สวัสดีเพื่อนๆทุกคน วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจยังไงไม่รุเลยมาเขียนกระทู้เกี่ยวกับเกมส์เก่าๆสะหน่อย
Battle Realm เกมส์แนว RTS สมัยก่อน ว่าด้วยด้วยสงคราม 4 เหล่าทัพ ระห่วาง นักรบ โจร พ่อมด และคนป่า
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเล่นกันมาแล้ว บางคนยังคงมีเกมส์ไว้ในเครื่องเล่นแก้เบื่ออย่างผม
อยากจะเกริ่นก่อนว่า ผมก็เหลือเกมส์นี้เอาไว้เล่นว่างๆตอนเน็ตเน่าอะไรงี้ จู๋ๆวันนึงเพื่อนมันก็ทักแชทมาชวนเล่น เฉยเลย
ไหนๆก็มีคนมากระตุ้นความจำ ก็เลยตัดสินใจสร้างกระทู้นี้มา กระท็นี้จะเจาเฉพาะข้อมูลระดับสูงและสำคัญสำหรับตัวแกมส์นะครับ
เชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นๆกันมาจนทุกวันนี้คงยังไม่ทราบแน่ๆ แต่จะไม่ขอพูดถึงพื้นฐานเกมส์ที่มันเบสิคนะครับ ใครไม่เคยเล่นเลยอยากลองเล่น
ลองib มาถามผมนะได้ครับ เอาล่ะ ในกระทู้นี้จะเน้นเจาะไปที่Status ตัวละครในเกมส์เป็นหลัก
อย่างแรกเลย รู้หรือไม่ว่า แต่ละตัวละครในเกมส์ มีค่าพลังแบ่งออกเป็นขั้นๆเหมือนกันครับ นอกจากนั้นอาวุธที่ใช้ก็มีการแบ่งประเภทอีกด้วย
ดังนั้นเนี่ยเริ่มแรกผมจะมาจัดแจงอาวุธทุกชนิดที่มีในเกมส์ให้ได้ฟังกันก่อนนะครับ โดยประเภทอาวุธในเกมส์จะมีทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้
-Cutting อาวุธประเภทฟัน จัดเป็นอาวุธเบสิคๆในเกมส์ที่สุด เช่น Swordman ของ Serpent
-Piercing อาวุธประเภทแทง จัดเป็นประเภธอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะยูนิต 100/70 แพ้ทางอาวุธประเภทนี้ไงครับ ยูนิตที่มีอาวุธประเภทนี้เช่น นักธนูต่าง Archer ของ Dragon
-Blunt อาวุธประเภททุบตี เช่น Sledger ตัวขุนฆ้อนของ Wolf
-Explosive อาวุธประเภทระเบิด เช่น Warlock ของ Lotus
-Magic อาวุธประเภทเวทมนต์ เช่น Unclean one ของ Lotus
-Fire อาวุธประเภทไฟ เช่น Rider ของ Serpent
*Tips
-มีวิธีสังเกตุคร่าวๆว่าเราตีเข้าหรือไม่คือ ลูกศรเม้าท์ เมื่อเล็งไปที่ตัวใดมันจะโชสีลูกศร/ดาบ ครับ
-very weak > สีทอง(ตีเข้าจุดอ่อนเลย) / weak-strong > สีเงิน / very strong > สีน้ำตาล (ตีไม่เข้า)
-ยูนิตบางตัวสามารถมีการโจมได้ 2 ประเภท เช่น Samurai ของ Dragon ปกติเป็น ฟัน แต่ก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็น แทง ได้โดนการยิงธนู
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะมีการโจมตีเป็นอีกประเภทหนึ่งเมื่อถูกคู๋ต่อสู้ประชิดตัว เช่น Musketeers ซึ่งปกติจะเป็นอาวุธประเภทระเบิดเมื่อถูกประชิดตัวจะเปลี่ยนเป็นทุบตี
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกล้ปกติแล้วจะไม่ใช้อาวุธระยะไกลนอกจากบางสถานการณ์เช่น Bandits ของSerpent ถ้าเข้าไม่ถึงศัตรู ก็จะเปลี่ยนเป็นยืนยิงหน้าไม้แทน
-โดยส่วนมากแล้วยูนิตที่มีพื้นฐานหลักเป็นการโจมตีประเภทใดนั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้ว่าจะสามารถใช้ได้ทั้ง 2 อย่างก็ตาม เช่น Samurai สามารถสร้างความเสียหายเมื่อเข้าประชิดตัวด้วยการฟันได้มากกว่าการยืนยิงลูกธนู
-จะมีบางยูนิตเท่านั้นที่สามารถใช้การโจมตีทั้ง2ประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันเช่น Zymeth (Hero)ของเผ่า Lotus [Explo-range/Magic-melee]
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลจะมีการโจมตีเป้น Projectile ดังนั้น จะมีโอกาสพลาดเป้าได้เหมือนกัน เช่นศัตรูวิ่งหนี หรือยิงไปติดสิ่งกีดขวางต่างๆ เช่นต้นไม้
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะสามารถโจมตีได้รุนแรงขึ้นเมื่อยิงจากพื้นที่ที่สูงกว่าลงมาพิ้นที่ๆต่ำกว่า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อยิงจากพื้นที่ๆต่ำกว่าขึ้นไฟยังพื้นที่ๆสูงกว่าก็จะทำให้การโจมตีเบาลงเช่นกัน
จบประเภทอาวุธแล้วเป็นไงบ้างครับ เชื่อว่าหลายๆคนไม่รู้มาก่อนแน่นอนหวังว่าจะเป้นประโยชน์นะครับ
ต่อไปนอกจากประเภทอาวุธที่โจมตีแล้ว ก็ต้องมีประเภทเกราะป้องกันอีกด้วย โดยเกราะป้องกันนี้ผมขอใช้คำว่า "ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ" นะครับ
แน่นอนว่าในแต่ละยูนิตเนี่ยก็จะมี ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ ไม่เหมือนกัน ซึ่งความต้านทานเหล่านี้แหล่ะ จะเป็นหนึ่งข้อสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดเวลาเราสู้กันในสนามรบครับ ทำไมน่ะเหรอ ก็ถ้าเราสามารถจำได้ว่าตัวไหนทนทานต่ออาวุธประเภทไหน มันก็จะทำให้เรารู้ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ของทั้งยูนิตเราเอง และศัตรูด้วย (สังเกตูได้เวลาเล่นกับ AI มันจะเอายูนิตที่ชนะทางมาตียูนิตแพ้ทางของเราตลอด) ดังนั้นเนี่ยถ้าใครแม่นเรื่องสเตตัสตัวละคร เราอาจสามารถเอายูนิตกระจอกๆของเราไปฆ่ายูนิตเก่งๆของศัตรูได้ ถ้าเราร็จักจุดอ่อนของยูนิตนั้นๆครับ ไม่ยากและไม่ง่าย ขออาศัยความคุ้นเลยครับ
โดยเกมส์นี้จะมีเผ่าหลักอยู่ 4 เผ่าคือ 1.เผ่านักรบ(Dragon) 2.เผ่าโจร(Serpent) 3.เผ่าพ่อมด(Lotus) 4.เผ่าคนป่า(Wolf)
โดยที่แต่ละเผ่าจะมีจุดดี จุดด้อยที่ต่างกัน โดยเผ่าแรกวันีน้ผมจะเริ่มที่เผ่า Dragon ก่อนนะครับ
Dragon Clan
เผ่านี้จะเป็นเผ่านักรบคุณธรรม โดยตัวละครเผ่านี้ก็จะเป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน ไม่มีตัวประหลาดใดๆ
ลักษณะของเผ่านี้ไม่มีจุดเด่นอย่างใดอย่างนี้ จะเป็นลักษณะผสมผสานการต่อสู้ที่หลากหลาย
ผมจะไม่ขอพูดถึงการสร้างยูนิตแต่จะโชแผนผังคร่าวๆดังนี้ครับ
[CR] ละเอียดยิบ Guild game Battle Realm ตำนาน 4 เหล่าทัพที่ใครๆก็ต้องลอง Part.1
สวัสดีเพื่อนๆทุกคน วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจยังไงไม่รุเลยมาเขียนกระทู้เกี่ยวกับเกมส์เก่าๆสะหน่อย
Battle Realm เกมส์แนว RTS สมัยก่อน ว่าด้วยด้วยสงคราม 4 เหล่าทัพ ระห่วาง นักรบ โจร พ่อมด และคนป่า
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเล่นกันมาแล้ว บางคนยังคงมีเกมส์ไว้ในเครื่องเล่นแก้เบื่ออย่างผม
อยากจะเกริ่นก่อนว่า ผมก็เหลือเกมส์นี้เอาไว้เล่นว่างๆตอนเน็ตเน่าอะไรงี้ จู๋ๆวันนึงเพื่อนมันก็ทักแชทมาชวนเล่น เฉยเลย
ไหนๆก็มีคนมากระตุ้นความจำ ก็เลยตัดสินใจสร้างกระทู้นี้มา กระท็นี้จะเจาเฉพาะข้อมูลระดับสูงและสำคัญสำหรับตัวแกมส์นะครับ
เชื่อว่าหลายๆคนที่เล่นๆกันมาจนทุกวันนี้คงยังไม่ทราบแน่ๆ แต่จะไม่ขอพูดถึงพื้นฐานเกมส์ที่มันเบสิคนะครับ ใครไม่เคยเล่นเลยอยากลองเล่น
ลองib มาถามผมนะได้ครับ เอาล่ะ ในกระทู้นี้จะเน้นเจาะไปที่Status ตัวละครในเกมส์เป็นหลัก
อย่างแรกเลย รู้หรือไม่ว่า แต่ละตัวละครในเกมส์ มีค่าพลังแบ่งออกเป็นขั้นๆเหมือนกันครับ นอกจากนั้นอาวุธที่ใช้ก็มีการแบ่งประเภทอีกด้วย
ดังนั้นเนี่ยเริ่มแรกผมจะมาจัดแจงอาวุธทุกชนิดที่มีในเกมส์ให้ได้ฟังกันก่อนนะครับ โดยประเภทอาวุธในเกมส์จะมีทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้
-Cutting อาวุธประเภทฟัน จัดเป็นอาวุธเบสิคๆในเกมส์ที่สุด เช่น Swordman ของ Serpent
-Piercing อาวุธประเภทแทง จัดเป็นประเภธอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะอะไรน่ะเหรอ เพราะยูนิต 100/70 แพ้ทางอาวุธประเภทนี้ไงครับ ยูนิตที่มีอาวุธประเภทนี้เช่น นักธนูต่าง Archer ของ Dragon
-Blunt อาวุธประเภททุบตี เช่น Sledger ตัวขุนฆ้อนของ Wolf
-Explosive อาวุธประเภทระเบิด เช่น Warlock ของ Lotus
-Magic อาวุธประเภทเวทมนต์ เช่น Unclean one ของ Lotus
-Fire อาวุธประเภทไฟ เช่น Rider ของ Serpent
*Tips
-มีวิธีสังเกตุคร่าวๆว่าเราตีเข้าหรือไม่คือ ลูกศรเม้าท์ เมื่อเล็งไปที่ตัวใดมันจะโชสีลูกศร/ดาบ ครับ
-very weak > สีทอง(ตีเข้าจุดอ่อนเลย) / weak-strong > สีเงิน / very strong > สีน้ำตาล (ตีไม่เข้า)
-ยูนิตบางตัวสามารถมีการโจมได้ 2 ประเภท เช่น Samurai ของ Dragon ปกติเป็น ฟัน แต่ก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็น แทง ได้โดนการยิงธนู
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะมีการโจมตีเป็นอีกประเภทหนึ่งเมื่อถูกคู๋ต่อสู้ประชิดตัว เช่น Musketeers ซึ่งปกติจะเป็นอาวุธประเภทระเบิดเมื่อถูกประชิดตัวจะเปลี่ยนเป็นทุบตี
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกล้ปกติแล้วจะไม่ใช้อาวุธระยะไกลนอกจากบางสถานการณ์เช่น Bandits ของSerpent ถ้าเข้าไม่ถึงศัตรู ก็จะเปลี่ยนเป็นยืนยิงหน้าไม้แทน
-โดยส่วนมากแล้วยูนิตที่มีพื้นฐานหลักเป็นการโจมตีประเภทใดนั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แม้ว่าจะสามารถใช้ได้ทั้ง 2 อย่างก็ตาม เช่น Samurai สามารถสร้างความเสียหายเมื่อเข้าประชิดตัวด้วยการฟันได้มากกว่าการยืนยิงลูกธนู
-จะมีบางยูนิตเท่านั้นที่สามารถใช้การโจมตีทั้ง2ประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันเช่น Zymeth (Hero)ของเผ่า Lotus [Explo-range/Magic-melee]
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลจะมีการโจมตีเป้น Projectile ดังนั้น จะมีโอกาสพลาดเป้าได้เหมือนกัน เช่นศัตรูวิ่งหนี หรือยิงไปติดสิ่งกีดขวางต่างๆ เช่นต้นไม้
-ยูนิตที่โจมตีระยะไกลเกือบทุกตัวจะสามารถโจมตีได้รุนแรงขึ้นเมื่อยิงจากพื้นที่ที่สูงกว่าลงมาพิ้นที่ๆต่ำกว่า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อยิงจากพื้นที่ๆต่ำกว่าขึ้นไฟยังพื้นที่ๆสูงกว่าก็จะทำให้การโจมตีเบาลงเช่นกัน
จบประเภทอาวุธแล้วเป็นไงบ้างครับ เชื่อว่าหลายๆคนไม่รู้มาก่อนแน่นอนหวังว่าจะเป้นประโยชน์นะครับ
ต่อไปนอกจากประเภทอาวุธที่โจมตีแล้ว ก็ต้องมีประเภทเกราะป้องกันอีกด้วย โดยเกราะป้องกันนี้ผมขอใช้คำว่า "ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ" นะครับ
แน่นอนว่าในแต่ละยูนิตเนี่ยก็จะมี ความต้านทานต่อประเภทอาวุธ ไม่เหมือนกัน ซึ่งความต้านทานเหล่านี้แหล่ะ จะเป็นหนึ่งข้อสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดเวลาเราสู้กันในสนามรบครับ ทำไมน่ะเหรอ ก็ถ้าเราสามารถจำได้ว่าตัวไหนทนทานต่ออาวุธประเภทไหน มันก็จะทำให้เรารู้ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ของทั้งยูนิตเราเอง และศัตรูด้วย (สังเกตูได้เวลาเล่นกับ AI มันจะเอายูนิตที่ชนะทางมาตียูนิตแพ้ทางของเราตลอด) ดังนั้นเนี่ยถ้าใครแม่นเรื่องสเตตัสตัวละคร เราอาจสามารถเอายูนิตกระจอกๆของเราไปฆ่ายูนิตเก่งๆของศัตรูได้ ถ้าเราร็จักจุดอ่อนของยูนิตนั้นๆครับ ไม่ยากและไม่ง่าย ขออาศัยความคุ้นเลยครับ
โดยเกมส์นี้จะมีเผ่าหลักอยู่ 4 เผ่าคือ 1.เผ่านักรบ(Dragon) 2.เผ่าโจร(Serpent) 3.เผ่าพ่อมด(Lotus) 4.เผ่าคนป่า(Wolf)
โดยที่แต่ละเผ่าจะมีจุดดี จุดด้อยที่ต่างกัน โดยเผ่าแรกวันีน้ผมจะเริ่มที่เผ่า Dragon ก่อนนะครับ
Dragon Clan
เผ่านี้จะเป็นเผ่านักรบคุณธรรม โดยตัวละครเผ่านี้ก็จะเป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน ไม่มีตัวประหลาดใดๆ
ลักษณะของเผ่านี้ไม่มีจุดเด่นอย่างใดอย่างนี้ จะเป็นลักษณะผสมผสานการต่อสู้ที่หลากหลาย
ผมจะไม่ขอพูดถึงการสร้างยูนิตแต่จะโชแผนผังคร่าวๆดังนี้ครับ