น้องสาวซื้อ Smart Phone ให้แม่ใช้เมื่อประมาณครึ่งปีมาแล้ว วันนี้แกโทรมาบอกว่า เงินในโทรศัพท์หายหมด (อีกแล้ว ย้ำว่าอีกแล้ว) เพิ่งเติมเงินไป ปีที่แล้วเคยเจอกับปัญหานี้มาครั้งนึง ก็อย่างที่รู้กันคือ SMS หลอกคนแก่ให้กด พอกดอ่านหมายถึงสมัคร (โพ่ง!!!) แล้วเสียเงิน กดอ่านเพราะเห็นว่ามันเป็นข้อความ คนแก่ ไม่รู้เรื่องอะไรหรอก มีอะไรค้างอยู่หน้าจอ แกก็กดดูหมดแหล่ะ พวกมันหากินกับคนแบบแม่ผมนี่ล่ะ ไอ้พวกค่ายมือถือ ของแม่ผมคือ TRUE ผมก็จัดการโทรไปยกเลิก SMS เหล่านั้นให้ ซึ่งคิดว่ามันจะจบไปตั้งแต่ปีที่แล้ว กลายเป็นว่า ปีนึงผ่านไป SMS เหล่านั้นกลับมาอีก!!!
ผมโมโหมาก ยอมรับว่า โมโหจริง ๆ ที่มันใช้วิธีแบบนี้ หากินจากความไม่รู้ ไม่เก่งเทคโนโลยี ของคนเฒ่าคนแก่ หรือคนที่เผลอเรอ
ทั้งที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะมันเป็นโทรศัพท์ของเรา มันเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา ไม่ควรต้องมานั่งกังวลกับข้อความ SMS ที่ส่งเข้าเครื่อง
ว่าถ้ากดไปแล้วมันจะเสียเงินหรือเปล่าวะ!!
วันนี้กลับมาบ้าน ผมจึงจัดการโทรไปโวยวาย Call Center ซะยับ ก่อนจะโวย ผมบอกน้องที่รับสายไปก่อนเลย ว่า
"ต้องขอโทษน้องด้วย วันนี้พี่โมโหจริง ๆ พี่เข้าใจน้องนะว่า น้องไม่รู้เรื่องอะไร และ ไม่สามารถไปจัดการยกเลิกไอ้บริษัทพวกนี้ได้ที่ต้นเหตุ
แต่น้องเข้าใจพี่นะ เพราะพี่โมโหมาก เครือข่ายน้องทำแบบนี้กับแม่พี่มาสองรอบแล้ว"
หลังจากนั้นก็ใส่เป็นชุด น้อง Call Center ก็น่าสงสาร พยายามอธิบาย ซึ่ง มันเป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้ว
ว่ามันจะต้องปฎิเสธว่าพวกโคตรบิดาโคตรมารดา ผู้บริหารมันไม่รู้เรื่องพวกนี้ ข้อความต่าง ๆ ถูกส่งมาจากเอกชน มันส่งมาเอง เราไม่รู้เรื่อง ดีออกกกก!!
ผมบอกไปว่า น้องอย่ามาอ้างว่าไม่รู้เรื่อง พี่ไม่ได้ด่าน้องนะ แต่ด่าไอ้พวกผู้บริหารของน้องนี่ล่ะ มันจะไม่รู้เรื่องได้ยังไง
ในเมื่อ เงินเข้าบริษัทมัน การจะส่งอะไรพวกนี้ ก็ต้องติดต่อขอ Content จากบริษัทก่อน ถึงจะได้เบอร์สั้น ๆ พวกนั้นมา
ไม่งั้นพวกมันจะไปเอาเบอร์แม่พี่มาจากไหน คนแก่นะน้อง จะไปกรอกเบอร์โทรอะไรที่ไหนได้ อยู่แต่บ้าน แล้วทำไมเบอร์รายเดือนไม่มีส่งมาบ้าง
มีแต่เบอร์เติมเงิน ที่โดน SMS พวกนี้ ไหนน้องอธิบายให้พี่ฟังหน่อย
วนลูปเดิม "เอกชนส่งมา เราไม่รู้เรื่อง"
ผมโวยยับเลย กด 1 ไม่พอใจมากไปด้วย คือ ถ้ามันมีให้กดเลข 0 ผมก็จะกดเลข 0 อ่ะ โมโหสุด ๆ
คิดว่า น้องคนที่รับสายผม น่าจะซวยซ้ำซ้อน เพราะมีลูกค้ากดไม่พอใจการบริการ พรุ่งนี้น่าจะโดนสอบสวน ผมนี่แม่มชั่วร้ายสุดจริง ๆ วันนี้ T_T
**หมายเหตุ ถ้า Operater True เข้ามาอ่าน กรุณาอย่าไปเอาเรื่องอะไรน้องคนที่รับสายผมเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 23.59 น. เป็นน้องผู้หญิง ผมไม่ได้กดไม่พอใจน้อง Call Center แต่กุไม่พอใจไอ้คนที่คิดและเอาเปรียบผู้บริโภคของ True **
หลังจากโวยวายเสร็จ ก็ให้น้องเขายกเลิก น้องบอกมาว่ามีการสมัครบริการบ้าบออะไรซักอย่าง ผมไม่มีอารมณ์จะฟัง ผมบอกยกเลิกเลย ยกเลิกทั้งหมด ยกเลิกไอ้ SMS จากประชาสัมพันธ์ True ด้วย ไม่ต้องส่งมาอีก แม่มเต็มเครื่องไปหมดแล้ว น้องบอกมาอีกว่า ผมสามารถเช็คได้ว่ากดสมัครไปเมื่อไหร่
อะไรยังไง ถามว่า ผมจะไปอยากรู้ให้อารมณ์เสียหนักขึ้นกว่าเดิมทำไมอีก กลั้นใจถามกลับไปว่า
"ถ้ารู้แล้ว พี่สามารถขอเงินคืนได้ไหมล่ะ" น้องตอบกลับมาเบา ๆ "ไม่ได้ค่ะ"
ผมหัวเราะบอกไปว่า "แล้วน้องจะให้พี่ไปรู้ทำไม!!!"
เออ มีอีกเรื่อง การจะได้คุยกับ Call Center ของ True นั้นยากลำบากมาก คุณต้องกดอะไรก็ไม่รู้วุ่นวาย ทำไมไม่มี อยากฟังภาษาอังกฤษ กด 9 ติดต่อพนักงาน กด 0 ไปเลย แล้วค่อยเสนอโปรโมรชั่นห่าเหวอะไรต่อก็ไม่มีใครว่าอะไร แล้วไอ้ที่ให้แจ้งยกเลิก SMS นั่น มันกดไม่ได้ กดเบอร์ 10 หลัก กดแล้วถูกแล้วมันบอกกดผิด เสียเวลาต้องโทรใหม่อีก น้องคนนั้นเลยซวย ถามผมก่อนเลยคุณสามารถกดยกเลิกได้ทางเลข 4 ตอนโทรเข้ามา ผมโวยกลับเลย ก็ถ้ามันกดได้ แล้วผมจะต่อมาหาน้อง ให้น้องโดนพี่โวยวายทำมะเขืออะไรล่ะครับ!!
พอวางสายจาก Call Center เรียบร้อย ก็ถือโทรศัพท์กลับมาคืนแม่ ผมบอกแกว่า ต่อไปนี้ ถ้ามีข้อความเข้ามา
แม่ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องกดอ่าน ไม่ต้องกดอะไรทั้งสิ้น แกบอกว่า ไม่กดไม่ได้ มันจะไปหน้าอื่นไม่ได้ ต้องกดอ่านก่อน
ผมก็เลยต้องนั่งสอนให้แกกดใหม่หมดเลย หลังจากนั้นก็ถามว่า แล้วแม่กดลบข้อความเป็นหรือเปล่า แกบอก กดไม่เป็น
นาทีนี้ผมเริ่มอยากโทรไปด่าน้องสาวผมแล้วว่า เมิงซื้อโทรศัพท์แบบนี้มาให้แม่ทำไมวะ!!
เหมือนครูสอนเด็กอนุบาลที่สายตาไม่ค่อยจะดี สอนให้แกกดลบ ซึ่งไอ้โทรศัพท์ LG นี่แม่มก็กดลบกับกดอ่านนี่ แทบจะคล้าย ๆ กัน
ผมไม่แปลกใจว่าทำไมแม่แกเผลอไปกดอ่านอยู่บ่อย ๆ การจะกดลบข้อความที่ส่งมาของโทรศัพท์ LG คือ ต้องกดที่ข้อความนั้นค้างไว้
มันจะมีปุ่มลบโผล่มา ซึ่งบางคนก็เผลอ กดค้างไม่นานพอ ก็กลายเป็นกดอ่านไปซะงั้น
สอนแบบจับมือจิ้มเลย
"ไม่ใช่สิแม่ นั่นมันกดอ่าน"
"กดค้าง เออนั่นแหล่ะ ค้างไว้"
"เอาปลายนิ้วจิ้มสิแม่ จะเอาข้างนิ้วจิ้มทำไม"
แกบอก แกมองไม่ชัด ผมก็บอก แล้วแว่นตาล่ะไหนแว่น แว่นอยู่ไหน
แกอ้อมแอ้มบอก "ลืมวางไว้ข้างล่าง"
เออ ดีจริง ๆ แม่ฉัน เอาเถอะลูกก็เข่าไม่สมประกอบเดินขึ้นลงบ่อย ๆ ง่อยจะกินขา เอาเป็นว่าเรามานั่งเพ่งกันสองคนแล้วกัน
ก็สอนให้ลบ และเพื่อความชัวร์ ปล่อยให้แกทำเอง ในโทรศัพท์มีข้อความค้างอยู่ประมาณ 30 กว่าข้อความ
ผมบอกให้แกลบให้ดู
"นี่เลย แม่ลบให้หมดนะ ลบหมดแล้วถึงจะยอมให้นอนต่อ" (เวลาขณะนั้น น่าจะเที่ยงคืนกว่าแล้ว ทรมาณคนแก่ชัด ๆ)
แกก็นั่งกดไป ดูเหมือนเด็กได้ของเล่นใหม่ สนุกสนานกับการกดลบข้อความ แกคงดีใจที่รู้ว่ามันทำแบบนี้ได้ด้วย!!!
คือ ที่ไม่ได้อ่านน่ะ 30 ข้อความ แต่ที่อ่านแล้วน่าจะไม่ต่ำกว่า 30 เหมือนกัน 5555555
ใช้เวลาประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงในการกดลบข้อความประมาณ 30 ข้อความ ส่องแล้วส่องอีก
ผมบอกแกว่า เดี๋ยวมีเงินจะไปซื้อโทรศัพท์รุ่น "อาม่า" มาให้ใช้ ปุ่มใหญ่สะใจ กดง่ายไม่มีเผลอ
แกบอกว่าไม่เอามันถ่ายรูปไม่ได้!!! อ่าว รู้ด้วยว่ารุ่นอาม่า ถ่ายรูปไม่ได้
แม่ผมชอบถ่ายรูปครับ ถ่ายไปเรื่อยเปื่อย ถ่ายแล้วก็กดดูไม่เป็น ต้องมาให้ลูกกดให้ตลอดเวลา
บางทีผมกลับบ้านดึก ๆ ดื่น ๆ แกหลับไปแล้ว กว่าจะเจอหน้ากันก็ 3 วันผ่านไป ประมาณว่า ถ่ายรูปวันนี้ ได้ดูรูปวันจันทร์ อะไรประมาณนั้น
นาทีนี้ อยากโทรไปด่าน้องสาวอีกรอบ ที่ทำแม่เสียนิสัยติด Smart Phone ไปแล้ว T_T
--[เจ็บใจกับการที่ได้ยิน "แม่" โทรมาบอกเงินโทรศัพท์แม่หมดแล้ว เพราะ TRUE กับ SMS แบบคิดเงิน]--
ผมโมโหมาก ยอมรับว่า โมโหจริง ๆ ที่มันใช้วิธีแบบนี้ หากินจากความไม่รู้ ไม่เก่งเทคโนโลยี ของคนเฒ่าคนแก่ หรือคนที่เผลอเรอ
ทั้งที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะมันเป็นโทรศัพท์ของเรา มันเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา ไม่ควรต้องมานั่งกังวลกับข้อความ SMS ที่ส่งเข้าเครื่อง
ว่าถ้ากดไปแล้วมันจะเสียเงินหรือเปล่าวะ!!
วันนี้กลับมาบ้าน ผมจึงจัดการโทรไปโวยวาย Call Center ซะยับ ก่อนจะโวย ผมบอกน้องที่รับสายไปก่อนเลย ว่า
"ต้องขอโทษน้องด้วย วันนี้พี่โมโหจริง ๆ พี่เข้าใจน้องนะว่า น้องไม่รู้เรื่องอะไร และ ไม่สามารถไปจัดการยกเลิกไอ้บริษัทพวกนี้ได้ที่ต้นเหตุ
แต่น้องเข้าใจพี่นะ เพราะพี่โมโหมาก เครือข่ายน้องทำแบบนี้กับแม่พี่มาสองรอบแล้ว"
หลังจากนั้นก็ใส่เป็นชุด น้อง Call Center ก็น่าสงสาร พยายามอธิบาย ซึ่ง มันเป็นเรื่องที่เรารู้กันอยู่แล้ว
ว่ามันจะต้องปฎิเสธว่าพวกโคตรบิดาโคตรมารดา ผู้บริหารมันไม่รู้เรื่องพวกนี้ ข้อความต่าง ๆ ถูกส่งมาจากเอกชน มันส่งมาเอง เราไม่รู้เรื่อง ดีออกกกก!!
ผมบอกไปว่า น้องอย่ามาอ้างว่าไม่รู้เรื่อง พี่ไม่ได้ด่าน้องนะ แต่ด่าไอ้พวกผู้บริหารของน้องนี่ล่ะ มันจะไม่รู้เรื่องได้ยังไง
ในเมื่อ เงินเข้าบริษัทมัน การจะส่งอะไรพวกนี้ ก็ต้องติดต่อขอ Content จากบริษัทก่อน ถึงจะได้เบอร์สั้น ๆ พวกนั้นมา
ไม่งั้นพวกมันจะไปเอาเบอร์แม่พี่มาจากไหน คนแก่นะน้อง จะไปกรอกเบอร์โทรอะไรที่ไหนได้ อยู่แต่บ้าน แล้วทำไมเบอร์รายเดือนไม่มีส่งมาบ้าง
มีแต่เบอร์เติมเงิน ที่โดน SMS พวกนี้ ไหนน้องอธิบายให้พี่ฟังหน่อย
วนลูปเดิม "เอกชนส่งมา เราไม่รู้เรื่อง"
ผมโวยยับเลย กด 1 ไม่พอใจมากไปด้วย คือ ถ้ามันมีให้กดเลข 0 ผมก็จะกดเลข 0 อ่ะ โมโหสุด ๆ
คิดว่า น้องคนที่รับสายผม น่าจะซวยซ้ำซ้อน เพราะมีลูกค้ากดไม่พอใจการบริการ พรุ่งนี้น่าจะโดนสอบสวน ผมนี่แม่มชั่วร้ายสุดจริง ๆ วันนี้ T_T
**หมายเหตุ ถ้า Operater True เข้ามาอ่าน กรุณาอย่าไปเอาเรื่องอะไรน้องคนที่รับสายผมเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 23.59 น. เป็นน้องผู้หญิง ผมไม่ได้กดไม่พอใจน้อง Call Center แต่กุไม่พอใจไอ้คนที่คิดและเอาเปรียบผู้บริโภคของ True **
หลังจากโวยวายเสร็จ ก็ให้น้องเขายกเลิก น้องบอกมาว่ามีการสมัครบริการบ้าบออะไรซักอย่าง ผมไม่มีอารมณ์จะฟัง ผมบอกยกเลิกเลย ยกเลิกทั้งหมด ยกเลิกไอ้ SMS จากประชาสัมพันธ์ True ด้วย ไม่ต้องส่งมาอีก แม่มเต็มเครื่องไปหมดแล้ว น้องบอกมาอีกว่า ผมสามารถเช็คได้ว่ากดสมัครไปเมื่อไหร่
อะไรยังไง ถามว่า ผมจะไปอยากรู้ให้อารมณ์เสียหนักขึ้นกว่าเดิมทำไมอีก กลั้นใจถามกลับไปว่า
"ถ้ารู้แล้ว พี่สามารถขอเงินคืนได้ไหมล่ะ" น้องตอบกลับมาเบา ๆ "ไม่ได้ค่ะ"
ผมหัวเราะบอกไปว่า "แล้วน้องจะให้พี่ไปรู้ทำไม!!!"
เออ มีอีกเรื่อง การจะได้คุยกับ Call Center ของ True นั้นยากลำบากมาก คุณต้องกดอะไรก็ไม่รู้วุ่นวาย ทำไมไม่มี อยากฟังภาษาอังกฤษ กด 9 ติดต่อพนักงาน กด 0 ไปเลย แล้วค่อยเสนอโปรโมรชั่นห่าเหวอะไรต่อก็ไม่มีใครว่าอะไร แล้วไอ้ที่ให้แจ้งยกเลิก SMS นั่น มันกดไม่ได้ กดเบอร์ 10 หลัก กดแล้วถูกแล้วมันบอกกดผิด เสียเวลาต้องโทรใหม่อีก น้องคนนั้นเลยซวย ถามผมก่อนเลยคุณสามารถกดยกเลิกได้ทางเลข 4 ตอนโทรเข้ามา ผมโวยกลับเลย ก็ถ้ามันกดได้ แล้วผมจะต่อมาหาน้อง ให้น้องโดนพี่โวยวายทำมะเขืออะไรล่ะครับ!!
พอวางสายจาก Call Center เรียบร้อย ก็ถือโทรศัพท์กลับมาคืนแม่ ผมบอกแกว่า ต่อไปนี้ ถ้ามีข้อความเข้ามา
แม่ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องกดอ่าน ไม่ต้องกดอะไรทั้งสิ้น แกบอกว่า ไม่กดไม่ได้ มันจะไปหน้าอื่นไม่ได้ ต้องกดอ่านก่อน
ผมก็เลยต้องนั่งสอนให้แกกดใหม่หมดเลย หลังจากนั้นก็ถามว่า แล้วแม่กดลบข้อความเป็นหรือเปล่า แกบอก กดไม่เป็น
นาทีนี้ผมเริ่มอยากโทรไปด่าน้องสาวผมแล้วว่า เมิงซื้อโทรศัพท์แบบนี้มาให้แม่ทำไมวะ!!
เหมือนครูสอนเด็กอนุบาลที่สายตาไม่ค่อยจะดี สอนให้แกกดลบ ซึ่งไอ้โทรศัพท์ LG นี่แม่มก็กดลบกับกดอ่านนี่ แทบจะคล้าย ๆ กัน
ผมไม่แปลกใจว่าทำไมแม่แกเผลอไปกดอ่านอยู่บ่อย ๆ การจะกดลบข้อความที่ส่งมาของโทรศัพท์ LG คือ ต้องกดที่ข้อความนั้นค้างไว้
มันจะมีปุ่มลบโผล่มา ซึ่งบางคนก็เผลอ กดค้างไม่นานพอ ก็กลายเป็นกดอ่านไปซะงั้น
สอนแบบจับมือจิ้มเลย
"ไม่ใช่สิแม่ นั่นมันกดอ่าน"
"กดค้าง เออนั่นแหล่ะ ค้างไว้"
"เอาปลายนิ้วจิ้มสิแม่ จะเอาข้างนิ้วจิ้มทำไม"
แกบอก แกมองไม่ชัด ผมก็บอก แล้วแว่นตาล่ะไหนแว่น แว่นอยู่ไหน
แกอ้อมแอ้มบอก "ลืมวางไว้ข้างล่าง"
เออ ดีจริง ๆ แม่ฉัน เอาเถอะลูกก็เข่าไม่สมประกอบเดินขึ้นลงบ่อย ๆ ง่อยจะกินขา เอาเป็นว่าเรามานั่งเพ่งกันสองคนแล้วกัน
ก็สอนให้ลบ และเพื่อความชัวร์ ปล่อยให้แกทำเอง ในโทรศัพท์มีข้อความค้างอยู่ประมาณ 30 กว่าข้อความ
ผมบอกให้แกลบให้ดู
"นี่เลย แม่ลบให้หมดนะ ลบหมดแล้วถึงจะยอมให้นอนต่อ" (เวลาขณะนั้น น่าจะเที่ยงคืนกว่าแล้ว ทรมาณคนแก่ชัด ๆ)
แกก็นั่งกดไป ดูเหมือนเด็กได้ของเล่นใหม่ สนุกสนานกับการกดลบข้อความ แกคงดีใจที่รู้ว่ามันทำแบบนี้ได้ด้วย!!!
คือ ที่ไม่ได้อ่านน่ะ 30 ข้อความ แต่ที่อ่านแล้วน่าจะไม่ต่ำกว่า 30 เหมือนกัน 5555555
ใช้เวลาประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงในการกดลบข้อความประมาณ 30 ข้อความ ส่องแล้วส่องอีก
ผมบอกแกว่า เดี๋ยวมีเงินจะไปซื้อโทรศัพท์รุ่น "อาม่า" มาให้ใช้ ปุ่มใหญ่สะใจ กดง่ายไม่มีเผลอ
แกบอกว่าไม่เอามันถ่ายรูปไม่ได้!!! อ่าว รู้ด้วยว่ารุ่นอาม่า ถ่ายรูปไม่ได้
แม่ผมชอบถ่ายรูปครับ ถ่ายไปเรื่อยเปื่อย ถ่ายแล้วก็กดดูไม่เป็น ต้องมาให้ลูกกดให้ตลอดเวลา
บางทีผมกลับบ้านดึก ๆ ดื่น ๆ แกหลับไปแล้ว กว่าจะเจอหน้ากันก็ 3 วันผ่านไป ประมาณว่า ถ่ายรูปวันนี้ ได้ดูรูปวันจันทร์ อะไรประมาณนั้น
นาทีนี้ อยากโทรไปด่าน้องสาวอีกรอบ ที่ทำแม่เสียนิสัยติด Smart Phone ไปแล้ว T_T