บังโซ่มอเตอร์ไซค์ควรมีหรือควรไม่มีกันแน่ครับ

ผมเห็นข่าวมาเยอะแล้วเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีบังโซ่ชานกระโปรงเข้าไปพันกับโซ่สเตอร์  ผมเคยเห็นกับตราในซอย  ลาซาล46เขตบางนา  กรุงเทพ  มีพระสงฆ์รูปนึงซ้อนวินมอไซค์จะกับวัดผ่องพลอยแต่ระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุปลายจีวรเข้าไปพันกับโซ่สเตอร์ดึงพระตกจากรถแต่ไม่เป็นอะไรมาก  ตอนที่ผมเห็นผมขี่รถไปเจอระหว่างทางพอดีเห็นมอเตอร์ไซค์ล้มตะแครงอยู่ท่ามกลางคนมุงช่วยผมก็เลยจอดรถลงไปช่วยเค้าพบว่าจีวรเข้าไปพันกับโซ่สเตอร์

อย่างใน2รูปนี้หญิงซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์แต่ส่วนไหนของเสื้อผ้าไม่รู้นะครับมันเข้าไปพันกับโซ่สเตอร์จนผ้าขาด

ทีนี้เรามาดูประเภทของบังโซ่มอเตอร์ไซค์กันดีกว่า  บังโซ่มอเตอร์ไซค์มีอยู่2แบบคือครอบมิดกับแบบซีก
ส่วนรูปนี้ถ่ายจากรถผมเองเดิมทีบังโซ่รถผมก็เป็นแบบนี้ต่อมาผมถอดทิ้งไปแล้วใช้แบบซีกแทนแต่ต่อมาผมเห็นอุบัติเหตุอย่างที่เล้ามาข้างบนผมจึงหาซื้อมาใส่แล้วไม่เคยถอดทิ้งเลยถอดก็แค่ตอนหยอดน้ำมันกับตอนตั้งโซ่หรือไม่ก็ตอนเปลี่ยนโซ่สเตอร์นะครับ

ส่วนบังโซ่แบบซีกเห็นเยอะมากถ้าไม่ใช่พวกรถแม่บ้านจะไม่มีบังโซ่แบบครอบมิดมาให้เลยจะมีแต่แบบนี้ยิงในพวกมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่150ccขึ้นไปยันถึงccสูงๆจะเป็นยังโซ่แบบซีกหมดเลยครับอย่างเช่นในพวก125ccMSXหรือโซนิคก็ใช้บังโซ่แบบนี้ติดมาจากโรงงาน

บังโซ่แบบนี้แทบไม่ช่วยอะไรเลยหากเทียบกับบังโซ่แบบครอบมิดความปลอดภัยต่างกันมากเลยครับ  จริงๆผมอยากให้มอเตอร์ไซค์ทุกประเภทใช้บังโซ่แบบครอบมากกว่านะครับเพราะป้องกันการเกิดเหตุแบบนี้ได้ดีมากแถมยังยืดอายุการใช้งานของโซ่ให้ยาวนานขึ้นอีกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่