มีเรื่องมาเล่า ประสบการณ์ตรงค่ะ เรามีแผนเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต เดือนม.ค. 2558 ค่ะ
เริ่มหาข้อมูลที่พักที่หาดป่าตอง ตั้งแต่ต.ค. 57 แผนเที่ยวภูเก็ตหกวัน พักในเมืองสี่คืน จองที่พักผ่านบุคกิ้งดอทคอม...
อีกสองคืนสุดท้ายคาดว่าจะไปพัก รร. ที่หาดป่าตอง ...ก็ยังใจเย็น เลือก -หาไปเรื่อยๆ เพราะที่พักคืนแรกๆที่ไปถึง มีที่พักแล้ว
เราเลือกโรงแรม(สองคืนสุดท้าย) จากหลายเวบไซด์ ตอนแรกจองของบุคกิ้งไว้แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องที่ตั้งของรร.(ข้อแม้การจองแล้วยกเลิกฟรี) เลยเสริชหาที่ใหม่โดยผ่านเวบไซด์ expedia ซึ่งเจอราคาที่พักถูกกว่าที่เก่าและดูทำเล รร.เกือบจะติดหาด (See sea phuket hotel) ก็เลยยกเลิกที่เก่า จองที่ใหม่กับ รร. ซีซี ภูเก็ตป่าตอง เพราะราคาพอรับได้ และจากคำบอกเล่าของผู้ที่เคยเข้าพักก็โอเค แม้บางเสียงบอกว่าจะไกลจากแหล่งเที่ยวกลางคืนไปบ้าง เราไม่เน้นเที่ยวกลางคืนอยู่แล้ว
จัดการจอง ผ่านระบบ ไป (ตอนนั้นเราอยู่ต่างประเทศ) ก็รออีเมล์ตอบกลับ
(ปกติ การจองที่พัก กับเวบไซด์อื่นๆที่เคยจองเขาจะมีเมล์แจ้งรายละเอียดการจอง )
แต่เราไม่มีอีเมล์ตอบกลับจากเวบไซด์ expedia ก็เข้าใจว่าเราทำรายการไม่สำเร็จ ...
....
จากนั้นเราก็ลืมไปเลย ว่าเราได้เคยทำระบบจองที่พัก กับ เวบไซด์ expedia
(ในสมุดบันทึกที่เราเขียนรวบรวมข้อมูลการทำแผนเที่ยว เราทำเครื่องหมาย"คำถาม"ไว้ ว่าจะพักที่รร. ซีซี ? ...ซึ่งมาร์คบอกตัวเองว่า ยังไม่แน่นอน น๊า)..พอใกล้วันเดินทาง(ปลายเดือนธ.ค. 2557) เรามาทวนแผนก่อนเดินทาง เห็นว่า สองคืนสุดท้าย นี่ยังไม่มีที่พัก นี่นา ... เปิดเมล์ หาข้อมูลที่ติดต่อกับ รร. ซีซี ฯ ก็ไม่มี (แต่มัน “ ? “ ในสมุดทำแผนการเที่ยว )
..เปิดเข้าดูรายละเอียด กับเวบไซด์ที่เราเคยจอง-เป็นสมาชิก(อะโกด้า บุคกิ้งดอทคอม, เอเชียโก)
ก็ไม่มี ข้อมูลการจอง รร. ในวันที่จะพักสองคืนนี้ ...ก็เลยจอง รร. ที่ใหม่กับ เวบไซด์ใหม่อีกที่ ซึ่งแน่นอนราคาแพงขึ้น(พอๆกับราคา รร.ที่แรกสุดที่เรายกเลิกไปก่อนนั้นเลย
ก็หวั่นๆใจ ว่า เจ้าเครื่องหมายคำถามใน สมุดบันทึก มัน คืออะไร เหมือนกันนะคะ แต่พอเราไปค้นหาข้อมูลใน อินบ๊อกซ์ ในเมล์ มันไม่มีให้สืบต่อ ก้ไม่รู้จะทำยังไง ล่ะ
อันนี้ เราก็ถือว่าเรา ผิด ที่ชะล่าใจ ปล่อยเลย
จนมาถึงภูเก็ต เที่ยวลั้นลา ...เช้าวันที่สองก่อนกลับ มี เมสเซส จากธนาคาร ..." เงินอนุมัติ x,xxx บาท ให้ รร. ซีซี โฮเตลเรียบร้อยแล้ว "
งง เป็นไก่ตาแตก มึนไปชั่วขณะ.. เราโดนหักเงินได้ไงเนี่ย ....ตายล่ะหว่า ทำไงดี ,,,,
โทรกลับ ไปถาม ทาง ธนาคาร ..เขาบอกว่าเป็นค่าเข้าพัก (สองคืน) ...ทางโรงแรมเป็นฝ่าย หักเงิน
โทรถาม 1133 ...ชื่อรร. นี้ มีเบอร์? (โทรไปผิด โล้งเล้งกับ รร. ที่หาดกะรน อยู่นาน
(ฝรั่งรับสายอีกต่างหาก ...ชื่อ รร. มันคล้ายๆกัน)
สุดท้าย ...เจอ รร. ที่ใช่ คนรับสายเป็นผู้ชาย ช่วยให้หายข้องใจได้ว่า ...เราจอง รร. ของเค้าผ่าน เวบไซต์ของ expedia(เงื่อนไขการจอง ถ้าไม่บอกยกเลิกจะถูกหักค่าห้องร้อยเปอร์เซ็นต์) ได้เบอร์โทร ติดต่อของ เอกซ์พีเดีย ไทยแลนด์มา
แต่....ทาง เอกซ์พีเดียไทยแลนด์บอกว่า เขาไม่มีข้อมูลของเรา หาข้อมูลของเราไม่พบ
ให้เราติดต่อทางโรงแรมเองหรือไม่ก็ติดต่อ กับ เอกซ์พีเดียดอทคอม " เอง"
(สุดยอด.......ของแผนกรับเรื่อง เลยนะ ?)
-เจ็บใจ จี๊ด มากๆเลยนะ ตอนที่ เจ้าหน้าที่ของexpedia thailand บอกว่า
"เราไม่มีการจองของคุณกับ รร.ซีซี โฮเตลวันเวลาดังกล่าวนะคะ , วัน-เวลาที่ว่า คุณพักที่ รร. Xxx ป่าตอง ไม่ใช่หรือคะ " (เป็นชื่อรร .ที่เรา จองภายหลังก่อนวันเดินทางไม่นาน หลังจากที่พบว่าไม่ได้จองรร.ใดๆไว้)
(
ไปเอาข้อมูลนี้ มาจากไหน ...นั่นฉันจองผ่าน อีกเวบไซด์นึงนะ ...แล้วเวบไซต์ที่เราจองผ่านของคุณเอง ดันไม่มีในระบบ เนี่ยนะ ?????? )
โทรคุยกับที่ รร. ซีซี ฯ สลับกับเอกซ์พีเดียไทยแลนด์ซึ่งโทรติดยากมาก...หลายรอบ (จน พนักงานที่เค้าเตอร์ รร.ที่เราพัก มองกันใหญ่ )
ทาง รร.ซีซี ยืนยัน ข้อมูลการจอง ของเรามี จริงเขาได้แค่บอกว่า "ถ้าลูกค้าไม่ได้รับการยืนยัน ทาง รร. จะไม่มีข้อมูลการจองค่ะ" ...” แต่เราจะสอบถามทางเอกซ์พีเดีย ให้นะคะ ว่าเกิดอะไรขึ้น”
(อันนี้เราเริ่ม ไม่มั่นใจแล้ว ..เอ เราไปลบเมล์ทิ้ง มั้ยนั่น ...แต่ คำพูดของเจ้าหน้าที่เอกซ์พีเดีย ก็ยืนยันว่า เราไม่ได้ เอ๋อ ลบข้อมูล เพราะเขาเองก็ไม่มีข้อมูล การจองของเราด้วย ..........แล้ว มันไปโผล่ ส่งให้ ทาง รร. ได้อย่างไรกันคะ )
วันแรกที่เกิดเรื่อง จึงได้คำตอบแค่จากทาง รร.ซีซี ภูเก็ตว่า
ทาง รร. บอกว่าจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ของexpedia ที่เขาเคยติดต่อให้ ...ว่ามันเกิดเรื่องได้อย่างไร
....
จนเราเดินทางออกจากภูเก็ต ไปเชียงใหม่ ..เที่ยวอีกสองวัน ก็ยังไม่ได้เรื่องอะไร ทางรร. ซีซีภูเก็ตบอกจะติดต่อกลับก็เงียบ ต้องโทรถาม ...
(โทรถาม expedia thailand อีกรอบ ..โดนโยนกองให้ไปติดต่อ รร. และให้ไปติดต่อ expedia.com )
(โทรถาม รร. ผจก รร. ก็บอกว่า เจ้าหน้าที่เอกพีเดีย ไม่ติดต่อกับ)
เฮ้อ.... ชวดฉลูขาลเถาะ ตั้งแต่ต้นปีเลย พึ่งใครดีคะงานนี้ ...เพื่อนแนะ ว่า "สคบ " มั้ยเธอ ...
เราหาหลักฐานการจองของเราไม่มี (แต่มีข้อมูลที่ทาง รร.ซีซี ส่งให้ ) ตอนนี้ก็ไม่ได้อยู่ไทยแล้วด้วย
ตอนนี้ เรารอคำตอบ ชัดๆ จาก ทาง expedia.com ค่ะ เมล์ไป สามวันแล้ว (เมล์ตอบกลับบอกว่าจะตอบกลับใน 24 ชั่วโมง) ยังไม่ได้คำตอบ ทางเมล์ ในสาเหตุการ หายไปของข้อมูล
(เมล์ที่จะส่งแจ้งเราและ ข้อมูลที่เขามี)
กลัวเลยค่ะ ... ข้อมูลบัตรเครดิตเราไปอยู่ในระบบเน็ต แต่เจ้าของระบบ บอกไม่มีข้อมูล
แล้วเงินที่โดนหักไป นั่นละคะ หลักฐาน ชัดๆ ??
แล้วเอกสารที่ทาง รร. ซีซี ภูเก็ต ก็มีระบุชัดเจนว่า เราการจองนั้นผ่านทาง expedia
เคยจองที่พักผ่านเวบไซต์มาก็บ่อย หลายหนไม่เคยเจออะไรแบบนี้นะคะ เพิ่งมาใช้ ของexpedia ก็เจอเลย
ใครเคยเจอ เหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ
จองที่พักผ่าน expedia ระวังต้องเสียเงินฟรี
เริ่มหาข้อมูลที่พักที่หาดป่าตอง ตั้งแต่ต.ค. 57 แผนเที่ยวภูเก็ตหกวัน พักในเมืองสี่คืน จองที่พักผ่านบุคกิ้งดอทคอม...
อีกสองคืนสุดท้ายคาดว่าจะไปพัก รร. ที่หาดป่าตอง ...ก็ยังใจเย็น เลือก -หาไปเรื่อยๆ เพราะที่พักคืนแรกๆที่ไปถึง มีที่พักแล้ว
เราเลือกโรงแรม(สองคืนสุดท้าย) จากหลายเวบไซด์ ตอนแรกจองของบุคกิ้งไว้แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องที่ตั้งของรร.(ข้อแม้การจองแล้วยกเลิกฟรี) เลยเสริชหาที่ใหม่โดยผ่านเวบไซด์ expedia ซึ่งเจอราคาที่พักถูกกว่าที่เก่าและดูทำเล รร.เกือบจะติดหาด (See sea phuket hotel) ก็เลยยกเลิกที่เก่า จองที่ใหม่กับ รร. ซีซี ภูเก็ตป่าตอง เพราะราคาพอรับได้ และจากคำบอกเล่าของผู้ที่เคยเข้าพักก็โอเค แม้บางเสียงบอกว่าจะไกลจากแหล่งเที่ยวกลางคืนไปบ้าง เราไม่เน้นเที่ยวกลางคืนอยู่แล้ว
จัดการจอง ผ่านระบบ ไป (ตอนนั้นเราอยู่ต่างประเทศ) ก็รออีเมล์ตอบกลับ
(ปกติ การจองที่พัก กับเวบไซด์อื่นๆที่เคยจองเขาจะมีเมล์แจ้งรายละเอียดการจอง )
แต่เราไม่มีอีเมล์ตอบกลับจากเวบไซด์ expedia ก็เข้าใจว่าเราทำรายการไม่สำเร็จ ...
....
จากนั้นเราก็ลืมไปเลย ว่าเราได้เคยทำระบบจองที่พัก กับ เวบไซด์ expedia
(ในสมุดบันทึกที่เราเขียนรวบรวมข้อมูลการทำแผนเที่ยว เราทำเครื่องหมาย"คำถาม"ไว้ ว่าจะพักที่รร. ซีซี ? ...ซึ่งมาร์คบอกตัวเองว่า ยังไม่แน่นอน น๊า)..พอใกล้วันเดินทาง(ปลายเดือนธ.ค. 2557) เรามาทวนแผนก่อนเดินทาง เห็นว่า สองคืนสุดท้าย นี่ยังไม่มีที่พัก นี่นา ... เปิดเมล์ หาข้อมูลที่ติดต่อกับ รร. ซีซี ฯ ก็ไม่มี (แต่มัน “ ? “ ในสมุดทำแผนการเที่ยว )
..เปิดเข้าดูรายละเอียด กับเวบไซด์ที่เราเคยจอง-เป็นสมาชิก(อะโกด้า บุคกิ้งดอทคอม, เอเชียโก)
ก็ไม่มี ข้อมูลการจอง รร. ในวันที่จะพักสองคืนนี้ ...ก็เลยจอง รร. ที่ใหม่กับ เวบไซด์ใหม่อีกที่ ซึ่งแน่นอนราคาแพงขึ้น(พอๆกับราคา รร.ที่แรกสุดที่เรายกเลิกไปก่อนนั้นเลย
ก็หวั่นๆใจ ว่า เจ้าเครื่องหมายคำถามใน สมุดบันทึก มัน คืออะไร เหมือนกันนะคะ แต่พอเราไปค้นหาข้อมูลใน อินบ๊อกซ์ ในเมล์ มันไม่มีให้สืบต่อ ก้ไม่รู้จะทำยังไง ล่ะ
อันนี้ เราก็ถือว่าเรา ผิด ที่ชะล่าใจ ปล่อยเลย
จนมาถึงภูเก็ต เที่ยวลั้นลา ...เช้าวันที่สองก่อนกลับ มี เมสเซส จากธนาคาร ..." เงินอนุมัติ x,xxx บาท ให้ รร. ซีซี โฮเตลเรียบร้อยแล้ว "
งง เป็นไก่ตาแตก มึนไปชั่วขณะ.. เราโดนหักเงินได้ไงเนี่ย ....ตายล่ะหว่า ทำไงดี ,,,,
โทรกลับ ไปถาม ทาง ธนาคาร ..เขาบอกว่าเป็นค่าเข้าพัก (สองคืน) ...ทางโรงแรมเป็นฝ่าย หักเงิน
โทรถาม 1133 ...ชื่อรร. นี้ มีเบอร์? (โทรไปผิด โล้งเล้งกับ รร. ที่หาดกะรน อยู่นาน
(ฝรั่งรับสายอีกต่างหาก ...ชื่อ รร. มันคล้ายๆกัน)
สุดท้าย ...เจอ รร. ที่ใช่ คนรับสายเป็นผู้ชาย ช่วยให้หายข้องใจได้ว่า ...เราจอง รร. ของเค้าผ่าน เวบไซต์ของ expedia(เงื่อนไขการจอง ถ้าไม่บอกยกเลิกจะถูกหักค่าห้องร้อยเปอร์เซ็นต์) ได้เบอร์โทร ติดต่อของ เอกซ์พีเดีย ไทยแลนด์มา
แต่....ทาง เอกซ์พีเดียไทยแลนด์บอกว่า เขาไม่มีข้อมูลของเรา หาข้อมูลของเราไม่พบ
ให้เราติดต่อทางโรงแรมเองหรือไม่ก็ติดต่อ กับ เอกซ์พีเดียดอทคอม " เอง"
(สุดยอด.......ของแผนกรับเรื่อง เลยนะ ?)
-เจ็บใจ จี๊ด มากๆเลยนะ ตอนที่ เจ้าหน้าที่ของexpedia thailand บอกว่า
"เราไม่มีการจองของคุณกับ รร.ซีซี โฮเตลวันเวลาดังกล่าวนะคะ , วัน-เวลาที่ว่า คุณพักที่ รร. Xxx ป่าตอง ไม่ใช่หรือคะ " (เป็นชื่อรร .ที่เรา จองภายหลังก่อนวันเดินทางไม่นาน หลังจากที่พบว่าไม่ได้จองรร.ใดๆไว้)
(ไปเอาข้อมูลนี้ มาจากไหน ...นั่นฉันจองผ่าน อีกเวบไซด์นึงนะ ...แล้วเวบไซต์ที่เราจองผ่านของคุณเอง ดันไม่มีในระบบ เนี่ยนะ ?????? )
โทรคุยกับที่ รร. ซีซี ฯ สลับกับเอกซ์พีเดียไทยแลนด์ซึ่งโทรติดยากมาก...หลายรอบ (จน พนักงานที่เค้าเตอร์ รร.ที่เราพัก มองกันใหญ่ )
ทาง รร.ซีซี ยืนยัน ข้อมูลการจอง ของเรามี จริงเขาได้แค่บอกว่า "ถ้าลูกค้าไม่ได้รับการยืนยัน ทาง รร. จะไม่มีข้อมูลการจองค่ะ" ...” แต่เราจะสอบถามทางเอกซ์พีเดีย ให้นะคะ ว่าเกิดอะไรขึ้น”
(อันนี้เราเริ่ม ไม่มั่นใจแล้ว ..เอ เราไปลบเมล์ทิ้ง มั้ยนั่น ...แต่ คำพูดของเจ้าหน้าที่เอกซ์พีเดีย ก็ยืนยันว่า เราไม่ได้ เอ๋อ ลบข้อมูล เพราะเขาเองก็ไม่มีข้อมูล การจองของเราด้วย ..........แล้ว มันไปโผล่ ส่งให้ ทาง รร. ได้อย่างไรกันคะ )
วันแรกที่เกิดเรื่อง จึงได้คำตอบแค่จากทาง รร.ซีซี ภูเก็ตว่า
ทาง รร. บอกว่าจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ของexpedia ที่เขาเคยติดต่อให้ ...ว่ามันเกิดเรื่องได้อย่างไร
....
จนเราเดินทางออกจากภูเก็ต ไปเชียงใหม่ ..เที่ยวอีกสองวัน ก็ยังไม่ได้เรื่องอะไร ทางรร. ซีซีภูเก็ตบอกจะติดต่อกลับก็เงียบ ต้องโทรถาม ...
(โทรถาม expedia thailand อีกรอบ ..โดนโยนกองให้ไปติดต่อ รร. และให้ไปติดต่อ expedia.com )
(โทรถาม รร. ผจก รร. ก็บอกว่า เจ้าหน้าที่เอกพีเดีย ไม่ติดต่อกับ)
เฮ้อ.... ชวดฉลูขาลเถาะ ตั้งแต่ต้นปีเลย พึ่งใครดีคะงานนี้ ...เพื่อนแนะ ว่า "สคบ " มั้ยเธอ ...
เราหาหลักฐานการจองของเราไม่มี (แต่มีข้อมูลที่ทาง รร.ซีซี ส่งให้ ) ตอนนี้ก็ไม่ได้อยู่ไทยแล้วด้วย
ตอนนี้ เรารอคำตอบ ชัดๆ จาก ทาง expedia.com ค่ะ เมล์ไป สามวันแล้ว (เมล์ตอบกลับบอกว่าจะตอบกลับใน 24 ชั่วโมง) ยังไม่ได้คำตอบ ทางเมล์ ในสาเหตุการ หายไปของข้อมูล
(เมล์ที่จะส่งแจ้งเราและ ข้อมูลที่เขามี)
กลัวเลยค่ะ ... ข้อมูลบัตรเครดิตเราไปอยู่ในระบบเน็ต แต่เจ้าของระบบ บอกไม่มีข้อมูล
แล้วเงินที่โดนหักไป นั่นละคะ หลักฐาน ชัดๆ ??
แล้วเอกสารที่ทาง รร. ซีซี ภูเก็ต ก็มีระบุชัดเจนว่า เราการจองนั้นผ่านทาง expedia
เคยจองที่พักผ่านเวบไซต์มาก็บ่อย หลายหนไม่เคยเจออะไรแบบนี้นะคะ เพิ่งมาใช้ ของexpedia ก็เจอเลย
ใครเคยเจอ เหตุการณ์แบบนี้บ้างมั้ยคะ