สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ทำไมวิบากใช้ล้อซี่ ทำไมสปอร์ตใช้ล้อแมกซ์
- ล้อซี่ ในวงล้อมันประกอบขึ้นจากหลายๆชิ้น และซี่ลวดแต่ละซี่มันให้ตัวได้ "นิดนึง" หลายสิบซี่รวมกันมันก็ให้ตัวได้หน่อยนึง จึงเหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทกกระทั้น ขอบพังก็เปลี่ยนเฉพาะขอบได้ อีกทั้งรถวิบากหรือพวกดูออล มันต้องใช้วงล้อที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดมหึมา หากใช้วัสดุแมกนีเซี่ยมหรืออัลลอย์ด จึงต้องใช้ปริมาณเยอะกว่าซี่ลวด และจะได้ทั้งความแพง หนัก จึงไม่มีใครเค้าใช้กัน แต่ล้อซี่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องวิ่งรอบสูงมากๆ เพราะความที่มันให้ตัวได้เมื่อปั่นในรอบสูงปรี๊ด มันจึงเริ่มจะให้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆตามแรงเหวี่ยงจนความเสถียรเริ่มจะน้อยลงและเหวี่ยงเอาได้ง่ายๆ
- ล้อแมกซ์ จริงๆมาจากวัสดุจำพวกแมกนีเซี่ยม แต่ล้อถูกๆใช้อัลลอย์ด ก็ยังเรียกล้อแมกซ์ เป็นล้อที่ขึ้นรูปโดยการหล่อและเอามากลึง วงล้อทั้งวงเป็นวัสดุชิ้นเดียวกันหมด จึงมีความเสถียรมากกว่าเพราะไม่มีชิ้นส่วนที่ให้ตัวได้เลย ศูนย์ก็ดีกว่าเพราะเก็บงานด้วยการกลึง ล้อแมกซ์ดีๆ น้ำหนักจะเบากว่าล้อซี่ในขนาดที่เท่ากันเพราะสามารถเลือกชนิดวัสดุและออกแบบก้านล้อ วงล้อ ได้แบบอิสระไม่มีจุดยึดที่ดุมและรูซี่มาเป็นข้อจำกัด ทนแรงเวี่ยงในรอบวิ่งสูงมากๆได้ดีสุดๆ แต่ไม่ทนแรงกระแทกเพราะไม่สามารถให้ตัวได้แบบล้อซี่
คำถามที่ถาม
1.ความแข็งแรงทนทาน (ล้อซี่)
2.ความนุ่มนวล (ล้อแมกซ์)
3.การทรงตัว (ล้อแมกซ์)
- ล้อซี่ ในวงล้อมันประกอบขึ้นจากหลายๆชิ้น และซี่ลวดแต่ละซี่มันให้ตัวได้ "นิดนึง" หลายสิบซี่รวมกันมันก็ให้ตัวได้หน่อยนึง จึงเหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทกกระทั้น ขอบพังก็เปลี่ยนเฉพาะขอบได้ อีกทั้งรถวิบากหรือพวกดูออล มันต้องใช้วงล้อที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดมหึมา หากใช้วัสดุแมกนีเซี่ยมหรืออัลลอย์ด จึงต้องใช้ปริมาณเยอะกว่าซี่ลวด และจะได้ทั้งความแพง หนัก จึงไม่มีใครเค้าใช้กัน แต่ล้อซี่ไม่เหมาะกับงานที่ต้องวิ่งรอบสูงมากๆ เพราะความที่มันให้ตัวได้เมื่อปั่นในรอบสูงปรี๊ด มันจึงเริ่มจะให้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆตามแรงเหวี่ยงจนความเสถียรเริ่มจะน้อยลงและเหวี่ยงเอาได้ง่ายๆ
- ล้อแมกซ์ จริงๆมาจากวัสดุจำพวกแมกนีเซี่ยม แต่ล้อถูกๆใช้อัลลอย์ด ก็ยังเรียกล้อแมกซ์ เป็นล้อที่ขึ้นรูปโดยการหล่อและเอามากลึง วงล้อทั้งวงเป็นวัสดุชิ้นเดียวกันหมด จึงมีความเสถียรมากกว่าเพราะไม่มีชิ้นส่วนที่ให้ตัวได้เลย ศูนย์ก็ดีกว่าเพราะเก็บงานด้วยการกลึง ล้อแมกซ์ดีๆ น้ำหนักจะเบากว่าล้อซี่ในขนาดที่เท่ากันเพราะสามารถเลือกชนิดวัสดุและออกแบบก้านล้อ วงล้อ ได้แบบอิสระไม่มีจุดยึดที่ดุมและรูซี่มาเป็นข้อจำกัด ทนแรงเวี่ยงในรอบวิ่งสูงมากๆได้ดีสุดๆ แต่ไม่ทนแรงกระแทกเพราะไม่สามารถให้ตัวได้แบบล้อซี่
คำถามที่ถาม
1.ความแข็งแรงทนทาน (ล้อซี่)
2.ความนุ่มนวล (ล้อแมกซ์)
3.การทรงตัว (ล้อแมกซ์)
แสดงความคิดเห็น
มอเตอร์ไซค์ ล้อแม็ก กับ ล้อซี่ลวด อย่างไหนสมรรถนะ ดีกว่ากัน
1.ความแข็งแรงทนทาน
2.ความนุ่มนวล
3.การทรงตัว