19 เคล็ดลับที่ลูกเรือสายการบินมิอยากให้ท่านรู้

กระทู้ข่าว
Written by airlinesweek      
Thursday, 26 February 2015 08:43
เมื่อนึกถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะพลอยให้หวนระลึกถึงคืนวันเสาร์เก่าๆ ที่ลูกเรือจำใจยิ้มและกล่าวคำว่า "บูบาย" (บ๊าย-บาย) ตอนเดินออกจากเครื่องบิน
ไม่ใช่งานง่ายๆ สำหรับผู้ที่ทำงานในด้านสายงานบริการ โดยเฉพาะยิ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ต้องทำหลายอย่างมากมายให้ดีเลิศ ควบคู่ไปกับการสร้างความประทับใจแด่ท่านผู้โดยสารไปด้วย

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ต้องผ่านการฝึกอบรม 8 สัปดาห์กับ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA : Federal Aviation Administration)
ก่อนได้รับอนุญาติให้เข้าทำงานประเภทนี้

บรรดาพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องเรียนรู้วิธีกู้ชีพปั๊มหัวใจ (CPR : CardioPulmonary Resuscitation) ,


ปฐมพยาบาล
การผจญเพลิง , รองรับการร่อนลงฉุกเฉิน , การรักษาความสงบเรียบร้อยบนเที่ยวบิน
อีกทั้งยังต้องควบคู่ไปกับการสร้างความประทับใจแก่ท่านผู้โดยสารด้วย หรือเสี่ยงจัดการโทสะของผู้โดยสารจอมฉุนเฉียว

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทั้งชายและหญิงล้วนมีความเป็นมืออาชีพและประสบการณ์มากมายจนรู้สึกว่าเกินบรรยายได้เลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี ได้ทราบเรื่องเล่าลับและไม่ลับจากพวกเขาบ้างดังนี้

① โทรศัพท์มือถือไม่ได้ทำให้เครื่องบินตกได้หรอก แต่ก็สร้างความรำคาญแก่นักบินได้อยู่
ลองนึกถึงว่าเครื่องบินกำลังร่อนลงสนามบินปลายทาง แต่กลับมือคลื่นรบกวนของสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่นับร้อย
ที่กวนการสื่อสารวิทยุการบิน จนพลาดรับฟังประโยคว่าอนุญาติให้ลงจอดได้

Credit : Alexandra Coelho Ribeiro / contributor

② มีสินค้าที่ระวางอยู่ใต้ท้องเครื่องบินมากมาย หนึ่งในนั้นเป็นที่เรียกขานกันสั้นๆแต่เข้าใจเป็นอย่างดีว่า "HR"
ก็คือ Human Remain หรือ "ศพ" นั่นเอง บรรจุอยู่ในลังไม้อีกชั้นหนึ่ง
บางคนไปเสียชีวิต ณ ที่ห่างไกล จึงมีการลำเลียงศพไปยังที่ที่ผู้วายชนม์เคยร้องขอไว้ก่อนตาย
ดังนั้น อย่าไปรู้เลยว่ามีอะไรในลังไม้รูปทรงประมาณนี้

Wikimedia Commons

③ หรี่ไฟห้องโดยสารลงให้มืดขณะร่อนลงตอนกลางคืนเพื่อให้รูม่านตาของเราปรับสภาพ
มองเห็นภายนอกเครื่องบินได้ทันทีเมื่อต้องอพยพลงเครื่องบินฉุกเฉิน

Wikimedia Commons

④ สุดจะจินตนาการได้ว่าสัตว์เลี้ยงของท่านต้องเจออะไรบ้าง
เพื่อให้สายการบินทำงานได้ตรงเวลา บางอย่างก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเสียงดังในลานบินระหว่างรอโหลดสัตว์เลี้ยง
ผู้เขียนยังมิอาจทนอยู่ในลานบินโดยไม่ใส่ที่ครอบหู ได้เลย
แล้วลองนึกถึงสัตว์เลี้ยงคุณบ้างว่าจะรู้สึกอย่างไรขณะรอโหลด โดยไม่มีสิ่งป้องกันเสียงดังของลานบิน
กรุณา ตรองสองรอบก่อนจะพาสัตว์เลี้ยงคุณบินไปด้วย
Wikimedia Commons

⑤ เวลาที่มีผู้โดยสารหัวเสีย ก้าวร้าวใส่พนักงานเช็คอิน พวกเขาจะพาไปยังที่ที่รายล้อมด้วยเด็กน่ารัก
รอให้ใจเย็นลงแล้วค่อยยิ้มให้ จากนั้นก็จะมอบบัตรผ่านขึ้นเครื่องบินให้ไป หารู้ไม่ว่า มีอะไรรออยู่เบื้องหน้า
หุหุ
Wikimedia Commons

⑥ มักมีผู้โดยสารมาขอเบอร์โทรศัพท์ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก็ให้ไปพอเป็นพิธี
และยินยอมรับนัด ยอมเจอครั้งเดียวหลังเลิกงานวันใดวันหนึ่ง
ท่านผู้อ่านไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วงแทนหรอก เพราะ เราก็ไม่เคยมีใจ ♥ ให้ผู้โดยสารที่มาจีบนะ
Sebastian Oliva/Flickr Creative Commons

⑦ เคยพบผู้โดยสารมีอะไรกัน ♂♀ ในห้องน้ำเครื่องบิน
พวกเขากล่าวขอโทษมา เราก็เลยบรรยายไปให้รู้ว่า จริงๆ แล้วห้องน้ำกว่า 50 ห้องมันเป็นอย่างไร(สกปรก)
Wikimedia Commons
พวกเขาก็จะถึงบางอ้อเลยว่า 'ไม่น่าทำเลย'

⑧ ผู้โดยสารไม่นึกว่าเรายินดีรับทิป (ติ๊ป) นะ
ลองให้ทิปเรามาสิ หรือนิตยสารที่ท่านอ่านแล้วก็ได้
รับรองเลยว่าเราจะดูแลคุณเป็นพิเศษ หัวเราะ
Wikimedia Commons

⑨ อย่าได้คิดว่าเป็นผู้โดยสารชั้นหนึ่ง First Class แล้ว
จะได้รับการผ่อนปรนในมาตรการรักษาความปลอดภัย
จริงอยู่ ช่องทางพิเศษเป็นอภิสิทธิ์ที่สายการบินทำขึ้นมาเพื่ออำนวยความรวดเร็วจะได้ต่อแถวสั้นลง
แต่สำนักงานความปลอดภัยการขนส่ง (TSA : Transportation Security Administration)
ไม่ได้แยกแยะชั้นโดยสารด้วย ยังต้องอยู่ภายใต้กฎเดียวกัน
"มาต่อแถว ยกแขนขึ้น ซะโดยดี ครับ"
Wikimedia Commons

⑩ เป็นอะไรที่กวนใจบ่อยๆ เมื่อผู้โดยสารบ่นต่อว่าเกี่ยวกับความล่าช้าของเที่ยวบินทั้งที่เป็นปัจจัยภายนอก
มิใช่เราอยากทำให้ล่าช้าหรอก
Wikimedia Commons

⑪ เราทำงานก็ต้องได้เงิน ได้เงินก็ต่อเมื่อประตูหลักของห้องโดยสารปิดแล้ว
เงินได้ก็น้อย ไม่ถึงปีละ 20,000 เหรียญสหรัฐ เป็นเรื่องธรรมชาติ
Wikimedia Commons

⑫ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA : Federal Aviation Administration)
เป็นผู้ออกกฎ ไม่ใช่ลูกเรือ ย้ำว่าเราก็เป็นแค่ลูกเรือ
ทุกการตัดสินใจมาจากเบื้องบน จำไว้ เข้าใจตรงกันนะ จบปะ
Wikimedia Commons

⑬ สงสัยเรื่องของหมอนและผ้าห่มหรือคะ อ๋อ บอกให้ก็ได้ว่า
เราพับผ้าแล้วเก็บกลับเข้าไปในช่องเก็บ ตอนก่อนที่คุณจะขึ้นเครื่องบิน
หมอนและผ้าห่มซักใหม่ เป็นไปได้เฉพาะเที่ยวบินแรกของวันยามรุ่งอรุณ
และต้องออกมาจากสนามบินต้นทางที่ซักอบผ้าด้วยน่ะคะ
Wikimedia Commons

⑭ ถ้าผู้โดยสารใดอยากไปนั่งชั้นโดยสารที่สูงกว่าโดยแสร้งก้าวร้าว
ได้ ‼ เดี๋ยวจัดให้
และถ้าบินบ่อย เราก็จะ ※ตราหน้า※ ไว้เลยว่าเป็นลูกค้าเจ้าปัญหาด้วย
Credit : Mark Fahey/Flickr

⑮ เรียนตามตรงว่า หนึ่งในงานที่ยากก็คือการย้ายผู้โดยสาร
เพียงเพราะผู้โดยสารที่นั่งติดกันรู้สึกไม่สบายตัว เช่นตัวใหญ่เป็นที่กระอึกกระอักผู้โดยสารอื่น
Wikimedia Commons
⑯ สินน้ำใจด้วยของกินจากท่านที่มอบให้ เราจักปลื้มมาก
รู้ไหมว่าเราซาบซึ้งกินใจ๋เพียงใด เมื่อได้รับของดีดีอย่าง
Kit Kats คิทแคทชาเขียว จากแดนอาทิตย์อุทัย

และ เวเฟอร์ช็อคโกแลตจากเอเธนส์
⑰ พวกเราอัธยาศัยดีตามหน้าที่ ก็พูดคุยยิ้มแย้มกับท่านพอสมควร
^|\^ ขอบใจในไมตรี ☻ ที่ท่านมีให้เรานะคะ
ก็อยากขอร้องว่า อย่าคิดไปไกล เกินเลยสิ่งใด
เป็นหน้าที่ของหมู่เฮาจริงๆ

Credit : Adam Berry/Stringer

⑱ พวกเราไม่ได้ทานอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบิน
Wikimedia Commons

⑲ ถาดอาหารสะอาด แต่อาจไม่เสมอไป
เตรียมสุขอนามัยส่วนตัวมาก็ดี
หมายเหตุ : รูปภาพประกอบมิได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น

หมายเหตุ : โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
เรื่องเล่าจากลูกเรือมิได้รับการยืนยันจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA : Federal Aviation Administration)


Source : LittleThings.com http://flightattendants.littlethings.com/flight-attendant-secrets
Photo : LittleThings.com , wikipedia , thai-comment.com
Last Updated on Thursday, 26 February 2015 09:12

http://www.airlinesweek.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่