ทำไมมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาไม่ใช่สายพานขับเคลื่อน

กระทู้คำถาม
อยากทราบว่าระหว่างโซ่ใช้สายพานมีความแตกต่างในด้านการส่งกำลังมั้ยครับ สำหรับมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาที่ไม่ใช่ออโต้
ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ควรจะเป็น "ทำไมรถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ ไม่ใช่โซ่ในการขับเคลื่อน" แบบนี้มั่งรึเปล่าครับ

แบบโซ่นี่ ส่งกำลัง จากลูกสูบไป เพลาข้อเหวี่ยง มาที่เพลาขับ แล้วจากเพลาขับเพิ่มแรง ไปเพลาเมนหรือเพลาสเตอร์ ทดกำลังตามเกียร์ต่างๆ ค่อยทดสเตอร์หน้าผ่านโซ่ไปหาสเตอร์หลัง แล้วก็ไปลงที่วงล้อ

ส่วนแบบสายแพน ส่งกำลังจากลูกสูบไป เพลาข้อเหวี่ยง มาที่เพลาขับ ไปที่พูเลย์หน้า ผ่านสายพานไปพูเลย์หลัง จากนั้น ส่งกำลังผ่านเฟืองท้าย ไปที่เพลาล้อ วงล้อ ครับ

แต่เหตุผลที่เกียร์ธรรมดาส่วนใหญ่ไม่ทำเป็นสายพาน ผมคิดว่าเป็นเรื่องความคงทนและการสูญเสียกำลังมากกว่า
โซ่นี่ ข้อโซ่ถูกขับด้วยการใช้ฟันสเตอร์ขับเคลื่อน

ส่วนสายพาน ตัวสายพานถูกขับเคลื่อนด้วยความฝืดของหน้าสัมผัสระหว่างแก้มสายพาน กับหน้าสัมผัสของพูเลย์หน้าและหลังครับ ถ้าทำเป็นแบบโซ่ ชิ้นส่วนจะต้องละเอียด และมีน้ำหนักมากขึ้นอีกโขเลยทีเดียว (เพื่อให้มีความฝืดพอที่จะหมุนและลื่นพอที่จะเลื่อนขึ้นลงในร่องพูเลย์ได้) ซึ่งคงไม่ใช่โซ่หน้าตาบ้านๆ แบบธรรมดาๆ แน่ๆ อัตราการสึกหรอคงสูงไม่ใช่น้อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่