ผมสั่งเจ้าลิ้นเสริมความยาวบังโคลนล้อหน้าของเข้า Honda NC750x มาตั้งแต่ผมยังไม่ได้รถครับ เนื่องจากเห็นความสำคัญของบังโคลนหน้า ที่ของเดิมติดรถมานั้นยังดูสั้นไป ซึ่งเมื่อได้รถมาขี่ออกทริปแล้ว ก็พบว่ามันยังสั้นไปจริงๆ เพราะยังมีช่องว่างที่น้ำสามารถจะดีดจากล้อหน้ามาถึงยังเครื่องยนต์ได้ครับ (แม้ว่าจะมีตัวการ์ดหม้อน้ำ และEngine Guard ที่ติดเพิ่มมาก็ตาม) ทำให้ค่อนข้างสกปรกเลอะเทอะ ดังนั้นการเสริมติดความยาวบังโคลน หรือที่เราเรียกว่า "ลิ้น" นั้นก็น่าจะเป็นทางออกที่ง่ายและไม่แพงครับ
รถเดิมๆที่ยังไม่มีลิ้นเสริมความยาวบังโคลนล้อหน้า จะสังเกตได้ว่ามีช่องว่างจากปลายบังโคลนที่ยังสั้นอยู่
ผมสั่งเจ้าลิ้นบังโคลนนี้จากเว็บ Webikeของทางญี่ปุ่นครับ ราคาอยุ่ที่ 5,000เยน หรือประมาณ 1,500บาท (ยังไม่รวมภาษีและค่าส่ง ถ้ารวมแล้วก็น่าจะอยู่เกือบๆ2,000บาท) เป็นลิ้นตรงรุ่นสำหรับ NC750x จึงหายห่วงว่ามันจะใส่กันได้ไหม ใช้เวลาส่งมาประมาณ 10วัน
พุกพลาสติกที่มีมาให้ 4ตัว ซึ่งสำคัญมาก จะกล่าวถึงต่อไป
พอตอนผมได้รถมาแล้ว ก็ลองขี่โดยยังไม่ใส่ลิ้นตัวนี้ไปออกทริป2-3ครั้ง (ทั้งๆที่ของแต่งชิ้นอื่นใส่หมดแล้ว) เพราะรู้สึกเสียดายถ้าจะต้องเจาะบังโคลน.... แม้ว่าจะมีแถบกาว2หน้ามาให้ด้วย แต่สำหรับผมคิดว่า จะไว้ใจกาวที่มันจะหลุดเมื่อไหร่ก็ได้ ...ไม่ได้.... ถ้าจะติดตั้งต้องเจาะยึดพุกเพื่อความปลอดภัยและรับประกันได้ว่าจะไม่หลุดมาดีดเข้ารถตัวเอง....
แต่พอกลับจากทริปครั้งล่าสุด... ผมก็มาดูคราบน้ำ คราบโคลนที่ดีดจากล้อหน้า ก็พบว่า มีพอสมควร เนื่องจากบังโคลนเดิมของรถยังสั้นเกินไป... และการติดลิ้นบังโคลนที่ซื้อมา ก็ไม่ได้มีความยาวมากจนจะสร้างปัญหาในการขับขี่... ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ติดมันครับ
เอามาลองเทียบดู ความยาวก็ไม่ถึงกับเลยครึ่งนึงของความสูงล้อ ถือว่าใช้ได้ครับ ญี่ปุ่นเขาก็มาตรฐานจริงๆ เพราะถ้ายาวเกินไป มันอาจจะไปติดหรืองัดโดนหิน ถ้าขี่ในทางทุรกันดานมากๆ
วันนี้ก็ตัดสินเอามาDIY ติดตั้งเองครับ เริ่มแรกโดยการถอดบังโคลนหน้าออกมาทั้งชิ้น... อ้อ ควรใช้ขาตั้งคู่ในการทำService รถทุกครั้งครับ (ประโยชน์ของขาตั้งคู่มีในการนี้แหละครับ)
เริ่มถอด...บังโคลน ง่ายๆไม่ยากครับ
ถอดออกมาแล้ว เป็นชิ้นแบบนี้ครับ
รถที่ไม่มีบังโคลนหน้า ก็หล่อไปอีกแบบนะครับ คล้ายรถพวกมอเตอร์ครอส
ด้านในของชิ้นบังโคลน Honda เขาใส่โครงเหล็กด้านในเสริมความแข็งแรง และตามจุดขันน๊อต มียางแบริ่งทุกจุด.... งานเขาไม่ใช่ไก่กาครับ
แกะแถบกาว2หน้าออก
หลังจากเช็ดทำความสะอาดบังโคลนแล้วก็แปะเข้าไปซะ ง่ายๆ
ดูจากด้านข้าง หลังจากแปะกาวเข้าไปแล้ว เรียบร้อยดี
พุกพลาสติกที่มีแถมมากับชุดลิ้น มี4ตัว ไว้สำหรับเจาะแล้วยึดด้วยสลักพุกพวกนี้... งานของญี่ปุ่น มันละเอียดมากครับ คิดถึงเราด้วยว่า ถ้าเจาะยึด ต้องมีพุกที่เป็นพลาสติก ที่ต้องแข็งแรงเพียงพอ เมื่อติดแล้วก็ยังสามารถถอดออกได้....ที่สำคัญมันไม่เป็นสนิมเหมือนพวกน๊อต...
ลักษณะของพุกที่ญี่ปุ่นแถมมาให้ จะเป็นเหมือนพุกใส่แป้นตุ้มหูเรานี่แหะครับ คือมีตัวผู้ และตัวเมีย เมื่อเจาะรูแล้ว เราจะใส่ตัวเมียเข้าไปก่อน ก็จะพอฟิตแน่น แล้วจึงใส่ตัวผู้ตามลงไป ก็จะฟิตเปรี้ยะ แน่นพอดีครับ ถ้าจะเอาออกก็ทำย้อนคือถอดตัวผู้ก่อน แล้วตามด้วยตัวเมียครับ
พลาสติกของพุกค่อนข้างเกรดดีมากครับ มีความเงา และแข็งแรง ขั้นตอนการใส่ตัวผู้ต้องออกแรงพอสมควร ถ้าพุกพลาสติกไม่ดี เจ้าแกนเล็กๆมันจะงอหรือหักแน่นอนครับ ...แต่ตอนผมใส่ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี...ญี่ปุ่นเขางานดีจริงๆ
เมื่อใส่พุกเสร็จแล้ว ผมเลือกตำแหน่งใส่พุก ตรงกลาง 2ตัว และด้านข้างซ้าย-ขวาอย่างละตัวครับ เจาะต้องไม่ชิดขอบบังโคลนเรามากไป เพราะพลาสติกอาจจะแตกลามเข้ามาได้ในอนาคต ต้องกะเอาให้ดีครับ
ด้านในหลังจากใส่พุกแล้ว
เมื่อใส่ลิ้นเสริมความยาวบังโคลนหน้าเสร็จแล้ว ก็ประกอบกลับเข้าไปง่ายๆ
สังเกตความยาวของลิ้นบังโคลน ยังเลยครึ่งล้อขึ้นมาเล็กน้อย
อีกมุม จะเห็นตำแหน่งของพุกที่เจาะยึด
ระยะความยาวของปลายบังโคลน ยาวคลุมลงมาใต้การ์ดเครื่องยนต์ ทำให้เวลาน้ำจะดีด จะไม่ขึ้นมาถึงเครื่องยนต์ครับ...
สรุปสำหรับสินค้าชิ้นนี้
สิ่งที่พอใจ
1. ช่วยให้น้ำ หรือโคลนไม่สามารถดีดมาถึงเครื่องยนต์ได้
2. ชิ้นงานพลาสติกของตัวลิ้นบังโคลนทำมาได้เรียบร้อยมาก เก็บขอบมุมเรียบ มน ไม่มีเศษพลาสติกใดๆ ดูดีมีราคา สมค่าตัว
3. มีพุกพลาสติกแถมมาให้ 4ตัว โดยคุณภาพชิ้นงานของพุกก็เยี่ยม แข็งแรง เหนียว มันเงา ดูมีราคา
4. ติดตั้งได้เองง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลา20นาทีก็เสร็จ โดยมีติดแถบกาว2หน้ามาให้เรียบร้อย ไม่ต้องไปหามาติดเอง
5. สามารถถอดมาทำความสะอาดได้ถ้าต้องการ เพราะพุกสามารถถอดได้ง่าย และใส่กลับเข้าไปได้ง่าย
สิ่งที่ไม่พอใจ
1. ราคาค่อนข้างสูงไปเล็กน้อย เกือบ 2,000บาท โดยมีงานของคนไทยทำขายอยู่ราคา 950บาท แต่ผมยังไม่เคยเห็นชิ้นงานตัวจริงว่าเป็นอย่างไร และไม่มีพุกแถมมาให้ ส่วนใหญ่จะต้องเจาะ และยิงรีเวทกันเอง ซึ่งแทบไม่ต้องคิดถึงการถอดเลย ....ถ้าราคาที่เหมาะสมสำหรับผม น่าจะอยู่แถวๆ 1,000บาท... แต่อย่างว่า ก็ต้องเสียค่าShipping ค่าภาษีเกือบๆ 500บาท....
ขอบคุณที่ติดตามรีวิวนี้ครับ
ใครสนใจอยากรู้ข้อมูลของ Honda NC750x เชิญเข้าไปพูดคุยกันได้ในคลับของพวกเราที่
https://www.facebook.com/groups/nc750xthai/
[CR] [CR]รีวิว "ลิ้นเสริมความยาวบังโคลนล้อหน้า" Honda NC750x ของผม
รถเดิมๆที่ยังไม่มีลิ้นเสริมความยาวบังโคลนล้อหน้า จะสังเกตได้ว่ามีช่องว่างจากปลายบังโคลนที่ยังสั้นอยู่
ผมสั่งเจ้าลิ้นบังโคลนนี้จากเว็บ Webikeของทางญี่ปุ่นครับ ราคาอยุ่ที่ 5,000เยน หรือประมาณ 1,500บาท (ยังไม่รวมภาษีและค่าส่ง ถ้ารวมแล้วก็น่าจะอยู่เกือบๆ2,000บาท) เป็นลิ้นตรงรุ่นสำหรับ NC750x จึงหายห่วงว่ามันจะใส่กันได้ไหม ใช้เวลาส่งมาประมาณ 10วัน
พุกพลาสติกที่มีมาให้ 4ตัว ซึ่งสำคัญมาก จะกล่าวถึงต่อไป
พอตอนผมได้รถมาแล้ว ก็ลองขี่โดยยังไม่ใส่ลิ้นตัวนี้ไปออกทริป2-3ครั้ง (ทั้งๆที่ของแต่งชิ้นอื่นใส่หมดแล้ว) เพราะรู้สึกเสียดายถ้าจะต้องเจาะบังโคลน.... แม้ว่าจะมีแถบกาว2หน้ามาให้ด้วย แต่สำหรับผมคิดว่า จะไว้ใจกาวที่มันจะหลุดเมื่อไหร่ก็ได้ ...ไม่ได้.... ถ้าจะติดตั้งต้องเจาะยึดพุกเพื่อความปลอดภัยและรับประกันได้ว่าจะไม่หลุดมาดีดเข้ารถตัวเอง....
แต่พอกลับจากทริปครั้งล่าสุด... ผมก็มาดูคราบน้ำ คราบโคลนที่ดีดจากล้อหน้า ก็พบว่า มีพอสมควร เนื่องจากบังโคลนเดิมของรถยังสั้นเกินไป... และการติดลิ้นบังโคลนที่ซื้อมา ก็ไม่ได้มีความยาวมากจนจะสร้างปัญหาในการขับขี่... ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ติดมันครับ
เอามาลองเทียบดู ความยาวก็ไม่ถึงกับเลยครึ่งนึงของความสูงล้อ ถือว่าใช้ได้ครับ ญี่ปุ่นเขาก็มาตรฐานจริงๆ เพราะถ้ายาวเกินไป มันอาจจะไปติดหรืองัดโดนหิน ถ้าขี่ในทางทุรกันดานมากๆ
วันนี้ก็ตัดสินเอามาDIY ติดตั้งเองครับ เริ่มแรกโดยการถอดบังโคลนหน้าออกมาทั้งชิ้น... อ้อ ควรใช้ขาตั้งคู่ในการทำService รถทุกครั้งครับ (ประโยชน์ของขาตั้งคู่มีในการนี้แหละครับ)
เริ่มถอด...บังโคลน ง่ายๆไม่ยากครับ
ถอดออกมาแล้ว เป็นชิ้นแบบนี้ครับ
รถที่ไม่มีบังโคลนหน้า ก็หล่อไปอีกแบบนะครับ คล้ายรถพวกมอเตอร์ครอส
ด้านในของชิ้นบังโคลน Honda เขาใส่โครงเหล็กด้านในเสริมความแข็งแรง และตามจุดขันน๊อต มียางแบริ่งทุกจุด.... งานเขาไม่ใช่ไก่กาครับ
แกะแถบกาว2หน้าออก
หลังจากเช็ดทำความสะอาดบังโคลนแล้วก็แปะเข้าไปซะ ง่ายๆ
ดูจากด้านข้าง หลังจากแปะกาวเข้าไปแล้ว เรียบร้อยดี
พุกพลาสติกที่มีแถมมากับชุดลิ้น มี4ตัว ไว้สำหรับเจาะแล้วยึดด้วยสลักพุกพวกนี้... งานของญี่ปุ่น มันละเอียดมากครับ คิดถึงเราด้วยว่า ถ้าเจาะยึด ต้องมีพุกที่เป็นพลาสติก ที่ต้องแข็งแรงเพียงพอ เมื่อติดแล้วก็ยังสามารถถอดออกได้....ที่สำคัญมันไม่เป็นสนิมเหมือนพวกน๊อต...
ลักษณะของพุกที่ญี่ปุ่นแถมมาให้ จะเป็นเหมือนพุกใส่แป้นตุ้มหูเรานี่แหะครับ คือมีตัวผู้ และตัวเมีย เมื่อเจาะรูแล้ว เราจะใส่ตัวเมียเข้าไปก่อน ก็จะพอฟิตแน่น แล้วจึงใส่ตัวผู้ตามลงไป ก็จะฟิตเปรี้ยะ แน่นพอดีครับ ถ้าจะเอาออกก็ทำย้อนคือถอดตัวผู้ก่อน แล้วตามด้วยตัวเมียครับ
พลาสติกของพุกค่อนข้างเกรดดีมากครับ มีความเงา และแข็งแรง ขั้นตอนการใส่ตัวผู้ต้องออกแรงพอสมควร ถ้าพุกพลาสติกไม่ดี เจ้าแกนเล็กๆมันจะงอหรือหักแน่นอนครับ ...แต่ตอนผมใส่ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี...ญี่ปุ่นเขางานดีจริงๆ
เมื่อใส่พุกเสร็จแล้ว ผมเลือกตำแหน่งใส่พุก ตรงกลาง 2ตัว และด้านข้างซ้าย-ขวาอย่างละตัวครับ เจาะต้องไม่ชิดขอบบังโคลนเรามากไป เพราะพลาสติกอาจจะแตกลามเข้ามาได้ในอนาคต ต้องกะเอาให้ดีครับ
ด้านในหลังจากใส่พุกแล้ว
เมื่อใส่ลิ้นเสริมความยาวบังโคลนหน้าเสร็จแล้ว ก็ประกอบกลับเข้าไปง่ายๆ
สังเกตความยาวของลิ้นบังโคลน ยังเลยครึ่งล้อขึ้นมาเล็กน้อย
อีกมุม จะเห็นตำแหน่งของพุกที่เจาะยึด
ระยะความยาวของปลายบังโคลน ยาวคลุมลงมาใต้การ์ดเครื่องยนต์ ทำให้เวลาน้ำจะดีด จะไม่ขึ้นมาถึงเครื่องยนต์ครับ...
สรุปสำหรับสินค้าชิ้นนี้
สิ่งที่พอใจ
1. ช่วยให้น้ำ หรือโคลนไม่สามารถดีดมาถึงเครื่องยนต์ได้
2. ชิ้นงานพลาสติกของตัวลิ้นบังโคลนทำมาได้เรียบร้อยมาก เก็บขอบมุมเรียบ มน ไม่มีเศษพลาสติกใดๆ ดูดีมีราคา สมค่าตัว
3. มีพุกพลาสติกแถมมาให้ 4ตัว โดยคุณภาพชิ้นงานของพุกก็เยี่ยม แข็งแรง เหนียว มันเงา ดูมีราคา
4. ติดตั้งได้เองง่ายดาย ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลา20นาทีก็เสร็จ โดยมีติดแถบกาว2หน้ามาให้เรียบร้อย ไม่ต้องไปหามาติดเอง
5. สามารถถอดมาทำความสะอาดได้ถ้าต้องการ เพราะพุกสามารถถอดได้ง่าย และใส่กลับเข้าไปได้ง่าย
สิ่งที่ไม่พอใจ
1. ราคาค่อนข้างสูงไปเล็กน้อย เกือบ 2,000บาท โดยมีงานของคนไทยทำขายอยู่ราคา 950บาท แต่ผมยังไม่เคยเห็นชิ้นงานตัวจริงว่าเป็นอย่างไร และไม่มีพุกแถมมาให้ ส่วนใหญ่จะต้องเจาะ และยิงรีเวทกันเอง ซึ่งแทบไม่ต้องคิดถึงการถอดเลย ....ถ้าราคาที่เหมาะสมสำหรับผม น่าจะอยู่แถวๆ 1,000บาท... แต่อย่างว่า ก็ต้องเสียค่าShipping ค่าภาษีเกือบๆ 500บาท....
ขอบคุณที่ติดตามรีวิวนี้ครับ
ใครสนใจอยากรู้ข้อมูลของ Honda NC750x เชิญเข้าไปพูดคุยกันได้ในคลับของพวกเราที่ https://www.facebook.com/groups/nc750xthai/