หลังจากที่รายการ BizRider ที่ออนแอร์ทางช่อง Now 26 ดิจิตอลทีวีออนแอร์ไปไม่นาน แล้วก็มีรีรันอีกรอบหนี่ง ก่อนจะเริ่มตอนใหม่ในเมษายนนี้ ก็มีผู้ชมรายการเป็นจำนวนมาก สงสัยว่าผมขี่รถอะไร ยี่ห้ออะไร Honda รุ่นไหนหรือเปล่า บางท่านก็ Line มาถามว่า อ โอม ขี่มอไซค์ Honda รุ่น Ducati ใช่มั้ย .... ผมนี่ไปไม่เป็นเลย เนื่องจากช่องที่ออกอากาศเป็นช่องในเครือเนชั่น พูดง่ายๆก็คือช่องกรุงเทพธุรกิจเดิมนั่นละะครับ พอประมูลช่องดิจิตอลได้ก็เลยเปลี่ยนชื่อเป็น Now 26 ให้ดูเก๋ไก๋ไป คนดูส่วนใหญ่จึงเป็นนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ เอาเป็นว่ามีตังค์อ่ะครับ หลายท่านโทรมาบอกว่า อ โอม เป็นเซลที่ดูคาติใช่มั้ย ประมาณว่าอยากซื้อว่างันละครับ แหม่ ถ้าเป็นเซลจริงๆผมคงได้ค่าคอมมิชชั่นบานเลย 5555
เอาครับ ในเมื่อท่านๆ อยากเสียตังค์กันมากขนาดนั้น ผมก็จะขออนุญาติรวบรวมคำถามทุกๆท่านไว้ ณ กระทู้นี้นะก็แล้วกันนะครับ รวบที่ถามมาทั้งอีเมล์ โทรศัพท์ และ หน้าเพจของ BizRider ไว้ที่นี่ที่เดียวเลยนะครับ เวลามีปัญหาหรืออยากจะรู้อะไรก็แชร์กระทู้นี้ไปก็แล้วกันนะครับ เอ้าเริ่มกันเลยครับบบบบ
ตัวอย่างรายการ
ไอ้รถที่จารย์ขี่นี่มันรุ่นไหน ยี่ห้ออะไรครับ
มันคือยี่ห้อ Ducati ครับ ส่วนตัวผมมี 2 คัน คือ Ducati 1199 เป็นทรงสปอร์ต อีคันสีแดงๆ นั้นนะครับ แล้วก็คันสีเทาที่เป็นรถทัวริ่งสไตล์ในรุ่นที่ชื่อว่า Multistrada 1200 ครับ สองตัวนี้เครื่องยนต์ 1000 cc ขึ้นอ่ะนะครับ พูดง่ายๆว่าแรงเลยละ ถ้าใครไม่เคยขี่มาก่อน บิดคันเร่งนี่มีหงายหลังครับ รถยี่ห้อ Ducati เป็นรถจากอีตาลี ครับ ผลิตแต่มอเตอร์ไซค์ล้วนๆ เมื่อก่อนเป็นรถนำเข้ามาทั้งคัน แต่พอขายดีมากๆ เค้าก็มาตั้งฐานผลิตที่เมืองไทย ตอนนี้เลยไม่ต้องเสียภาษาีนำเข้าแล้ว ก็ถูกลงมาเย้อะเลยย
กี่บาทครับจารย์ แพงมั้ย ?
ส่วนตัวผมว่าแพงนะ ใช้ได้เลย มอเตอร์ไซค์อะไรคันละต่ำๆ ก็ 500,000 โน่นแนะ อันนี้คือรวมทุกสิ่งอย่างแล้วอ่ะนะ เด๋วเซลดูคาติมาอ่านแล้วจะแย้งอีก ตัวแพงสุดๆ ก็โน่นแหละ 4 ล้าน ส่วนกลางๆ ก็มี 1 ล้านบวก ลบ นิดหน่อยะครับ แพงมั้ยละครับ ? ถ้าเที่ยบกับมอเตอร์ไซค์บิกไบค์ญี่ปุ่นละแพงแน่ๆครับ ค่าตัวบิกไบค์ญี่ปุ่นเริ่มันสัก 200,000 หรือ 300,000 อะไรทำนองนี้อ่ะนะครับ Ducati เค้าจะแพงกว่าราวๆ 40% ได้ครับ
แล้วมันแพงขนาดนี้ มันดีมั้ยอ่ะจารย์ ?
สำหรับผมส่วนตัวผมเฉยๆ เรื่องคุณภาพมันนะครับ มันก็เป็นรถที่ไม่ได้ดีเด่ อะไรมากหรอก แต่ละรุ่นก็มีปัญหาที่เกิดจากสายการผลิตมาจากโรงงานกันพอสมควร ผมขี่มาเกือบทุกรุ่นแล้ว สำหรับราคาที่ตั้งไว้ กับคุณภาพในความคิดเห็นผม ผมคิดว่ามันดีได้กว่านี้อีก อาจจะเป็นกลไกการตั้งราคาในเมืองไทยด้วยมั้งครับ เพราะราคาที่เป็น USD หรือ ในอังกฤษ และฝั่งยุโรป เจ้า Ducati ก็ไม่ได้แพงอะไรขนาดนั้น ราคาก็พอๆ กับ BMW นั่นละครับ แต่เมืองไทย Ducati จะแพงกว่าเค้าอีก 30 % อันนี้เป็นการบวกราคา + แบรนด์ และ ค่าการตลาด สำหรับเมืองไทยไปนั่นเอง ถ้าจะมีเรื่องน่าดีใจสำหรับ Ducati ในเมืองไทยคือ ศูนย์บริการที่วิภาวดีครับ ที่นั่นดีมากๆ ทั้งส่วนบริการและช่าง บอกเลยว่าที่วิภาวดีนี่ได้ใจผมไปเต็มๆ ทะเลาะกันจนรักกันไปเลย 55555
ค่าบำรุงรักษาละครับเป็นยังไงบ้าง
โหววว ... อันนี้เตือนไว้ก่อนว่าโหด ถ้าไม่มีตังค์สำรองไว้นี่คิดดีๆครับ อะไหล่นี่แพงกว่ามอไซค์อื่นๆอยุ่ราว 50-70% นะครับ เพราะนำเข้าหมดเลย ทั้งๆที่มีโรงงาประกอบไทยแล้ว แต่อะไหล่ก็ยังต้องนำเข้านะครับ ไม่ได้ผลิตที่ไทย ... (แต่เอาจริงๆ ก็มีอะไรผลิตไทยหลายตัวนะ) .... แบตเตอร์รี่ยี่ห้อเดียวกันถ้าเบิกศูนย์ ก็มี 4,000 - 6,000 บาท ไปซื้อข้างนอก 2,600 บาทยังงี้ ผมเปลี่ยนข้างนอกใช้มาปีกว่าแล้วก็ไม่มีปัญหานะ ..... เข้าใจว่าต้นทุนตรงนี้ต้องบวกเรื่อง know-how และ Brand Value ต่างๆเข้าไปด้วย ต้นทุนบริการก็คงไม่เท่ากัน ดังนั้นตรงนี้ผมไม่ว่าอะไรนะ คุณผู้อ่านฟังความให้รอบด้านแล้วตัดสินใจเอาคัรบ แล้วค่าใช้จ่ายการเช็คระยะ ก็มีตั้งแต่ 3-4,000 ไล่ไปจนถึงการเช็คระยะ 24,000 กิโล .. อันนั้นละเลือดสาดแน่นอน เตรียมเงินไว้ 20,000 บาทต้องมีแน่ๆครับ ดังนั้นแพลนเรื่องงบประมาณตรงนี้ไว้ด้วย หากจะคบหากับ Ducati นะครับ
ค่าประกันภัยรถยต์ก็ต้องคิดด้วยนะครับ ล้มขึ้นมาที ตายซ้ำซ้อนแน่ๆ
ประกันภัยบิกไบค์เป็นอะไรที่โหดร้ายในเรื่องราคามากครับ พอๆกับรถเก๋งเบนซ์ หรือ บีเอ็มเลยละ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำในบ้างรุ่น เหตุผลคือรถมันมีความเสี่ยงสูงมาก มาก มากกก มากกก จริงๆ ก็ตามนั้นละครับ ประกันรถรุ่นเริ่มต้นอย่าง Monster ก็ต้องมี 20,000 ไปแล้ว และถ้าล้มแบบไม่มีคุ่กรณี เจอกาเอคเซล 30,000 / ครั้ง นะครับ .... ขี่ดีๆนะครับ .....ต่อปีถัดไป ถึงขี่ดีอย่างไร ไม่เคยเครมมาก่อนก็ขึ้น ขึ้นปีละ 50 - 70% แนะครับ ขึ้นเรื่อยๆทุกปีแหละครับ .... โหดมาก
เป็นไงครับ ยังอยากขี่มอไซค์แบบ อ โอม มั้ยครับ ผมไม่ได้เป็นเซล และ ถึงแม้จะเป็นพันทมิตรที่ดีกับดูคาติ ประเทศไทย แต่ความจริงก็ต้องบอกกล่าวกันก่อน เพราะคุณผู้ชมถามกันมาเย้อะ ผมเองกำลังพอสมควรก็เอาอยู่ละครับ แต่สำหรับท่านที่กำลังน้อยผมไม่อยากให้เข้ามาใช้เลย กลัวจะผิดหวัง ลองคบหารถญี่ปุ่นจากค่าย Honda Yamaha ดูดีกว่า รถคุณภาพสมราคาและเหตุผลกว่าเย้อะเลย แต่ถ้าคุณชื่นชอบในแบรนด์ของ Ducati แล้วก็ละ ถ้าอ่านที่ผมว่ามาหมดแล้วยังไม่กลัวน้ำร้อน ก็จัดไปเลยครับ มันคุ้มค่ากับการเสี่ยงกระโดดมาแน่นอน ผมเองก็ไม่ไปไหนละครับ ยังอยุ่กับ Ducati ต่อไป แต่อาจจะมีเพิ่มเป็น BMW บ้าง เด๋วปีหน้าคอยดูใน BizRider นะครับ ว่า อ โอมจะขี่รุ่นไหนของ BMW อิอิอิอิ ไว้ติดตามกันครับ
เรื่องเกี่ยวกับ Ducati ที่ผมขี่ในรายการ BizRider รวบรวมมาให้ ณ กระทู้นี้ครับ
เอาครับ ในเมื่อท่านๆ อยากเสียตังค์กันมากขนาดนั้น ผมก็จะขออนุญาติรวบรวมคำถามทุกๆท่านไว้ ณ กระทู้นี้นะก็แล้วกันนะครับ รวบที่ถามมาทั้งอีเมล์ โทรศัพท์ และ หน้าเพจของ BizRider ไว้ที่นี่ที่เดียวเลยนะครับ เวลามีปัญหาหรืออยากจะรู้อะไรก็แชร์กระทู้นี้ไปก็แล้วกันนะครับ เอ้าเริ่มกันเลยครับบบบบ
ตัวอย่างรายการ
ไอ้รถที่จารย์ขี่นี่มันรุ่นไหน ยี่ห้ออะไรครับ
มันคือยี่ห้อ Ducati ครับ ส่วนตัวผมมี 2 คัน คือ Ducati 1199 เป็นทรงสปอร์ต อีคันสีแดงๆ นั้นนะครับ แล้วก็คันสีเทาที่เป็นรถทัวริ่งสไตล์ในรุ่นที่ชื่อว่า Multistrada 1200 ครับ สองตัวนี้เครื่องยนต์ 1000 cc ขึ้นอ่ะนะครับ พูดง่ายๆว่าแรงเลยละ ถ้าใครไม่เคยขี่มาก่อน บิดคันเร่งนี่มีหงายหลังครับ รถยี่ห้อ Ducati เป็นรถจากอีตาลี ครับ ผลิตแต่มอเตอร์ไซค์ล้วนๆ เมื่อก่อนเป็นรถนำเข้ามาทั้งคัน แต่พอขายดีมากๆ เค้าก็มาตั้งฐานผลิตที่เมืองไทย ตอนนี้เลยไม่ต้องเสียภาษาีนำเข้าแล้ว ก็ถูกลงมาเย้อะเลยย
กี่บาทครับจารย์ แพงมั้ย ?
ส่วนตัวผมว่าแพงนะ ใช้ได้เลย มอเตอร์ไซค์อะไรคันละต่ำๆ ก็ 500,000 โน่นแนะ อันนี้คือรวมทุกสิ่งอย่างแล้วอ่ะนะ เด๋วเซลดูคาติมาอ่านแล้วจะแย้งอีก ตัวแพงสุดๆ ก็โน่นแหละ 4 ล้าน ส่วนกลางๆ ก็มี 1 ล้านบวก ลบ นิดหน่อยะครับ แพงมั้ยละครับ ? ถ้าเที่ยบกับมอเตอร์ไซค์บิกไบค์ญี่ปุ่นละแพงแน่ๆครับ ค่าตัวบิกไบค์ญี่ปุ่นเริ่มันสัก 200,000 หรือ 300,000 อะไรทำนองนี้อ่ะนะครับ Ducati เค้าจะแพงกว่าราวๆ 40% ได้ครับ
แล้วมันแพงขนาดนี้ มันดีมั้ยอ่ะจารย์ ?
สำหรับผมส่วนตัวผมเฉยๆ เรื่องคุณภาพมันนะครับ มันก็เป็นรถที่ไม่ได้ดีเด่ อะไรมากหรอก แต่ละรุ่นก็มีปัญหาที่เกิดจากสายการผลิตมาจากโรงงานกันพอสมควร ผมขี่มาเกือบทุกรุ่นแล้ว สำหรับราคาที่ตั้งไว้ กับคุณภาพในความคิดเห็นผม ผมคิดว่ามันดีได้กว่านี้อีก อาจจะเป็นกลไกการตั้งราคาในเมืองไทยด้วยมั้งครับ เพราะราคาที่เป็น USD หรือ ในอังกฤษ และฝั่งยุโรป เจ้า Ducati ก็ไม่ได้แพงอะไรขนาดนั้น ราคาก็พอๆ กับ BMW นั่นละครับ แต่เมืองไทย Ducati จะแพงกว่าเค้าอีก 30 % อันนี้เป็นการบวกราคา + แบรนด์ และ ค่าการตลาด สำหรับเมืองไทยไปนั่นเอง ถ้าจะมีเรื่องน่าดีใจสำหรับ Ducati ในเมืองไทยคือ ศูนย์บริการที่วิภาวดีครับ ที่นั่นดีมากๆ ทั้งส่วนบริการและช่าง บอกเลยว่าที่วิภาวดีนี่ได้ใจผมไปเต็มๆ ทะเลาะกันจนรักกันไปเลย 55555
ค่าบำรุงรักษาละครับเป็นยังไงบ้าง
โหววว ... อันนี้เตือนไว้ก่อนว่าโหด ถ้าไม่มีตังค์สำรองไว้นี่คิดดีๆครับ อะไหล่นี่แพงกว่ามอไซค์อื่นๆอยุ่ราว 50-70% นะครับ เพราะนำเข้าหมดเลย ทั้งๆที่มีโรงงาประกอบไทยแล้ว แต่อะไหล่ก็ยังต้องนำเข้านะครับ ไม่ได้ผลิตที่ไทย ... (แต่เอาจริงๆ ก็มีอะไรผลิตไทยหลายตัวนะ) .... แบตเตอร์รี่ยี่ห้อเดียวกันถ้าเบิกศูนย์ ก็มี 4,000 - 6,000 บาท ไปซื้อข้างนอก 2,600 บาทยังงี้ ผมเปลี่ยนข้างนอกใช้มาปีกว่าแล้วก็ไม่มีปัญหานะ ..... เข้าใจว่าต้นทุนตรงนี้ต้องบวกเรื่อง know-how และ Brand Value ต่างๆเข้าไปด้วย ต้นทุนบริการก็คงไม่เท่ากัน ดังนั้นตรงนี้ผมไม่ว่าอะไรนะ คุณผู้อ่านฟังความให้รอบด้านแล้วตัดสินใจเอาคัรบ แล้วค่าใช้จ่ายการเช็คระยะ ก็มีตั้งแต่ 3-4,000 ไล่ไปจนถึงการเช็คระยะ 24,000 กิโล .. อันนั้นละเลือดสาดแน่นอน เตรียมเงินไว้ 20,000 บาทต้องมีแน่ๆครับ ดังนั้นแพลนเรื่องงบประมาณตรงนี้ไว้ด้วย หากจะคบหากับ Ducati นะครับ
ค่าประกันภัยรถยต์ก็ต้องคิดด้วยนะครับ ล้มขึ้นมาที ตายซ้ำซ้อนแน่ๆ
ประกันภัยบิกไบค์เป็นอะไรที่โหดร้ายในเรื่องราคามากครับ พอๆกับรถเก๋งเบนซ์ หรือ บีเอ็มเลยละ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำในบ้างรุ่น เหตุผลคือรถมันมีความเสี่ยงสูงมาก มาก มากกก มากกก จริงๆ ก็ตามนั้นละครับ ประกันรถรุ่นเริ่มต้นอย่าง Monster ก็ต้องมี 20,000 ไปแล้ว และถ้าล้มแบบไม่มีคุ่กรณี เจอกาเอคเซล 30,000 / ครั้ง นะครับ .... ขี่ดีๆนะครับ .....ต่อปีถัดไป ถึงขี่ดีอย่างไร ไม่เคยเครมมาก่อนก็ขึ้น ขึ้นปีละ 50 - 70% แนะครับ ขึ้นเรื่อยๆทุกปีแหละครับ .... โหดมาก
เป็นไงครับ ยังอยากขี่มอไซค์แบบ อ โอม มั้ยครับ ผมไม่ได้เป็นเซล และ ถึงแม้จะเป็นพันทมิตรที่ดีกับดูคาติ ประเทศไทย แต่ความจริงก็ต้องบอกกล่าวกันก่อน เพราะคุณผู้ชมถามกันมาเย้อะ ผมเองกำลังพอสมควรก็เอาอยู่ละครับ แต่สำหรับท่านที่กำลังน้อยผมไม่อยากให้เข้ามาใช้เลย กลัวจะผิดหวัง ลองคบหารถญี่ปุ่นจากค่าย Honda Yamaha ดูดีกว่า รถคุณภาพสมราคาและเหตุผลกว่าเย้อะเลย แต่ถ้าคุณชื่นชอบในแบรนด์ของ Ducati แล้วก็ละ ถ้าอ่านที่ผมว่ามาหมดแล้วยังไม่กลัวน้ำร้อน ก็จัดไปเลยครับ มันคุ้มค่ากับการเสี่ยงกระโดดมาแน่นอน ผมเองก็ไม่ไปไหนละครับ ยังอยุ่กับ Ducati ต่อไป แต่อาจจะมีเพิ่มเป็น BMW บ้าง เด๋วปีหน้าคอยดูใน BizRider นะครับ ว่า อ โอมจะขี่รุ่นไหนของ BMW อิอิอิอิ ไว้ติดตามกันครับ