หลายคนคงเจอปัญหาพัด Hatari ฝืดกันหมด สาเหตุเนื่องจากแกนและบุชมันสึกจนฝืด ต่อให้หยอดน้ำมันสักพักมันก็ฝืดอีกจำเป็นต้องเปลี่ยนแกนและบุชใหม่ Hatari ระยะหลังยิ่งฝืดเร็วมากขึ้น ไม่รู้ว่าจะลดต้นทุนไปขนาดไหนผมใช้ได้ปีกว่าๆฝืดแล้ว พอผมซ่อมโดยเปลี่ยนแกนและบูชใหม่ไม่กี่เดือนฝืดอีกแล้วสึกเหมือนเดิมเลย ผมเห็นเว็ปหนึ่งเกี่ยวกับงานซ่อมโดยเสนออีกวิธีโดยใช้
ไอ้นี่
ใช่ครับ มันคือตลับลูกปืนแบริ่งซื้อมาตัวละร้อยสองตัว ผมเซ็งมากเปลี่ยนแกนและบูช(ชุดแกนและบูชชุดละร้อยในระยอง)แล้วก็ดันเป็นอีก พัดลมยิ่งมีตัวเดียวด้วยคืนนั้นร้อนจนนอนไม่หลับเลยแปลงใส่ลูกปืนแม่มเลย
ตัวการ ฝืดจนหมุนแทบไม่ได้
จากนั้นรื้อ
เอาคาปาออกและตูดออก
จากนั้นถอดฝาครอบออกและสลักออก
จะได้อย่างนี้ครับ สังเกตุที่แกนจะเห็นว่ามันดำๆ นั่นแหละครับแกนสึกแล้วต้องเปลี่ยนสถานเดียว เพราะถึงทำความสะอาดใส่น้ำมันอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ก็ฝืดอีก
จากนั้นก็แงะบูชออกและทำความสะอาดครับ
และสิ่งที่เราจะใส่ลงไปแทนคือลูกปืนแบริ่ง สิ่งที่ต้องรู้คือขนาดของแกนและร่องบูชครับวัดเอา อย่างของผมพัดลม 16 นิ้ว รุ่น S16D3 แกน 8 มิล ร่องบูช 29 มิล ลึก 8 มิล ลูกปืนเบอร์ที่ใกล้เคียงคือเบอร์ 638Z ของ NSK รู 8 มิล นอก 28 มิล หนา 9 มิล วงนอกจะเล็กกว่าจึงใช้สก็อตเทปของ 3M พันได้ให้ขนาดและอัดเข้าไปครับ
ด้านหน้าก็ทำเหมือนกัน
เนื่องจากลูกปืนมีความหนามากกว่าร่องบุชด้านละ 1 มิล จึงไว้วิธีแก้เอาแหวนรองแกนทั้งสองด้านออกครับ ซึ่งแหวนจะหนา 1 มิลพอดี
หลังจากนั้นก็ประกอบกลับแต่ยังไม่ใส่ฝาครอบและหมุนเพื่อเช็คบาลานซ์ครับ ถ้าบาลานซ์ไม่ได้ก็ต้องลูกปืนออกมาแปะสก็อตเทปเพิ่มในส่วนที่ไม่บาลานซ์
พอ OK แล้วก็ประกอบกลับทั้งหมด
หลังจากที่ทำเสร็จแล้วผลออกมาก็คือลื่นสุดๆ หลังจากปิดพัดลมแล้วยังหมุนไปอีกนานชนิดที่เปลี่ยนบูชและแกนใหม่ หยอดน้ำมันให้ตายยังไงก็ไม่มีทางลื่นเท่า
เสร็จแล้ว หมุนติ้วๆเสียงเงียบลงนิดหน่อย สั่นน้อยลง ความร้อนที่แกนก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พอดีผมทำวงครอบตะแกรงหัก เดี๋ยวค่อยไปหาซื้อใหม่ อิอิอิ
ค่าเสียหายรวม 200 บาท (ใครอยู่ กทม. ค่าลูกปืนถูกกว่านี้แน่นอน) ทีนี้ก็ใช้ได้ยันลูกบวชหล่ะครับถ้ามอเตอร์หรือวงจรควบคุมไม่เสียซะก่อน ใครพอมีฝีมือทางช่างบ้างแล้วมีพัดลมกำลังฝืดอยู่พอดี ก็สามารถทำตามดูได้ครับ
มาซ่อมพัดลม Hatari เวลามันฝืดกันเถอะ (อีกวิธีหนึ่ง)
ไอ้นี่
ใช่ครับ มันคือตลับลูกปืนแบริ่งซื้อมาตัวละร้อยสองตัว ผมเซ็งมากเปลี่ยนแกนและบูช(ชุดแกนและบูชชุดละร้อยในระยอง)แล้วก็ดันเป็นอีก พัดลมยิ่งมีตัวเดียวด้วยคืนนั้นร้อนจนนอนไม่หลับเลยแปลงใส่ลูกปืนแม่มเลย
ตัวการ ฝืดจนหมุนแทบไม่ได้
จากนั้นรื้อ
เอาคาปาออกและตูดออก
จากนั้นถอดฝาครอบออกและสลักออก
จะได้อย่างนี้ครับ สังเกตุที่แกนจะเห็นว่ามันดำๆ นั่นแหละครับแกนสึกแล้วต้องเปลี่ยนสถานเดียว เพราะถึงทำความสะอาดใส่น้ำมันอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ก็ฝืดอีก
จากนั้นก็แงะบูชออกและทำความสะอาดครับ
และสิ่งที่เราจะใส่ลงไปแทนคือลูกปืนแบริ่ง สิ่งที่ต้องรู้คือขนาดของแกนและร่องบูชครับวัดเอา อย่างของผมพัดลม 16 นิ้ว รุ่น S16D3 แกน 8 มิล ร่องบูช 29 มิล ลึก 8 มิล ลูกปืนเบอร์ที่ใกล้เคียงคือเบอร์ 638Z ของ NSK รู 8 มิล นอก 28 มิล หนา 9 มิล วงนอกจะเล็กกว่าจึงใช้สก็อตเทปของ 3M พันได้ให้ขนาดและอัดเข้าไปครับ
ด้านหน้าก็ทำเหมือนกัน
เนื่องจากลูกปืนมีความหนามากกว่าร่องบุชด้านละ 1 มิล จึงไว้วิธีแก้เอาแหวนรองแกนทั้งสองด้านออกครับ ซึ่งแหวนจะหนา 1 มิลพอดี
หลังจากนั้นก็ประกอบกลับแต่ยังไม่ใส่ฝาครอบและหมุนเพื่อเช็คบาลานซ์ครับ ถ้าบาลานซ์ไม่ได้ก็ต้องลูกปืนออกมาแปะสก็อตเทปเพิ่มในส่วนที่ไม่บาลานซ์
พอ OK แล้วก็ประกอบกลับทั้งหมด
หลังจากที่ทำเสร็จแล้วผลออกมาก็คือลื่นสุดๆ หลังจากปิดพัดลมแล้วยังหมุนไปอีกนานชนิดที่เปลี่ยนบูชและแกนใหม่ หยอดน้ำมันให้ตายยังไงก็ไม่มีทางลื่นเท่า
เสร็จแล้ว หมุนติ้วๆเสียงเงียบลงนิดหน่อย สั่นน้อยลง ความร้อนที่แกนก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่พอดีผมทำวงครอบตะแกรงหัก เดี๋ยวค่อยไปหาซื้อใหม่ อิอิอิ
ค่าเสียหายรวม 200 บาท (ใครอยู่ กทม. ค่าลูกปืนถูกกว่านี้แน่นอน) ทีนี้ก็ใช้ได้ยันลูกบวชหล่ะครับถ้ามอเตอร์หรือวงจรควบคุมไม่เสียซะก่อน ใครพอมีฝีมือทางช่างบ้างแล้วมีพัดลมกำลังฝืดอยู่พอดี ก็สามารถทำตามดูได้ครับ