ขอสรุปคร่าวๆก่อนนะคะ ตามนี้ค่ะ
บัตร ATM ของน้องชายเรา (บัตรของธ.แห่งหนึ่งในประเทศไทย) คุณพ่อให้ไว้สำหรับกดเงินสำหรับใช้จ่ายต่างๆที่อังกฤษ (น้องชายเรียนที่อังกฤษ) คาดว่าจะโดน skimming ข้อมูล แล้วนำไปกดเงินหมดบัญชี ประมาณ หนึ่งแสนบาท
แต่ธนาคารเจ้าของบัตร (นามสมมุติ ธนาคาร soilder) ไม่รับผิดชอบ แจ้งว่าเหตุเกิดนอกประเทศไทย จะรับผิดชอบเฉพาะกรณีกดเงินจากตู้ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนกรณีนี้ธนาคาร soilder จะสนับสนุนเพียงข้อมูลเท่านั้น
(แต่เพื่อนของเพื่อนซึ่งเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันคือ โดน skimming ที่อังกฤษ แต่บัตรที่กดเป็นของธนาคารเขียว ธ.เขียวชดใช้คืนให้ค่ะ เมื่อพิสูจน์ได้ว่าเป็นการ Skimming จริงๆ)
เมื่อเอาเรื่องไปแจ้งตำรวจที่อังกฤษ ตำรวจต้องการข้อมูล Statement การเบิกถอนส่วนที่โดนโกงไป พร้อมกับที่ตั้งของตู้ที่กดไปด้วย มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเช็คได้ แต่ทาง ธ.soilder ให้ statement ที่มีเนื้อความบางส่วนเป็นภาษาไทย เช่น หัวข้อหลักๆส่วนมาก ชื่อบัญชี รายการถอน รายการฝาก วันที่ทำการ ข้อมูลหัวเรื่องเป็นภาษาไทยหมด แต่รายละเอียดปลีกย่อยเป็นภาษาอังกฤษ (ลงรูปไม่เป็นค่ะ ขอเวลาศึกษา แล้วเดี๋ยวจะลงรูปให้ดูนะคะ) ส่วนที่ตั้งตู้ ATM ทางธนาคารแจ้งว่าให้ได้แค่หมายเลขตู้ หรือ machine number เท่านั้น ไม่สามารถให้ที่ตั้งตู้ตามที่ตำรวจต้องการได้
(เราลองหาข้อมูลในเนต ได้คำตอบจาก Yahoo Answer ว่าหมายเลขตู้ไม่สามารถบอกที่ตั้งของตู้ได้ เท็จจริงประการใดวานผู้รู้ช่วยบอกหน่อยค่ะ)
เราเห็นว่าทาง ธ. soilder ไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือให้ข้อมูลค่ะ เราคาดว่าธนาคารน่าจะเคยเจอเหตุการอย่างนี้มาบ้าง และน่าจะมีขั้นตอนอย่างน้อยก็น่าจะแจ้งลูกค้าได้ว่าเงินถูกกดจากตู้ไหนเพื่อสามารถนำข้อมูล ภาพวงจรปิดไปดำเนินคดีได้ ส่วนเอกสารข้อมูลที่บอกว่าจะช่วยสนันสนุนก็เป็นแค่เอกสารกระดาษ A4 ก็ไม่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ฉบับที่เป็นภาษอังกฤษก็ไม้มีลายเซ็นแถมดูไม่เป็นทางการเลย
เราเข้าใจว่ากล้องวงจรปิดมีอายุการเก็บข้อมูล ไม่รู้ว่าสิ่งที่ ธ.soilder พยายามทำคือการดึงเวลาเพื่อให้ข้อมูลในกล้องวงจรปิดโดนลบตามระยะเวลาของมันหรือป่าว เพื่อจะได้ไม่สามารถหาหลักฐานมาได้ว่าใครเป็นผู้กดและไม่ต้องชดใช้เนื่องจากพิสูจน์ไม่ได้
จากการสอบถามเพื่อนของเพื่อนที่ทำงานแผนกที่ดูแลด้านนี้โดนตรง สรุปได้ว่าต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น ไม่ธนาคารเจ้าของบัตร ก็เจ้าของตู้ เนื่องจากบัตรแต่ละใบมีชิพเฉพาะตัว เหมือนเป็น identity ของแต่ละบัตร ซึ่งหากบัตรไม่มีชิพตัวนี้ ถือว่าบัตรไม่ปลอดภัยธนาคารไม่ควรเอาบัตรไม่ปลอดภัยให้ลูกค้าและต้องรับผิดชอบ ส่วนหากตู้กด ATM ไม่มีตัวชิพ ตู้ก็ไม่ปลอดภัย เจ้าของตู้ต้องรับผิดชอบ คือไม่ว่ายังไงก็ต้องมีคนรับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น ไม่ธนาคารก็ตู้ (เนื่องจากฟังจากเพื่อนมาอีกทอดนึง หากผิดพลาดประการใดรบกวนผู้รู้ชี้แจ้งให้หน่อยค่ะ)
เนื่องจากเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 9-10 ธ.ค. 57 แล้วค่ะ เราพยายามรอเอกสารและข้อมูลจากทางธนาคารแต่ธนาคารไม่ได้ให้ข้อมูลสำคัญกับทางเราเลย
ตอนนี้ให้น้องชายเอาเอกสารข้อมูลที่มีไปปรึกษาตำรวจที่อังกฤษอีกรอบ ว่าข้อมูลแค่นี้ทำอะไรได้บ้าง
ทางครอบครัวก็พยายามผลักดันผ่าน ผจก.สาขาที่ใช้บริการ แต่ทาง ผจก ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากค่ะ
รบกวนทุกท่านที่มีประสบการณ์ หรือมีความรู้ทางด้านนี้ ช่วยกรุณาชี้แนะแนวทางค่ะ ว่าควรทำเช่นใดบ้าง ตอนนี้คิดไม่ออกจริงๆ
ขอรับรองว่าเป็นความจริงทั้งหมด ส่วนหลักฐานเอกสารขอทำความเข้าใจกับการลงรูปใน PANTIP ก่อนค่ะ แล้วจะลงตามให้ดูนะคะ
ขอบคุณค่ะ
ป.ล. โทรแจ้ง ศคง 1213 (ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ของ ธปท.) แล้วค่ะ แต่ไร้ประโยชน์ เหมือน ศคง มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิให้ทางธนาคารมากกว่าค่ะ จนท แจ้งให้เขียนหนังสือร้องเรียนผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างเดียวค่ะ และให้คำปรึกษาใดๆไม่ได้เลย ตอบแต่ไม่แน่ใจและไม่รู้ แถมยังพูดจากวนๆ
้ขอความช่วยเหลือ!!! บัตร ATM โดน Skimming และเอาไปกดเงินหมดบัญชี แต่ธนาคารไม่รับผิดชอบ เลือกใช้ธนาคารผิดถึงขั้นหมดบัญชี
บัตร ATM ของน้องชายเรา (บัตรของธ.แห่งหนึ่งในประเทศไทย) คุณพ่อให้ไว้สำหรับกดเงินสำหรับใช้จ่ายต่างๆที่อังกฤษ (น้องชายเรียนที่อังกฤษ) คาดว่าจะโดน skimming ข้อมูล แล้วนำไปกดเงินหมดบัญชี ประมาณ หนึ่งแสนบาท
แต่ธนาคารเจ้าของบัตร (นามสมมุติ ธนาคาร soilder) ไม่รับผิดชอบ แจ้งว่าเหตุเกิดนอกประเทศไทย จะรับผิดชอบเฉพาะกรณีกดเงินจากตู้ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วนกรณีนี้ธนาคาร soilder จะสนับสนุนเพียงข้อมูลเท่านั้น
(แต่เพื่อนของเพื่อนซึ่งเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันคือ โดน skimming ที่อังกฤษ แต่บัตรที่กดเป็นของธนาคารเขียว ธ.เขียวชดใช้คืนให้ค่ะ เมื่อพิสูจน์ได้ว่าเป็นการ Skimming จริงๆ)
เมื่อเอาเรื่องไปแจ้งตำรวจที่อังกฤษ ตำรวจต้องการข้อมูล Statement การเบิกถอนส่วนที่โดนโกงไป พร้อมกับที่ตั้งของตู้ที่กดไปด้วย มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเช็คได้ แต่ทาง ธ.soilder ให้ statement ที่มีเนื้อความบางส่วนเป็นภาษาไทย เช่น หัวข้อหลักๆส่วนมาก ชื่อบัญชี รายการถอน รายการฝาก วันที่ทำการ ข้อมูลหัวเรื่องเป็นภาษาไทยหมด แต่รายละเอียดปลีกย่อยเป็นภาษาอังกฤษ (ลงรูปไม่เป็นค่ะ ขอเวลาศึกษา แล้วเดี๋ยวจะลงรูปให้ดูนะคะ) ส่วนที่ตั้งตู้ ATM ทางธนาคารแจ้งว่าให้ได้แค่หมายเลขตู้ หรือ machine number เท่านั้น ไม่สามารถให้ที่ตั้งตู้ตามที่ตำรวจต้องการได้
(เราลองหาข้อมูลในเนต ได้คำตอบจาก Yahoo Answer ว่าหมายเลขตู้ไม่สามารถบอกที่ตั้งของตู้ได้ เท็จจริงประการใดวานผู้รู้ช่วยบอกหน่อยค่ะ)
เราเห็นว่าทาง ธ. soilder ไม่มีความจริงใจในการช่วยเหลือให้ข้อมูลค่ะ เราคาดว่าธนาคารน่าจะเคยเจอเหตุการอย่างนี้มาบ้าง และน่าจะมีขั้นตอนอย่างน้อยก็น่าจะแจ้งลูกค้าได้ว่าเงินถูกกดจากตู้ไหนเพื่อสามารถนำข้อมูล ภาพวงจรปิดไปดำเนินคดีได้ ส่วนเอกสารข้อมูลที่บอกว่าจะช่วยสนันสนุนก็เป็นแค่เอกสารกระดาษ A4 ก็ไม่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ฉบับที่เป็นภาษอังกฤษก็ไม้มีลายเซ็นแถมดูไม่เป็นทางการเลย
เราเข้าใจว่ากล้องวงจรปิดมีอายุการเก็บข้อมูล ไม่รู้ว่าสิ่งที่ ธ.soilder พยายามทำคือการดึงเวลาเพื่อให้ข้อมูลในกล้องวงจรปิดโดนลบตามระยะเวลาของมันหรือป่าว เพื่อจะได้ไม่สามารถหาหลักฐานมาได้ว่าใครเป็นผู้กดและไม่ต้องชดใช้เนื่องจากพิสูจน์ไม่ได้
จากการสอบถามเพื่อนของเพื่อนที่ทำงานแผนกที่ดูแลด้านนี้โดนตรง สรุปได้ว่าต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น ไม่ธนาคารเจ้าของบัตร ก็เจ้าของตู้ เนื่องจากบัตรแต่ละใบมีชิพเฉพาะตัว เหมือนเป็น identity ของแต่ละบัตร ซึ่งหากบัตรไม่มีชิพตัวนี้ ถือว่าบัตรไม่ปลอดภัยธนาคารไม่ควรเอาบัตรไม่ปลอดภัยให้ลูกค้าและต้องรับผิดชอบ ส่วนหากตู้กด ATM ไม่มีตัวชิพ ตู้ก็ไม่ปลอดภัย เจ้าของตู้ต้องรับผิดชอบ คือไม่ว่ายังไงก็ต้องมีคนรับผิดชอบต่อเหตุการที่เกิดขึ้น ไม่ธนาคารก็ตู้ (เนื่องจากฟังจากเพื่อนมาอีกทอดนึง หากผิดพลาดประการใดรบกวนผู้รู้ชี้แจ้งให้หน่อยค่ะ)
เนื่องจากเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 9-10 ธ.ค. 57 แล้วค่ะ เราพยายามรอเอกสารและข้อมูลจากทางธนาคารแต่ธนาคารไม่ได้ให้ข้อมูลสำคัญกับทางเราเลย
ตอนนี้ให้น้องชายเอาเอกสารข้อมูลที่มีไปปรึกษาตำรวจที่อังกฤษอีกรอบ ว่าข้อมูลแค่นี้ทำอะไรได้บ้าง
ทางครอบครัวก็พยายามผลักดันผ่าน ผจก.สาขาที่ใช้บริการ แต่ทาง ผจก ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากค่ะ
รบกวนทุกท่านที่มีประสบการณ์ หรือมีความรู้ทางด้านนี้ ช่วยกรุณาชี้แนะแนวทางค่ะ ว่าควรทำเช่นใดบ้าง ตอนนี้คิดไม่ออกจริงๆ
ขอรับรองว่าเป็นความจริงทั้งหมด ส่วนหลักฐานเอกสารขอทำความเข้าใจกับการลงรูปใน PANTIP ก่อนค่ะ แล้วจะลงตามให้ดูนะคะ
ขอบคุณค่ะ
ป.ล. โทรแจ้ง ศคง 1213 (ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ของ ธปท.) แล้วค่ะ แต่ไร้ประโยชน์ เหมือน ศคง มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิให้ทางธนาคารมากกว่าค่ะ จนท แจ้งให้เขียนหนังสือร้องเรียนผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างเดียวค่ะ และให้คำปรึกษาใดๆไม่ได้เลย ตอบแต่ไม่แน่ใจและไม่รู้ แถมยังพูดจากวนๆ