สวัสดีครับผมจะมาเขียนเล่าประสบการณ์ในการขี่รถสปอร์ตสายพันธุ์ R-SERIES ตัวใหม่ของ ยามาฮ่าให้เพื่อนๆ ได้ลองฟังกันหน่อยดีกว่าว่าไอ้เจ้า YZF-R3 มันขี่ได้สนุกขนาดไหนกับสนาม Chang International Circuit บุรีรัมย์ ซึ่งสนามแห่งนี้ถือว่าเป็นสนามระดับโลกเลยทีเดียวเนื่องจากสนามแห่งนี้นั้นผ่านมาตราฐาน FIA grade 1 และ FIM grade A ครับ ซึ่งสามารถใช้แข่งขันรถ Formula 3และรถจักรยานยนต์ระดับโลกอย่าง motoGP และWorld Super Bike ได้เลยทีเดียว ซึ่งสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์2558 ที่ผ่านมา บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัดได้ทำการเปิดตัวรถจักรยานยตน์รุ่นใหม่ออกมาด้วยกัน 2 รุ่น คือ EXCITER 150cc. ซึ่งเป็นรถครอบครรัวสไลต์สปอร์ต และ YZF-R3 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตเต็มขั้นสืบทอดสายพันธ์ R-Series มากันเลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นกระทู้แรกของผมอาจจะวกวนมึนๆ งง กันสักนิดนะครับ ฮ่าาาาา
ซึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมานั้นทางยามาฮ่าได้ทำการเชิญกลุ่มลูกค้าของยามาฮ่า ได้แก่กลุ่มยามาฮ่าคลับ และยามาฮ่าไรเดอร์คลับ รวมไปถึงบรรดาสื่อมวลชนจากสายรถจักรยานยต์ ได้ร่วมทำการทดสอบสมรรถนะของเจ้า YZF-R3 กันด้วย โดยผมอยู่ในกลุ่มของสื่อมวลชนซึ่งมีโอกาสได้ลงขี่แบบเต็มๆ TRACK ของสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
ถึงแม้ว่าผมจะเคยได้ลงขี่มาแล้วครั้งนึงซึ่งในครั้งนั้นได้ขี่ R15 แต่ครั้งนี้ก็ยังตื่นเต้นอีกที่ได้มีโอกาสกลับมาขี่ในสนามแห่งนี้ด้วยรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 320cc. มันจะเป็นยังกับสนามแห่งนี้
พี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนออกมาถ่ายรูปรวมก่อน ก่อนทำการลงขี่ ซึ่งพวกเรานัดแนะกันที่จะออกเดินทางจากโรงแรมเข้ามาที่สนามกันตั่งแต่ 6 โมงเช้า จากนั้นเราก็เขียนใบกรอกข้อมูลก่อนทำการลงทดสอบขับขี่เจ้า R3 และทำการแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 10 คน ซึ่งผมได้อยู่ในกลุ่มที่ 3 พร้อมทั้งเข้าฟังการแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดของสนามแห่งนี้ เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ เจ้า R3นั้น มีขนาดเครื่องยนต์ 320cc. 2สูบ 6 เกียร์ มี42แรงม้าครับ ซึ่งพอถึงช่วงที่จะได้ลงไปขี่ผมรู้สึกว่าตื่นเต้นมากๆ เรามีนักแข่งของทางยามาฮ่ามานำไลน์ของสนามนี้ให้เหมือนครั้งก่อนที่เรามาขี่ R15 ครับ
แต่แหมพอเห็นว่าเป็นสื่อมวลชนนักแข่งก็ชอบจะเปิดเต็มลายแข่งให้เลยทีเดียว (@_@) เนื่องจากสื่อมวลชนรุ่นพี่หลายๆ ท่านในฝีมือในการขับขี่ในสนามใช่เล่นครับ ซึ่งไม่รอเด็กๆ อย่างผมเลย ฮ่าๆๆๆ
ต่อๆๆ เราออกจาก พิตเข้ามาสู่ทางตรงที่สามาทำความเร็วได้เลยครับ แต่ในรอบแรกผมก็เนิบๆ ไปก่อนฮ่าๆ ๆ ๆ ซึ่งเบาๆ ลองกดดูในตอนแรกทางตรงออกจาก โค้ง T1 จนถึงโค้ง T3
แตะคันเร่งเบาๆ ครับกลัวตามคันหน้าไม่ทัน เหลือบตามามองเรือนไมล์อีกครั้งก่อนถึงโค้ง T3 ประมาณ 250 เมตร ความเร็วอยู่ที่ 158 กม./ชม. (และต้องผ่อนคันเร่งก่อนครับเสียว เตรียมตัวเชนเกียร์จาก 6 ลงมาเกียร์ 3 ในช่วง 50 เมตร ฮ่าๆๆ)
ต่อจากนั้นเดินคันเร่งออกจากโค้งT3 ซึ่งเป็นโค้งแบบตัว U ขึ้น เกียร์ 4-5-6 เดินยาวๆ ได้ความเร็วอีกครับก่อนจะถึงโค้ง T4 ความเร็วขึ้นอยุ่ที่ 160 ครับเดินคันเร่งยังไม่หมดนะครับแต่ต้องถอนอีกครั้ง ลงมา 2 เกียร์เข้าที่โค้ง T4 ออกจาก T4 เดินคันเร่งขึ้นเกียร์ 5 ตึงๆ ก็เข้าเกียร์ 5 ก็ เข้าโค้ง T5และT6 ครับ มารอบแรกๆ ไลน์ผิดครับในโค้ง T5และT6 ซึ่งสามารถร้อยโค้งตีเข้าทีเดียวได้เลยโดยการชิดเข้าหัวโค้ง T5 ไปเลย ซึ่งรอบแรกๆ ผมเอาชัวร์(ลงมาใช้เกียร์ 3 ด้วยความเสียว ฮ่าๆ) เปิดไลน์กว้างตบในช่วงกลาง T5 มันทำให้ต้องดึงรถเข้า 2 จังหวะ ก่อนเข้าT6 จากนั้นก็ยาวๆ ครับเปิดคันเร่งเดินต่อครับกำลังของ R3 เนี่ยมันเดินได้เนียนดีจริงๆ เปิดคันเร่งเมื่อไรความไวมาเมื่อนั้นครับ (มันตื๊ดตามมืออะ)
ต่อเข้าโค้ง T7 ด้วยเกียร์ 5 เดินออกไปด้วยเกียร์ 6 จนถึงโค้งT8 ครับ ลง2 เกียร์ครับเอาเหลือเกียร์ 3 เอาชัวร์ครับเสียวล้มไปสร้างแลนด์มาร์คให้สนามฮ่าๆๆ ทั้ง T8 และ T9 นั้นรอบแรกจัดเกียร์ 3ไปเลยฮ่าๆ ช้าหน่อยแต่ได้ชัวร์ อิอิ แต่ออกจากT9 นี่ละเพิ่มความเร็วได้ (จำได้จากตอนขี่ R15 ว่าโค้งหน้าใส่ได้เต็มๆ ฮ่าๆๆๆ) กดได้สบายครับ ขึ้นเกียร์ 5 ตามด้วย 6 จนถึงโค้ง T11 พอออกมาก็เป็นทางตรงอีกช่วงสั้นๆ ครับก่อนจะเจอโค้งสุดท้ายT12 ซึ้งลักษณะเป็นโค้งรูปแบบตัว V และก็เตรียมตัวเสียวกับโค้งนี้ฮ่าๆๆ ลงมันที่เกียร์ 3 ก่อนพับรถเข้าที่โค้งนี้แล้วเดินคันเร่งออกกันแบบมันๆ เมื่อผ่านโค้งมาได้ก็กดให้หมดมือเลยซิครับในรอบนี้
ซึ่งอีก 2 รอบที่เหลือไลน์เริ่มโอเคครับเริ่มกล้าเพิ่มความเร็วแล้วทีนี้ จากโค้งไหนที่รอบแรกไปได้ช้าก็ไปได้เร็วขึ้นครับ จากโค้งไหนที่เคยไปด้วยเกียร์ 3 ก็กล้าเพิ่มใช้เป็นเกียร์ 4 จากโค้ง T4 ที่ลงมาเกียร์ 4 เราก็กล้าที่จะใช้เกียร์ 5 ความมันความเร้าใจมันมาครับจนถึงกับต้องกดกันแบบให้สุดสักครั้ง ด้วยฝีมืออันน้อยนิดที่พอจะรีดความเร็วได้มาถึง 161 กม./ชม. อีกทั้งไอ้เจ้า R3 เนี่ยมันควบคุมรถได้ง่ายคล่องแคล่ว โช้คอัพหน้าและหลังนุ่มนวลดีมากเลยทีเดียวครับ แต่พี่ๆ ท่าน อื่นๆ ก็กดกันไป 170 กว่าละครับ แถบมีการออกมาบอกอีกว่าแหมเสียดายมันสุดทางตรงเสียก่อนฮ่าๆๆ ไม่งั้นมีมันกว่านี้อีก
พี่ตู่วีรวิทย์ จาก Rider Club Mag
พี่เจี๊ยบ ทีมแข่ง K-Sport ก็มาร่วมทดสอบด้วย
พี่อะตอม จาก จักรยานยนต์ เวิล์ด
พี่ตู่ กับ พี่เขม Riding 2 นักข่าวฝีมือดีไม่แพ้นักแข่ง
พี่ต้น จาก จักรยานยนต์ เวิล์ด
มีน อนันดา จาก มอเตอร์ไซค์
ตุ้น จาก OVER RIDE ก็มาหวด R3
ปาล์ม หรือ เปรียว 200 ลิตร จาก Two wheels
ไบร์อั้น จาก Performace Bike กะพี่เจี๊ยบ K Sport
นี่พี่บอล จาก นักเลงมอเตอร์ไซค์
พี่เอ๋ FRM
พี่เก่ง จาก โมโตครอส และ Moto Big Bike อีกคนที่ฝีไม้ลายมือดีมากๆ
นี่ 4 นักแข่งรถดับโลก นำโดย VR46 วาเลนติโน รอสซี่ JL99 ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ จาก YAMAHA FACTORY RACING และ PS44 โพล เอสปากาโร่ และ 38 แบรด์ลี่ สมิท 2 นักบิดจากทีม Monster Yamaha TECH3 และอีก 2 นักบิดจาก Yamaha Thailand Racing Team เดชา ไกรศาสตร์ และ เฉลิมพล ผลไม้ ที่มาลงหวด Yamaha YZF-R3 ในแบบจำลองการแข่งขับให้ได้ดูกัน ซึ่งมันมากๆ ที่มีนักแข่งรถดับโลกมาขี่โชว์ฝีมือให้เราได้ดูกัน แม้ทั้งหมดจะขี่รถ R3 ที่เครื่องยนต์แค่ 320cc. ก็สนุกและตื่นเต้นเอามากๆ แถม เดอะ ดอกเตอร์ ยังเอ่ยปากหลังลงทดสอบเป็นจำนวน 3 รอบสนาม “ผมขอชื่นชมสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ว่าเป็นหนึ่งในสนามที่ดีที่สุดในโลก และที่สำคัญยังมีคาแร็กเตอร์ที่ท้าทายด้วยความเร็วที่ทำได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ โค้ง การเดินคันเร่งออกจากทุกโค้งสามารถทำได้เร็วกว่าแทร็กอื่นๆ เหมาะกับการแข่งขันโมโตจีพีเป็นอย่งมาก”
“ผมเชื่อว่าถ้ามีการแข่งขัน โมโตจีพี ขึ้นที่นี่มันจะเป็นเกมที่ท้าทายมาก และหวังว่าจะได้เห็นการแข่งขันระดับสูงสุดของโลกที่นี่” เดอะด็อคเตอร์ เผย หุหุ แถมผมยังแอบดีใจที่เดียว ที่วันที่ 20-22 มีนาคม จะมีรายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับโลก อย่าง World Super Bike มาแข่งอีกด้วย ผมว่ามันแน่นนอนครับกับรถระดับ 1,000 cc. ที่จะมาแข่งที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์
ขี่ Yamaha YZF-R3 สนาม Chang บุรีรัมย์ มันมวกๆ
ซึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมานั้นทางยามาฮ่าได้ทำการเชิญกลุ่มลูกค้าของยามาฮ่า ได้แก่กลุ่มยามาฮ่าคลับ และยามาฮ่าไรเดอร์คลับ รวมไปถึงบรรดาสื่อมวลชนจากสายรถจักรยานยต์ ได้ร่วมทำการทดสอบสมรรถนะของเจ้า YZF-R3 กันด้วย โดยผมอยู่ในกลุ่มของสื่อมวลชนซึ่งมีโอกาสได้ลงขี่แบบเต็มๆ TRACK ของสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
ถึงแม้ว่าผมจะเคยได้ลงขี่มาแล้วครั้งนึงซึ่งในครั้งนั้นได้ขี่ R15 แต่ครั้งนี้ก็ยังตื่นเต้นอีกที่ได้มีโอกาสกลับมาขี่ในสนามแห่งนี้ด้วยรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 320cc. มันจะเป็นยังกับสนามแห่งนี้
พี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนออกมาถ่ายรูปรวมก่อน ก่อนทำการลงขี่ ซึ่งพวกเรานัดแนะกันที่จะออกเดินทางจากโรงแรมเข้ามาที่สนามกันตั่งแต่ 6 โมงเช้า จากนั้นเราก็เขียนใบกรอกข้อมูลก่อนทำการลงทดสอบขับขี่เจ้า R3 และทำการแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 10 คน ซึ่งผมได้อยู่ในกลุ่มที่ 3 พร้อมทั้งเข้าฟังการแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดของสนามแห่งนี้ เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ เจ้า R3นั้น มีขนาดเครื่องยนต์ 320cc. 2สูบ 6 เกียร์ มี42แรงม้าครับ ซึ่งพอถึงช่วงที่จะได้ลงไปขี่ผมรู้สึกว่าตื่นเต้นมากๆ เรามีนักแข่งของทางยามาฮ่ามานำไลน์ของสนามนี้ให้เหมือนครั้งก่อนที่เรามาขี่ R15 ครับ
แต่แหมพอเห็นว่าเป็นสื่อมวลชนนักแข่งก็ชอบจะเปิดเต็มลายแข่งให้เลยทีเดียว (@_@) เนื่องจากสื่อมวลชนรุ่นพี่หลายๆ ท่านในฝีมือในการขับขี่ในสนามใช่เล่นครับ ซึ่งไม่รอเด็กๆ อย่างผมเลย ฮ่าๆๆๆ
ต่อๆๆ เราออกจาก พิตเข้ามาสู่ทางตรงที่สามาทำความเร็วได้เลยครับ แต่ในรอบแรกผมก็เนิบๆ ไปก่อนฮ่าๆ ๆ ๆ ซึ่งเบาๆ ลองกดดูในตอนแรกทางตรงออกจาก โค้ง T1 จนถึงโค้ง T3
แตะคันเร่งเบาๆ ครับกลัวตามคันหน้าไม่ทัน เหลือบตามามองเรือนไมล์อีกครั้งก่อนถึงโค้ง T3 ประมาณ 250 เมตร ความเร็วอยู่ที่ 158 กม./ชม. (และต้องผ่อนคันเร่งก่อนครับเสียว เตรียมตัวเชนเกียร์จาก 6 ลงมาเกียร์ 3 ในช่วง 50 เมตร ฮ่าๆๆ)
ต่อจากนั้นเดินคันเร่งออกจากโค้งT3 ซึ่งเป็นโค้งแบบตัว U ขึ้น เกียร์ 4-5-6 เดินยาวๆ ได้ความเร็วอีกครับก่อนจะถึงโค้ง T4 ความเร็วขึ้นอยุ่ที่ 160 ครับเดินคันเร่งยังไม่หมดนะครับแต่ต้องถอนอีกครั้ง ลงมา 2 เกียร์เข้าที่โค้ง T4 ออกจาก T4 เดินคันเร่งขึ้นเกียร์ 5 ตึงๆ ก็เข้าเกียร์ 5 ก็ เข้าโค้ง T5และT6 ครับ มารอบแรกๆ ไลน์ผิดครับในโค้ง T5และT6 ซึ่งสามารถร้อยโค้งตีเข้าทีเดียวได้เลยโดยการชิดเข้าหัวโค้ง T5 ไปเลย ซึ่งรอบแรกๆ ผมเอาชัวร์(ลงมาใช้เกียร์ 3 ด้วยความเสียว ฮ่าๆ) เปิดไลน์กว้างตบในช่วงกลาง T5 มันทำให้ต้องดึงรถเข้า 2 จังหวะ ก่อนเข้าT6 จากนั้นก็ยาวๆ ครับเปิดคันเร่งเดินต่อครับกำลังของ R3 เนี่ยมันเดินได้เนียนดีจริงๆ เปิดคันเร่งเมื่อไรความไวมาเมื่อนั้นครับ (มันตื๊ดตามมืออะ)
ต่อเข้าโค้ง T7 ด้วยเกียร์ 5 เดินออกไปด้วยเกียร์ 6 จนถึงโค้งT8 ครับ ลง2 เกียร์ครับเอาเหลือเกียร์ 3 เอาชัวร์ครับเสียวล้มไปสร้างแลนด์มาร์คให้สนามฮ่าๆๆ ทั้ง T8 และ T9 นั้นรอบแรกจัดเกียร์ 3ไปเลยฮ่าๆ ช้าหน่อยแต่ได้ชัวร์ อิอิ แต่ออกจากT9 นี่ละเพิ่มความเร็วได้ (จำได้จากตอนขี่ R15 ว่าโค้งหน้าใส่ได้เต็มๆ ฮ่าๆๆๆ) กดได้สบายครับ ขึ้นเกียร์ 5 ตามด้วย 6 จนถึงโค้ง T11 พอออกมาก็เป็นทางตรงอีกช่วงสั้นๆ ครับก่อนจะเจอโค้งสุดท้ายT12 ซึ้งลักษณะเป็นโค้งรูปแบบตัว V และก็เตรียมตัวเสียวกับโค้งนี้ฮ่าๆๆ ลงมันที่เกียร์ 3 ก่อนพับรถเข้าที่โค้งนี้แล้วเดินคันเร่งออกกันแบบมันๆ เมื่อผ่านโค้งมาได้ก็กดให้หมดมือเลยซิครับในรอบนี้
ซึ่งอีก 2 รอบที่เหลือไลน์เริ่มโอเคครับเริ่มกล้าเพิ่มความเร็วแล้วทีนี้ จากโค้งไหนที่รอบแรกไปได้ช้าก็ไปได้เร็วขึ้นครับ จากโค้งไหนที่เคยไปด้วยเกียร์ 3 ก็กล้าเพิ่มใช้เป็นเกียร์ 4 จากโค้ง T4 ที่ลงมาเกียร์ 4 เราก็กล้าที่จะใช้เกียร์ 5 ความมันความเร้าใจมันมาครับจนถึงกับต้องกดกันแบบให้สุดสักครั้ง ด้วยฝีมืออันน้อยนิดที่พอจะรีดความเร็วได้มาถึง 161 กม./ชม. อีกทั้งไอ้เจ้า R3 เนี่ยมันควบคุมรถได้ง่ายคล่องแคล่ว โช้คอัพหน้าและหลังนุ่มนวลดีมากเลยทีเดียวครับ แต่พี่ๆ ท่าน อื่นๆ ก็กดกันไป 170 กว่าละครับ แถบมีการออกมาบอกอีกว่าแหมเสียดายมันสุดทางตรงเสียก่อนฮ่าๆๆ ไม่งั้นมีมันกว่านี้อีก
พี่ตู่วีรวิทย์ จาก Rider Club Mag
พี่เจี๊ยบ ทีมแข่ง K-Sport ก็มาร่วมทดสอบด้วย
พี่อะตอม จาก จักรยานยนต์ เวิล์ด
พี่ตู่ กับ พี่เขม Riding 2 นักข่าวฝีมือดีไม่แพ้นักแข่ง
พี่ต้น จาก จักรยานยนต์ เวิล์ด
มีน อนันดา จาก มอเตอร์ไซค์
ตุ้น จาก OVER RIDE ก็มาหวด R3
ปาล์ม หรือ เปรียว 200 ลิตร จาก Two wheels
ไบร์อั้น จาก Performace Bike กะพี่เจี๊ยบ K Sport
นี่พี่บอล จาก นักเลงมอเตอร์ไซค์
พี่เอ๋ FRM
พี่เก่ง จาก โมโตครอส และ Moto Big Bike อีกคนที่ฝีไม้ลายมือดีมากๆ
นี่ 4 นักแข่งรถดับโลก นำโดย VR46 วาเลนติโน รอสซี่ JL99 ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ จาก YAMAHA FACTORY RACING และ PS44 โพล เอสปากาโร่ และ 38 แบรด์ลี่ สมิท 2 นักบิดจากทีม Monster Yamaha TECH3 และอีก 2 นักบิดจาก Yamaha Thailand Racing Team เดชา ไกรศาสตร์ และ เฉลิมพล ผลไม้ ที่มาลงหวด Yamaha YZF-R3 ในแบบจำลองการแข่งขับให้ได้ดูกัน ซึ่งมันมากๆ ที่มีนักแข่งรถดับโลกมาขี่โชว์ฝีมือให้เราได้ดูกัน แม้ทั้งหมดจะขี่รถ R3 ที่เครื่องยนต์แค่ 320cc. ก็สนุกและตื่นเต้นเอามากๆ แถม เดอะ ดอกเตอร์ ยังเอ่ยปากหลังลงทดสอบเป็นจำนวน 3 รอบสนาม “ผมขอชื่นชมสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ว่าเป็นหนึ่งในสนามที่ดีที่สุดในโลก และที่สำคัญยังมีคาแร็กเตอร์ที่ท้าทายด้วยความเร็วที่ทำได้อย่างต่อเนื่องในทุกๆ โค้ง การเดินคันเร่งออกจากทุกโค้งสามารถทำได้เร็วกว่าแทร็กอื่นๆ เหมาะกับการแข่งขันโมโตจีพีเป็นอย่งมาก”
“ผมเชื่อว่าถ้ามีการแข่งขัน โมโตจีพี ขึ้นที่นี่มันจะเป็นเกมที่ท้าทายมาก และหวังว่าจะได้เห็นการแข่งขันระดับสูงสุดของโลกที่นี่” เดอะด็อคเตอร์ เผย หุหุ แถมผมยังแอบดีใจที่เดียว ที่วันที่ 20-22 มีนาคม จะมีรายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ระดับโลก อย่าง World Super Bike มาแข่งอีกด้วย ผมว่ามันแน่นนอนครับกับรถระดับ 1,000 cc. ที่จะมาแข่งที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์