ชาวพุทธทั้งหลาย กรุณาละเลิก การติเตียนศิษย์ธรรมกาย ได้แล้วครับท่าน

โบราณสอนว่า น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ แต่ผมขออนุญาต นำเรือน้อยลำนี้ มาขวางน้ำเชี่ยว นะครับท่าน

สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยเลย ก็คือ การที่ชาวพุทธมากมาย กำลังตำหนิติเตียนศิษย์ธรรมกาย อย่างขาดสติสมัปชัญญะ ในเวลานี้
ด่าไปด่ามา ผลสุดท้าย ก็เลยกลายเป้นว่า คนกลุ่มหนึ่ง ที่บอกว่าตนเป้นชาวพุทธ กำลังตั้งหน้าตั้งตา ด่าคนทำบุญ ซึ่งก็เป็นชาวพุทธเหมือนกัน

ท่านเข้าใจไหมครับว่า ไม่มีชาวพุทธที่ไหน มาด่าว่าคนทำบุญทำทานกันหรอกครับ แม้แต่พญามาร ก็ยังไม่ทำแบบนี้เลย
ผมจำได้ว่า มีอยู่กรณีหนึ่ง เมื่อเขาเลือ่มใสในพระพุทธศาสนาแล้ว ก็กราบทูลว่า จะเลิกอุปัฏฐากเดียรถีย์
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ที่เคยทำมาแต่ก่อน ก็ให้ทำต่อไปเถิด ไม่ต้องเลิกก็ได้ ผมเห็นว่า นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากครับ
ขึ้นชื่อว่าทำบุญทำทาน ย่อมเป็นสิ่งดี และควรสรรเสริญ จนแม้แต่ทำกับคนนอกศาสนา พระพุทธเจ้าก็ไม่ทรงห้าม หรือติเตียน
แต่นี่มันเป็นกรณีที่ชาวพุทธ ทำบุญทำทานในเขตพระพุทธศาสนา นะครับท่าน ดังนั้น จึงขอร้องว่า กรุณามีสติกันสักนิดนะครับท่าน

ในประเด็นที่บางท่าน พูดว่า วัดนี้สอนไม่ดี สอนไม่ถูก สอนให้ติดบุญ ติดสวรรค์ ผมเห็นว่า ก็ยังกล่าวไม่เหมาะสมครับท่าน
เพราะถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง อาจกลายเป็นว่า วัดนี้ ได้ชักจูง คนที่ห่างพระศาสนา ไม่สนใจทำบุญทำทาน ให้เข้ามาทำความดีหรือเปล่า ?
ก็ถ้าเป็นคนที่ทำบุญทำทานรักษาศีลเป็นปกติอยู่แล้ว วัดพระธรรมกาย จะมีอยู่หรือไม่ ก็ไม่กระทบอะไรนี่ครับท่าน (อย่างผมเป็นต้น)

ในแง่ที่ว่า สอนแต่ให้ทำบุญทำทาน มุ่งไปสวรรค์ เป็นการสอนที่ถูกหรือผิด ?
ผมมองในแง่มุ่งประโยชน์ว่า เขาทำถูกแล้ว เพราะโลกสมัยนี้ วุ่นวายมาก ต้องทำให้คน รู้จักทำบุญทำทานรักษาศีลให้ได้ก่อน
เพราะถ้าไม่รู้จักทำบุญทำทาน ศีลยังกระพร่องกระแพร่ง แล้วมันจะไปปฏิบัติธรรมได้อย่างไร ?

ผมเห็นว่า คนที่มาทำบุญกับวัดนี้ สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือ อย่างน้อยเขาก็ได้ทำบุญครับท่าน
จากคนที่ไม่สนใจพระศาสนา แต่ได้รู้จักทำบุญทำทานเสียบ้าง ก็ดีนักหนาแล้วครับ

แล้วเรื่องการเน้นสวรรค์ มุ่งไปสวรรค์นี้ มันก็มีกรณีศึกษานะครับท่าน
คือมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า การที่ท่านพระสารีบุตร สอนพราหมณ์ให้ไปสู่สววรค์ชั้นพรหม
แทนที่จะเป็นมรรคผลนิพพาน เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ ?

http://ppantip.com/topic/33166475
ตัวอย่าง : พระอรหันต์ พูดผิด คิดผิด ทำผิด : (เอกสารของภิกษุรูปหนึ่ง)

เมื่อเปรียบเทียบกันกับกรณีธรรมกาย ผมเข้าใจว่า ถ้าหากธรรมกายผิด ท่านพระสารีบุตร ก็ผิดไปด้วย
แต่ถ้ากรณีของท่านพระสารีบุตรไม่ผิด เราจะไปปรักปรำให้วัดพระธรรมกาย ผิดได้อย่างไรครับ ?

ที่จริงหากพิจารณาการสอนของพระพุทธเจ้า ก็ทรงสอนให้เหมาะสมกับคนฟัง
ถ้าเขายังไม่รู้จักทำบุญทำทานเลย ก็ทรงสอนเรื่องบุญทาน เรื่องสวรรค์
ถ้าเขาทำบุญทำทานอยู่แล้ว ก็ทรงสอนให้รักษาศีล ถ้าเป็นผู้มีศีลดีแล้ว ก็ทรงสอนสมาธิปัญญา

สรุปก็คือ สอนให้เหมาะสมกับผู้ฟังนั่นแหละครับท่าน ดังนั้น ผมจึงเห็นว่า ท่านพระสารีบุตรไม่ผิด วัดพระธรรมกาย ก็ไม่ผิดครับท่าน
ชาวพุทธท่านไหนชอบทำบุญทำทาน ก็ให้เขามีสิทธิเลือกตามใจชอบเถิดครับว่า จะไปวัดไหน ทำบุญวัดไหน ก็ได้บุญทั้งนั้นแหละ
จะแตกต่างกันบ้างก็แค่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เท่านั้นเอง สำหรับผู้ที่ทำบุญทำทานเป้นปกติอยู่แล้ว ก็คงไม่เดือดร้อนอะไร จริงไหมครับ ?

ผมเห็นว่า คนทุกๆคน มีสติปัญญามากพอที่จะตัดสินใจได้ว่า อะไรเหมาะกับเขา หรือเป็นประโยชน์กับเขามากที่สุดครับท่าน
เขาทำบุญ เขาก็ย่อมได้ผลบุญนั้น ส่วนที่ท่านทั้งหลายมานั่งด่าว่าคนทำบุญ สิ่งที่ท่านจะได้รับ ก็คือผลบาป นะครับท่าน
ท่านอย่าหลอกตนเองอยู่เลยว่า ที่มานั่งทำบาปทำกรรม ด่าว่าผู้อื่นด้วยคำร้ายกาจอยู่นี่ ก็เพื่อพระพุทธศาสนา
เพราะผมกลับมองว่า พระพุทธศาสนาจะเสื่อม ก็เพราะการด่าว่าคนทำบุญ อย่างที่ท่านทำอยู่นี่แหละครับ

เม่าฝึกจิตเม่าฝึกจิต

ขออนุญาตฝากไว้ให้คิด นะครับท่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่