ถามเรื่องเครื่องบินเล็กด้วยครับ

สมมติว่าเราจะซื้อเครื่องบินเล็กรุ่นที่ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำมาไว้ขับไปไหนมาไหนเอง และ สมมติว่าไปเรียนจนจบและได้ใบอนุญาตมาแล้ว

อมยิ้ม07 ผมยังไม่ได้เรียนการบินนะครับ เพราะถ้าเรียนแล้ว คำถามพวกนี้ ผมคงถามครูฝึกบินไปแล้ว

ในอเมริกาใช้เครื่องบินเล็กกันเยอะ ขอแท็ก "คนไทยในอเมริกา" ด้วยนะครับ เผื่อได้ความรู้ดี ๆ

คำถามก็คือ

1. ถ้าบ้านเรามีที่กว้างขวางพอ ขาไปเราบินขึ้นจากที่บ้าน และ ขากลับลงจอดที่บ้านได้เลยหรือเปล่าครับ ? แล้วมันต้องจดทะเบียนบ้านให้เป็นสนามบินหรือเปล่าครับ ? งงจริง ๆ และ จะขออนุญาตขึ้นบินยังไง ? " ขออนุญาตขึ้นบิน ต้นทางบ้านเลขที่ ??? ปลายทาง ทะเลใกล้ ๆ บังกะโล ชื่อ ??? เลขที่ ??? " แบบนี้เหรอครับ ?

2. เครื่องบินเล็กบางรุ่น ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ สมมติบินไปเที่ยวทะเลที่ภูเก็ต ลงจอดมันที่ทะเลใกล้ ๆ ที่พักที่เราจองไว้ได้เลยหรือเปล่าครับ ? ผมงงจริง ๆ แล้วที่ทะเลมันไม่มีหอบังคับการบิน แล้วผมต้องคุยกับใคร หรือเอาลงจอดได้เลย ? เวลาจะกลับ ก็ขออนุญาตขึ้นบินโดยระบุ ต้นทางบังกะโล ... ปลายทางบ้านเลขที่ ...  แบบนี้เหรอครับ ?


3. ถ้าอยู่ดี ๆ เอาเครื่องขึ้นบินเลย เรดาห์ตรวจจับได้ เจ้าหน้าทหารวิทยุมาถามให้แสดงตัวตน ถ้าขึ้นบินโดยไม่แจ้งตารางการบินล่วงหน้า ทหารเค้าจะบังคับให้เราเอาเครื่องลงเลยใช่มั๊ยครับ ? ผมไม่อยากโดน F-16 บินประกบ มันเท่ห์เกินไป อมยิ้ม20

รบกวนแค่นี้ก่อนครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ช่วยตอบให้นะครับ ในฐานะที่ผมเองก็เคยบินที่อเมริกา และปัจจุบันก็บินอยู่ที่เมืองไทย และก็บินเครื่องของตัวเองมาสองปีแล้ว

1. ถ้าบ้านเรามีที่กว้างขวางพอ ขาไปเราบินขึ้นจากที่บ้าน และ ขากลับลงจอดที่บ้านได้เลยหรือเปล่าครับ ? แล้วมันต้องจดทะเบียนบ้านให้เป็นสนามบินหรือเปล่าครับ ? งงจริง ๆ และ จะขออนุญาตขึ้นบินยังไง ? " ขออนุญาตขึ้นบิน ต้นทางบ้านเลขที่ ??? ปลายทาง ทะเลใกล้ ๆ บังกะโล ชื่อ ??? เลขที่ ??? " แบบนี้เหรอครับ ?
สามารถขออนุญาติจดเป็นสนามบินได้ครับ และก็มีคนทำด้วย เช่น สนามบิน Racho Chanvee http://www.thaiflyingclub.com/linkairportkhanongphra.html หรือ สนามบินศรีราชา ของสหพัฒน์ฯ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีที่ๆยาวพอ ถ้าจะให้ดีก็ต้องยาวสัก 1 กม. แถมยังต้องคำนึงถึงบริเวณรอบๆด้วย ว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง และไม่เป็นอันตรายต่อบริเวณใกล้เคียง  ส่วนเวลาขึ้นก็ติดต่อหอ (ในกรณีมีหอเป็นของตัวเอง) แต่ถ้าไม่มีหอ ก็ติดต่อ controller ที่รับผิดชอบ area นั้นๆ ส่วนชื่อก็คงเป็นชื่อสนามบินที่เราจดทะเบียนอ่ะครับ
เมืองไทยส่วนใหญ่เป็น control air space ครับ ไม่เหมือนอเมริกา และต้อง file flight plan ด้วย. ส่วน Flight plan ก็ส่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชมครับ แต่ยืดหยุ่นได้ หมายถึง ไม่ใช่ว่า file ไว้ 11 โมง ก็ต้องขึ้นเวลานั้นเป๊ะ +/- ได้ ไม่เกิน 1 ชม  ถ้าไม่ขึ้นก็ส่งใหม่ หรือไม่ก็โทรไปดีเลย์ก็ได้ครับ

2. เครื่องบินเล็กบางรุ่น ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ สมมติบินไปเที่ยวทะเลที่ภูเก็ต ลงจอดมันที่ทะเลใกล้ ๆ ที่พักที่เราจองไว้ได้เลยหรือเปล่าครับ ? ผมงงจริง ๆ แล้วที่ทะเลมันไม่มีหอบังคับการบิน แล้วผมต้องคุยกับใคร หรือเอาลงจอดได้เลย ? เวลาจะกลับ ก็ขออนุญาตขึ้นบินโดยระบุ ต้นทางบังกะโล ... ปลายทางบ้านเลขที่ ...  แบบนี้เหรอครับ ?
ไม่ได้ครับ ต้องลงเฉพาะที่เท่านั้น  เคยได้ยินว่ามีเคส คนเอาเครื่องบินน้ำไปลงตามเกาะเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่พ้นเจ้าหน้าที่ครับ

3. ถ้าอยู่ดี ๆ เอาเครื่องขึ้นบินเลย เรดาห์ตรวจจับได้ เจ้าหน้าทหารวิทยุมาถามให้แสดงตัวตน ถ้าขึ้นบินโดยไม่แจ้งตารางการบินล่วงหน้า ทหารเค้าจะบังคับให้เราเอาเครื่องลงเลยใช่มั๊ยครับ ? ผมไม่อยากโดน F-16 บินประกบ มันเท่ห์เกินไป
ผมว่าเค้าคงไม่ถึงกับเอา F-16 มาประกบหรอกครับ ถ้าไม่ได้บินเข้าไปในเขตหวงห้าม หรือ บินเข้าไปใกล้สถานที่สำคัญ พื้นที่ส่วนใหญ่ก็คุมโดยวิทยุการบิน แต่พอลงมาแล้วคงเรื่องยาวอ่ะครับ อาจโดนสอบสวน หรือไม่ก็อาจโดนยึดใบอนุญาติ เคยมีเคส เครื่องน้ำมันหมด แล้ว Force ลงกลางทุ่งนา  นักบินหาน้ำมันมาเติม (เป็นเครื่อง LSA ที่ใช้ 95 ได้อ่ะครับ) แล้วบินขึ้นต่อเองโดยไม่ได้รับอนุญาติ  แล้วชาวบ้านดันถ่ายคลิปไว้แล้วไปลงยูทูปด้วย เคสนี้ก็รู้สึกว่าจะโดนทางการสอบสวนเหมือนกันครับ  

ปล แต่ในกรณี ultra light อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะไม่มีประสบการณ์นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่