หลังจากการหาข้อมูลเพื่อซื้อรถใหม่ เลยได้มีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับเรื่องล้อ เรื่องวิธีเก็บลมไว้ในยาง เลยอยากแชร์ประสบการณ์เท่าที่หาเจอมาครับ
ทั้งหมดที่เล่า คือ จากที่ผมหาข้อมูลมาเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถ ถ้าผิดถูกยังไงรบกวนเพิ่มเติมแก้ให้ผมด้วยนะครับ
ล้อแบบที่คนพูดถึงกันเยอะๆ คือ
1.ล้อแม็ก Mag wheel
2.ล้อซี่ลวด spoke wheel
แล้ววิธีเก็บลมไว้ในยางหละ ก็จะมี
1.เก็บไว้ในยางใน (tube type)
2.เก็บไว้ในกะทะล้อเลย โดยต้องมียางนอกแบบที่โครงสร้างแข็งแรงและกะทะล้อต้องไม่มีรู (Tubeless )
ปกติแล้วยางนอกพวกรถ bigbike พวกหน้ากว้าง 100 110 ขึ้นไป เป็นยางชนิดแข็งที่ทำมาเพื่อใช้ Tubeless ได้หมด แต่ปัญหาไปตกที่วงล้อแทน
กะทะล้อแม็กไม่มีปัญหา แต่กะทะล้อซี่ลวดมันมีรูซี่ลวดพรุนเต็มกลางกะทะล้อเลย นั่นละเลยทำให้มันต้องมียางใน เพราะถึงยางนอกเป็นโครงสร้างแบบแข็งสำหรับ tubeless แล้ว แต่กะทะล้อมีรูรั่ว เลยทำให้ยังต้องใช้ยางใน ในการเก็บลมยาง
แต่ก็มีล้อซี่ลวดแบบไม่มียางในนะครับ สังเกตุง่ายๆ คือซี่ลวดจะไม่แทงไปทะลุตรงกลางกะทะ จะไปเกี่ยวอยู่ขอบๆ กะทะ แต่แพงมากกกก บางคู่ราคาเป็นแสน เห็นได้ในรถแพงๆ เช่น 1200gs Tenere KTM1190 vstrom650(ซี่ลวด Tubeless นะใช่เล่น ใช่เล่น)
ส่วนพวก sr400 f800gs tiger800Xcx scramble และพวก retro classic รวมทั้ง HD หลายรุ่นเป็นซี่ลวดยางใน
ใช้ยางใน ก็เหมือนๆรถแม่บ้านเขาก็ใช้กันทั่วๆไปไม่ใช่เหรอ???
อย่าเอาล้อซี่ลวดแม่บ้านกับ Bigbike มาเทียบกันครับ เพราะ
1.โครงสร้างยางนอกแข็งต่างกันมากก รถเล็กใช้ยางนอกแบบโครงสร้างอ่อนต้องใช้คู่กับยางในเท่านั่น ส่วน Bigbike ใช้ยางนอกโครงสร้างแข็งแบบยาง Tubeless (แต่ใช้ยางในเพราะขอบล้อมีรูซี่ลวด) ยาง Bigbike ให้คิดถึงยางรถเก๋งเลยครับ ตอนเปลี่ยนใส่ ใช้เครื่องแบบเดียวกันเลย
2.ยางหน้ากว้างกว่า วงใหญ่กว่า ราคายางในก็แพง และหายาก ขึ้นตามไปด้วย
สรุป คือ สำหรับ Bigbike ล้อซี่ลวด คือ จ่ายยางนอกแพงเท่าเดิม ต้องมาจ่ายค่ายางในเพื่มอีกต่างหาก 100-400 ต่อเส้น) ซึ่งจะไม่เหมือนพวกยางหนามของพวกรถวิบาก crf250 klx250 หรือวิบาก 400 690cc ซึ่งพวกยางหนามส่วนใหญ่เป็นโครงสร้างยางแบบอ่อนต้องใช้คู่กับยางในเสมอ ซึ่งราคาก็ถูกลงกว่าพวกยางนอก tubeless เกือบ 2 เท่า หรือมากกว่านั่น ฉะนั่นถึงใครใช้ล้อแม็ก แต่อยากใส่ยางหนามก็ต้องใช้คู่กับยางในนะครับ
[CR] ถ้าจะรัก(ล้อซี่ลวด) ต้องเผื่อใจไว้ก่อน
ทั้งหมดที่เล่า คือ จากที่ผมหาข้อมูลมาเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถ ถ้าผิดถูกยังไงรบกวนเพิ่มเติมแก้ให้ผมด้วยนะครับ
ล้อแบบที่คนพูดถึงกันเยอะๆ คือ
1.ล้อแม็ก Mag wheel
2.ล้อซี่ลวด spoke wheel
แล้ววิธีเก็บลมไว้ในยางหละ ก็จะมี
1.เก็บไว้ในยางใน (tube type)
2.เก็บไว้ในกะทะล้อเลย โดยต้องมียางนอกแบบที่โครงสร้างแข็งแรงและกะทะล้อต้องไม่มีรู (Tubeless )
ปกติแล้วยางนอกพวกรถ bigbike พวกหน้ากว้าง 100 110 ขึ้นไป เป็นยางชนิดแข็งที่ทำมาเพื่อใช้ Tubeless ได้หมด แต่ปัญหาไปตกที่วงล้อแทน
กะทะล้อแม็กไม่มีปัญหา แต่กะทะล้อซี่ลวดมันมีรูซี่ลวดพรุนเต็มกลางกะทะล้อเลย นั่นละเลยทำให้มันต้องมียางใน เพราะถึงยางนอกเป็นโครงสร้างแบบแข็งสำหรับ tubeless แล้ว แต่กะทะล้อมีรูรั่ว เลยทำให้ยังต้องใช้ยางใน ในการเก็บลมยาง
แต่ก็มีล้อซี่ลวดแบบไม่มียางในนะครับ สังเกตุง่ายๆ คือซี่ลวดจะไม่แทงไปทะลุตรงกลางกะทะ จะไปเกี่ยวอยู่ขอบๆ กะทะ แต่แพงมากกกก บางคู่ราคาเป็นแสน เห็นได้ในรถแพงๆ เช่น 1200gs Tenere KTM1190 vstrom650(ซี่ลวด Tubeless นะใช่เล่น ใช่เล่น)
ส่วนพวก sr400 f800gs tiger800Xcx scramble และพวก retro classic รวมทั้ง HD หลายรุ่นเป็นซี่ลวดยางใน
ใช้ยางใน ก็เหมือนๆรถแม่บ้านเขาก็ใช้กันทั่วๆไปไม่ใช่เหรอ???
อย่าเอาล้อซี่ลวดแม่บ้านกับ Bigbike มาเทียบกันครับ เพราะ
1.โครงสร้างยางนอกแข็งต่างกันมากก รถเล็กใช้ยางนอกแบบโครงสร้างอ่อนต้องใช้คู่กับยางในเท่านั่น ส่วน Bigbike ใช้ยางนอกโครงสร้างแข็งแบบยาง Tubeless (แต่ใช้ยางในเพราะขอบล้อมีรูซี่ลวด) ยาง Bigbike ให้คิดถึงยางรถเก๋งเลยครับ ตอนเปลี่ยนใส่ ใช้เครื่องแบบเดียวกันเลย
2.ยางหน้ากว้างกว่า วงใหญ่กว่า ราคายางในก็แพง และหายาก ขึ้นตามไปด้วย
สรุป คือ สำหรับ Bigbike ล้อซี่ลวด คือ จ่ายยางนอกแพงเท่าเดิม ต้องมาจ่ายค่ายางในเพื่มอีกต่างหาก 100-400 ต่อเส้น) ซึ่งจะไม่เหมือนพวกยางหนามของพวกรถวิบาก crf250 klx250 หรือวิบาก 400 690cc ซึ่งพวกยางหนามส่วนใหญ่เป็นโครงสร้างยางแบบอ่อนต้องใช้คู่กับยางในเสมอ ซึ่งราคาก็ถูกลงกว่าพวกยางนอก tubeless เกือบ 2 เท่า หรือมากกว่านั่น ฉะนั่นถึงใครใช้ล้อแม็ก แต่อยากใส่ยางหนามก็ต้องใช้คู่กับยางในนะครับ