คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ช่วยตอบให้นะครับ ในฐานะที่ผมเองก็เคยบินที่อเมริกา และปัจจุบันก็บินอยู่ที่เมืองไทย และก็บินเครื่องของตัวเองมาสองปีแล้ว
1. ถ้าบ้านเรามีที่กว้างขวางพอ ขาไปเราบินขึ้นจากที่บ้าน และ ขากลับลงจอดที่บ้านได้เลยหรือเปล่าครับ ? แล้วมันต้องจดทะเบียนบ้านให้เป็นสนามบินหรือเปล่าครับ ? งงจริง ๆ และ จะขออนุญาตขึ้นบินยังไง ? " ขออนุญาตขึ้นบิน ต้นทางบ้านเลขที่ ??? ปลายทาง ทะเลใกล้ ๆ บังกะโล ชื่อ ??? เลขที่ ??? " แบบนี้เหรอครับ ?
สามารถขออนุญาติจดเป็นสนามบินได้ครับ และก็มีคนทำด้วย เช่น สนามบิน Racho Chanvee http://www.thaiflyingclub.com/linkairportkhanongphra.html หรือ สนามบินศรีราชา ของสหพัฒน์ฯ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีที่ๆยาวพอ ถ้าจะให้ดีก็ต้องยาวสัก 1 กม. แถมยังต้องคำนึงถึงบริเวณรอบๆด้วย ว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง และไม่เป็นอันตรายต่อบริเวณใกล้เคียง ส่วนเวลาขึ้นก็ติดต่อหอ (ในกรณีมีหอเป็นของตัวเอง) แต่ถ้าไม่มีหอ ก็ติดต่อ controller ที่รับผิดชอบ area นั้นๆ ส่วนชื่อก็คงเป็นชื่อสนามบินที่เราจดทะเบียนอ่ะครับ
เมืองไทยส่วนใหญ่เป็น control air space ครับ ไม่เหมือนอเมริกา และต้อง file flight plan ด้วย. ส่วน Flight plan ก็ส่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชมครับ แต่ยืดหยุ่นได้ หมายถึง ไม่ใช่ว่า file ไว้ 11 โมง ก็ต้องขึ้นเวลานั้นเป๊ะ +/- ได้ ไม่เกิน 1 ชม ถ้าไม่ขึ้นก็ส่งใหม่ หรือไม่ก็โทรไปดีเลย์ก็ได้ครับ
2. เครื่องบินเล็กบางรุ่น ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ สมมติบินไปเที่ยวทะเลที่ภูเก็ต ลงจอดมันที่ทะเลใกล้ ๆ ที่พักที่เราจองไว้ได้เลยหรือเปล่าครับ ? ผมงงจริง ๆ แล้วที่ทะเลมันไม่มีหอบังคับการบิน แล้วผมต้องคุยกับใคร หรือเอาลงจอดได้เลย ? เวลาจะกลับ ก็ขออนุญาตขึ้นบินโดยระบุ ต้นทางบังกะโล ... ปลายทางบ้านเลขที่ ... แบบนี้เหรอครับ ?
ไม่ได้ครับ ต้องลงเฉพาะที่เท่านั้น เคยได้ยินว่ามีเคส คนเอาเครื่องบินน้ำไปลงตามเกาะเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่พ้นเจ้าหน้าที่ครับ
3. ถ้าอยู่ดี ๆ เอาเครื่องขึ้นบินเลย เรดาห์ตรวจจับได้ เจ้าหน้าทหารวิทยุมาถามให้แสดงตัวตน ถ้าขึ้นบินโดยไม่แจ้งตารางการบินล่วงหน้า ทหารเค้าจะบังคับให้เราเอาเครื่องลงเลยใช่มั๊ยครับ ? ผมไม่อยากโดน F-16 บินประกบ มันเท่ห์เกินไป
ผมว่าเค้าคงไม่ถึงกับเอา F-16 มาประกบหรอกครับ ถ้าไม่ได้บินเข้าไปในเขตหวงห้าม หรือ บินเข้าไปใกล้สถานที่สำคัญ พื้นที่ส่วนใหญ่ก็คุมโดยวิทยุการบิน แต่พอลงมาแล้วคงเรื่องยาวอ่ะครับ อาจโดนสอบสวน หรือไม่ก็อาจโดนยึดใบอนุญาติ เคยมีเคส เครื่องน้ำมันหมด แล้ว Force ลงกลางทุ่งนา นักบินหาน้ำมันมาเติม (เป็นเครื่อง LSA ที่ใช้ 95 ได้อ่ะครับ) แล้วบินขึ้นต่อเองโดยไม่ได้รับอนุญาติ แล้วชาวบ้านดันถ่ายคลิปไว้แล้วไปลงยูทูปด้วย เคสนี้ก็รู้สึกว่าจะโดนทางการสอบสวนเหมือนกันครับ
ปล แต่ในกรณี ultra light อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะไม่มีประสบการณ์นะครับ
1. ถ้าบ้านเรามีที่กว้างขวางพอ ขาไปเราบินขึ้นจากที่บ้าน และ ขากลับลงจอดที่บ้านได้เลยหรือเปล่าครับ ? แล้วมันต้องจดทะเบียนบ้านให้เป็นสนามบินหรือเปล่าครับ ? งงจริง ๆ และ จะขออนุญาตขึ้นบินยังไง ? " ขออนุญาตขึ้นบิน ต้นทางบ้านเลขที่ ??? ปลายทาง ทะเลใกล้ ๆ บังกะโล ชื่อ ??? เลขที่ ??? " แบบนี้เหรอครับ ?
สามารถขออนุญาติจดเป็นสนามบินได้ครับ และก็มีคนทำด้วย เช่น สนามบิน Racho Chanvee http://www.thaiflyingclub.com/linkairportkhanongphra.html หรือ สนามบินศรีราชา ของสหพัฒน์ฯ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีที่ๆยาวพอ ถ้าจะให้ดีก็ต้องยาวสัก 1 กม. แถมยังต้องคำนึงถึงบริเวณรอบๆด้วย ว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง และไม่เป็นอันตรายต่อบริเวณใกล้เคียง ส่วนเวลาขึ้นก็ติดต่อหอ (ในกรณีมีหอเป็นของตัวเอง) แต่ถ้าไม่มีหอ ก็ติดต่อ controller ที่รับผิดชอบ area นั้นๆ ส่วนชื่อก็คงเป็นชื่อสนามบินที่เราจดทะเบียนอ่ะครับ
เมืองไทยส่วนใหญ่เป็น control air space ครับ ไม่เหมือนอเมริกา และต้อง file flight plan ด้วย. ส่วน Flight plan ก็ส่งล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชมครับ แต่ยืดหยุ่นได้ หมายถึง ไม่ใช่ว่า file ไว้ 11 โมง ก็ต้องขึ้นเวลานั้นเป๊ะ +/- ได้ ไม่เกิน 1 ชม ถ้าไม่ขึ้นก็ส่งใหม่ หรือไม่ก็โทรไปดีเลย์ก็ได้ครับ
2. เครื่องบินเล็กบางรุ่น ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ สมมติบินไปเที่ยวทะเลที่ภูเก็ต ลงจอดมันที่ทะเลใกล้ ๆ ที่พักที่เราจองไว้ได้เลยหรือเปล่าครับ ? ผมงงจริง ๆ แล้วที่ทะเลมันไม่มีหอบังคับการบิน แล้วผมต้องคุยกับใคร หรือเอาลงจอดได้เลย ? เวลาจะกลับ ก็ขออนุญาตขึ้นบินโดยระบุ ต้นทางบังกะโล ... ปลายทางบ้านเลขที่ ... แบบนี้เหรอครับ ?
ไม่ได้ครับ ต้องลงเฉพาะที่เท่านั้น เคยได้ยินว่ามีเคส คนเอาเครื่องบินน้ำไปลงตามเกาะเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่พ้นเจ้าหน้าที่ครับ
3. ถ้าอยู่ดี ๆ เอาเครื่องขึ้นบินเลย เรดาห์ตรวจจับได้ เจ้าหน้าทหารวิทยุมาถามให้แสดงตัวตน ถ้าขึ้นบินโดยไม่แจ้งตารางการบินล่วงหน้า ทหารเค้าจะบังคับให้เราเอาเครื่องลงเลยใช่มั๊ยครับ ? ผมไม่อยากโดน F-16 บินประกบ มันเท่ห์เกินไป
ผมว่าเค้าคงไม่ถึงกับเอา F-16 มาประกบหรอกครับ ถ้าไม่ได้บินเข้าไปในเขตหวงห้าม หรือ บินเข้าไปใกล้สถานที่สำคัญ พื้นที่ส่วนใหญ่ก็คุมโดยวิทยุการบิน แต่พอลงมาแล้วคงเรื่องยาวอ่ะครับ อาจโดนสอบสวน หรือไม่ก็อาจโดนยึดใบอนุญาติ เคยมีเคส เครื่องน้ำมันหมด แล้ว Force ลงกลางทุ่งนา นักบินหาน้ำมันมาเติม (เป็นเครื่อง LSA ที่ใช้ 95 ได้อ่ะครับ) แล้วบินขึ้นต่อเองโดยไม่ได้รับอนุญาติ แล้วชาวบ้านดันถ่ายคลิปไว้แล้วไปลงยูทูปด้วย เคสนี้ก็รู้สึกว่าจะโดนทางการสอบสวนเหมือนกันครับ
ปล แต่ในกรณี ultra light อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะไม่มีประสบการณ์นะครับ
แสดงความคิดเห็น
ถามเรื่องเครื่องบินเล็กด้วยครับ
ผมยังไม่ได้เรียนการบินนะครับ เพราะถ้าเรียนแล้ว คำถามพวกนี้ ผมคงถามครูฝึกบินไปแล้ว
ในอเมริกาใช้เครื่องบินเล็กกันเยอะ ขอแท็ก "คนไทยในอเมริกา" ด้วยนะครับ เผื่อได้ความรู้ดี ๆ
คำถามก็คือ
1. ถ้าบ้านเรามีที่กว้างขวางพอ ขาไปเราบินขึ้นจากที่บ้าน และ ขากลับลงจอดที่บ้านได้เลยหรือเปล่าครับ ? แล้วมันต้องจดทะเบียนบ้านให้เป็นสนามบินหรือเปล่าครับ ? งงจริง ๆ และ จะขออนุญาตขึ้นบินยังไง ? " ขออนุญาตขึ้นบิน ต้นทางบ้านเลขที่ ??? ปลายทาง ทะเลใกล้ ๆ บังกะโล ชื่อ ??? เลขที่ ??? " แบบนี้เหรอครับ ?
2. เครื่องบินเล็กบางรุ่น ลงจอดได้ทั้งบนบกและบนผิวน้ำ สมมติบินไปเที่ยวทะเลที่ภูเก็ต ลงจอดมันที่ทะเลใกล้ ๆ ที่พักที่เราจองไว้ได้เลยหรือเปล่าครับ ? ผมงงจริง ๆ แล้วที่ทะเลมันไม่มีหอบังคับการบิน แล้วผมต้องคุยกับใคร หรือเอาลงจอดได้เลย ? เวลาจะกลับ ก็ขออนุญาตขึ้นบินโดยระบุ ต้นทางบังกะโล ... ปลายทางบ้านเลขที่ ... แบบนี้เหรอครับ ?
3. ถ้าอยู่ดี ๆ เอาเครื่องขึ้นบินเลย เรดาห์ตรวจจับได้ เจ้าหน้าทหารวิทยุมาถามให้แสดงตัวตน ถ้าขึ้นบินโดยไม่แจ้งตารางการบินล่วงหน้า ทหารเค้าจะบังคับให้เราเอาเครื่องลงเลยใช่มั๊ยครับ ? ผมไม่อยากโดน F-16 บินประกบ มันเท่ห์เกินไป
รบกวนแค่นี้ก่อนครับ