(บทความ) จับตาไมโครซอฟท์กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง // NOKIA 215 ลงแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม เครือข่ายโทรศัพท์เป็นแค่ 2G เป้าหมายของโนเกีย 215 คือผู้เริ่มต้นใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป
ประเด็นหลัก
โนเกีย 215 เป็นฟีเจอร์โฟนแต่ก็มีความเป็นสมาร์ทโฟนปนอยู่บ้าง ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงลงแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้บ้าง เครือข่ายโทรศัพท์เป็นแค่ 2G
กลุ่มเป้าหมายของโนเกีย 215 คือผู้เริ่มต้นใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในโลกยังมีอีกนับพัน ๆ ล้านคน ถึงระบบปฏิบัติการของโนเกีย 215 จะไม่ใช่วินโดวส์ แต่การเข้าถึงคนเหล่านี้คือการปูทางหรือสร้างสะพานต่อไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ต่อไปในอนาคตข้างหน้านั่นเอง แต่ในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้เช่นเดียวกัน
ในตลาดโมบายนั้นไมโครซอฟท์เข้ามาทีหลังเมื่อทั้งโลกถูกยึดกุมแล้วโดย iOS ของแอปเปิล และแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวระบบปฏิบัติการเท่านั้น แต่เป็นสภาวะแวดล้อมทั้งหมดที่รายรอบระบบปฏิบัติการซึ่งถูกสร้างขึ้นมา ทั้งแอปสโตร์ แอปพลิเคชั่น และบริการต่าง ๆ ที่เกาะเกี่ยวกันอยู่อย่างแยกไม่ออก การจะสร้างขึ้นมาจนถึงขั้นสามารถแข่งขันได้จริง ก็ต้องมีส่วนแบ่งตลาดของผู้ใช้งานในสัดส่วนสูงพอสมควร
ที่จริงแล้วยุทธศาสตร์นี้ของไมโครซอฟท์นั้นเห็นได้ชัดพอสมควรการลงตลาดล่างของโนเกียอย่างที่เห็นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามตามยุทธศาสตร์ที่ไมโครซอฟท์ทำอยู่ก็คือเปิดฟรีไลเซนส์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเลตที่ขนาดจอไม่เกิน 9 นิ้ว มาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว วินโดวส์ 8.1 พร้อม Bing ฟรีไลเซนส์รวมไปถึงผู้ผลิตพีซีด้วยเช่นกัน
_____________________________________________________
จับตาไมโครซอฟท์กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com
ในยุคอุปกรณ์โมบายทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเลตเคลื่อนทัพเข้ายึดครองตลาดขณะที่เดสก์ทอปเข้าสู่ภาวะถดถอย ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ขับเคลื่อนตัวได้ค่อนข้างช้าอยู่มาก แม้กระทั่งตัวระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ครองโลกอยู่ กว่าจะมาลงตัวที่วินโดวส์ 8 ที่พลิกโฉมไปจากเดิมก็กินเวลาพอสมควร และยังต้องถอยบางระดับเพราะส่วนติดต่อผู้ใช้หรือยูสเซอร์อินเตอร์เฟซล้ำหน้าไปกว่าตลาดมากเกินไป
แม้ยอดไลเซนส์วินโดวส์ที่ขายไปเกินกว่า 100 ล้านชุด แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนักสำหรับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่
อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 นี้ไมโครซอฟท์ถือเป็นบริษัทที่น่าจับตาเป็นพิเศษ ภายใต้ยุทธศาสตร์ One Windows หรือทุกอย่างใช้แพลตฟอร์มวินโดวส์ ส่วนหนึ่งจากวินโดวส์ 10 ซึ่งจะออกมาในปีนี้เป็นการปรับปรุงจากเดิมโดยเก็บบทเรียนจากวินโดวส์ 7 และ 8 กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากกว่าเดิม ขณะนี้วินโดวส์ 10 มีรุ่นพรีวิวสำหรับนักพัฒนาให้ทดลองใช้กันแล้ว
สภาพแวดล้อมค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนในปีที่ผ่านมา แล็ปทอปจอสัมผัสหาได้ในราคาเพียงหมื่นต้น ๆ และปี 2015 นี้จอสัมผัสจะไม่ใช่สิ่งที่เข้าถึงได้ยากอีกต่อไป
ขณะเดียวกัน ดูเหมือนในด้านโทรศัพท์มือถือการเข้าซื้อโนเกียเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มตั้งหลักได้หลังจากออกลูเมียในรุ่นระดับราคากลาง ๆ คือ โนเกีย 530/535 เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาหมาด ๆ ก็คือ โนเกีย 215 ลงตลาดล่างเต็มที่ในราคาตามข่าวที่ระบุคือ 29 เหรียญสหรัฐไม่รวมภาษีและการอุดหนุนของเครือข่ายโทรศัพท์
โนเกีย 215 เป็นฟีเจอร์โฟนแต่ก็มีความเป็นสมาร์ทโฟนปนอยู่บ้าง ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงลงแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้บ้าง เครือข่ายโทรศัพท์เป็นแค่ 2G
กลุ่มเป้าหมายของโนเกีย 215 คือผู้เริ่มต้นใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในโลกยังมีอีกนับพัน ๆ ล้านคน ถึงระบบปฏิบัติการของโนเกีย 215 จะไม่ใช่วินโดวส์ แต่การเข้าถึงคนเหล่านี้คือการปูทางหรือสร้างสะพานต่อไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ต่อไปในอนาคตข้างหน้านั่นเอง แต่ในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้เช่นเดียวกัน
ในตลาดโมบายนั้นไมโครซอฟท์เข้ามาทีหลังเมื่อทั้งโลกถูกยึดกุมแล้วโดย iOS ของแอปเปิล และแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวระบบปฏิบัติการเท่านั้น แต่เป็นสภาวะแวดล้อมทั้งหมดที่รายรอบระบบปฏิบัติการซึ่งถูกสร้างขึ้นมา ทั้งแอปสโตร์ แอปพลิเคชั่น และบริการต่าง ๆ ที่เกาะเกี่ยวกันอยู่อย่างแยกไม่ออก การจะสร้างขึ้นมาจนถึงขั้นสามารถแข่งขันได้จริง ก็ต้องมีส่วนแบ่งตลาดของผู้ใช้งานในสัดส่วนสูงพอสมควร
ที่จริงแล้วยุทธศาสตร์นี้ของไมโครซอฟท์นั้นเห็นได้ชัดพอสมควรการลงตลาดล่างของโนเกียอย่างที่เห็นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามตามยุทธศาสตร์ที่ไมโครซอฟท์ทำอยู่ก็คือเปิดฟรีไลเซนส์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเลตที่ขนาดจอไม่เกิน 9 นิ้ว มาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว วินโดวส์ 8.1 พร้อม Bing ฟรีไลเซนส์รวมไปถึงผู้ผลิตพีซีด้วยเช่นกัน
ทำให้ในปีที่ผ่านมาเราได้เห็นสมาร์ทโฟน แท็บเลต และแล็ปทอปวินโดวส์ ราคาถูกของยี่ห้อต่าง ๆ ออกมาจำนวนไม่น้อย
นี่คือความพยายามขยายฐานระบบปฏิบัติการวินโดวส์ให้กว้างขวางในโลกที่ไม่ได้สู้กันเพียงแค่ระบบปฏิบัติการอีกต่อไปจะไปได้แค่ไหนเวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1421049286
(บทความ) จับตาไมโครซอฟท์กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง // NOKIA 215 เล่นแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม ผ่านแค่ 2G เป้าหมายผู้เริ่มต้นใช้งาน
ประเด็นหลัก
โนเกีย 215 เป็นฟีเจอร์โฟนแต่ก็มีความเป็นสมาร์ทโฟนปนอยู่บ้าง ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงลงแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้บ้าง เครือข่ายโทรศัพท์เป็นแค่ 2G
กลุ่มเป้าหมายของโนเกีย 215 คือผู้เริ่มต้นใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในโลกยังมีอีกนับพัน ๆ ล้านคน ถึงระบบปฏิบัติการของโนเกีย 215 จะไม่ใช่วินโดวส์ แต่การเข้าถึงคนเหล่านี้คือการปูทางหรือสร้างสะพานต่อไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ต่อไปในอนาคตข้างหน้านั่นเอง แต่ในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้เช่นเดียวกัน
ในตลาดโมบายนั้นไมโครซอฟท์เข้ามาทีหลังเมื่อทั้งโลกถูกยึดกุมแล้วโดย iOS ของแอปเปิล และแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวระบบปฏิบัติการเท่านั้น แต่เป็นสภาวะแวดล้อมทั้งหมดที่รายรอบระบบปฏิบัติการซึ่งถูกสร้างขึ้นมา ทั้งแอปสโตร์ แอปพลิเคชั่น และบริการต่าง ๆ ที่เกาะเกี่ยวกันอยู่อย่างแยกไม่ออก การจะสร้างขึ้นมาจนถึงขั้นสามารถแข่งขันได้จริง ก็ต้องมีส่วนแบ่งตลาดของผู้ใช้งานในสัดส่วนสูงพอสมควร
ที่จริงแล้วยุทธศาสตร์นี้ของไมโครซอฟท์นั้นเห็นได้ชัดพอสมควรการลงตลาดล่างของโนเกียอย่างที่เห็นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามตามยุทธศาสตร์ที่ไมโครซอฟท์ทำอยู่ก็คือเปิดฟรีไลเซนส์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเลตที่ขนาดจอไม่เกิน 9 นิ้ว มาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว วินโดวส์ 8.1 พร้อม Bing ฟรีไลเซนส์รวมไปถึงผู้ผลิตพีซีด้วยเช่นกัน
_____________________________________________________
จับตาไมโครซอฟท์กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com
ในยุคอุปกรณ์โมบายทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเลตเคลื่อนทัพเข้ายึดครองตลาดขณะที่เดสก์ทอปเข้าสู่ภาวะถดถอย ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ขับเคลื่อนตัวได้ค่อนข้างช้าอยู่มาก แม้กระทั่งตัวระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ครองโลกอยู่ กว่าจะมาลงตัวที่วินโดวส์ 8 ที่พลิกโฉมไปจากเดิมก็กินเวลาพอสมควร และยังต้องถอยบางระดับเพราะส่วนติดต่อผู้ใช้หรือยูสเซอร์อินเตอร์เฟซล้ำหน้าไปกว่าตลาดมากเกินไป
แม้ยอดไลเซนส์วินโดวส์ที่ขายไปเกินกว่า 100 ล้านชุด แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนักสำหรับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่
อย่างไรก็ตาม ในปี 2015 นี้ไมโครซอฟท์ถือเป็นบริษัทที่น่าจับตาเป็นพิเศษ ภายใต้ยุทธศาสตร์ One Windows หรือทุกอย่างใช้แพลตฟอร์มวินโดวส์ ส่วนหนึ่งจากวินโดวส์ 10 ซึ่งจะออกมาในปีนี้เป็นการปรับปรุงจากเดิมโดยเก็บบทเรียนจากวินโดวส์ 7 และ 8 กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากกว่าเดิม ขณะนี้วินโดวส์ 10 มีรุ่นพรีวิวสำหรับนักพัฒนาให้ทดลองใช้กันแล้ว
สภาพแวดล้อมค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนในปีที่ผ่านมา แล็ปทอปจอสัมผัสหาได้ในราคาเพียงหมื่นต้น ๆ และปี 2015 นี้จอสัมผัสจะไม่ใช่สิ่งที่เข้าถึงได้ยากอีกต่อไป
ขณะเดียวกัน ดูเหมือนในด้านโทรศัพท์มือถือการเข้าซื้อโนเกียเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มตั้งหลักได้หลังจากออกลูเมียในรุ่นระดับราคากลาง ๆ คือ โนเกีย 530/535 เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาหมาด ๆ ก็คือ โนเกีย 215 ลงตลาดล่างเต็มที่ในราคาตามข่าวที่ระบุคือ 29 เหรียญสหรัฐไม่รวมภาษีและการอุดหนุนของเครือข่ายโทรศัพท์
โนเกีย 215 เป็นฟีเจอร์โฟนแต่ก็มีความเป็นสมาร์ทโฟนปนอยู่บ้าง ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงลงแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้บ้าง เครือข่ายโทรศัพท์เป็นแค่ 2G
กลุ่มเป้าหมายของโนเกีย 215 คือผู้เริ่มต้นใช้งานเป็นครั้งแรกในประเทศกำลังพัฒนาแถบแอฟริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในโลกยังมีอีกนับพัน ๆ ล้านคน ถึงระบบปฏิบัติการของโนเกีย 215 จะไม่ใช่วินโดวส์ แต่การเข้าถึงคนเหล่านี้คือการปูทางหรือสร้างสะพานต่อไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ต่อไปในอนาคตข้างหน้านั่นเอง แต่ในอีกแง่หนึ่งก็อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้เช่นเดียวกัน
ในตลาดโมบายนั้นไมโครซอฟท์เข้ามาทีหลังเมื่อทั้งโลกถูกยึดกุมแล้วโดย iOS ของแอปเปิล และแอนดรอยด์ของกูเกิล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะตัวระบบปฏิบัติการเท่านั้น แต่เป็นสภาวะแวดล้อมทั้งหมดที่รายรอบระบบปฏิบัติการซึ่งถูกสร้างขึ้นมา ทั้งแอปสโตร์ แอปพลิเคชั่น และบริการต่าง ๆ ที่เกาะเกี่ยวกันอยู่อย่างแยกไม่ออก การจะสร้างขึ้นมาจนถึงขั้นสามารถแข่งขันได้จริง ก็ต้องมีส่วนแบ่งตลาดของผู้ใช้งานในสัดส่วนสูงพอสมควร
ที่จริงแล้วยุทธศาสตร์นี้ของไมโครซอฟท์นั้นเห็นได้ชัดพอสมควรการลงตลาดล่างของโนเกียอย่างที่เห็นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามตามยุทธศาสตร์ที่ไมโครซอฟท์ทำอยู่ก็คือเปิดฟรีไลเซนส์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ สำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเลตที่ขนาดจอไม่เกิน 9 นิ้ว มาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว วินโดวส์ 8.1 พร้อม Bing ฟรีไลเซนส์รวมไปถึงผู้ผลิตพีซีด้วยเช่นกัน
ทำให้ในปีที่ผ่านมาเราได้เห็นสมาร์ทโฟน แท็บเลต และแล็ปทอปวินโดวส์ ราคาถูกของยี่ห้อต่าง ๆ ออกมาจำนวนไม่น้อย
นี่คือความพยายามขยายฐานระบบปฏิบัติการวินโดวส์ให้กว้างขวางในโลกที่ไม่ได้สู้กันเพียงแค่ระบบปฏิบัติการอีกต่อไปจะไปได้แค่ไหนเวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1421049286