แชร์ประสบการณ์ ตกม้าตาย!! ทำประกันภัยกับ "บัตรเครดิต" สมัครง่าย ยกเลิกยาก

เริ่มแรกขอเล่าให้อ่านก่อนว่า

ครั้งที่ 1
เคยไปกู้สินเชื่อกับบัตรเครดิตที่หน้าเค้าเตอร์ บริษัท A แล้วเขาให้เซ็นเอกสารทำประกันด้วย
เราถามว่าไม่ทำได้ไหม พนักงานตอบประมาณว่า "ไม่ได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของบริษัท"
ก็เลยยอมทำ แต่ตอนนั้นพนักงานเขาเอารายละเอียดให้ดูเลยว่าราคาเท่าไร
เราก็เลือกราคาต่ำสุด 600 บาท/ปี เราก็ถามเขาไปอีกว่า ถ้าครบปีแล้วเราต้องต่ออายุไหม
พนักงานบอกว่าถ้าหมดแล้วไม่ต้องต่อก็ได้ จะไม่มีเอกสารส่งไปอีก
ก็เป็นจริงค่ะ ครบปีแล้วก็ไม่มีเอกสารเรียกเก็บเงินอีก

คราวนั้นพออนุมัติปุ๊บ พนักงานพาเราไปกดเงิน แล้วก็เอาเงินสดจ่ายค่าประกันที่ตู้ทันที

ครั้งที่ 2
14/01/2558 ไปกู้สินเชื่อที่หน้าเคาเตอร์อีกครั้ง คราวนี้มีเอกสารทำประกัน 2 บริษัทเลยค่ะ
ก็ถามพนักงานเหมือนเดิมว่า ไม่ทำได้ไหม ก็ได้คำตอบมาเหมือนเดิมว่า
"ไม่ทำไม่ได้ค่ะ เพราะเป็นนโยบายของบริษัท" ตกม้าตายเลยเรา ต้องยอมเซ็นเอกสารทั้ง 2 ฉบับ
ทั้ง ๆ ที่ผ่านมา ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์โทรมาบ่อยมาก ไม่เคยทำเลย ตัดสายบ้าง ปฏิเสธบ้าง ไม่ว่างบ้าง ประชุมบ้าง
เราถามพนักงานว่าเป็นรายปีใช่ไหม พนักงานตอบว่าใช่ค่ะ

ครั้งนี้เราเข้าใจว่าคงจะเหมือนครั้งที่ 1 ถ้าอนุมัติปุ๊บ เขาก็คงเอาเงินสดจ่ายค่าประกันที่ตู้
แต่เผอิญครั้งนี้เรากู้เงินบัตรเครดิตไม่ผ่าน ผ่านเป็นสินเชื่อ your cash แทน แล้ววันนั้นไม่ได้เอาบัตร your cash ไป
ก็เลยไม่ได้กดเงินสดในวันนั้น กลับมาบ้านก็คิดว่าสินเชื่อบัตรเครดิตไม่ผ่าน เขาก็คงไม่สมัครให้เรามั้ง

ครั้งนี้พนักงานไม่ได้อธิบายเลยว่าค่าประกันเท่าไหร่ รายละเอียดอะไรยังไง
แล้วเราก็ไม่ได้ถามอะไรเลย เพราะยังคิดว่าคงจะเหมือนครั้งแรก

20/01/2558 ได้รับ SMS จาก AZAYtel1373
"ขอบคุณจากใจ AZAY ใบรับรองฯจะส่งถึงท่านเมื่อเงื่อนไขรับประกันครบถ้วนค่ะ"
ตอนนั้นอ่านแล้วคิดว่าเขาคงส่งผิดเบอร์ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าเป็นประกันที่เราสมัครไป

เย็นวันศุกร์ที่ 20/02/2558 กลับบ้านไปได้รับจดหมาย 2 ฉบับ จาก
1. LMG Insurance
2. Allianz Ayudhaya
เปิดอ่านเอกสารข้างใน โอ๊วแม่เจ้า!
"บริษัทฯ จะเรียกเก็บเบี้ยประกันภัยจากบัญชีบัตรเครดิตของท่าน เฉพาะเดือนแรกจะเรียกเก็บ 2 งวด และครั้งต่อไปจะเรียกเก็บเป็นรายเดือน"
- Allianz เรียกเก็บ 163 x 2 = 326
- LMG เรียกเก็บ 299 x 2 = 598
รวม 2 บริษัท เรียกเก็บ = 924

คืนนั้นกระวนกระวายมากจะรีบโทรไปยกเลิก
บริษัทแรก LMG  เป็นระบบอัตโนมัติ ประมาณว่า ขณะนี้ไม่ใช่เวลาทำการ กรุณาติดต่อมาใหม่ภายหลัง
บริษัทที่สอง Allianz เขาเขียนว่า โทร.1373 ตลอด 24 ชั่วโมง
วันนั้นใช้มือถือแฟนโทร พอเราบอกว่าจะยกเลิก เขาก็บอกว่าไม่มีสัญญาณเลยค่ะ เราก็เอามือถือมาดูหน้าจอ สัญญาณก็เต็มนะ แล้วสายก็ตัดไป

วันต่อมาโทรไป LMG ก็ปิดทำการ เลยโทรไป Allianz คราวนี้เอาเครื่องตัวเองโทร
สายที่ 1
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : สวัสดีค่ะ จะติดต่อเรื่องอะไรค่ะ
เรา : ต้องการยกเลิก ประกันค่ะ
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : เดี๋ยวโอนสายให้นะคะ
เรา : รอ ๆ ๆ ๆ ๆ
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : เจ้าหน้าที่คู่สายเต็ม ฝากเบอร์โทรกลับไว้ไหมค่ะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ รอได้ค่ะ (เขาก็ให้เรารออีก)
เจ้าหน้าที่คนที่ 2 : สวัสดีค่ะ ชื่อคุณอะไรค่ะ เบอร์โทรอะไร
พอเราตอบสายก็ตัดไป  คงจะประมาณว่าถ้าใครบอกจะยกเลิกประกัน เขาก็คงจะบ่ายเบี่ยงไม่ให้เรายกเลิกง่าย ๆ

ถูกตัดสาย 2 ครั้งแล้ว (ไม่รู้นะว่าเราคิดไปเองหรือป่าว?) ณ ตอนนั้นรู้สึกโมโหมาก สุดขีด
โทรไปอีกเป็นครั้งที่ 3 กับ Aliianz
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : สวัสดีค่ะ ติดต่อเรื่องอะไรค่ะ
เรา : จะติดต่อเรื่องยกเลิกประกันค่ะ โทรไป 2 ครั้งแล้ว ก็ตัดสายทั้ง 2 ครั้ง อย่าตัดสายอีกนะคะ
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : รอสักครูค่ะ เดี่ยวจะโอนสายไปให้
เรา :  รอ ๆๆๆๆ
พนักงานคนที่ 1 : เจ้าหน้าที่คู่สายเต็มขอเบอร์ติดต่อกลับด้วยค่ะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ รอได้ค่ะ (รอสักพัก)
เจ้าหน้าที่คนที่ 1 : เจ้าหน้าที่คู่สายเต็มเกรงว่าลูกค้าจะรอนาน ขอเบอร์ติดต่อกลับด้วยค่ะ
เรา : ไม่เป็นไรค่ะ รอได้ค่ะ ขอรอ
เจ้าหน้าที่คนที่ 2 : สวัสดีค่ะ คุณสมัครผ่านหน้าเคาร์เตอร์นี่ค่ะ
เรา : ใช่ค่ะ ต้องการยกเลิก โทรไป 2 ครั้ง ตัดสายทำไมค่ะ ตั้ง 2 ครั้ง
เจ้าหน้าที่คนที่ 2 : อะไรนะคะ คุณบอกว่าเราตัดสาย 2 ครั้งหรอค่ะ ประกันเรียกเก็ฐไป 3 งวดแล้วนะคะ
(กรรมแล้วเรา ยังไม่ถึงไหน เรียกเก็บอีกงวดแล้ว)

พอวันจันทร์ต่อมาโทรติดต่อไปที่ LMG
เจ้าหน้าที่ : ขอเบอร์ติดต่อกลับลูกค้าครับ
เรา : ทำไมต้องขอเบอร์ติดต่อกลับด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ : เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปภายใน 5 วันทำการ เป็นเบอร์ 02 ลงท้ายด้วย 300 รอรับด้วยนะครับ
อ่ะ! ลองดูเผื่อเขาโทรมา แต่ตอนนั้นอ่านกระทู้นั้น กระทู้นี้ รู้สึกไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เราก็หวั่น ๆ อยู่

ต่อมามีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาจริง ๆ ค่ะ เบอร์ 02 ลงท้าย 300 โทรกลับมาวันพุธ เขาก็บอกให้เราส่งกรรมธรรม์คืนบริษัท
เราบอกว่าส่งคืนไปตั้งแต่วันจันทร์แล้ว เจ้าหน้าที่พูดดีมากเลยค่ะ
"คุณไม่ต้องกังวลนะครับ เงินที่จ่ายมาแล้วก็ยังให้ความคุ้มครองคุณอยู่ ถ้าเอกสารมาถึงก่อนวันที่ 15 มีนาคม บริษัทจะไม่เรียกเก็บอีก
เดี๋ยวผมจะบันทึกข้อมูลไว้ว่าคุณส่งมาแล้ว ข้อมูลจะได้ตรงกัน แล้วจะรอรับเอกสาร"
วันนั้นเราส่งกรรมธรรม์คืนทั้งทางไปรษณีย์ และส่ง Fax ไปเบอร์ที่อยู่หัวจดหมาย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในช่วงนั้นในใจเราก็ยังแอบสงสัยอยู่ว่า เอ๊ะ! ตกลงเป็นนโยบายของบริษัทจริง ๆ หรอ ที่กู้เงินแล้วให้ลูกค้าทำประกัน
ก็เลยส่ง E-mail ไปที่บริษัทบัตรเครดิต A

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พอส่งอีเมวปุ๊บ ไม่นาน บริษัทโทรกลับมา ว่าเราเป็นคนส่งเรื่องไปไหม แล้วให้เราเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เจ้าหน้าที่ก็บอกเดี๋ยวจะประสานที่สาขาให้

ตกเย็น มีเจ้าหน้าที่บอกประมาณว่าเป็นหัวหน้าประกันในเขตภูมิภาค ยกเลิกรึยัง เดี๋ยวจะยกเลิกให้
(แหม! ทีงี้ทำเป็นจำมายกเลิกให้ กว่าฉันจะติดต่อบริษัทประกันได้ เชอะ! จนฉันยกเลิกเรียบร้อยแล้ว)
แล้วจะฝากของที่ระลึกไว้ให้ที่สาขา
(ไอ้เรานึกในใจ ใครจะกล้าไปอีกฟ่ะ)
แล้วบอกกับเราว่าน้องพนักงานคนนั้นต้องได้ออกจากงานถ้าลูกค้าร้องเรียน
(เราก็เลยบอกไปว่าความจริงไม่ได้จะร้องเรียนพนักงานนะ แค่อยากสอบถามว่าจริงไหม?? ที่บอกว่าเป็นนโยบายของบริษัท)
เจ้าหน้าที่ก็พูดย้ำแล้วย้ำอีกว่า เรียกได้ว่าธนาคารทุกธนาคารหนะค่ะ ขอความร่วมมือกับลูกค้ามากกว่า
(เราเลยพูดไปว่า ไม่ใช่ความร่วมมือแล้วค่ะ มันเป็นการบังคับมากกว่า)

วันต่อมา มีเจ้าหน้าที่สาขาที่เราไปกู้เงินโทรมาสอบถามว่าเหตุการณ์หน้าเคาร์เตอร์วันนั้นเป็นยังไง เจ้าหน้าที่ได้แจ้งค่าเบี้ยไหม เราก็บอกไม่เลย
แล้วถามเราว่าเรียกเก็บมาเท่าไหร่ เราก็บอกไปว่า 299x2 กับ 163x2 ยังมีการบอกว่า ยอดแค่นี้เอง แล้วแหม แค่นี้ ๆ ลองคิดเป็นปีสิ ยอดจะทวีคูณไปสักเท่าไหร่  แล้วเขาถามเราว่าเราจะได้เข้ามาสาขาอีกไหม เราก็ตอบไปว่า คงไม่กล้าไปอีกหรอก กลัวพนักงานตราหน้า เขาเลยบอกว่า น้องคนนั้นต้องได้ย้ายออกนอกพื้นที่ เพราะเป็นกฎของบริษัท (อันนี้ไม่รู้จริง หรือไม่จริง เพราะตอนแรกบอกว่าน้องคนนั้นต้องได้ออกจากงาน) เราก็บอกเขานะว่าไม่ได้ต้องการจะร้องเรียนพนักงาน แค่อยากรู้ว่าจริง ๆ แล้วกู้เงินต้องทำประกันด้วยหรอ เพื่อนที่ทำงานไปกู้ ก็ต้องได้ทำประกันทุกราย เลยได้คำตอบกลับมาแค่เพียงลมปาก แต่ไม่มีลายลักษณ์อักษรว่า "ฝากบอกเพื่อนที่ทำงานด้วยนะคะ ว่าลูกค้าไม่ทำประกันก็ได้ ไม่ได้บังคับ"

ต่อมา ๆ อีก หัวหน้าเขตภูมิภาคโทรมาหาว่า ติดต่อกับบริษัท ประกันทั้ง 2 ให้แล้ว อลิอันซ์ สถานะยกเลิกแล้ว แต่ก็ยังคุ้มครองอยู่ เพราะลูกค้าไม่ได้ขอคืนเงินกับบริษัท (อ้าว! ก็ไม่รู้นี่ว่าขอคืนเงินได้) ส่วน LMG ให้ส่งสำเนาบัตรประชาชน ซึ่งเบอร์ที่ให้มาเราส่ง Fax ไปแล้วก่อนหน้า สรุปเราต้องส่งไปอีก 2 ครั้ง ถ้าไม่มีเรื่องเกิดขึ้น เราคงต้องได้ตามเรื่องยกเลิกเอง แล้วเขาก็บอกว่าจะรับผิดชอบค่าประกันให้ แต่อย่าบอกบริษัทนะ เพราะผิดกฎของบริษัท  แล้วน้องคนนั้นให้เขาย้ายออกนอกพื้นที่ แต่น้องเขามีลูกน้อย มีสามี น้องเขาเลยจึงตัดสินใจลาออก
(คำพูดทิ้งท้ายเหมือนเราเป็นคนผิดเลย คุณอาจจะได้ค่าคอมจากการที่เราสมัครประกัน แล้วไม่คิดบ้างหรอว่า เรามีอีกกี่ชีวิตที่ต้องดูแล  แต่ก็ไม่รู้กับน้องเขานะ ว่าได้ออกจากงานจริงไหม ถ้าจริงก็น่าจะสมัครเข้ามาทำงานใหม่ได้ )

สรุป วิธียกเลิกประกัน
1. Allianz Ayudhya (อลิอันซ์ อยุธยา)
    >> ให้ Fax สำเนาบัตรประชาชนไปที่เบอร์ 02-3057022
    >> เขียนกำกับว่า "ขอยกเลิกกรมธรรม์ เลขที่กรมธรรม์..." พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง อย่าลืมลงวันที่ด้วยนะคะ
    >> เสร็จแล้วโทรตรวจสอบว่าทางบริษัทได้รับเอกสารแฟกซ์หรือไม่ ที่ 02-2329429

2. LMG
     >> ให้ Fax สำเนาบัตรประชาชนไปที่เบอร์ 02-6393973 และเขียนกำกับเหมือนกับ อลิอันซ์ค่ะ

ของเราส่งไปทั้ง 2 ทาง ทั้งทาง Fax และไปรษณีย์ลงทะเบียน

คงเข็ดขยาดไปอีกนานเลยค่ะกับการไปกู้เงิน คงไม่กล้าไปกู้เงินหน้าเคาเตอร์อีก 555
กลัวว่าเขาจะให้ทำประกัน "ลูกค้าสามารถปฏิเสธได้" แต่คุณต้องเซ็นนะ 555
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่