สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
http://goo.gl/OKmVZH
" เรียนไปทำไม"
เมื่อตอนที่ข้าพเจ้ายังเป็นนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 1 อยู่ ข้าพเจ้าต้องเข้าเรียนวิชาพื้นฐาน พวกแคลคูลัส ฟิสิกส์ สถิติ ซึ่งเป็นวิชากลุ่มคำนวณ แล้ววันหนึ่งขณะที่นั่งเรียนวิชาแคลคูลัสอยู่ เพื่อนข้าพเจ้าก็โพล่งขึ้นมา
เพื่อนถามอาจารย์ว่า " อาจารย์ครับ พวกผมเป็นนักศึกษาทันตแพทย์ที่จบไปต้องไปรักษาคน ไม่ทราบว่ามีเหตุอันควรประการใดที่พวกผมต้องมานั่งเรียนวิชาคำนวณอย่าง ฟิสิกส์ แคลคูลัส แล้วก็สถิติครับ"
พอถามเสร็จ อาจารย์ที่สอนแคลคูลัสก็ส่ายหน้า พร้อมกับบอกว่า " อ้าว ก็เรียนไปเพื่อช่วยคนไข้ไงล่ะ "
ข้าพเจ้าพร้อมกับเพื่อนๆ ต่างพากันงงว่าวิชาคำนวณจะช่วยรักษาคนไข้ได้อย่างไร เพื่อนข้าพเจ้าคนเดิมก็ถามกลับไปอีกว่า " มันช่วยได้อย่างไรครับ ไอ้วิชาคำนวณพวกนี้ "
อาจารย์เริ่มหงุดหงิดพร้อมกับตอบว่า " ก็ช่วยคัดนักศึกษาโง่ๆ ออกจากคณะนะสิ"
" เรียนไปทำไม"
เมื่อตอนที่ข้าพเจ้ายังเป็นนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 1 อยู่ ข้าพเจ้าต้องเข้าเรียนวิชาพื้นฐาน พวกแคลคูลัส ฟิสิกส์ สถิติ ซึ่งเป็นวิชากลุ่มคำนวณ แล้ววันหนึ่งขณะที่นั่งเรียนวิชาแคลคูลัสอยู่ เพื่อนข้าพเจ้าก็โพล่งขึ้นมา
เพื่อนถามอาจารย์ว่า " อาจารย์ครับ พวกผมเป็นนักศึกษาทันตแพทย์ที่จบไปต้องไปรักษาคน ไม่ทราบว่ามีเหตุอันควรประการใดที่พวกผมต้องมานั่งเรียนวิชาคำนวณอย่าง ฟิสิกส์ แคลคูลัส แล้วก็สถิติครับ"
พอถามเสร็จ อาจารย์ที่สอนแคลคูลัสก็ส่ายหน้า พร้อมกับบอกว่า " อ้าว ก็เรียนไปเพื่อช่วยคนไข้ไงล่ะ "
ข้าพเจ้าพร้อมกับเพื่อนๆ ต่างพากันงงว่าวิชาคำนวณจะช่วยรักษาคนไข้ได้อย่างไร เพื่อนข้าพเจ้าคนเดิมก็ถามกลับไปอีกว่า " มันช่วยได้อย่างไรครับ ไอ้วิชาคำนวณพวกนี้ "
อาจารย์เริ่มหงุดหงิดพร้อมกับตอบว่า " ก็ช่วยคัดนักศึกษาโง่ๆ ออกจากคณะนะสิ"
ความคิดเห็นที่ 10
ก่อนตอบ ผมขอถามครับว่า
จขกท ทราบไหมว่า calculus กล่าวถึงเรื่องราวใด
เพราะหากไม่ทราบ ก็แน่นอน จะไม่เห็นประโยชน์
จขกท เคยขับรถ 100 กม./ชม. แล้วเบรกไหม ไถลไปไกลกี่เมตรถึงหยุดได้
นึกอยากรู้ไหมว่า ทางการขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท กระทบชาวบ้านแค่ไหน
อยากทำคอก ให้ถูกสุด ควรกั้นเป็นรูปไหน
นี่คือเรื่องราวของ calculus ครับ
จขกท ทราบไหมว่า calculus กล่าวถึงเรื่องราวใด
เพราะหากไม่ทราบ ก็แน่นอน จะไม่เห็นประโยชน์
จขกท เคยขับรถ 100 กม./ชม. แล้วเบรกไหม ไถลไปไกลกี่เมตรถึงหยุดได้
นึกอยากรู้ไหมว่า ทางการขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท กระทบชาวบ้านแค่ไหน
อยากทำคอก ให้ถูกสุด ควรกั้นเป็นรูปไหน
นี่คือเรื่องราวของ calculus ครับ
ความคิดเห็นที่ 19
ตามทัศนคติของผมเองนะครับ
วิชานี้ควรเป็นพื้นฐานของสาขาอาชีพบางสาขามากกว่าที่จะต้องเรียนกันทุกคน
ทำให้คนที่ฉลาดและเก่ง แต่ไม่เก่งวิชาคำนวนเหล่านี้ จะกลายเป็นคนโง่ไปทันที
การใช้วิชานี้เป็นวิชาสำคัญในการศึกษาต่อหลายๆสาชาวิชา ทำให้เป็นการคัดกรองคนที่เก่งคำนวนไปโดยปริยาย
เพราะถ้ามีบางคนบอกว่า "แคลคูลัส" สอนให้คุณมีตรรกะคิดอะไรที่ซับซ้อน
แปลว่าวิชานี้คือ "วิธีการ" แต่ผมว่าสังคมไทยขาดการ "วิเคราะห์" และ "เนื้อหาสาระ" มากกว่าระบบวิธีคิด
วิชานี้ควรเป็นพื้นฐานของสาขาอาชีพบางสาขามากกว่าที่จะต้องเรียนกันทุกคน
ทำให้คนที่ฉลาดและเก่ง แต่ไม่เก่งวิชาคำนวนเหล่านี้ จะกลายเป็นคนโง่ไปทันที
การใช้วิชานี้เป็นวิชาสำคัญในการศึกษาต่อหลายๆสาชาวิชา ทำให้เป็นการคัดกรองคนที่เก่งคำนวนไปโดยปริยาย
เพราะถ้ามีบางคนบอกว่า "แคลคูลัส" สอนให้คุณมีตรรกะคิดอะไรที่ซับซ้อน
แปลว่าวิชานี้คือ "วิธีการ" แต่ผมว่าสังคมไทยขาดการ "วิเคราะห์" และ "เนื้อหาสาระ" มากกว่าระบบวิธีคิด
ความคิดเห็นที่ 29
เมื่อ 3 ชม. ผมตอบไปบ้างแล้วใน คห.10
สังเกต: จขกท ยังไม่เข้ามาอ่าน
อ่าน คห.17
จึงอยากเพิ่มเติม ในฐานะเป็นผู้แนะสอน และที่ปรึกษา รง./บริษัท
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า
ผม "ไม่เห็นด้วย" กับวิธีการเรียนสอนที่เน้น
- หลักสูตรเกินช่วงชั้นวัยที่จะเรียนรู้เรื่องนั้น ๆ
- สอน/ออกข้อสอบ "ยาก" จนโอกาสพบจริงแทบไม่มี
ที่ว่า "ยาก" เพื่อ "คัดเลือกคน" ("ก็ช่วยคัดนักศึกษาโง่ๆ ออกจากคณะนะสิ")
ก็ไม่จำเป็นเลย เช่น
100 - 80 / 4 * 2 = ? ยังถกกันวุ่นเลย http://ppantip.com/topic/32172025
อ่านอย่างไร : คนตากลมตากลม http://ppantip.com/topic/32190273
Record changes vs Change records http://ppantip.com/topic/32484658
กลับมา คห.17
เมื่อต้องจัดซื้อ เครื่องมือราคาเกิน 10 ล้าน มีผู้เสนอ 3 ราย
มีรายหนึ่งเขาตอบได้ว่า เครื่องเขาสามารถคำนวณ พื้นผิวขรุขระได้อย่างไร
(แน่นอน ใช้ calculus) เจ้าของ รง.ชอบใจ
ปรับเข้าเรื่อง ทันตกรรม การผ่าตัด
หากเครื่องมือ คำนวณแม่น คนไข้ก็เจ็ยน้อย อันตรายน้อย
ผู้เรียนกลุ่มหนึ่ง เคยแย้งว่า
"โอ๊ย นั่นต้องระดับ ผู้จัดการ ระดับล่าง ๆ ไม่เห็นจำเป็น"
โอ้ ถ้าคิดได้แค่นี้ ผมคงต้องยอมแพ้
Computer 1 เครื่อง เก่งกว่าคน 100 คน
แต่คน 1 คน เก่งกว่าเครื่อง 1000 เครื่อง
เลือกได้ครับว่า อยากเป็น "คนฟากฝั่งไหน"
toshare
สังเกต: จขกท ยังไม่เข้ามาอ่าน
อ่าน คห.17
จึงอยากเพิ่มเติม ในฐานะเป็นผู้แนะสอน และที่ปรึกษา รง./บริษัท
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า
ผม "ไม่เห็นด้วย" กับวิธีการเรียนสอนที่เน้น
- หลักสูตรเกินช่วงชั้นวัยที่จะเรียนรู้เรื่องนั้น ๆ
- สอน/ออกข้อสอบ "ยาก" จนโอกาสพบจริงแทบไม่มี
ที่ว่า "ยาก" เพื่อ "คัดเลือกคน" ("ก็ช่วยคัดนักศึกษาโง่ๆ ออกจากคณะนะสิ")
ก็ไม่จำเป็นเลย เช่น
100 - 80 / 4 * 2 = ? ยังถกกันวุ่นเลย http://ppantip.com/topic/32172025
อ่านอย่างไร : คนตากลมตากลม http://ppantip.com/topic/32190273
Record changes vs Change records http://ppantip.com/topic/32484658
กลับมา คห.17
เมื่อต้องจัดซื้อ เครื่องมือราคาเกิน 10 ล้าน มีผู้เสนอ 3 ราย
มีรายหนึ่งเขาตอบได้ว่า เครื่องเขาสามารถคำนวณ พื้นผิวขรุขระได้อย่างไร
(แน่นอน ใช้ calculus) เจ้าของ รง.ชอบใจ
ปรับเข้าเรื่อง ทันตกรรม การผ่าตัด
หากเครื่องมือ คำนวณแม่น คนไข้ก็เจ็ยน้อย อันตรายน้อย
ผู้เรียนกลุ่มหนึ่ง เคยแย้งว่า
"โอ๊ย นั่นต้องระดับ ผู้จัดการ ระดับล่าง ๆ ไม่เห็นจำเป็น"
โอ้ ถ้าคิดได้แค่นี้ ผมคงต้องยอมแพ้
Computer 1 เครื่อง เก่งกว่าคน 100 คน
แต่คน 1 คน เก่งกว่าเครื่อง 1000 เครื่อง
เลือกได้ครับว่า อยากเป็น "คนฟากฝั่งไหน"
toshare
แสดงความคิดเห็น
เราเรียนแคลคูลัด(calculus)ไปทำไม?
:::ขอบคุณทุกคนมากนะครับ แล้วอย่าทะเลาะกันเยอะนะครับแลกเปลี่ยนความคิดก็พอครับอย่าพยายามเอาชนะกันเลยครับหลายอย่างก็ทำไมให้ผมเข้าใจอะไรมากขึ้นหลายอย่างผมก็อยากปรับความเข้าใจ แต่ก็มีหลายคนปรับให้เเล้ว ก็ขอบคุณอีกทีครับ