รีวิวซ๋อมพัดลม Hatari ( อาการหนัก )

มีพัดลม ฮาตาริ มาซ่อมตัวนึง รุ่นนี้ยืดคอให้ยาวได้ อาการเปิดเครื่องแล้วไม่ติด

วิเคราะห์อาการเบื้องต้น เสียบปลั๊กแล้วใบไม่หมุน เอามือจับที่ฝาครอบหลัง ไม่มีอาการครางของมอเตอร์ ก็แสดงว่าเทอร์โมฟิวส์ต้องขาดแน่ๆ
1.ขั้นตอนซ่อม แกะตระแกรง+ใบพัดออก เอามือจับแกนดู ไม่สามารถหมุนได้เลย มีคราบไหม้ของแผ่นซับน้ำมันอยู่ที่แกน

2.ถอดฝาครอบหน้าและหลังออก จะเห็นโครงของมอเตอร์ ขันน็อตยึดเฟืองส่ายออก

3.ถอดสลักล็อคใบพัดลมออก

4.ถอดน็อตยึดสายและน็อตยึดคาปาซิเตอร์ออก

5.ขันน็อตยึดโครงมอเตอร์ออก

6.ค่อยๆถอดฝาครอบด้านท้ายออกก่อน

7.ถอดชุดขดลวดพร้อมทุ่นมอเตอร์ ออกจากโครงหน้า อย่างระวัง เพราะว่าสายทองแดงอาจขาดได้

8.ค่อยๆนำทุ่นมอเตอร์ ออกจากขดลวดอย่างระวัง อย่าให้กระทบกระเทือนกับขดลวด

9นำเคเบิ้ลไทร์ มารัดสายไฟให้ติดกับขดลวด เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องระแวงว่าขดลวดจะขาด

10.ตรวจเช็คเทอร์โมฟิวส์ ค่อยๆแยกสายมันออกมา

11.ค่อยแงะเอาเจ้าเทอร์โมฟิวส์ออกมาวัด

12.วัดความต้านทานแล้วไม่ขึ้น แสดงว่าเทอร์โมฟิวส์ขาด

13.วัดความต้านทานเทอร์โมฟิวส์ใหม่ ใช้ได้ปกติ

14.ทำการเปลี่ยนเทอร์โมฟิวส์ใหม่และเปลี่ยนสายหุ้มขอลวดใหม่

15.ใช้เคเบิ้ลไทร์ รัดจุดจั๊มขดลวดให้สวยงามและให้เทอร์โมฟิวส์แนบกับขดลวด

16.เมื่อซ่อมชุดขดลวดเสร็จก็ทำการตรวจเช็คว่าขดลวดใช้ได้ปกติ เพราะมีความต้านทานขึ้นแล้ว

17.ทีนี้เรามาสำรวจแกนพัดลมบ้างว่าเสียหายหรือไม่

18.จากการมองแล้ว แกนไม่สามารถใช้งานได้อีกเพราะว่าแกนเป็นรอย ซื้อแกนใหม่มาเปลี่ยน ราคา 18 บาท

19.ใช้ค้อนตอกแกนออกตามลูกศรข้อ 18. หาร่องไม้เสียบแกนจะได้ตอกง่ายๆ

20.ตอกแกนใหม่เข้าที่เดิม แล้วก็ใส่แหวนพลาสติกรองแกน

21.เมื่อเห็นว่าแกนสึกจนเป็นลอย ไม่ต้องสงสัยบูชเลยว่าจะใช้ได้ไหม ให้เปลี่ยนใหม่ทันที โดยหาแกนพัดลมเก่าๆตอกบูชออกเลย

22.หลังจากตอกบูชออกมาแล้วก็ทำการแงะแผ่นล็อคบูชออก

23.ซื้อแผ่นล็อกบูชมาใหม่ หรือจะใช้ของเก่าก็ได้ถ้ามันไม่ฉีก ราคาแผ่นล็อค 8บาท  ราคาบูช 5 บาท

24.ใส่บูชเข้าที่เบ้าแล้วใส่แผ่นล็อคบูชลงไป หาไขควงแบนค่อยๆกดแผ่นล็อกลงไปทีละฝั่ง

25.เมื่อใส่เสร็จก็จะเป็นแบบนี้ บูชหน้าหลังเปลี่ยนเหมือนกันครับ

26. เมื่อซ่อมชุดขดลวดเสร็จแล้ว เปลี่ยนแกนพัดลมแล้ว เปลี่ยนบูชหน้าหลังแล้ว ก็ประกอบเครื่อง ผลปรากฏว่า พัดลมหมุน แต่ไม่แรงเท่าที่ควร
      ก็เลยถอดตูดฝาครอบหลังออก สังเกตุที่คาปาซิเตอร์ มีอาการบวม

27.ทำการวัดค่าความจุของตัวเก่า ปรากฏว่าค่าความจุมันลดลง

28.ซื้อคาปาซิเตอร์ตัวใหม่มาเปลี่ยนในราคา 15บาท

29.เมื่อเปลี่ยน คาปาซิเตอร์แล้วพัดลมหมุนปกติ แต่สปีดเบอร์ 3ไม่ทำงาน ก็เลยต้องถอดชุดสวิทซ์มาตรวจเช็ค

30.ทำความสะอาดปัดฝุ่น และขัดหน้าสัมผัสสวิทซ์ใหม่

31.ขัดหน้าสัมผัสสวิทซ์ทั้งบนและล่างให้คราบฝุ่นออกให้หมด

32.เมื่อทำความสะอาดชุดสวิทซ์หมดแล้ว ก็ทำการลองพัดลมใหม่อีกครั้ง ความแรงลมปกติทุกสปีด แต่ก็ยังมีปัญหาตามมาอีก
     คือ เมื่อกดส่ายผลปรากฏว่า ส่ายไปแบบนึง ดังแกร็กๆๆๆ มันไม่ส่ายสะงั้น แกร็กๆสักพัก ส่ายใหม่ เป็นอย่างนี้ตอลอด ก็เลย
     ตรวจเช็คเฟืองส่าย ก็เห็นการสึกของพลาสติกชุดเฟืองส่าย ก็เลยไปซื้อมาใหม่ ราคา 15บาท

33.เปลี่ยนเฟืองส่ายใหม่

เปลี่ยนเฟืองส่ายใหม่ ก็ทำการลองไฟ ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ ลมแรงดี ส่ายปกติ
วิเคราะห์สาเหตุของการเสีย  ขั้นตอนแรกแกนพัดลมต้องเป็นรอยก่อน เมื่อแกนเป็นรอยก็เกิดอาการขัดตัวทำให้ใบพัดลมหนืด เมื่อใบพัดลมหนืด
ก็เกิดความร้อนที่ขดลวด คาปาซิเตอร์ทำงานหนักเพื่อจะส่งแรงให้ใบพัดหมุน จึงร้อนทำให้บวมและค่าความจุลดลง อาการนี้ก็จะวนไปเรื่อย จนถึง
ความร้อนจุดนึงที่เทอร์โมฟิวส์ไม่สามารถรับได้ ก็เลยทำให้เทอร์โมฟิวส์ขาด เพื่อรักษาขดลวดไว้  

พัดลมเครื่องนี้คง มีอาการหลายๆอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกบ้าน เป็นอาการไหน ก็ลองทำตามดูครับ ^_^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่