ถ้าสนใจรถพับเหล่านี้ ควรติดต่อ/ไปดู/ทดลอง/หารุ่นใกล้เคียง ได้ที่ไหนครับ ?

กระทู้คำถาม
จากการ review แล้วสนใจรถพับ 5 รุ่นดังนี้ครับ
รุ่นอื่นๆก็ตัดทิ้งไปเยอะเหมือนกันครับ

1
Tern  verge  X30    
gear inch = 28 – 121
weight = 10.3 kg.
    ขนาดเมื่อพับ = 42 x 79 x 72
ล้อ = 20 นิ้ว (406)                  

2
Tern  eclipse  X20 (ninja)
gear inch = 25 - 107
weight = 10.7 kg.
ขนาดเมื่อพับ = 42 x 89 x 76
ล้อ = 24 นิ้ว ( 507 )


3
Dahon vector X27h
gear inch = 28 – 121
weight = 9.7 kg.
    ขนาดเมื่อพับ = 39 x 77 x 62
    ล้อ = 20 นิ้ว (406)  


4
Dahon speed pro TT (27 speed)
gear inch = 30 - 131
weight = 10.4 kg.
                    ขนาดเมื่อพับ = 39 x 77 x 62
                            ล้อ = 20 นิ้ว (406)


5
Dahon formula S18
gear inch = 26 - 95
weight = 11 kg.
ขนาดเมื่อพับ = 29 x 66 x 80
ล้อ = 20 นิ้ว


อยากทราบว่าควรไปหาซื้อ ติดต่อ ทดลองขับ
หารุ่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง หรือยี่ห้ออื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง  ได้ที่ไหนครับ ?
ลองตะเวณตามร้านจักรยานในภาคใต้หลายแห่งก็ไม่มีครับ (คนขายบอกว่าในจังหวัดนี้ไม่มีรถเหล่านี้หรอก)
( ผมอาจจะแวะขึ้นกรุงเทพไปเยี่ยมญาติช่วงกุมภาพันธ์นี้ครับ )
(ถ้าได้แผนที่ตำแหน่งร้านด้วยจะช่วยได้มากๆ)
ขอบพระคุณทุกๆท่านครับ

_____________________________
และขอสอบถามเพิ่มเติมดังนี้ครับ

1 สังเกตว่า gear inch ของ dahon speed pro TT จะมีค่า max มากกว่าชาวบ้านเขา
ตามทฤษฎีคือมันก็จะสามารถเร็วได้มากกว่าในรอบขาเท่ากัน ถูกมั้ยครับ ?
เว้นว่า dahon vector x27h ซึ่งเป็น generation ที่พัฒนาต่อจากตัวมัน
ที่แม้ว่า maximum gear inch จะน้อยกว่า 10 หน่วย
แต่อาจจะได้เปรียบที่เบากว่าถึง 0.7 kg.

2 ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ ว่า dahon speed pro TT มีค่า gear inch ขั้นต่ำที่สูงกว่าคันอื่นๆในที่นี้ มันเลยขึ้นเนินได้เหนื่อยที่สุดใน 5 คันนี้

3 ทั้งห้าคันนี้มีความยาวของขาจานเท่ากันหรือไม่ครับ

4 เราควรเลือกรถที่มีความยาวของขาจาน ให้เข้ากับความยาวของขาเราใช่มั้ยครับ ?  (มันมีสูตรคำนวณมั้ยครับ)

5 ขอทราบราคาคร่าวๆของรถทั้ง 5 รุ่นนี้ครับ ?

6 เห็นเขาว่า dahon formula จะทนและถึก บำรุงรักษาน้อยกว่าคันอื่นๆ
และขับขี่นุ่มนวลไม่กระแทก  อันนี้จริงหรือไม่อย่างไรครับ ?  อันนี้ดูจากตรงไหนครับ ?

7 tern eclipse แม้จะมี gear inch สูงสุดที่น้อยกว่าหลายๆคัน  แต่ว่า
มีล้อที่ใหญ่กว่าเยอะ ดังนั้น... จึงขับขี่ได้สบายกว่า เสถียรกว่า ปลอดภัยกว่า หน้าไม่ไว และอาจจะเร็วกว่าด้วย
เหมาะกับการเดินทางระยะทางที่ไกลกว่า  (สบายคนขี่มากกว่า)
แม้อาจต้องแลกมาด้วยการพับเก็บที่กินที่กว่าเล็กน้อย  และอะหลั่ยยาง 24 อาจจะหายากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เรื่องนี้จริงหรือไม่ อย่างไรครับ ?

8 การซื้อรถเหล่านี้จากในต่างประเทศ แล้วเอากลับเข้ามาใช้เองในไทย
(ลำพังค่ารถอย่างเดียว ไม่รวมค่าเดินทางไปเที่ยว เพราะจะไปเที่ยวอยู่แล้ว)
จะถูกกว่าการสั่งซื้อจากในไทยใช่มั้ยครับ ?

9 มีรีวิวเกี่ยวกับ tern verge x30 ออกมา
--> http://road.cc/content/review/57074-tern-verge-x30h
ขอถามประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริง
ว่าเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไรครับ ?

10 ถ้าญาติในกลุ่มผม
เขาขี่เสือหมอบไปกลับอำเภอใกล้ๆ
เป็นระยะทางไปกลับคือ 100 km ในระยะเวลา 4 ชั่วโมง
ในห้าคันนี้ ผมควรจะใช้รถพับในข้อไหนดีที่สุดครับ

11 เขาว่าท่าทางในการปั่น
ก็มีผลกับความเมื่อยหรือไม่เมื่อย
ใน 5 คันนี้
คันไหนเมื่อยไม่เมื่อยดูยังไงนะครับ ?
ส่วนใหญ่เขาเมื่อยหลัง เมื่อยขา เมื่อยแขน หรือเมื่อยก้นครับ ?

12 จักรยานยี่ห้ออื่นๆ (หรือรุ่นอื่นๆ) นอกจากที่ยกตัวอย่างมาใน 5 ตัวนี้
ถ้าเป็นรุ่นที่ช้ากว่า หนักกว่า ถูกกว่า (นิดหน่อย)
ซื้อมาแล้ว ก็มา up up up grade เองเรื่อยๆ
จนกลายเป็นรถที่มี function ใกล้เคียงกับรถเหล่านี้ (หรืออาจจะเจ๋งกว่าด้วย)
ก็สามารถทำได้จริง (โดยคำนวณแล้วคุ้มกว่าซื้อตัวแพงแต่แรก)  จะเป็นไปได้หรือครับ ?
_________________________________________

ขอบพระคุณทุกๆท่านครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
1. โทรไปโปรไบค์ที่เดียว
3.  เมื่อก่อนโปรไบค์เคยเอาเข้าแต่ตัวแทนเจ้าปัจจุบันไม่เอาเข้ามา   หามือสองลูกเดียว
4. เมื่อก่อนอ่ะเมืองไทยมีขาย แต่ตกรุ่นไปนานมากแล้ว  มือสองยังหายาก
--------------------------------

1. ใช่  แต่คุณต้องใช้แรงมากขึ้นในการปั่น1รอบ
2. ใช่  แต่ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะตัวไหนก็ตามที่ใช้ล้อหลังเป็นเกียรดุม sram dualdrive ก็ทำได้เหมือนกัน
4. ควรจะ ...แต่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=464588
6. ขี้โม้
9. ถ้าเงินเหลือ  ผมซื้อนะ  มันลงตัวดี  พวกที่ขี่ดีกว่านี้มีเยอะแต่จะพับลำบาก  ส่วนพวกที่พับดีกว่านี้ก็ขี่ด้อยกว่าหน่อย
11. อยู่ที่คนขี่เป็นส่วนใหญ่  
12. อะไหล่อ่ะยัดกันได้ แต่เฟรมมันตายตัว ซึ่งรถดีมันต้องดีทั้งคัน     และเฟรมรถพับแต่ละเฟรมมันต่างกันเยอะมาก

นี่คันเก่าผม  อะไหล่มือ1ผสมมือ2  (ยังมีล้อแต่งกะยางเทพ และบันไดคลีทอีก แต่ไม่ได้ถ่ายไว้)

ซึ่งราคาที่ทำๆไปทั้งหมดเนี่ย ซื้อvectorได้แล้ว และเวคเตอร์ขี่ดีกว่า


ปล.  เร็วอยู่ที่แรงคนขี่ครับ   รถเป็นเรื่องรอง     ยกตัวอย่างเรื่องGIที่ได้จากเกียรดุมพิเศษนั่น  เอาจริงๆแล้วปั่นกันไม่ไหวหรอก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่