ก่อนหน้านี้
พัดลมตัวที่ใช้ประจำยี่ห้อ imarflex
อายุ 10 กว่าปี
จะมีอาการน่ารำคาญคือ
มีเสียงดังเวลาทำงาน
กำลังลมก็ไม่แรง
และมีความร้อนสะสมที่ตัวเครื่องสูงมาก
แม้ว่า จะเปิดเพียงเบอร์ 1
ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นมานานมากๆ
จนทำให้เข้าใจว่า เพราะมันเก่า
เพราะมันเสื่อม เพราะมันไม่ดี
แม้ว่า จะถอดออกมาทำความสะอาด
หยอดน้ำมันที่ซี้อมาจากร้านค้าริมทาง บริเวณแกนมอเตอร์ก็แล้ว
ก็จะดีเพียงช่วงแรกๆ
ใช้งานไม่กี่วัน ก็จะมีอาการลักษณะเดิมอีก
พาให้คิดเปรียบเทียบกับพัดลมยี่ห้อมิตซูบิชิอีกตัว
ที่อายุของมันน่าจะมากโขอยู่ เพราะเกิดมาก็เห็นมันแล้ว
รูปทรงก็เชยและโบราณมาก
ใบพัดก็เป็นเหล็ก ยกลำบาก เพราะหนักมาก จึงไม่ค่อยได้ใช้
จนเริ่มมองๆหาพัดลมเครื่องใหม่ ยี่ห้อมิตซูบิชิ
แต่ก็แค่ มองๆ อยู่เท่านั้น เพราะยังไม่จำเป็นอะไร
พอดีว่าต้นปีที่ผ่านมา
เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์
และมีน้ำมันเกียร์เหลืออยู่ครึ่งกระป๋อง
เลยลองเอาหลอดยาคูลท์ ดูดน้ำมันเกียร์ ขี้นมาเพียงปลายหลอด
แล้วหยอดบริเวณแกนมอเตอร์แทน
แล้วทดสอบใช้งาน
ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจมาก
เพราะข้อเสียต่างๆที่เคยเจอ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังขณะทำงาน
ความร้อนสะสมสูง ลมไม่แรง
อันตรธานหายไปหมด
ตอนนี้ แค่เบอร์ 1 ยังแรงมาก (จนคิดว่า อยากได้ที่มันเบากว่านี้)
ความร้อนสะสมตัวเครื่องน้อยกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก
ทั้งๆที่ทดลองเปิดใช้งานต่อเนื่องแบบไม่ปิดเลย เป็นเวลา 6 ชั่วโมง
สันนิษฐานว่า การหล่อลื่นบริเวณแกนมอเตอร์ เสื่อมสภาพ
คุณภาพน้ำมันที่ซื้อมาหล่อลื่นจากร้านค้าริมทาง ไม่มีคุณภาพพอ
เพราะผลจากการใช้ จะพบคราบเขม่า เหนียวๆ ดำๆ เหมือน น้ำมันหล่อลื่นถูกความร้อนสูง จนเผาไหม้ตัวเอง
เมื่อสูญเสียความสามารถการหล่อลื่น และเป็นคราบเขม่าเหนียวๆอีก
ทำให้ขัดขวางการหมุนของมอเตอร์ ทำให้ลมพัดไม่แรงอย่างที่ควร
และทำให้เกิดความร้อนสะสมของมอเตอร์ อาจจะกินไฟมากกว่าปกติ
ถ้าเป็นมากๆ มอเตอร์อาจเกิดการไหม้ หรืออันตรายทางไฟฟ้าที่รุนแรงกว่าตามมา
เพื่อนๆสมาชิกท่านใดที่เคยเจอปัญหา กับพัดลม ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม
ที่ยังทำงานได้ แต่เหมือนว่า ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ
ให้ลองแก้ไขด้วยการทำความสะอาดแกนมอเตอร์ แล้วหาน้ำมันหล่อลื่นของรถยนต์ที่เหลือใช้
มาหยอดดู ใช้เพียงเล็กน้อย แค่ปลายหลอดยาคูลท์ อาจทำให้ได้ประสิทธิภาพของพัดลมกลับมาอีกครั้ง
แก้ไขปัญหาพัดลม ลมไม่แรง หมุนช้า เสียงดัง มีความร้อนสะสมที่ตัวเครื่องสูง
พัดลมตัวที่ใช้ประจำยี่ห้อ imarflex
อายุ 10 กว่าปี
จะมีอาการน่ารำคาญคือ
มีเสียงดังเวลาทำงาน
กำลังลมก็ไม่แรง
และมีความร้อนสะสมที่ตัวเครื่องสูงมาก
แม้ว่า จะเปิดเพียงเบอร์ 1
ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นมานานมากๆ
จนทำให้เข้าใจว่า เพราะมันเก่า
เพราะมันเสื่อม เพราะมันไม่ดี
แม้ว่า จะถอดออกมาทำความสะอาด
หยอดน้ำมันที่ซี้อมาจากร้านค้าริมทาง บริเวณแกนมอเตอร์ก็แล้ว
ก็จะดีเพียงช่วงแรกๆ
ใช้งานไม่กี่วัน ก็จะมีอาการลักษณะเดิมอีก
พาให้คิดเปรียบเทียบกับพัดลมยี่ห้อมิตซูบิชิอีกตัว
ที่อายุของมันน่าจะมากโขอยู่ เพราะเกิดมาก็เห็นมันแล้ว
รูปทรงก็เชยและโบราณมาก
ใบพัดก็เป็นเหล็ก ยกลำบาก เพราะหนักมาก จึงไม่ค่อยได้ใช้
จนเริ่มมองๆหาพัดลมเครื่องใหม่ ยี่ห้อมิตซูบิชิ
แต่ก็แค่ มองๆ อยู่เท่านั้น เพราะยังไม่จำเป็นอะไร
พอดีว่าต้นปีที่ผ่านมา
เอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์
และมีน้ำมันเกียร์เหลืออยู่ครึ่งกระป๋อง
เลยลองเอาหลอดยาคูลท์ ดูดน้ำมันเกียร์ ขี้นมาเพียงปลายหลอด
แล้วหยอดบริเวณแกนมอเตอร์แทน
แล้วทดสอบใช้งาน
ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจมาก
เพราะข้อเสียต่างๆที่เคยเจอ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังขณะทำงาน
ความร้อนสะสมสูง ลมไม่แรง
อันตรธานหายไปหมด
ตอนนี้ แค่เบอร์ 1 ยังแรงมาก (จนคิดว่า อยากได้ที่มันเบากว่านี้)
ความร้อนสะสมตัวเครื่องน้อยกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก
ทั้งๆที่ทดลองเปิดใช้งานต่อเนื่องแบบไม่ปิดเลย เป็นเวลา 6 ชั่วโมง
สันนิษฐานว่า การหล่อลื่นบริเวณแกนมอเตอร์ เสื่อมสภาพ
คุณภาพน้ำมันที่ซื้อมาหล่อลื่นจากร้านค้าริมทาง ไม่มีคุณภาพพอ
เพราะผลจากการใช้ จะพบคราบเขม่า เหนียวๆ ดำๆ เหมือน น้ำมันหล่อลื่นถูกความร้อนสูง จนเผาไหม้ตัวเอง
เมื่อสูญเสียความสามารถการหล่อลื่น และเป็นคราบเขม่าเหนียวๆอีก
ทำให้ขัดขวางการหมุนของมอเตอร์ ทำให้ลมพัดไม่แรงอย่างที่ควร
และทำให้เกิดความร้อนสะสมของมอเตอร์ อาจจะกินไฟมากกว่าปกติ
ถ้าเป็นมากๆ มอเตอร์อาจเกิดการไหม้ หรืออันตรายทางไฟฟ้าที่รุนแรงกว่าตามมา
เพื่อนๆสมาชิกท่านใดที่เคยเจอปัญหา กับพัดลม ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม
ที่ยังทำงานได้ แต่เหมือนว่า ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ
ให้ลองแก้ไขด้วยการทำความสะอาดแกนมอเตอร์ แล้วหาน้ำมันหล่อลื่นของรถยนต์ที่เหลือใช้
มาหยอดดู ใช้เพียงเล็กน้อย แค่ปลายหลอดยาคูลท์ อาจทำให้ได้ประสิทธิภาพของพัดลมกลับมาอีกครั้ง