คำเตือน : กระทู้นี้มีเนื้อหาที่มีสาระพร้อมกับความเกรียน โปรดใช้จักรยาน เอ๊ย วิจารณญาณในการอ่าน
ใครที่อ่านเกิน7บรรทัดแล้วจะอาเจียนเป็นเลือดหรืออ่านแล้วด่าเอามัน โปรดหลีกเลี่ยงกระทู้นี้ครับ
สวัสดีครับ วันนี้ผมได้ทำงานเปลี่ยนใบขับขี่จากใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว(1ปี)มาเป็นใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล(5ปี) สำหรับคนที่กำลังจะไปเปลี่ยนให้เตรียม
1. สำเนาบัตรประชาชนพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง
2. ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวที่จะไปเปลี่ยน
3. ใบรับรองแพทย์
เมื่อไปถึงขนส่งแล้วก็ยื่นเอกสารตามที่กล่าวมาในแผนกใบขับขี่ซึ่งก็แล้วแต่ที่ว่ามันอยู่ตรงไหน ไปหาเอาเอง แล้วเขาก็ให้กรอกเอกสารที่เขากำหนดให้แล้วไปเข้าแถวเพื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกาย โดยที่ผมเจอคือ
1.ให้ดูไฟจราจรซึ่งผู้คุมจะทำการสุ่มตำแหน่งและสีแล้วให้เราตอบว่าเป็นสีอะไร สำหรับคนที่เพิ่งจะสอบใบขับขี่อย่าไปจำว่าไฟแดงต้องอยู่ด้านบน ไฟเหลืองอยู่ตรงกลางและไฟเขียวอยู่ด้านล่างเป็นอันขาด แค่ตอบสีที่เขาเปิดให้ดูก็พอ
2.ให้เหยียบแป้นคันเร่งให้ไฟสีเขียวขึ้นแล้วให้เหยียบเบรคทันทีที่ขึ้นไฟสีแดง โดยเขาจะล็อกไว้ว่าไม่ให้ช้ากว่าเท่าไหร่(แต่ไม่น่าเกิน1วิ) ผมสังเกตบางคนอายุที่เยอะๆแล้วไม่เท่าไหร่ มันก็มีการตอบสนองช้าจนไม่ผ่านบ้าง แต่บางคนอายุก็ห่างจากผมไม่กี่ปีก็ทดสอบไม่ผ่าน ก็งงๆเหมือนกัน
3.ทดสอบการมองเห็นทางด้านข้าง บอกได้เลยว่ามองค่อนข้างยากแต่ก็พอได้
จากนั้นก็รอถ่ายรูปและรับบัตร ไม่มีการอบรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด
ค่าทำบัตร 605บาท ราคาเอาเรื่องเหมือนกันนะเนี่ย ถ้าเราไม่จ่ายเงิน เราก็ไม่ได้บัตร
เฮ้ย เราซื้อใบขับขี่มาเหรอเนี่ย เอ้า!!!!
สาเหตุที่ผมจั่วหัวขึ้นมาคือผมคิดว่าการที่เอาเงินไปแลกกับสิ่งของหรือบริการนั่นคือการ "ซื้อ" ครับ
และแน่นอนเขาก็ไม่ได้ทำให้เราฟรีๆเพราะตัวบัตรก็มีต้นทุนเหมือนกัน(ใบละกี่บาทกันเชียว)
ส่งท้าย : ผมก็พยายามหาเหตุผลกับคนที่ซื้อใบขับขี่(แบบผิดกฎหมาย) เหมือนกันนะครับ คนแถวบ้านผมก็เห็นหลายคน ทั้งๆที่การทดสอบนั้นโคตะระกระจอกสุดๆ
- เดินหน้าถอยหลังยังจะมีโดนเฉี่ยวชน กระจกข้างไม่เคยใช้หรือยังไง หรือยังปรับไม่เข้าที่ หรือตั้งแต่ซื้อมาก็ใช้มันยังงั้น ปรับไม่เป็น
- เทียบเส้นฟุตบาทกับเส้นหยุดรถ เออ อันนี้ยากหน่อย ผมนี่เข้าเทียบเส้นตั้งแต่ไก่โห่มาเลย ค่อยๆขยับเข้าไปทีละนิด กระจกก็ปรับให้เห็นล้อ เส้นข้างหน้า ถ้าเราเริ่มไม่เห็นเส้นเราก็เบรคได้แล้ว ไม่ต้องกะอะไรให้ยุ่งยาก ในชีวิตจริงจะมีใครสักกี่คนที่จอดเทียบเส้นได้เป๊ะๆ เจอทีไรก็ออกมาเป็นเมตร ไม่ก็ปีนฟุตบาทขึ้นไปซะงั้น
- จอดเข้าซองเข้าเกียร์ 7 ครั้ง ผมใช้ 4 ครั้งไม่ค่อยเนียน แต่ไม่มีชน ไม่มีเบียด ตรงเส้นพอดี แต่ในชีวิตจริงจะมีเวลาถอยเข้าออกกระดึ๊บๆไปเนี่ยสักเท่าไหร่เชียว แค่ถอยเข้า2รอบก็โดนพวกต่อแถวรอบีบแตรไล่แล้ว(แหม่ รีบกันจริง)
จริงๆขนส่งน่าจะมีการทดสอบที่มันไฮเทคสักหน่อยอย่างมีโปรแกรมจำลองขับรถเหมือนกับขับเครื่องบิน แล้วก็ตรวจวัดกันไปเลยอย่างแซงในเลนขวาพ้นคันแล้วต้องกลับไปอยู่ในเลนซ้ายไม่เกิน30วิ ไม่งั้นเป็นขับช้าแช่ขวา ปรับตก แล้วก็จำลองตอนจราจรคับคั่ง ใครขับปาด เบียด แทรก ปรับตก จอดไม่ตรงเส้น จอดในที่ห้ามจอด จอดซ้อนคัน ปรับตก อะไรประมาณนี้ ทดสอบอะไรให้มันใช้งานได้จริงหน่อย แค่3ท่าเดิมๆ เขารู้ทันหมดแล้ว ถ้าทำได้จริงๆผมว่าน่าจะยกระดับคุณภาพได้ไม่มากก็น้อยแหละครับ
[กระทู้เกรียน] ผมนี่ซื้อใบขับขี่มาแล้วครับ
ใครที่อ่านเกิน7บรรทัดแล้วจะอาเจียนเป็นเลือดหรืออ่านแล้วด่าเอามัน โปรดหลีกเลี่ยงกระทู้นี้ครับ
สวัสดีครับ วันนี้ผมได้ทำงานเปลี่ยนใบขับขี่จากใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว(1ปี)มาเป็นใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล(5ปี) สำหรับคนที่กำลังจะไปเปลี่ยนให้เตรียม
1. สำเนาบัตรประชาชนพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง
2. ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวที่จะไปเปลี่ยน
3. ใบรับรองแพทย์
เมื่อไปถึงขนส่งแล้วก็ยื่นเอกสารตามที่กล่าวมาในแผนกใบขับขี่ซึ่งก็แล้วแต่ที่ว่ามันอยู่ตรงไหน ไปหาเอาเอง แล้วเขาก็ให้กรอกเอกสารที่เขากำหนดให้แล้วไปเข้าแถวเพื่อทดสอบสมรรถภาพร่างกาย โดยที่ผมเจอคือ
1.ให้ดูไฟจราจรซึ่งผู้คุมจะทำการสุ่มตำแหน่งและสีแล้วให้เราตอบว่าเป็นสีอะไร สำหรับคนที่เพิ่งจะสอบใบขับขี่อย่าไปจำว่าไฟแดงต้องอยู่ด้านบน ไฟเหลืองอยู่ตรงกลางและไฟเขียวอยู่ด้านล่างเป็นอันขาด แค่ตอบสีที่เขาเปิดให้ดูก็พอ
2.ให้เหยียบแป้นคันเร่งให้ไฟสีเขียวขึ้นแล้วให้เหยียบเบรคทันทีที่ขึ้นไฟสีแดง โดยเขาจะล็อกไว้ว่าไม่ให้ช้ากว่าเท่าไหร่(แต่ไม่น่าเกิน1วิ) ผมสังเกตบางคนอายุที่เยอะๆแล้วไม่เท่าไหร่ มันก็มีการตอบสนองช้าจนไม่ผ่านบ้าง แต่บางคนอายุก็ห่างจากผมไม่กี่ปีก็ทดสอบไม่ผ่าน ก็งงๆเหมือนกัน
3.ทดสอบการมองเห็นทางด้านข้าง บอกได้เลยว่ามองค่อนข้างยากแต่ก็พอได้
จากนั้นก็รอถ่ายรูปและรับบัตร ไม่มีการอบรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด
ค่าทำบัตร 605บาท ราคาเอาเรื่องเหมือนกันนะเนี่ย ถ้าเราไม่จ่ายเงิน เราก็ไม่ได้บัตร
เฮ้ย เราซื้อใบขับขี่มาเหรอเนี่ย เอ้า!!!!
สาเหตุที่ผมจั่วหัวขึ้นมาคือผมคิดว่าการที่เอาเงินไปแลกกับสิ่งของหรือบริการนั่นคือการ "ซื้อ" ครับ
และแน่นอนเขาก็ไม่ได้ทำให้เราฟรีๆเพราะตัวบัตรก็มีต้นทุนเหมือนกัน(ใบละกี่บาทกันเชียว)
ส่งท้าย : ผมก็พยายามหาเหตุผลกับคนที่ซื้อใบขับขี่(แบบผิดกฎหมาย) เหมือนกันนะครับ คนแถวบ้านผมก็เห็นหลายคน ทั้งๆที่การทดสอบนั้นโคตะระกระจอกสุดๆ
- เดินหน้าถอยหลังยังจะมีโดนเฉี่ยวชน กระจกข้างไม่เคยใช้หรือยังไง หรือยังปรับไม่เข้าที่ หรือตั้งแต่ซื้อมาก็ใช้มันยังงั้น ปรับไม่เป็น
- เทียบเส้นฟุตบาทกับเส้นหยุดรถ เออ อันนี้ยากหน่อย ผมนี่เข้าเทียบเส้นตั้งแต่ไก่โห่มาเลย ค่อยๆขยับเข้าไปทีละนิด กระจกก็ปรับให้เห็นล้อ เส้นข้างหน้า ถ้าเราเริ่มไม่เห็นเส้นเราก็เบรคได้แล้ว ไม่ต้องกะอะไรให้ยุ่งยาก ในชีวิตจริงจะมีใครสักกี่คนที่จอดเทียบเส้นได้เป๊ะๆ เจอทีไรก็ออกมาเป็นเมตร ไม่ก็ปีนฟุตบาทขึ้นไปซะงั้น
- จอดเข้าซองเข้าเกียร์ 7 ครั้ง ผมใช้ 4 ครั้งไม่ค่อยเนียน แต่ไม่มีชน ไม่มีเบียด ตรงเส้นพอดี แต่ในชีวิตจริงจะมีเวลาถอยเข้าออกกระดึ๊บๆไปเนี่ยสักเท่าไหร่เชียว แค่ถอยเข้า2รอบก็โดนพวกต่อแถวรอบีบแตรไล่แล้ว(แหม่ รีบกันจริง)
จริงๆขนส่งน่าจะมีการทดสอบที่มันไฮเทคสักหน่อยอย่างมีโปรแกรมจำลองขับรถเหมือนกับขับเครื่องบิน แล้วก็ตรวจวัดกันไปเลยอย่างแซงในเลนขวาพ้นคันแล้วต้องกลับไปอยู่ในเลนซ้ายไม่เกิน30วิ ไม่งั้นเป็นขับช้าแช่ขวา ปรับตก แล้วก็จำลองตอนจราจรคับคั่ง ใครขับปาด เบียด แทรก ปรับตก จอดไม่ตรงเส้น จอดในที่ห้ามจอด จอดซ้อนคัน ปรับตก อะไรประมาณนี้ ทดสอบอะไรให้มันใช้งานได้จริงหน่อย แค่3ท่าเดิมๆ เขารู้ทันหมดแล้ว ถ้าทำได้จริงๆผมว่าน่าจะยกระดับคุณภาพได้ไม่มากก็น้อยแหละครับ