ถึง truemove H เรื่องการ คำนวณวงเงินค่าโทรศัพท์

วันนี้ผมได้รับคำตอบจาก intelligence

"สวัสดีครับ  สำหรับวงเงินการใช้บริการ (Credit Limit) เป็นวงเงินสูงสุดที่สามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ เพิ่มเติมจากสิทธิ์ของแพ็กเกจที่เลือก
ซึ่งหากยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้เกินวงเงินนี้ (รวมยอดค้างชำระและยอดค่าใช้บริการต่างๆ) ลูกค้าจำเป็นต้องชำระค่าบริการก่อน
เพื่อเปิดใช้บริการต่อ ต้องการเพิ่มวงเงินการใช้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ทรูช้อปทุกสาขาหรือ Customer Care โทร 1331  

สำหรับหมายเลข ค่าบริการที่ระบบมีการจัดทำบิลเรียบร้อยคือ รอบบิล เดือน 12/2014  มีค่าบริการ 961.93  บาท กำหนดชำนะวันที่  21/02/2015  
ส่วนรอบบิลเดือน 01/2015 ซึ่งระบบอยู่ระหว่างการจัดทำบิล  ระบบจึงนำมารวมกับยอดทั้งหมดที่ยังไม่ได้ชำระ  จึงทำให้วงเงินการใช้งานเต็มครับ


กรณีหมายเลข xxx หากยังไม่ถึงวันครบกำหนดชำระ ลูกค้าสามารถชำระค่าบริการมาก่อนได้เลยครับ  ในการชำระ แนะนำแจ้งหมายเลขเพื่อชำระค่าบริการได้ฟรีที่ True Shop ทุกสาขา หรือแจ้งหมายเลขเพื่อชำระผ่าน 7-11 เสียค่าธรรมเนียม 15 บาท/รายการครับ "


ผมก็ได้แต่ถอนหายใจยาวๆ กับการคิด ยอดวงเงินแบบนี้

"ตามสะดวกครับ ถ้าคุณคิดแบบนี้ เพราะ ยังไม่ถึงดิว ผมไปที่ 7-11 เค้าก็บอกว่า ยังไม่มี รายการ จะชำระได้อย่างไร ในเวปก็เหมือนกัน คุณลองทำรายการดูนะครับ ว่าสามารถทำได้หรือป่าว ขอบคุณครับที่ ชี้แจง
ผมคงผิดเองที่ไม่เข้าใจระบบของพวกคุณที่คิดกันแบบนี้

ผมเข้าใจว่าผมสมัครแบบ ค่าบริการรายเดือน หรือ postpaid คือ เป็นการใช้ก่อนคิดค่าบริการทีหลัง แต่นี้ ยังไม่ถึงดิว คุณคิดค่าบริการเสร็จสรรพแล้ว
แล้วเอามารวมกับยอดบิลเก่าที่พึ่งตัดงวดไป

อยากให้กลับไปอ่านรายละเอียดที่ผมชี้แจงไปอีกทีนะครับ ว่าเป็นอย่างไร"






จากกระทู้ที่แล้ว http://ppantip.com/topic/33161900

เมื่อวานมือถือผมโดน ระงับการใช้งาน โดยมี message มาบอกผมว่า ใช้เกินวงเงิน

ซึ่งผมก็แปลกใจว่า เออ พึ่งไปชำระใน true online ในวันที่ 07/01/2015  โดยได้ชำระยอดที่มีทั้งหมดในระบบ ที่ชำระได้ เป็นยอด 1,933.49 ซึ่งนะตอนนั้น ระบบแสดงยอด Outstanding Balance = 1,933.49  แต่มือถือผมก็ยังใช้งานได้อยู่ปกติ แต่ผมก็ชำระยอดนั้นหมดแล้ว

มาวันที่ 26/01/2015 เวลาน่าจะประมาณ 4 โมงเย็น มือถือผมโดนระงับสัญญาณ ผมก็แปลกใจ ว่ามันโดนระงับไปได้ไง ก็พึ่งจ่ายเมื่อต้นเดือนที่แล้วนี้น่า

วันนี้เข้าไปเช็คดูที่เวป ก็เห็นว่ามียอด Outstanding Balance = 961.93 บาท (ตามรูป)



จะเห็นว่า Due Date อยู่ที่ 21/02/2015 แสดงว่า Due Date ที่ของเงินคงค้าง อยู่นั้น คือ 21/02/2015 คือพึ่งผ่านมา 4 วันขอยอด Due Date

ผมโทรไป 1331 (ซึ่งผมเกลียดอีน้องมะลิมาก กูจะคุยกับ call center) ประมาณ เที่ยง ได้คำตอบว่า ระบบล่ม ไม่สามารถตรวจสอบได้

หลังจากนั้น ผมก็เข้าใน pantip เห็นว่า มีคนตอบคำถามขอแต่ละค่ายอยู่ ผมได้ส่ง message ไปหา

"อยากสอบถามครับ มือถือผมโดนระงับ ทั้งๆ ที่ ยอด ค้างชำระ 9 ร้อยกว่าบาท แต่โดนระงับสัญญาณมือถือ สรุปแล้ว เค้าปรับลดวงเงินผม หรือว่าอย่างไรครับ เพราะผมจำได้ว่าผมพึ่งชำระค่าบริการไปเมื่อต้นเดือนนี้เอง"

intelligence ตอบกลับมาว่า

"สวัสดีครับ ท่านสมาชิก ตรวจสอบหมายเลข  xxxxxxxx  ถูกระงับสัญญาณเนื่องจากว่ามีการใช้งานเต็มวงเงินที่ทางระบบกำหนดครับ หมายเลขวงเงินการใช้งานอยู่ที่ 1800  บาท  ซึ่งมีค่าบริการของรอบบิลเดือน 12/2014    ที่ระบบมีการจัดทำบิลเรียบร้อย จำนวน  961.93  บาท กำหนดชำระวันที่  21/02/2015   รวมกับยอดรอบบิล  01/2015  จึงทำให้วงเงินการใช้งานเต็ม ทางเราแนะนำชำระขั้นต่ำ  1000  บาท
ในการชำระ   แนะนำแจ้งหมายเลขเพื่อชำระค่าบริการได้ฟรีที่ True Shop ทุกสาขา หรือแจ้งหมายเลขเพื่อชำระผ่าน 7-11 เสียค่าธรรมเนียม 15 บาท/รายการครับ"

ผมอยากให้คิดตามนะครับ ว่า สรุปว่าผมค้างจ่าย เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ณ วันนี้ เป็น 961.93 หรือ 961.93 * 2

เพราะถ้าคิดแบบนี้ ผมจะได้ สำรองเงินไว้ก่อน เพราะขนาดผมจ่ายวันที่ 7 ยอดยังไม่มาเลย

case นี้ผมอาจจะผิด เพราะชำระเงินช้าไม่ตรง due แต่ผมแค่อยากทราบวิธีการคิด เงินในวงเงิน มาแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่