ผมเกิดความคิดนี้ขึ้นในขณะที่ผมเดินทางเข้ากรุงเทพในช่วงก่อนสิ้นปี (27/12/57) แล้วเกิดปัญหาการจราจรเป็นอัมพาตเนื่องจากถูกบีบจนเหลือ
ช่องจราจรเดียวตรงช่วงก่อนจะถึงโคราชครับ มันน่าโมโหมากและควรจะมีการแก้ไขที่ดีกว่านี้
โดยความคิดที่ผมนึกขี้นได้ในตอนนั้นคือ "ให้กรมทางหลวง โอนถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา และถนนมิตรภาพ ช่วงจอหอ-ท่าพระ และช่วงสำราญ-ดงเค็ง
ให้เป็นของ EXAT" และต่อไปก็คือการสร้างทางขนานตลอดทาง สร้างทางแยกต่างระดับ และล้อมรั้ว สร้างด่านเก็บเงิน สร้างเป็นทางด่วนอย่างสมบูรณ์แบบ
เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการเก็บเงินจะให้อ้างอิงจากแบบของ NEXCO(Nippon Expressway Company) คือ รับตั๋วก่อนเข้าทางด่วน จะไม่มีด่านเก็บเงินกลางทางและจ่ายขาออกเพียงครั้งเดียว โดยจะมีด่านเก็บเงินอยู่ในช่วงขาออก
น่าจะถูกกว่าสร้างมอเตอร์เวย์ เพราะอย่างน้อยก็เวนคืนน้อยกว่าสร้างมอเตอร์เวย์แยกครับ
ดัดแปลง ถนนมิตรภาพ ช่วงนครราชสีมา-อุดรธานี เป็นทางด่วนดีไหม
ช่องจราจรเดียวตรงช่วงก่อนจะถึงโคราชครับ มันน่าโมโหมากและควรจะมีการแก้ไขที่ดีกว่านี้
โดยความคิดที่ผมนึกขี้นได้ในตอนนั้นคือ "ให้กรมทางหลวง โอนถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา และถนนมิตรภาพ ช่วงจอหอ-ท่าพระ และช่วงสำราญ-ดงเค็ง
ให้เป็นของ EXAT" และต่อไปก็คือการสร้างทางขนานตลอดทาง สร้างทางแยกต่างระดับ และล้อมรั้ว สร้างด่านเก็บเงิน สร้างเป็นทางด่วนอย่างสมบูรณ์แบบ
เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการเก็บเงินจะให้อ้างอิงจากแบบของ NEXCO(Nippon Expressway Company) คือ รับตั๋วก่อนเข้าทางด่วน จะไม่มีด่านเก็บเงินกลางทางและจ่ายขาออกเพียงครั้งเดียว โดยจะมีด่านเก็บเงินอยู่ในช่วงขาออก
น่าจะถูกกว่าสร้างมอเตอร์เวย์ เพราะอย่างน้อยก็เวนคืนน้อยกว่าสร้างมอเตอร์เวย์แยกครับ