โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 ก.พ. 2558 08:30
ปิดตำนานอันแสนยาวนานของโบอิ้ง 767-200ER ยูเอส แอร์เวย์ส เที่ยวบินสุดท้ายก่อนปลดประจำการ กับเที่ยวบินไป-กลับ เที่ยวพิเศษ 767 จาก ฟิลาเดลเฟีย-ชาร์ล็อต-ฟิลาเดลเฟีย เพื่อซึมซับ 25 ปี ที่น่าจดจำของ บ. โดยสายลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์...
ตำนานอันแสนยาวนานของโบอิ้ง 767 (Boeing 767) ที่สายการบินยูเอส แอร์เวย์ส (US Airways) ให้บริการมาตั้งแต่ปี 1990 ได้ปิดฉากลงแล้วในเที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินโดยสารแบบ โบอิ้ง 767-200ER หมายเลขทะเบียน N252AU โดยเครื่องบินรุ่นนี้เข้าประจำการในฝูงบินของยูเอสแอร์เวย์ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ปี 1990 ในฐานะเครื่องบินโดยสารขนาดกลางแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์สำหรับเส้นทางบินระยะไกล แบบแรกของโบอิ้ง และยังเป็นเครื่องบินโดยสารแบบแรกในยุคนั้นที่เปลี่ยนมาใช้ห้องนักบินแบบกลาสค็อคพิท ที่ใช้จอภาพซีอาร์ที และระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินแทนตำแหน่งของวิศวกรการบิน (ไฟลท์ เอ็นจิเนียร์) หรือ นักบินที่ 3
เครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างขนาดกลาง 2 เครื่องยนต์ โบอิ้ง 767-200ER
จัสติน ไซเดอร์โฮล์ม นักเขียนของ NYC Aviation ได้มีโอกาสร่วมในเที่ยวบินพิเศษ 767 จากฟิลาเดลเฟียไปยังเมืองชาร์ล็อต ที่มีผู้โดยสารเต็มลำ พร้อมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานและวงการการบินอีกนับสิบราย ออกบินในเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ก.พ.2558 ที่ผ่านมา โดยเที่ยวบินนี้ได้รับการต้อนรับโดยอุโมงค์น้ำจากหน่วยดับเพลิงของท่าอากาศยานชาร์ล็อตด้วย
ชมคลิป เที่ยวบินสุดท้ายโบอิ้ง 767-200 จากชาร์ล็อตไปยังฟิลาเดลเฟีย
https://www.youtube.com/watch?v=KfkqJcjWDfI
ที่ท่าอากาศยานชาร์ล็อตมีการจัดงานต้อนรับ พร้อมงานเลี้ยงส่งเครื่องบินโบอิ้ง 767 กลุ่มลูกเรือชุดสุดท้ายที่บินในเที่ยวบินขากลับจากชาร์ล็อตไปยังฟิลาเดลเฟียถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่จะเริ่มให้ผู้โดยสารเที่ยวสุดท้ายขึ้นเครื่อง โดยมีที่นั่งว่างประมาณ 100 ที่นั่ง เครื่องบินออกจากชาร์ล็อตมาตอนเที่ยง เพื่อกลับไปยังฟิลาเดลเฟียศูนย์กลางของยูเอสแอร์เวย์ส ในช่วงโมงสุดท้ายของการเดินทาง ด้วยห้องโดยสารที่วางพอสมควร ทำให้กลุ่มบล็อกเกอร์ด้านการบิน และสายการบินได้มีโอกาสชุมนุมและสนทนากันถึง เครื่องบินใหม่ ที่เข้าประจำการในฝูงบินใหม่ ของ อเมริกันแอร์ไลน์ (ยูเอสแอร์เวย์สได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอเมริกันแอร์ไลน์เมื่อปี 2013 ขณะนี้ อยู่ระหว่างการควบรวมและเปลี่ยนผ่าน)
ชมคลิป กัปตันกล่าวสดุดีเกียรติประวัติของโบอิ้ง 767-200
https://www.youtube.com/watch?v=tc3xo2x-nRM
ก่อนที่เครื่องจะลงจอด กัปตันของโบอิ้ง 767 เที่ยวบินสุดท้ายได้กล่าวสดุดีถึงประวัติศาสตร์การบินที่บันทึกไว้ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 767ที่มีนัยยะสำคัญต่อวงการสายการบินพาณิชย์ ในฐานะเครื่องบินโดยสารขนาดกลางแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์ พิสัยการบินระยะไกลที่ทันสมัยที่สุดในทศวรรษที่ 90 สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 181-375 คน มีพิสัยบินไกล 3,850-6,385 ไม์ทะเล หรือ 7,130 -11,825 กม.) โดยโบอิ้ง 767-200 เริ่มถูกพัฒนาขึ้นในปี 1979 และเร่ิมบินครั้งแรก ในปี 1981 ผลิตมาทั้งสิ้นประมาณ 1,062 ลำ เป็นรุ่น 767-200 อยู่ 109 ลำ และ 767-200ER (Extended Range) 136 ลำ โดยในจำนวนนี้มี 6 ลำถูกส่งมอบให้กับสายการบินพีดมอนด์แอร์ไลน์ในปี 1989 ก่อนควบรวมกับยูเอสแอร์เวย์สในเวลาต่อมา โบอิ้ง 767 ทั้ง 6 ลำก็ถูกส่งมารวมกับยูเอสแอร์เวย์สด้วย
ภาพที่จะเป็นอดีตในฐานะสมาชิกของฝูงบินยูเอส แอร์เวย์ส
ชมคลิป โบอิ้ง 767 เที่ยวบินสุดท้ายของยูเอสแอร์เวย์สลงจอด
https://www.youtube.com/watch?v=RCPXlExOSmU
ในช่วงที่อยู่กับพีดมอนด์แอร์ไลน์ โบอิ้ง 767 ได้บินในเส้นทางทรานสแอตแลนติก หรือ ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยเครื่องบินแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์เป็นครั้งแรก ในเส้นทางบินตรง เมืองชาร์ล็อต และลอนดอน (แก็ตวิค) ในเดือน มิ.ย.1987 นับว่าเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดที่บินข้ามแอตแลนติก และมันก็ถูกใช้บริการในเส้นทางทรานสแอตแลนติกสู่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯมายาวนานกว่า 25 ปี โดยยูเอสแอร์เวย์ ก่อนที่จะถูกทดแทนด้วยเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ทันสมัยกว่าอย่าง แอร์บัส เอ330-300 และ โบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ส.
ที่มา : nycaviation
http://www.thairath.co.th/content/481458
เที่ยวบินอำลา! US Airways ปิดตำนาน Boeing 767 (ชมคลิป)
ปิดตำนานอันแสนยาวนานของโบอิ้ง 767-200ER ยูเอส แอร์เวย์ส เที่ยวบินสุดท้ายก่อนปลดประจำการ กับเที่ยวบินไป-กลับ เที่ยวพิเศษ 767 จาก ฟิลาเดลเฟีย-ชาร์ล็อต-ฟิลาเดลเฟีย เพื่อซึมซับ 25 ปี ที่น่าจดจำของ บ. โดยสายลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์...
ตำนานอันแสนยาวนานของโบอิ้ง 767 (Boeing 767) ที่สายการบินยูเอส แอร์เวย์ส (US Airways) ให้บริการมาตั้งแต่ปี 1990 ได้ปิดฉากลงแล้วในเที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินโดยสารแบบ โบอิ้ง 767-200ER หมายเลขทะเบียน N252AU โดยเครื่องบินรุ่นนี้เข้าประจำการในฝูงบินของยูเอสแอร์เวย์ ตั้งแต่เดือน พ.ค.ปี 1990 ในฐานะเครื่องบินโดยสารขนาดกลางแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์สำหรับเส้นทางบินระยะไกล แบบแรกของโบอิ้ง และยังเป็นเครื่องบินโดยสารแบบแรกในยุคนั้นที่เปลี่ยนมาใช้ห้องนักบินแบบกลาสค็อคพิท ที่ใช้จอภาพซีอาร์ที และระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินแทนตำแหน่งของวิศวกรการบิน (ไฟลท์ เอ็นจิเนียร์) หรือ นักบินที่ 3
จัสติน ไซเดอร์โฮล์ม นักเขียนของ NYC Aviation ได้มีโอกาสร่วมในเที่ยวบินพิเศษ 767 จากฟิลาเดลเฟียไปยังเมืองชาร์ล็อต ที่มีผู้โดยสารเต็มลำ พร้อมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานและวงการการบินอีกนับสิบราย ออกบินในเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ก.พ.2558 ที่ผ่านมา โดยเที่ยวบินนี้ได้รับการต้อนรับโดยอุโมงค์น้ำจากหน่วยดับเพลิงของท่าอากาศยานชาร์ล็อตด้วย
ชมคลิป เที่ยวบินสุดท้ายโบอิ้ง 767-200 จากชาร์ล็อตไปยังฟิลาเดลเฟีย
https://www.youtube.com/watch?v=KfkqJcjWDfI
ที่ท่าอากาศยานชาร์ล็อตมีการจัดงานต้อนรับ พร้อมงานเลี้ยงส่งเครื่องบินโบอิ้ง 767 กลุ่มลูกเรือชุดสุดท้ายที่บินในเที่ยวบินขากลับจากชาร์ล็อตไปยังฟิลาเดลเฟียถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่จะเริ่มให้ผู้โดยสารเที่ยวสุดท้ายขึ้นเครื่อง โดยมีที่นั่งว่างประมาณ 100 ที่นั่ง เครื่องบินออกจากชาร์ล็อตมาตอนเที่ยง เพื่อกลับไปยังฟิลาเดลเฟียศูนย์กลางของยูเอสแอร์เวย์ส ในช่วงโมงสุดท้ายของการเดินทาง ด้วยห้องโดยสารที่วางพอสมควร ทำให้กลุ่มบล็อกเกอร์ด้านการบิน และสายการบินได้มีโอกาสชุมนุมและสนทนากันถึง เครื่องบินใหม่ ที่เข้าประจำการในฝูงบินใหม่ ของ อเมริกันแอร์ไลน์ (ยูเอสแอร์เวย์สได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอเมริกันแอร์ไลน์เมื่อปี 2013 ขณะนี้ อยู่ระหว่างการควบรวมและเปลี่ยนผ่าน)
ชมคลิป กัปตันกล่าวสดุดีเกียรติประวัติของโบอิ้ง 767-200
https://www.youtube.com/watch?v=tc3xo2x-nRM
ก่อนที่เครื่องจะลงจอด กัปตันของโบอิ้ง 767 เที่ยวบินสุดท้ายได้กล่าวสดุดีถึงประวัติศาสตร์การบินที่บันทึกไว้ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 767ที่มีนัยยะสำคัญต่อวงการสายการบินพาณิชย์ ในฐานะเครื่องบินโดยสารขนาดกลางแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์ พิสัยการบินระยะไกลที่ทันสมัยที่สุดในทศวรรษที่ 90 สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 181-375 คน มีพิสัยบินไกล 3,850-6,385 ไม์ทะเล หรือ 7,130 -11,825 กม.) โดยโบอิ้ง 767-200 เริ่มถูกพัฒนาขึ้นในปี 1979 และเร่ิมบินครั้งแรก ในปี 1981 ผลิตมาทั้งสิ้นประมาณ 1,062 ลำ เป็นรุ่น 767-200 อยู่ 109 ลำ และ 767-200ER (Extended Range) 136 ลำ โดยในจำนวนนี้มี 6 ลำถูกส่งมอบให้กับสายการบินพีดมอนด์แอร์ไลน์ในปี 1989 ก่อนควบรวมกับยูเอสแอร์เวย์สในเวลาต่อมา โบอิ้ง 767 ทั้ง 6 ลำก็ถูกส่งมารวมกับยูเอสแอร์เวย์สด้วย
ชมคลิป โบอิ้ง 767 เที่ยวบินสุดท้ายของยูเอสแอร์เวย์สลงจอด
https://www.youtube.com/watch?v=RCPXlExOSmU
ในช่วงที่อยู่กับพีดมอนด์แอร์ไลน์ โบอิ้ง 767 ได้บินในเส้นทางทรานสแอตแลนติก หรือ ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยเครื่องบินแบบลำตัวกว้าง 2 เครื่องยนต์เป็นครั้งแรก ในเส้นทางบินตรง เมืองชาร์ล็อต และลอนดอน (แก็ตวิค) ในเดือน มิ.ย.1987 นับว่าเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดที่บินข้ามแอตแลนติก และมันก็ถูกใช้บริการในเส้นทางทรานสแอตแลนติกสู่ตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯมายาวนานกว่า 25 ปี โดยยูเอสแอร์เวย์ ก่อนที่จะถูกทดแทนด้วยเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ทันสมัยกว่าอย่าง แอร์บัส เอ330-300 และ โบอิ้ง 787-8 ดรีมไลเนอร์ส.
ที่มา : nycaviation
http://www.thairath.co.th/content/481458