ทำไมถึงต้องย้ายค่ายจาก AIS ไปค่ายอื่น (อยากให้ทุกคนได้อ่าน เพื่อเป็นกรณีศึกษาครับ)

ทำไมถึงต้องย้ายค่ายจาก AIS ไปค่ายอื่น เพราะ AIS เป็นค่ายมือถือที่เก่าแก่ และอยู่คู่คนไทยมานาน จึงไม่ได้ใส่ใจลูกค้าเท่าไหร่ และไม่เคยเลยที่ระดับคนใช้ทั่วไป จะได้รับสิทธิพิเศษอะไรมากมาย รวมทั้งเป็นค่ายมือถือที่เอาเปรียบลูกค้ามากที่สุด สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นความจริง คือ เรื่องการโทรเข้า Call Center ซึ่งจะเปรียบเทียบให้ได้เห็นอย่างชัดเจนว่า ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือ โทรไปที่หมายเลข 1175 กรณีที่มีโปรโมชั่น คุณจะถูกคิดเป็นนาที โดยหักไปจากนาทีโปรโมชั่น เช่น โปรโมชั่นมีโทร 100 นาที คุณโทร 1175 ไป 10 นาที คุณก็จะเหลือ 90 นาที แล้วถ้าไม่มีโปรโมชั่นล่ะ คุณจะถูกคิดเป็นนาทีละกี่บาท นั่นก็ขึ้นอยู่กับซิมที่คุณซื้อมาใช้ เช่น ค่าโทรคุณอาจคิดเป็นนาทีละ 3 บาท ถ้าคุณโทร 1175 ไป 10 นาที คุณจะถูกคิดเงิน 30 บาท กรณีนี้เคยคอมเพลนไปยัง AIS แล้ว คำตอบที่ได้จาก Call Center คือ "เรามีช่องทางในการติดต่อหลายช่องทางค่ะ ถ้าคุณลูกค้าใช้โทรศัพท์บ้านโทรจะคิดค่าโทรแค่ครั้งละ 3 บาทค่ะ" แล้วถ้าคุณลูกค้าท่านนั้นไม่มีโทรศัพท์บ้านล่ะ??? "หรือไม่ก็ติดต่อทางอีเมล์ก็ได้ค่ะ" แล้วถ้าคุณลุง ป้า น้า อา ใช้อีเมล์ไม่เป็นล่ะ??? ซึ่งถ้าเป็น Dtac 1678 ไม่ว่าจะใช้เบอร์อะไรโทรจะถูกคิดค่าบริการแค่ 3 บาท/ครั้ง (ยกเว้นตู้สาธารณะ) ส่วน True Move-H 1331 ไม่ว่าจะใช้เบอร์อะไรโทรจะถูกคิดค่าบริการแค่ 3 บาท/ครั้ง (ยกเว้นตู้สาธารณะ) แต่ถ้ามีโปรโมชั่นโทรในแพ็กเกจ ก็จะถูกหักไปแค่ 1 นาที ต่อการโทรเข้า Call Center 1 ครั้ง โดยไม่ได้คิดค่าบริการเพิ่มเติมทั้งสิ้น และอีกเรื่องเกิดกับรุ่นพี่ท่านหนึ่ง ซึ่งรุ่นพี่ท่านนี้ใช้ AIS มานาน 15 ปี มีค่าใช้บริการเดือนละ 1500-2000 บาท/เดือน โดยประมาณ แต่มาเมื่อปีที่แล้วรุ่นพี่ท่านนี้ได้เปลี่ยนโปรโมชั่นมาใช้ แพ็กเกจ iSmart โดยจ่ายค่าบริการในแบบเหมาจ่ายเดือนละ 299-499 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี (โดยประมาณ) และยังคงได้สิทธิ เอไอเอส เซเรเนด โกลด์ ตามปกติ และเมื่อวันที่ 1 กพ.2558 ที่ผ่านมา AIS ได้แจ้งรุ่นพี่ท่านนี้ว่า ทาง AIS จะปรับ เอไอเอส เซเรเนด โกลด์ มาเป็น เอไอเอส เซเรเนด เอมเมอรัล ท่านก็ได้โทรไปถามว่าทำไม จึงดาวน์เกรดลูกค้า AIS ตอบกลับมาว่า ลูกค้ามีการใช้บริการน้อยลง โดยไม่คำนึงถึงลูกค้าว่าอยู่กันมานานถึง 15 ปี จากนั้นรุ่นพี่ท่านนี้ได้ติดต่อ AIS เพื่อถามถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ คำตอบที่ได้ คือ "เอไอเอส เซเรเนด โกลด์ กับ เอไอเอส เซเรเนด เอมเมอรัล ไม่แตกต่างกันเลยค่ะ แต่สิ่งที่ เอไอเอส เซเรเนด เอมเมอรัล จะไม่ได้รับ คือ สิทธิพิเศษในการจอดรถ ณ ห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมรายการค่ะ" ขอถามกลับว่า ไม่แตกต่างกันแล้วมี "แต่" ทำไม??? หลังจากนั้นเมื่อมีการย้ายค่ายเกิดขึ้น AIS ได้โทรกลับมาเพื่อจะคืน เอไอเอส เซเรเนด โกลด์ ให้กับลูกค้า แต่จะบอกว่ามันสายไปแล้วครับ เพราะก่อนหน้าคุณไม่ได้เห็นความสำคัญของลูกค้า แล้วจะมาตบหัวแล้วลูบหลังกันทำไม!!! เพื่ออะไร!!! และอีกหนึ่งเรื่องที่คนไทยต้องจดจำไว้เลยว่า AIS ไม่โปร่งใส คือ เนื่องในวารดิถีขึ้นปีใหม่  พ.ศ.2558  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ กสทช. เชิญชวนประชาชนคนไทยทั่วประเทศร่วมแสดงความจงรักภักดีและความสามัคคี  ด้วยการถวายพระพรผ่านการส่งข้อความสั้น SMS ในโครงการ กด 9 ถวายพระพร เพียงพิมพ์เลข 9 แล้วส่งมาที่หมายเลข 4567999 ทุกเครือข่ายส่งข้อความนี้ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่กลับกลายว่ามีบิลเรียกเก็บค่าบริการมาตั้ง 1 บาท ซึ่งได้โทรไปถามทาง AIS และก็ได้คำตอบกลับมาว่า "เป็นการเรียกเก็บค่า SMS ตอบรับ ที่ได้ส่ง SMS ไปในโครงการค่ะ" พี่น้องชาวไทยคิดแบบเดียวกันไหมครับว่า "เพียงพิมพ์เลข 9 แล้วส่งมาที่หมายเลข 4567999 ทุกเครือข่ายส่งข้อความนี้ได้ฟรี" หมายถึง "ฟรี" ไม่มีค่าบริการ ซึ่งก็ได้โทรถามไปยัง Datc และ True Move-H แล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองค่ายแจ้งกลับมาว่า "ถ้าเป็นการส่ง SMS ทั่วไป ก็จะมีการเรียกเก็บค่าบริการนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งขึ้นอยู่ที่การตั้งค่าไว้ที่เครื่อง สำหรับ True Move-H แจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการนี้ ไม่ได้เรียกเก็บค่าบริการ ตามที่ กสทช. แจ้งไว้ค่ะ" ที่ผมพิมพ์ไปว่า มีบิลเรียกเก็บค่าบริการมาตั้ง 1 บาท เพื่อนๆ คิดดูนะครับว่ามีลูกค้าถูกเรียกเก็บ โดยไม่ทราบข้อมูลนี้ไปกี่ ร้อย หมื่น แสน หรือ หลายล้านคน เพราะทุกคนรักในหลวง แต่ AIS ได้ผลประโยชน์ โดยที่พวกเราไม่รู้ตัวเลยไงครับ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าอย่างผมคิดว่า AIS คงไม่เหมาะที่ผมจะใช้อีกต่อไป จึงได้แชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆได้รับรู้กันโดยถ้วนหน้า ขอบคุณครับ
1.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่