สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ก่อนอื่นแก้ปัญหาจากต้นเหตุ !
1. ปัญหาการจ้างงาน outsource คุณจ้างมาทำไม 2 บริษัท ตอนนี้คือ wingspan ( น่าจะมากกว่าสามปีแล้ว) panthai (เดิมทีมีแค่ภูเก็ต ตอนนี้เอามาทับวิงสแปน เพื่อ?) และ ตอนนี้กำลังมี gobex (ไม่แน่ใจสะกดถูกไหม) wingspan คือสิ่งที่คุณจ้างมานาน แต่วันนึงเอาบริษัทสองที่ตามสัญญาจะทำแค่ thaismile มาทำไฟลท์การบินไทยด้วยคุณภาพพนักงานที่ต่ำมาก และ วันข้างหน้าคุณกำลังให้บริษัทที่สามมาบริหาร thaismile แทนที่บริษัท panthai โดยเอาเงินการบินไทยไปจ้างพนักงาน panthai ที่ไม่ได้รับการเทรนจากการบินไทยเลยให้มาทำงานไฟลท์การบินไทย คุณภาพของคนไม่ต้องพูดถึง ! ทำไมคุณไม่เอาเงินไปเพิ่มเงินเดือนให้พนักงาน outsource ที่ทำงานให้บริษัท ทำงานจริงๆ ไม่ใช่ทำงานง่อยๆ คำตอบคือ คุณตั้ง panthai thaismile มาเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าคุณเอง
2. ยุบไฟลท์ที่ load factor ไม่ดีไปบ้าง การที่คุณปิดไฟลท์ไม่ได้แปลว่าสายการบินเข้าขั้นแย่ ล้มละลาย แต่ไฟลท์อย่าง moscow มีคู่แข่ง คือ aeroflot, transaero คุณต้องดู nature ของชาวรัสเซีย ไม่ต้องการ service ที่ดี, ไม่ต้องการอาหารดีเวอร์ เขาต้องการราคาถูก เราให้เขาไม่ได้เพราะเราขายตั๋วแพง คุณดูอย่าง UN เขาสามารถซอยที่นั่งเครื่องจัมโบ้ถึง 520 กว่าที่ ในขณะที่สายการบินอื่นมีแค่ 380-400 ที่ เราสู้เรื่องนี้ไม่ได้ด้วย
3. โละพนักงานที่ไม่มีประโยชน์แล้วออกไป ใน head office มีพนักงานที่ไม่มีประโยชน์กี่คน กำจัดออกไป บริษัทควรเอาเงินไปจ่ายให้คนทำงานมากกว่าคนที่นั่งเฉยๆ นั่งเช้าชามเย็นชามรอเวลาตอกบัตรจบไปวันๆ ลองลงมาดูพนักงาน front line ที่เขาพยายามขายตั๋วแทบเป็นแทบตาย, นั่งเช็คอิน โหลดกระเป๋า, วิ่งทำงาน มีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหาเอง คนที่โหลดกระเป๋าเงินเดือนทั้งปียังไม่เท่าพวกคุณ ผู้ใหญ่นั่งทำอะไรคะ นั่งเซนต์เอกสารไปวันๆ เดินช็อปปิ้ง ไปรับส่งลูก ส่งผัว ส่งเมีย
4. เราเข้าใจลูกเรือคืออาชีพวิริศมาหราในสังคมไทย สังคมปลูกฝังมาให้เรายกย่องอาชีพนี้เทิดทูนเหนือหัว ลูกเรือที่สูงอายุแต่มีสง่า แก่แต่ยังดูแลแต่งหน้าทำผม purser/in-flight manager เรายอมรับว่าเขาเก่งจริง มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหา คุณจะไม่มีวันเข้าใจว่าสถานการณ์แปลกๆมีแต่จริง เขาจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ยับแย่ ไม่ปล่อยให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะกลุ่มคนนี้ ไม่กลัวการคอมเพลน แต่ .... ลูกเรือยุคใหม่ เรายอมรับว่าสวยจริง หน้าตาดี ระดับดารา แต่การแก้ปัญหา ประสบการณ์น้อย แก้ปัญหาไม่เป็น ทำงานไปวันๆ น้อยคนนักทำเพราะใจรักจริงๆ
5. ปรับทัศนคติกัปตัน ลูกเรือ และ ผู้อาวุโสทุกท่าน ยกเลิกการออกตั๋วชั้น 1 ให้พวกท่าน ไม่มีคุณประโยชน์เลย เป็นค่าใช้จ่ายที่ไร้สาระที่สุด เมื่อนอกเวลางานคุณก็คือมนุษย์เดินดินเหมือนกัน ไม่ต้องเบ่งว่าฉันคือ.... ผมคือ.... หากลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้บริษัทคงมีเงินเหลือมากกว่านี้
น่าเสียดายนะคะที่คนตั้งใจทำงานเพื่อบริษัท แต่บริษัทมาเสียเชื่อเพราะผู้คนเฮงซ.วยแบบนี้ บริษัทไม่ขาดทุนเพราะโหลดหรอกค่ะ ขายดีแทบทุกไฟลท์ ไฟลท์ละเป็นหมื่นๆ ขายได้ ใครว่าขายแพงก็ยังมีคนขึ้นไม่ขาด แต่ต้องมาขาดทุนเพราะบริจาคให้พวกกลุ่มคนเหล่านี้
1. ปัญหาการจ้างงาน outsource คุณจ้างมาทำไม 2 บริษัท ตอนนี้คือ wingspan ( น่าจะมากกว่าสามปีแล้ว) panthai (เดิมทีมีแค่ภูเก็ต ตอนนี้เอามาทับวิงสแปน เพื่อ?) และ ตอนนี้กำลังมี gobex (ไม่แน่ใจสะกดถูกไหม) wingspan คือสิ่งที่คุณจ้างมานาน แต่วันนึงเอาบริษัทสองที่ตามสัญญาจะทำแค่ thaismile มาทำไฟลท์การบินไทยด้วยคุณภาพพนักงานที่ต่ำมาก และ วันข้างหน้าคุณกำลังให้บริษัทที่สามมาบริหาร thaismile แทนที่บริษัท panthai โดยเอาเงินการบินไทยไปจ้างพนักงาน panthai ที่ไม่ได้รับการเทรนจากการบินไทยเลยให้มาทำงานไฟลท์การบินไทย คุณภาพของคนไม่ต้องพูดถึง ! ทำไมคุณไม่เอาเงินไปเพิ่มเงินเดือนให้พนักงาน outsource ที่ทำงานให้บริษัท ทำงานจริงๆ ไม่ใช่ทำงานง่อยๆ คำตอบคือ คุณตั้ง panthai thaismile มาเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าคุณเอง
2. ยุบไฟลท์ที่ load factor ไม่ดีไปบ้าง การที่คุณปิดไฟลท์ไม่ได้แปลว่าสายการบินเข้าขั้นแย่ ล้มละลาย แต่ไฟลท์อย่าง moscow มีคู่แข่ง คือ aeroflot, transaero คุณต้องดู nature ของชาวรัสเซีย ไม่ต้องการ service ที่ดี, ไม่ต้องการอาหารดีเวอร์ เขาต้องการราคาถูก เราให้เขาไม่ได้เพราะเราขายตั๋วแพง คุณดูอย่าง UN เขาสามารถซอยที่นั่งเครื่องจัมโบ้ถึง 520 กว่าที่ ในขณะที่สายการบินอื่นมีแค่ 380-400 ที่ เราสู้เรื่องนี้ไม่ได้ด้วย
3. โละพนักงานที่ไม่มีประโยชน์แล้วออกไป ใน head office มีพนักงานที่ไม่มีประโยชน์กี่คน กำจัดออกไป บริษัทควรเอาเงินไปจ่ายให้คนทำงานมากกว่าคนที่นั่งเฉยๆ นั่งเช้าชามเย็นชามรอเวลาตอกบัตรจบไปวันๆ ลองลงมาดูพนักงาน front line ที่เขาพยายามขายตั๋วแทบเป็นแทบตาย, นั่งเช็คอิน โหลดกระเป๋า, วิ่งทำงาน มีปัญหาก็ต้องแก้ปัญหาเอง คนที่โหลดกระเป๋าเงินเดือนทั้งปียังไม่เท่าพวกคุณ ผู้ใหญ่นั่งทำอะไรคะ นั่งเซนต์เอกสารไปวันๆ เดินช็อปปิ้ง ไปรับส่งลูก ส่งผัว ส่งเมีย
4. เราเข้าใจลูกเรือคืออาชีพวิริศมาหราในสังคมไทย สังคมปลูกฝังมาให้เรายกย่องอาชีพนี้เทิดทูนเหนือหัว ลูกเรือที่สูงอายุแต่มีสง่า แก่แต่ยังดูแลแต่งหน้าทำผม purser/in-flight manager เรายอมรับว่าเขาเก่งจริง มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดในการแก้ปัญหา คุณจะไม่มีวันเข้าใจว่าสถานการณ์แปลกๆมีแต่จริง เขาจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ยับแย่ ไม่ปล่อยให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะกลุ่มคนนี้ ไม่กลัวการคอมเพลน แต่ .... ลูกเรือยุคใหม่ เรายอมรับว่าสวยจริง หน้าตาดี ระดับดารา แต่การแก้ปัญหา ประสบการณ์น้อย แก้ปัญหาไม่เป็น ทำงานไปวันๆ น้อยคนนักทำเพราะใจรักจริงๆ
5. ปรับทัศนคติกัปตัน ลูกเรือ และ ผู้อาวุโสทุกท่าน ยกเลิกการออกตั๋วชั้น 1 ให้พวกท่าน ไม่มีคุณประโยชน์เลย เป็นค่าใช้จ่ายที่ไร้สาระที่สุด เมื่อนอกเวลางานคุณก็คือมนุษย์เดินดินเหมือนกัน ไม่ต้องเบ่งว่าฉันคือ.... ผมคือ.... หากลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้บริษัทคงมีเงินเหลือมากกว่านี้
น่าเสียดายนะคะที่คนตั้งใจทำงานเพื่อบริษัท แต่บริษัทมาเสียเชื่อเพราะผู้คนเฮงซ.วยแบบนี้ บริษัทไม่ขาดทุนเพราะโหลดหรอกค่ะ ขายดีแทบทุกไฟลท์ ไฟลท์ละเป็นหมื่นๆ ขายได้ ใครว่าขายแพงก็ยังมีคนขึ้นไม่ขาด แต่ต้องมาขาดทุนเพราะบริจาคให้พวกกลุ่มคนเหล่านี้
ความคิดเห็นที่ 6
การบินไทยเริ่มเจ๊ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทักษิณครับ สมัยทักษิณเป็นนายกได้แก้กฎหมายเปิดเสรีธุรกิจการบิน จากเดิมที่ธุรกิจผูกขาดก็มีคู่แข่ง แต่กลับกันคนของทักษิณ ที่เข้าไปเป็นบอร์ด ไปเป็นผู้บริหารก็ได้ช่วยบ่อนทำลายการบินไทยจากภายในอีกที การจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆของการบินไทยในสมัยทักษิณ คุณภาพสวนทางกับราคาเสมอ เพราะถูกใบสั่งจากผู้บริหารที่เป็นขี้ข้าทักษิณกระซิบมาว่า ซื้อของเจ้านี้ "ถูกและดี" จนทำให้การบินไทยถูกตัดกำลังจนย่ำแย่ จะได้ไม่สามารถต่อสู้กับแอร์เอเชีย มหามิตรของตนเองได้ แถมยังมีหน้ามาประกาศกับสื่อมวลชนอย่างหน้าด้านๆว่า "การบินไทยห่วย"
เป็นอย่างนี้มาตลอด จนมากระทั่งสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้ดึงคนมีความสามารถอย่างท่านปิยสวัสดิ์ มาเป็น DD ดึงคุณบรรยงค์ พงษ์พาณิชย์ มาเป็นกรรมการ การบินไทยก็มีกำไรต่อเนื่องจนมาสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ไปกดดันให้เค้าลาออก แล้วเอาคนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการบิน การบริหารอะไรเลยอย่างสรจักร์ เข้ามาแทน
เป็นอย่างนี้มาตลอด จนมากระทั่งสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้ดึงคนมีความสามารถอย่างท่านปิยสวัสดิ์ มาเป็น DD ดึงคุณบรรยงค์ พงษ์พาณิชย์ มาเป็นกรรมการ การบินไทยก็มีกำไรต่อเนื่องจนมาสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็ไปกดดันให้เค้าลาออก แล้วเอาคนที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องการบิน การบริหารอะไรเลยอย่างสรจักร์ เข้ามาแทน
ความคิดเห็นที่ 9
เคยคุยกับเพื่อนที่เป็นเสนาธิการทหารบก มันบอกว่าหนึ่งในยุทธศาสตร์ความมั่นคงของประเทศคือการมีสายการบินแห่งชาติหรือสายการบินที่รัฐบาลสามารถสั่งการได้ในภาวะฉุกเฉินหรือภาวะสงคราม เช่นในภาวะสงครามถ้าหากต้องขนทหารจำนวนมากไปที่ใดที่หนึ่งก็สามารถทำได้ทันที หรือการอพยพคนไทยออกจากประเทศที่เกิดสงคราม ล่าสุดถ้าจำไม่ผิดการบินไทยก็ไปขนคนไทยออกจากประเทศซีเรีย หรือขนคนไทยที่ตกค้างออกจากประเทศอียิปต์ช่วงจลาจลเมื่อหลายปีที่แล้ว
คือในบางครั้งการมองโลกก็ควรมองในหลายๆมุมหลายๆมิติ ไม่ใช่มองแค่กำไรขาดทุนอย่างเดียว ส่วนเรื่องประสิทธิภาพการดำเนินกิจการก็ต้องแก้ไขปรับปรุงให้ไม่เป็นภาระต่อรัฐกันต่อไปครับ
คือในบางครั้งการมองโลกก็ควรมองในหลายๆมุมหลายๆมิติ ไม่ใช่มองแค่กำไรขาดทุนอย่างเดียว ส่วนเรื่องประสิทธิภาพการดำเนินกิจการก็ต้องแก้ไขปรับปรุงให้ไม่เป็นภาระต่อรัฐกันต่อไปครับ
แสดงความคิดเห็น
เพราะอะไรการบินไทยถึงใกล้เจ๊งครับ และนอกจากกัปตันการบินไทยแล้ว มีของบริษัทไหนอีกบ้างที่ทาง บ. จ่ายภาษีรายได้แทน
1. เพราะอะไรการบินไทยถึงเจ๊ง ขาดทุน
2. นอกจากการบินไทยแล้ว มีบริษัทการบินไหนอีกบ้างครับที่กัปตันไม่ต้องเสียภาษี (บริษัทออกให้)
การบินไทยกินเงินส่วนรวม แล้วเอาไปอุ้มกัปตันที่รวยอยู่แล้วด้วยการจ่ายภาษีแทน
มันไม่น่าเกลียดไปหน่อยเหรอครับ
แทนที่จะมีเงินเข้าส่วนรวมจากการเก็บภาษีพวกกัปตันการบินไทยทั้งหลาย
การบินไทยมีประโยชน์ต่อส่วนรวมไหม เห็นหลายคนบอกว่าเป็นภาระ
คิดเห็นอย่างไรแย้งกันด้วยข้อมูล งดถ้อยคำแห่งความเกลียดชังนะครับ