ประสบการณ์การเป็นLoader สายการบินสีเหลือง

ตัวผมหลังจากที่จบ ปวช.3 ก็ได้ดรอปและหางานทำเพื่อส่งตั()วเองเรียน กีต้าร์
เรื่องราวนี้เริ่มจากผมได้รู้จักพ่อเพื่อนคนนึง เขาทำอยู่สายการบินนี้เป็นคนดันเครืองบิน
เขาเลยพาผมไปสมัครเป็นโหลด
  สถานที่สมัครอยู่ที่คลังสินค้า พอสัมภาษณ์เสร็จอีกสามวันก็ไปอบรมและเริ่มทำงานวันรุ่งขึ้น
งานทำ5หยุด2 มีกะเช้า 04:30-13:30 กะบ่ายแรก 14:00-23:00 บ่ายท้าย 15:00-24:00 เช้าบ่าย 04:30-22:30
ในห้าวันผมก็จะมีกะเช้าสองกะ เช้าบ่าย1กะ บ่ายแรก1 บ่ายท้าย 1
ค่าแรง350 ค่าอาหาร 50 รวม400 ส่วนเช้าบ่ายจะ750
ทดลองงานสี่เดือน สิ่งที่รู้สึกแย่มากคือไปถึงเรียกเก็บตังก่อนเลย1000 สิ้นเดือนอีก 1500
เพราะเขากลัวเราเอาชุดไปวันเดียวและออก แต่ถ้าทำครบสี่เดือน ก็ได้คืน2000 แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า 1เดือน
กฏข้อห้ามที่มีคือ ห้ามพกโทรศัพท์ ห้ามพกปากกา ส่วนกุญแจห้ามพกตอนไปทำไฟท์
ซึ่งตอนแรกเขาบอกไม่ละเอียด ผมคิดว่าพกไปได้แต่ห้ามนำไปทำไฟท์
วันแรกที่ทำงานผมตรงกับเช้าบ่ายพอดี และพกโทรศัพร์ไปสองเครื่อง ตอนเข้าไปรปภ ตรวจผมก็เปิดกระเป๋าให้ดูในนั้น
ก็มีโทรศัพท์อยู่ สงสัยที่ปล่อยผมผ่านเพราะง่วงแน่เลย การตรวจค้นเหมือนตรวจพอเป็นพิธี
ไม่ได้ตรวจจริงจังอะไรเลย
พอผ่านประตูไปก็รถของสายการบินมารับเป็นรถขนกระเป๋า บางวันก็ต้องเดินเข้าไป
พอถึงห้องroก็สแกนนิ้ว แล้วไปที่ห้อง load แล้วรอเวลาเขามาเรียกไปยกกระเป๋า
ข้อดีของงานนี้คือมีเวลาพักเยอะพอสมควร ยกกระเป๋าประมาณ20-30นาทีก็เสร็จ
เราก็รอเครื่ งตัวต่อไปประมาณ 1:30-2:00 บางวันรอ 4-5ชัวโมง วันนึงทำ3-4ตัว นับอย่างงี้ ขึ้นลงเท่ากับ1ตัว
ข้อเสียคือบางวันถ้าคนหยุดเยอะก็เหนื่อยหน่อย จำนวนคนน้อยลง ที่นี้ลาป่วยกับ่อยครับ
แต่ช่วงทดลองงานภายในสี่เดือนห้ามเกิน 4ครั้งแต่ถ้าผ่านโปรก็30ครั้ง
สิ่งที่แย่อีกอย่างอีกการกินแรงเพื่อนร่วมงาน การยกกระเป๋าข้างเครื่องมีอยู่สามตำแหน่ง
คนยกหน้าคอมพ์ มีหน้าที่ยกจากข้างเครื่องขึ้นข้างบน สายการบินผมไม่มีสายพานแบบสายการบินอื่นตำแหน่งนี้ต้องก้มๆเงยๆปวดหลังมาก
วันไหนแดดร้องๆก็ถึงกับหน้ามืดได้เลย
คนอยู่กลาง พอคนยกส่งมาคนอยู่กลางมีหน้าที่นับจำนวนกระเป๋านับไม่ตรงยอดก็ต้องนับใหม่ปกติคนยกก็นับด้วยแล้วส่งให้คนอยู่ข้างในเรียง
คนอยู่ข้างในเหนื่อยสุดเพราะต้องเรียง
วันหนทีมนึงมีสี่คนก็ดีหน่อยคนยกก็จะมีสองคนพลัดกัน
ไฟท์ที่หนักสุดคือย่างกุ้ง กระเป๋าประมาณ180ใบ ใบใหญ่มาก ต้องมีคนช่วยกันเรียงสองคนไม่งั้นตาย555
คนยกก็ต้องสองไม่งั้นหลังหักแน่ ส่วนคนกลางถ้านับไม่ตรงยอดก็ซวยต้องเข้าไปนับใหม่
อีกอย่างนึงที่เหนื่อยมากคือการหากระเป๋า ผู้โดยสายที่ตกไฟท์หรือเปลี่ยนใจไม่ไป
เพราะต้องไปหาทีละใบ
การทำงานแต่ละวันก็เหมือนการวัดดวงครับบางครั้งก็กระเป๋าน้อยบางครั้งก็เยอะ
กระเป๋าแต่ละไฟท์น้ำหนักรวมตกที่800-1300โล ตัวนึงต้องเอาลงและเอาขึ้น ตกอยู่เกือบๆ 2ตัน วันนึงสี่ตัวก็7-8ตัน
วันไหนโดนเช้าบ่ายก็โดน 7ตัวก็11-12ตัน ที่สบายๆก็มีatrเครื่องบินเล็ก30-60ใบ ก็ตก400-500โล
การทำโอก็ได้ชั่วโมงละ65ทำ6ชัวโมงโดน2ตัว
ส่วนวันไหนขาดงานไม่มีใบรับรองแพศย์โดนหักกะละ1000
นี้แหละครับการเป็นโหลด ส่วนตัวผมคงน่าจะออกเดือนหน้าเพราะไม่น่าจะผ่านโปรเพราะผมหยุดไปเกินกำหนดสองวัน แต่ถึงผ่านก็คงออกอยู่ดีครับ
หลังจะพังเอาไม่คุ้ม แต่การเป็นโหลดก็ไม่ได้แย่นะครับ เวลาพักมีเยอะ แต่แค่เหนื่อยหน่อยตอนทำไฟท์ วันหยุดก็มี2วัน ในห้องพักก็มีแอร์มีที่ให้นอนรอทำไฟท์
มีคำถามอะไรถามมาครับถ้าตอบได้ก็จะตอบ
อาจจะพิมพ์ไม่ละเอียดพิมพ์ในโทรศัพท์ ขออภัย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่