OTTO ถ้าจะให้บริการลูกค้าแบบนี้ ไปทำอาชีพอื่นเถอะค่ะ

เกริ่นก่อนว่า ...เราเป็นคนที่รักการทำเบเกอรี่เป็นงานอดิเรก จึงเริ่มการลองทำเบเกอรี่เองด้วยการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ และหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เตาอบ
เราเลือกซื้อ OTTO 23 ลิตร ในราคา 2 พันกว่าบาทเป็นเตาอบตัวแรกในชีวิต เพราะมองว่าไม่ได้เป็นการลงทุนจนเกินไป มีฟังก์ชั่นดีพอสมควร เอามาทำเล่นๆในเวลาว่างก็คงไม่มากมายอะไร
(ปัจจุบันซื้อเตาอบใหม่ยี่ห้ออื่นไปแล้ว เพราะหงุดหงิดกับอุณหภูมิของเตาเล็กที่ทำเค้กไหม้มาหลายครั้ง)

ทีนี้ มีน้องที่รู้จักกันสนใจจะทำเบเกอรี่แบบเราบ้าง และมาปรึกษาเรื่องซื้อเตา เราเลยคิดจะขาย OTTO ให้ในราคาที่ถูกมาก แต่ไม่อยากให้น้องพบปัญหาเค้กไหม้จนท้อแล้วเลิกทำเบเกอรี่ ฉะนั้นก่อนจะส่งมอบให้น้อง ก็จะส่งไปเช็คก่อน เราจึงโทรไปถาม OTTO เพราะเคยอ่านเจอว่า ถ้าอุณหภูมิเครื่องผิดปกติ ก็สามารถให้เค้าจูนใหม่ได้

ก็โทรไปที่ศูนย์ที่ กทม. มีน้องผู้หญิงรับสาย ชื่อน้อง น.
เรา : สวัสดีค่ะ จะถามเรื่องเตาอบค่ะ ที่ไฟมันไม่ปกติ ซื้อมาไม่ถึง 1 ปีค่ะ ทำไงได้บ้างคะ มีศูนย์ที่จังหวัด .... มั้ยคะ
น.  : (น้ำเสียงเหมือนคนขี้เกียจพูด ลิ้นพันกัน) ไม่มีค่ะ มี 2 วิธี คือ ส่งไปรษณีย์มา หรือไม่ก็นำเครื่องมาที่ศูนย์
เรา : ศูนย์อยู่ที่ไหนคะ
น.  : กรูงเทพพพพค่าาาา (แบบเน้นๆ)
เรา : (นี่ฉันถามผิด?) อยู่ตรงไหนคะ
น.  : ซอยบรม... (อะไรซักอย่าง ฟังไม่ถนัด เพราะนางพูดยานเหมือนคนขี้เกียจพูด)
เรา : ซอยอะไรนะคะ
น.  : (แบบเน้นๆเสียงดังๆ) ซอยยยบาาารมมมม หกกกกสิบบบบสี่ ค่าาาาาา (แบบออกแนวรำคาญ)
เรา : ทำไมพูดกับลูกค้าแบบนี้ล่ะคะ  พูดเหมือนรำคาญอ่ะ ดิฉันไม่ใช่คนกรุงเทพนะคะ ก็ต้องถาม พูดอะไรมาก็ฟังไม่ชัด ก็ต้องถามซ้ำ คุณชื่ออะไรคะ
น.  : (เสียงแข็งท้าทายเหมือนเด็กจะท้าตบ) ชื่อ น.
เรา : พูดกับลูกค้าแบบนี้ได้ยังไง

แล้วเราก็วางสายไปเลย โมโห.. ของขึ้นทันที   เลยเปิดเว็บส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ลูกค้าสัมพันธ์ OTTO แต่คิดว่าทางบริษัทเค้าคงไม่ได้ทำไรหรอก เลยแค่ฝากบอกให้อบรมพนักงานให้มีใจรักบริการบ้าง ไม่ใช่พูดกับลูกค้าด้วยน้ำเสียงแบบนี้ ถ้ารู้ตัวว่าไม่เหมาะกับอาชีพนี้ก็ควรไปหางานอื่นทำ เข้าใจนะว่าถ้าไม่มีเราเป็นลูกค้าไปซักคน บริษัทคงไม่ล่มจมหรอก แต่โลก Social มันไปไว

ความคาดหวังของลูกค้า... คุณเข้าใจมั้ยว่า ถึงแม้จะซื้อของถูก ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับบริการห่วยๆไปด้วยนะคะ
คือไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย เอาแค่คุยรู้เรื่อง ตอบลูกค้าได้ด้วยน้ำเสียงปกติก็พอแล้ว นี่คือสิ่งที่คาดหวังว่าจะได้เจอ
การตลาดที่ดีคือการทำให้ได้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังนะคะ นี่ขนาดเบสิกยังโอ้โหได้ขนาดนี้  

ขอลาขาดค่ะ กับการบริการแบบนี้  ดีใจมากที่ไม่มีสินค้า OTTO อันอื่นอีกในบ้าน
มันคงจะจริงสินะ ที่เค้าว่า คุณภาพกับราคา มันมักจะไปด้วยกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่