การขึ้นโมเดล จาก maya กับ Zbrush

คือผมได้ ลองขึ้นโมเดลดูเคยจับมา 2 เเบบ เเต่ได้เเค่พื้นฐาน สงสัยอยู่ว่า maya ขึ้นโมเดลเเบบ polygon กับ Zbrush ที่ขึ้นจากการปั้น
ทำไมต้องขึ้นจาก maya อ่ะครับ โดยส่วนตัวผมว่า ขึ้นยากใช้เวลานาน เเละความละเอียดน้อยกว่า
Zbrush ในความคิดส่วนตัว ขึ้นไว ร่างง่าย ละเอียด

ในความคิดเห็นส่วนตัวอีกน่ะครับ : ขึ้นวัตถุ สิ่งของจะใช้ maya ขึ้น คน สัตว์ใช้ Zbrush
เเต่ผมใช้ได้เเค่ระดับพื้นฐานมากๆ อยากทราบว่า
                                     1.ทำไมเเราถึงขึ้นโมเดล ละเอียดซับซ้อนจากมายา หรือ เขาไม่มีปากกา หรือ ความถนัดต่างกัน
                                     2.ถ้าจะเริ่มต้นฝึกฝน ฝึก Zbrush ก่อนได้ไหมครับ? Maya จะเน้นด้าน Rendering เรื่อง Camera เรื่อง Rigging กับ UVmap
                                       เเละเเสง       
                                     3.ฝึกเเบบไหนไวสุดครับ? พอดีขึ้นโมเดลจาก maya  รู้สึกกินเวลามาก เพราะผมพึ่งฝึกขึ้นเอง ครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขึ้นอยู่กับว่า จะเอาไปทำอะไรด้วยครับ บางงานเป็น conceptual design ก็ขึ้นใน zbrush ไปเลย เร็วกว่า ใช้ zsketch ขึ้น amateur sphere ทำโครงคร่าวๆ ยูนิฟายสกินมาปั้นรายละเอียด หรือ  GoZ ไป มายา เพื่อใส่รายละเอียดในระดับ medium detail แล้วค่อย goz กลับไปใส่พวก micro detail แล้ว polypaint เรนเดอร์ส่งลูกค้าเลยด้วย keyshot  

แต่บางงาน ต้องเอามาริก อนิเมท คุณคงไม่เอาโมเดลที่มีโพลิก้อนหลักล้านมาริกหรอกใช่มั้ยครับ ? เครื่องคงแครชก่อนงานเสร็จต่อให้ใช้การ์ดจอเทพขนาดไหน  ถึงจะขึ้นใน zbrush ก็ต้อง export ตัว lowpoly ออกมา แล้วยิง normal ตัว high res ออกมาเป็นเท็กเจอร์เพื่อใช้งานหรือรีโปรเจคชั่น เพื่อโมเดลส่งต่อให้ริกเกอร์ การขึ้นโมเดลในมายา เป็นการขึ้นในระดับโพลิกอนและเวอร์เท็กซ์ครับ ซึ่งใช้จำนวนโพลิกอนไม่มาก แล้วอาศัย sub-d (ส่วนมากใช้อัลกอริทึ่มแบบคาร์มัล-คาร์ค) ในการสร้างความกลมมนของพื้นผิว และสร้างความคมหรือคุมรูปทรงด้วย edge loop ปกติแล้วเราขึ้นโมเดลในมายา เพื่อให้ได้ "ทรง" กับ "ส่วน" ที่ถูกต้องก่อน  กางยูวีในขณะที่ยังเป็น Low poly ระดับหลักพัน ย่อมง่ายกว่ามากางยูวีตอนที่เป็น ไฮโพลี ระดับหลักหมื่นหลักแสนในซีบรัช(กางที่ no devide หรือ devide 1 แต่ยิงเท็กเจอร์ที่ devide level สูงๆ หรือ ใช้ reproject แทน) อีกอย่างซีบรัชกางยูวีแล้วทำ seam ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ซีบรัชรีแล็กซ์ยูวีได้ดี (ด้วยยูวีมาสเตอร์)  เพราะฉะนั้นถ้าเรากางยูวีแล้วได้ seam อย่างที่เรากำหนดเองในมายาหรือ โปรแกรม 3D อื่นๆ ย่อมดีกว่าไป นั่งเล่นเกมซ่อนหาเปิดปิด polygroup ในซีบรัชเพื่อกำหนด seam  การขึ้นโมเดลสำคัญที่สุด (สำหรับผม) คือต้องทำ โมเดล lowpoly ให้ดีก่อน เพราะ โมเดล low poly ที่ดี นอกจากจะได้ "ทรง" กับ "ส่วน" ที่ถูกต้องแล้ว เรายังกำหนด topology ของเราตั้งแต่เริ่มเกมได้เลย ไม่ต้องมานั่งทำ zremesher ไปๆมาๆ ไม่ต้องมา deciamtion (สำหรับโมเดลสายทำเกม) หรือ มาลาก topology brush ในซีบรัชให้ปวดหัว (ดูได้จากล่าสุดที่ zbrush ออก zmodeler ออกมา นั่นคือมาอุดรอยรั่วตรงส่วน low poly และ Hard surface แบบ low poly โดยไม่ต้องไปอิงอยู่กับการทำ clip curve brush , panel loop และ edge loop ที่ต้องการ polygon เยอะๆเพื่อแสดงผล)


สำหรับผมฝึก มายา ก่อน ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพื้นฐานเกี่ยวกับ axis / face / edge / vertex / normals    สำคัญมากๆในงาน 3D ครับ ทุกอย่างเริ่มต้นตรง 5 อย่างนี้ และจบที่ 5 อย่างนี้  (มันเกี่ยวในทุกขั้นตอนตั้งแต่ ขึ้นโมเดล กางยูวี เพนท์เทกเจอร์ เบคเทกเจอร์  ริก จนถึงอนิเมท และ Nไดนามิก(ทุกๆ n ในมายา) เลยแหละ) เพราะจริงๆแล้ว พอเราใช้เป็นจนถึงจุดนึงที่เราแก้ทุกๆปัญหาได้ด้วยตัวเอง พอไปถึงซีบรัชนี่ โคตรง่ายเลยนะ Zbrush ก็คือเครื่องมือปั้นโมเดลอีกแบบนึงแหละครับ แต่แทนที่เราจะมานั่งเลื่อน vertex  bevel edge แล้ว extrude face เราก็ใช้ brush ต่างๆ ลาก "กลุ่มของ vertex" แทน  (สังเกตุได้เวลาใช้ dynamesh แล้ว ctrl+drag เมาส์ เพื่อ จัดเรียง mesh มันก็จะจัดเรียง vertex ให้เราอัตโนมัติ)


1.ทำไมเเราถึงขึ้นโมเดล ละเอียดซับซ้อนจากมายา หรือ เขาไม่มีปากกา หรือ ความถนัดต่างกัน

ตอบ  MAYA ก็ขึ้นโมเดลที่มีความซับซ้อนละเอียดๆ ได้ครับ เพียงแต่ต้องเรียนลึกๆ ในสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครสอน นั่นคือ NURBS Modeling (ใน Maya มันคือ surface menu)  เดี๋ยวนี้เน้นสอนกันไปที่ Polygon Modeling อย่างเดียว Surface Menu เลยมีประโยชน์แค่ วางเส้นเวลา Project Curve on Mesh กับ extrude along curve แล้วก็เปิดใช้แค่เวลาทำเส้น spline สำหรับกำหนด Control Rig แค่นั้น ลองหางานของ Sengjoon Song มาดูครับ คนนี้เก่งมากเรื่อง Polygon to Nurbs แล้วย้อนกลับมา เป็น Polygon  งานละเอียดมาก

ตัวอย่างงาน Polygon to NURBS แล้ว กลับมาเป็น Polygon ของ Song
https://vimeo.com/92206119

2.ถ้าจะเริ่มต้นฝึกฝน ฝึก Zbrush ก่อนได้ไหมครับ? Maya จะเน้นด้าน Rendering เรื่อง Camera เรื่อง Rigging กับ UVmap เเละเเสง

ตอบ  ถ้าถามผม ผมคงตอบว่า  ถ้าฝึกเล่นๆ ปั้นอะไรคูลๆ ซุปเปอร์ฮีโร่เจ๋งๆ เอาไว้โพสโชว์เพื่อนๆในกลุ่มเฟสบุ้ค ก็ ไปซีบรัชเลยครับ  ง่ายดี clay build up โปะไปเรื่อยๆ move brush ไปเรื่อยๆ เสร็จปุ้ป poly paint ไม่ต้องกางยูวีให้ปวดหัว โพสเสร็จมีคนชมกดไลค์ ปิดจ้อบ  แต่ถ้าคิดจะทำเป็นอาชีพ  เรียน tradition 3D โปรแกรมไว้ด้วยครับ จะ Maya Max C4D หรือ Modo เลือกไปเลยที่ชอบ  เพราะท้ายที่สุด end of day แล้ว เราก็ต้องกลับมาที่ lowpoly ที่ retopo เรียบร้อย กางยูวีแล้วใส่ texture hires ที่เบคมาจากไฮโพลี่ เพื่อ ริกและอนิเมทอยู่ดีครับ ใครจะมานั่งเรนเดอร์โมเดล 36 ล้านโพลิก้อนที่เป็นอนิเมชั่น 5,000 เฟรม เพื่อส่งลูกค้าครับ (ถ้ามันริกได้นะ ไอ้สามสิบล้านนั่น)

3.ฝึกเเบบไหนไวสุดครับ? พอดีขึ้นโมเดลจาก maya  รู้สึกกินเวลามาก เพราะผมพึ่งฝึกขึ้นเอง ครับ  

ตอบ ไม่มีหนทางที่ไวที่สุดสำหรับ 3D ครับ เสียใจด้วยครับ ไม่มีทางลัด ไม่มี short cut  ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการเรียนรู้และฝึกฝนครับ ยิ่งคุณทุ่มเทเวลาให้กับการเลื่อนจุด vertex หรือ นั่งลาก edge ให้ได้ในสิ่งที่คุณต้องการมากเท่าไหร่ มันจะตอบแทนคุณด้วยงานที่ดีครับ modeler ที่ดี ไม่ได้คลอดออกมาแล้วปั้นงานได้ซุปเปอร์คูลเลยครับ  ต้องฝึกแล้วทำผิดพลาดเยอะๆ แล้วแก้ไขมันให้ได้ แล้วจำไว้ไม่ทำผิดซ้ำกับของเดิม (เก็บโอกาสไว้ไปทำผิดกับของใหม่ จะได้แก้ไขมันอีก แล้วก็เรียนรู้อีก เรียกสั้นๆว่า redo shit) แม้กระทั่ง Zbrush ถ้าคุณนั่งปั้นคนสัก 50 หัว เพื่อให้ได้หัวที่โคตรเปอร์เฟค  ผมเชื่อว่า คุณจะมีวิธีปั้นหัวคนที่เร็วและดีอย่างน้อย 5 วิธี ผมเชื่อแบบนั้นครับ  ฝึกและทุ่มเทครับ ถ้าคิดจะทำเป็นอาชีพ  แต่ถ้าฝึกแบบขำชิลๆ ก็คงจะได้งานแบบขำๆชิลๆ ที่พรีเซ้นท์ไปก็เกาหัวแกรกๆไปกระมัง

ขอให้โชคดีครับ enjoy modeling some thing Cool.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่