รับมือการบริหารหมู่บ้านด้วยนิติบุคคล อย่างไรบ้าง?

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ ตอนนี้หมู่บ้านจดทะเบียนนิติบุคคลแล้ว และอยู่ในรอยต่อของการส่งมอบระหว่างโครงการเดิมและนิติบุคคลค่ะ อยากจะรบกวนขอคำแนะนำของเพื่อนบ้านหมู่บ้านที่เคยเผชิญปัญหาช่วงแรกที่อะไรๆ ก็ยังไม่ลงตัว แบ่งปันประสบการณ์ให้เป็นแนวทางให้หมู่บ้านอยู่รอดต่อไป โดยที่ค่าส่วนกลางไม่สูงจนเกินไปจากที่เคยจ่ายมากนัก ในประเด็นดังต่อไปนี้ค่ะ
1. หน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน มีขอบเขตอย่างไร อะไรบ้าง ปกติต้องมีเงินเดือนไหม หรือทำด้วยใจ
2. การจัดจ้างผู้ดูแลความปลอดภัย และดูแลสวน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักของหมู่บ้าน
2.1 บริษัทดูแลรักษาความปลอดภัย ควรจะมีสักกี่คน แบ่งกันดูแลกะกลางวัน กลางคืนกี่คน สำหรับบ้าน 200 หลัง เงินเดือนเท่าไหร่ และเลือกบริษัทแบบไหนดี มีแนะนำไหมคะ หลังไมค์ก็ได้ค่ะ
2.2 การจัดจ้างคนดูแลสวน กวาดใบไม้ รถน้ำต้นไม้ แม่บ้านทำความสะอาดสโมสร สระว่ายน้ำ
เงินเดือนเท่าไหร่ บริษัทไหนดี
3. การบริหารเงินอย่างไรให้ดี เพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาเรื่องค่าใช้จ่าย และใช้อย่างไรให้ประหยัด
4. หน้าที่ของลูกบ้านที่ดี เป็นอย่างไร ลูกบ้านมีสิทธิ์กดดันคณะกรรมการหมู่บ้านได้หรือไม่ ถ้าคณะกรรมการไม่ได้รับค่าตอบแทน ก็ไม่ควรทำใช่ไหมคะ

จะหน้าไมค์หลังไมค์ก็ได้นะคะ เป็นแค่ลูกบ้านตัวเล็กๆ คนนึงแต่ก็อยากจะให้หมู่บ้านบริหารต่อไปได้ โดยที่ขัดแย้งกันน้อยลงและค่าใช้จ่ายที่สมราคากับคุณภาพที่ทั่วๆ ไปรับได้ค่ะ การประชุมที่ผ่านมาก็ขัดแย้งกัน ค่าส่วนกลางก็แพงขึ้นมาเกือบ 2 เท่าตัว โครงการอาจจะใช้การคิดค่าส่วนกลางถูกเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ซื้อบ้าน แต่ตอนนี้กำลังจะอยู่บนความจริงแล้วค่ะ ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่