (แต่ดันซวยตรงที่วันนั้นเป็นวันที่หน้า ม.กรุงเทพ น้ำท่วม รถติดสาหัส ทำให้รถวิ่งทุกเลนที่วิ่งได้ ไม่เว้นเเม่กระทั้งช่องซ้ายสุด ผมขอโทษทุกท่านวันนั้นที่กะออกซ้ายเพื่อความรวดเร็วแล้วมาเเหมะอยู่ที่รถผมด้วยนะครับ) จากนั้นผมก็ลองโทรหา Ford roadside assistance (02-305-8592) ปลายสายรับ พร้อมระบุตัวตนและยืนยันพิกัด ...ระหว่างรอผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมาจริงไหม เลยลองใช้แอพ Ford RSA ดู ปรากฎว่าพนักงานโทรกลับมา ผมเลยขอโทษและแจ้งกลับไปว่าผมได้รับการยืนยันพิกัดแล้วครับ
ปล.ตรงนี้ผมเเนะนำให้ใช้แอพดีกว่านะครับ เพราะในแอพจะสามารถระบุพิกัดจาก Maps ได้เลย ทาง O/P จะได้สะดวกครับ
มาแล้วครับรถสไลด์...ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถือว่าพอใจมากครับ
ขึ้นไปเลยฮ่ะ..ผมนี่ครั้งแรกกับการเรียกรถสไลด์ เลยบอกคนขับว่าพี่ผมขอนั่งในรถผมละกัน คนขับรถก็งงๆ แต่พอรถขึ้นไปเรียบร้อยแล้วผมบอกคนขับว่า ผมนั่งหน้ากะพี่ละกันครับ เพราะจริงๆแล้วการนั่งในรถขณะเคลื่อนย้ายค่อนข้างอันตรายนะครับ เพราะหากล็อกไม่ดีรถอาจจะตกลงมาได้ครับ
สุดท้ายก็ต้องมาพึ่งศูนย์ที่เราตัดพ้อเขาไปทีแรกละครับ ...
15/02/20 ....รอจนศูนย์เปิดทำการ ผมก็โทรเข้าไปเพื่อประสานเรื่องรถ ทางศูนย์ก็โอเครับเรื่องจัดการให้ พอช่วงเที่ยงผมก็เเวะดูหน่อย เออรถเราก็เข้าพิทซ่อมแล้วก็อุ่นใจ เเต่ไม่ได้คุยอาการอะไรกับทางช่างเพราะช่างกำลังทานข้าวผมก็เกรงใจเลยกลับไปก่อน พอบ่ายๆใกล้เลิกงานผมโทรอีกที ช่างบอกยังไม่แน่ใจอาการ ขอทิ้งรถไว้อีก 1 วันได้ไหม? ผมก็โอเค เพราะอยากให้ซ่อมให้จบ(เเต่ในใจคิดเลย ขอ 1 วัน แต่ไม่ใช่ 1 วันแน่ๆ ท่าจะยาว)....
15/02/21 ....วันเสาร์ผมว่างๆก็เลยลองเข้าไปศูนย์ดู ก่ะจะคุยเรื่องอาการ อธิบายโน้นนี่นั้น(ถ้าตามตรงคือไปจี้งานนั้นเเหละกลัวยาว แถมอ่าน Pantip เยอะๆผมก็หลอนๆเรื่องศูนย์ซ่อมอยู่พอสมควร ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่บ้าง ดึงเช็งบ้าง อะไรประมาณนี้) พอไปถึงเห็นรถไม่ได้จอดอยู่ในพิท นึกในใจว่ายาวแน่นอน แสดงว่าต้องรอช่างใหญ่จาก Ford แน่นอน ช่างศูนย์คงเอาไม่อยู่แน่ๆ(เริ่มคิดไปไกล) เลยเดินเข้าฝ่ายบริการแจ้งชื่อพร้อมทะเบียนรถ พนักงานบอกว่า "รถคุณเรียบร้อยแล้วน่ะค่ะ "
ฮ่ะ!!!ดังมากในใจ) พนักงานอธิบายให้ฟังว่าเสียตรงไหน อย่างไร(เดี่ยวจะสรุปท้ายๆนะครับ) "ค่าเสียหาย 2x,xxx บาท แต่คุณไม่ต้องเสียค่ะ เพราะรถยังอยู่ใน Warranty" ผมนี่ยิ้มเลยสบายใจสุดๆ
สรุปนะครับ
1.บริการ Ford roadside assistance บริการได้ดีประสานงานไวและมีการโทรมาคอนเฟิมตลอด ถ้าเป็นผู้หญิงใช้บริการนี่หายห่วงครับ แต่พื้นที่ต่างจังหวัดนี่ผมไม่แน่ใจนะครับ
2.บริการ Ford roadside assistance มีติดรถมาทุกคันนะครับ ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของเขานะครับ
3.เรื่องบริการเปลี่ยนอะไหล่ สรุปคือตัวโมดูลควบคุมเกียร์(TCM) มีปัญหา ช่างทำการเปลี่ยนให้ทันที แต่ที่บอกว่ายังไม่แน่ใจขอทิ้งไว้ 1 วันก่อนนั้นผมเข้าใจว่า การที่เครื่องโชว์"Engine malfunction Service now"เนี่ยะ มันเป็น Alarm ครอบจักรวานต่อให้เช็คเจอ code จาก ECU ก็ใช่ว่าจะแก้ถูกจุด ของผมช่างเขาเอาไปขับทดสอบดูจนเจออาการที่ผมเจอเขาเลยทำการเปลี่ยนทันที และใช้เวลาการตรวจสอบให้แค่นี้ ผมประทับใจมากครับ แต่ตอนนี้ผมเห็นมีเอกสารจากทาง Ford ออกมาแจ้งผู้ใช้หากเจออาการแบบผมให้เข้าศูนย์เช็คได้เลย เอกสารออกมาช่วงเดียวกับที่ผมเข้าบริการนี้เเหละครับใครใช้ Power shift ลองเช็คๆกันดูนะครับ
ผมเข้าใจเรื่อง Defect ในระบบการผลิตมันมีได้ ถ้าคุณแก้ไขด้วยจรรยาบรรที่ดีด้านบริการหลังการขายแบบนี้ ผมว่า Ford ก็น่าจะอยู่รอดนะครับ แต่ถ้าคุณลดมาตรฐานด้านบริการหลังการขาย ยังไงคุณก็ไปไม่รอด แต่วันนี้คุณทำให้ผมประหลาดใจ และขอให้เป็นแบบนี้ต่อไปครับ
[CR] <<< นี่เเหละคือบริการในฝันจาก Ford.. (รถเสียไม่ว่า แต่รถข้าเอ็งอย่าหนี) >>>
จนเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดกับผม....
15/02/18 ....รถมีอาการหมือนเข้าเกียร์ว่างขณะเลี้ยวโค้ง(ความเร็วต่ำ) ผมเหยียบเท่าไร รถก็ไม่เร่ง(รอบเครื่องไม่ขึ้น) พร้อมไฟเครื่องและโชว์ข้อความว่า "Engine malfunction Service now" ร้องลั่นเลยครับ ตอนนั้น ทุ่มกว่าๆ ขณะรถยังมีแรงเฉื่อยอยู่พยายามบังคับรถเข้าซ้าย แต่พวงมาลัยมีอาการแข็งมากๆเหมือนรถที่ไม่มีพวงมาลัยพาวเวร์อรุ่นเก่าๆทุกของหนักๆอะครับ ทำให้จอดซ้ายได้ไม่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้แล้วดับเครื่อง...ตั้งสติ แล้วลอง Start เครื่องขึ้นมาใหม่ ....เอะ!! ไม่มีข้อความไฟโชว์ ไฟเครื่องก็ดับไป Start ได้ ขับไปปกติดังเดิมจนถึงที่พักแบบค้างคาใจ...(แอบเปิดคู่มือ บอกให้รีบเข้าศูนย์)
15/02/19 ....ผมทำงานทั้งวันจนลืมเรื่องรถ มานึกขึ้นได้ก็ใกล้เลิกงาน เลยโทรสอบถามอาการทาง Ford roadside assistance (Ford RSA) (ซึ่งตรงนี้ผมน่าจะติดต่อผิดหน่วยงาน) และทาง Ford RSA ก็ให้คำปรึกษาอย่างดี และจบด้วยเข้าศูนย์บริการด่วนเลยจะดีกว่า ผมก็เลยโทรนัดศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด แต่คิวนัดไม่ว่างในวันถัดไป ผมเลยตัดพ้อไปว่าผมขอบคุณมาก ผมไปลุ้นเอาศูนย์อื่นแล้วกัน(เป็นมารยาทที่ไม่ดีมากๆ อาจจะเพราะหงุดหงิดเรื่องไม่ได้รับความร่วมมือเร่งด่วนนะครับ อารมณ์รถเราเสียนะเว้ย มันต้องเร่งด่วนสิประมาณนี้ ตรงนี้ผมผิดขอโทษทางศูนย์ที่ตัดพ้อไป ถ้าอ่านโปรดรับคำขอโทษผมด้วยน่ะครับ) จากนั้นก็คิดว่าจะไปหาศูนย์ในกรุงเทพ เพราะอีกแค่วันเดียวก็เสาร์อาทิตย์แล้ว คงไม่เป็นไร...แล้วก็ขับรถออกจากบริษัทไปเพื่อกลับที่พัก
แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็มาอีกครั้งแต่คราวนี้ผมทำแบบเดิมเลยครับแต่ชิดซ้ายจอดสวยงามนะ (แต่ดันซวยตรงที่วันนั้นเป็นวันที่หน้า ม.กรุงเทพ น้ำท่วม รถติดสาหัส ทำให้รถวิ่งทุกเลนที่วิ่งได้ ไม่เว้นเเม่กระทั้งช่องซ้ายสุด ผมขอโทษทุกท่านวันนั้นที่กะออกซ้ายเพื่อความรวดเร็วแล้วมาเเหมะอยู่ที่รถผมด้วยนะครับ) จากนั้นผมก็ลองโทรหา Ford roadside assistance (02-305-8592) ปลายสายรับ พร้อมระบุตัวตนและยืนยันพิกัด ...ระหว่างรอผมก็ไม่มั่นใจว่าจะมาจริงไหม เลยลองใช้แอพ Ford RSA ดู ปรากฎว่าพนักงานโทรกลับมา ผมเลยขอโทษและแจ้งกลับไปว่าผมได้รับการยืนยันพิกัดแล้วครับ
ปล.ตรงนี้ผมเเนะนำให้ใช้แอพดีกว่านะครับ เพราะในแอพจะสามารถระบุพิกัดจาก Maps ได้เลย ทาง O/P จะได้สะดวกครับ
มาแล้วครับรถสไลด์...ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถือว่าพอใจมากครับ
ขึ้นไปเลยฮ่ะ..ผมนี่ครั้งแรกกับการเรียกรถสไลด์ เลยบอกคนขับว่าพี่ผมขอนั่งในรถผมละกัน คนขับรถก็งงๆ แต่พอรถขึ้นไปเรียบร้อยแล้วผมบอกคนขับว่า ผมนั่งหน้ากะพี่ละกันครับ เพราะจริงๆแล้วการนั่งในรถขณะเคลื่อนย้ายค่อนข้างอันตรายนะครับ เพราะหากล็อกไม่ดีรถอาจจะตกลงมาได้ครับ
สุดท้ายก็ต้องมาพึ่งศูนย์ที่เราตัดพ้อเขาไปทีแรกละครับ ...
15/02/20 ....รอจนศูนย์เปิดทำการ ผมก็โทรเข้าไปเพื่อประสานเรื่องรถ ทางศูนย์ก็โอเครับเรื่องจัดการให้ พอช่วงเที่ยงผมก็เเวะดูหน่อย เออรถเราก็เข้าพิทซ่อมแล้วก็อุ่นใจ เเต่ไม่ได้คุยอาการอะไรกับทางช่างเพราะช่างกำลังทานข้าวผมก็เกรงใจเลยกลับไปก่อน พอบ่ายๆใกล้เลิกงานผมโทรอีกที ช่างบอกยังไม่แน่ใจอาการ ขอทิ้งรถไว้อีก 1 วันได้ไหม? ผมก็โอเค เพราะอยากให้ซ่อมให้จบ(เเต่ในใจคิดเลย ขอ 1 วัน แต่ไม่ใช่ 1 วันแน่ๆ ท่าจะยาว)....
15/02/21 ....วันเสาร์ผมว่างๆก็เลยลองเข้าไปศูนย์ดู ก่ะจะคุยเรื่องอาการ อธิบายโน้นนี่นั้น(ถ้าตามตรงคือไปจี้งานนั้นเเหละกลัวยาว แถมอ่าน Pantip เยอะๆผมก็หลอนๆเรื่องศูนย์ซ่อมอยู่พอสมควร ไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่บ้าง ดึงเช็งบ้าง อะไรประมาณนี้) พอไปถึงเห็นรถไม่ได้จอดอยู่ในพิท นึกในใจว่ายาวแน่นอน แสดงว่าต้องรอช่างใหญ่จาก Ford แน่นอน ช่างศูนย์คงเอาไม่อยู่แน่ๆ(เริ่มคิดไปไกล) เลยเดินเข้าฝ่ายบริการแจ้งชื่อพร้อมทะเบียนรถ พนักงานบอกว่า "รถคุณเรียบร้อยแล้วน่ะค่ะ "ฮ่ะ!!!ดังมากในใจ) พนักงานอธิบายให้ฟังว่าเสียตรงไหน อย่างไร(เดี่ยวจะสรุปท้ายๆนะครับ) "ค่าเสียหาย 2x,xxx บาท แต่คุณไม่ต้องเสียค่ะ เพราะรถยังอยู่ใน Warranty" ผมนี่ยิ้มเลยสบายใจสุดๆ
สรุปนะครับ
1.บริการ Ford roadside assistance บริการได้ดีประสานงานไวและมีการโทรมาคอนเฟิมตลอด ถ้าเป็นผู้หญิงใช้บริการนี่หายห่วงครับ แต่พื้นที่ต่างจังหวัดนี่ผมไม่แน่ใจนะครับ
2.บริการ Ford roadside assistance มีติดรถมาทุกคันนะครับ ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของเขานะครับ
3.เรื่องบริการเปลี่ยนอะไหล่ สรุปคือตัวโมดูลควบคุมเกียร์(TCM) มีปัญหา ช่างทำการเปลี่ยนให้ทันที แต่ที่บอกว่ายังไม่แน่ใจขอทิ้งไว้ 1 วันก่อนนั้นผมเข้าใจว่า การที่เครื่องโชว์"Engine malfunction Service now"เนี่ยะ มันเป็น Alarm ครอบจักรวานต่อให้เช็คเจอ code จาก ECU ก็ใช่ว่าจะแก้ถูกจุด ของผมช่างเขาเอาไปขับทดสอบดูจนเจออาการที่ผมเจอเขาเลยทำการเปลี่ยนทันที และใช้เวลาการตรวจสอบให้แค่นี้ ผมประทับใจมากครับ แต่ตอนนี้ผมเห็นมีเอกสารจากทาง Ford ออกมาแจ้งผู้ใช้หากเจออาการแบบผมให้เข้าศูนย์เช็คได้เลย เอกสารออกมาช่วงเดียวกับที่ผมเข้าบริการนี้เเหละครับใครใช้ Power shift ลองเช็คๆกันดูนะครับ
ผมเข้าใจเรื่อง Defect ในระบบการผลิตมันมีได้ ถ้าคุณแก้ไขด้วยจรรยาบรรที่ดีด้านบริการหลังการขายแบบนี้ ผมว่า Ford ก็น่าจะอยู่รอดนะครับ แต่ถ้าคุณลดมาตรฐานด้านบริการหลังการขาย ยังไงคุณก็ไปไม่รอด แต่วันนี้คุณทำให้ผมประหลาดใจ และขอให้เป็นแบบนี้ต่อไปครับ