จากกระแสทีวีดิจิตอลที่ผ่านมามาทำให้ตลาด TV ดาวเทียมเป็นตลาดที่เติบโตอย่างมากและในปัจจุบันถึงแม้กระแสทีวีดิจิตอลจะเบาลงแต่ภาพรวมของตลาดยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาด TV ดาวเทียมแบบไม่ผูกมัดรายเดือนเติมโตขึ้นถึง 20-30% ทีเดียว
TV-SATELITE---CONTENT
การแข่งขันในตลาด TV ดาวเทียม
Content และ รายการต่างๆ ในตรงนี้ผู้ที่ให้บริการต้องคิดและริเริ่ม Content และสร้างสรรค์ช่องรายการเพื่อตอบสนองความต้องการแก่ผู้ชมได้ ยิ่งถ้า Content ดี รายการน่าสนใจยิ่งจะทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย
ภาพ HD ด้วยเทคโนโลยีของ Smart TV ในปัจจุบันทำให้สามารถรับภาพคุณภาพสูงได้อย่างสบายๆ การที่ช่องสัญญาณที่สามารถถ่ายทอดให้รับชมแบบ HD หริอ Full HD ได้นั้นยิ่งจะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้น
ราคา ราคาเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง แต่ถ้า Content ดี และช่องรายการเป็นที่ต้องการแล้ว ราคาก็จะถูกดรอปลงมาเป็นปัจจัยลองทันที เห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ Content และรายการที่ตนสนใจ มากกว่าราคานั้นเอง
Brand ถ้าผ่านปัจจัยหลักๆมาได้แล้วการที่ผู้บริโภคจะติดแบรนด์นั้นจะน้อยลงเนื่องจากผู้บริโภคยุคนี้จะให้ความสำคัญกับ content และ คุณภาพที่รับได้มาก่อน แบรนด์
ความเสถียรของช่องสัญญาณ เนื่องจากความมั่นใจของผู้บริโภคที่ให้มีให้ต่อ ช่องสัญญาณของ TV ดาวเทียมแล้วการที่ผู้ผลิตช่องสัญญาณตรวจสอบความเสถียรช่องสัญญาณอย่างสม่ำเสมอไม่ให้กระตุกหรือติดขัดจะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันมา
Top Up TV ที่ได้รับความนิยม
ช่องกีฬา / ซีรีย์ ถ้าเป็นผู้จะรับชมช่องรายการกีฬามาเป็นอันดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล เป็นต้น ถ้าผู้หญิงจะรับชมช่องที่เป็นซีรีย์ภาพยนต์ต่างๆ อาทิ ซีรีย์เกาหลี และ ซีรีย์ จากอเมริกา เป็นต้น
ภาพยนตร์ ช่องภาพยนตร์เองได้รับความนิยมเป็นอันดับสองลองลงมาจากกีฬาและซีรีย์ เนื่องจาก ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้ที่ให้ความสำคัญกับการแข่งขันที่กีฬามากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นทีมชาติไทยแข่งและมีช่องสัญญาณถ่ายทดนั้นจะได้รับความนิยมอย่างล้นเหลือ
สารคดี สารคดีที่ได้รับความนิยมตลอดกาลอย่าง เนชั่นนอล จีโอกราฟฟิค ผู้บริโภคก็ยังให้ความสนใจกับพฤติกรรมของสัตว์ชนิดต่างๆอย่างเช่นเคย
การ์ตูน อเนิเมชั่น จากลายเส้นและการทำเอฟเฟคที่ดีขึ้น ด้วยภาพที่สวยงามและเนื้อเรื่องของการ์ตูนอเนิเมชั่นทั้งจากญี่ปุ่นและอเมริกามิใช่มีเพียงแค่เด็กที่รับชม ตอนนี้ไม่ว่าวัยไหนๆก็หันมาใช้ความสนใจและรับชม การ์ตูนอนิเมชั่น
เกมส์โชว์ ในส่วนของรายการเกมส์โชว์ กล่าวได้ว่าเป็นรายการที่ได้รับความนิยมลำดับต้นๆมาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากกระแสการรับชมที่เปลี่ยนไปทำให้กระแสเกมส์โชว์ได้รับความนิยมลดลง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://marketeer.co.th/2015/01/tv-satelite/
TV ดาวเทียมตลาดนี้ไม่ธรรมดา
TV-SATELITE---CONTENT
การแข่งขันในตลาด TV ดาวเทียม
Content และ รายการต่างๆ ในตรงนี้ผู้ที่ให้บริการต้องคิดและริเริ่ม Content และสร้างสรรค์ช่องรายการเพื่อตอบสนองความต้องการแก่ผู้ชมได้ ยิ่งถ้า Content ดี รายการน่าสนใจยิ่งจะทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย
ภาพ HD ด้วยเทคโนโลยีของ Smart TV ในปัจจุบันทำให้สามารถรับภาพคุณภาพสูงได้อย่างสบายๆ การที่ช่องสัญญาณที่สามารถถ่ายทอดให้รับชมแบบ HD หริอ Full HD ได้นั้นยิ่งจะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้น
ราคา ราคาเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง แต่ถ้า Content ดี และช่องรายการเป็นที่ต้องการแล้ว ราคาก็จะถูกดรอปลงมาเป็นปัจจัยลองทันที เห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ Content และรายการที่ตนสนใจ มากกว่าราคานั้นเอง
Brand ถ้าผ่านปัจจัยหลักๆมาได้แล้วการที่ผู้บริโภคจะติดแบรนด์นั้นจะน้อยลงเนื่องจากผู้บริโภคยุคนี้จะให้ความสำคัญกับ content และ คุณภาพที่รับได้มาก่อน แบรนด์
ความเสถียรของช่องสัญญาณ เนื่องจากความมั่นใจของผู้บริโภคที่ให้มีให้ต่อ ช่องสัญญาณของ TV ดาวเทียมแล้วการที่ผู้ผลิตช่องสัญญาณตรวจสอบความเสถียรช่องสัญญาณอย่างสม่ำเสมอไม่ให้กระตุกหรือติดขัดจะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขันมา
Top Up TV ที่ได้รับความนิยม
ช่องกีฬา / ซีรีย์ ถ้าเป็นผู้จะรับชมช่องรายการกีฬามาเป็นอันดับหนึ่งไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล เป็นต้น ถ้าผู้หญิงจะรับชมช่องที่เป็นซีรีย์ภาพยนต์ต่างๆ อาทิ ซีรีย์เกาหลี และ ซีรีย์ จากอเมริกา เป็นต้น
ภาพยนตร์ ช่องภาพยนตร์เองได้รับความนิยมเป็นอันดับสองลองลงมาจากกีฬาและซีรีย์ เนื่องจาก ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้ที่ให้ความสำคัญกับการแข่งขันที่กีฬามากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นทีมชาติไทยแข่งและมีช่องสัญญาณถ่ายทดนั้นจะได้รับความนิยมอย่างล้นเหลือ
สารคดี สารคดีที่ได้รับความนิยมตลอดกาลอย่าง เนชั่นนอล จีโอกราฟฟิค ผู้บริโภคก็ยังให้ความสนใจกับพฤติกรรมของสัตว์ชนิดต่างๆอย่างเช่นเคย
การ์ตูน อเนิเมชั่น จากลายเส้นและการทำเอฟเฟคที่ดีขึ้น ด้วยภาพที่สวยงามและเนื้อเรื่องของการ์ตูนอเนิเมชั่นทั้งจากญี่ปุ่นและอเมริกามิใช่มีเพียงแค่เด็กที่รับชม ตอนนี้ไม่ว่าวัยไหนๆก็หันมาใช้ความสนใจและรับชม การ์ตูนอนิเมชั่น
เกมส์โชว์ ในส่วนของรายการเกมส์โชว์ กล่าวได้ว่าเป็นรายการที่ได้รับความนิยมลำดับต้นๆมาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากกระแสการรับชมที่เปลี่ยนไปทำให้กระแสเกมส์โชว์ได้รับความนิยมลดลง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้