รถมอเตอร์ไซด์ Suzuki Crystal RC-110 cc มีคำถามอยากรบกวนเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกช่วยชี้แนะครับ หลังๆรถเข้าเกียร์ยาก ( ไม่รู้เกี่ยวกับช่วงนี้อากาศเย็นด้วยไหม ) เลยไปถ่ายน้ำมันห้องเกียร์ ปรากฎว่าน้ำมันที่ถ่ายออกมามีปริมาณไม่มากนัก น่าจะประมาณ 500 cc ( ห้องเกียร์ใช้น้ำมัน 1,000 cc / 1 ลิตร ) เลยเดาๆเองว่าซึลข้างข้อเหวี่ยงน่าจะรั่ว ปล. ถ่ายน้ำมันห้องเกียร์ครั้งก่อนระยะประมาณ 1,500 - 1,800 km
1. เราจะตรวจสอบได้อย่างไรครับ ว่าซีลข้างข้อเหวี่ยงรั่วจริงๆ ต้องรื้อเครื่องอย่างเดียวเลยใช่ไหมครับ ( ก่อนถ่ายและหลังถ่ายน้ำมัน ยังไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้ของน้ำมันที่คาดว่าหลุดจากห้องเกียร์เข้าไปในห้องเผาไหม้ ตอนนี้มีแต่กลิ่นออโต้ลูป )
2. คุณภาพซีลข้างข้อเหวี่ยงของแท้เบิกศูนย์บริการ กับ ของที่ซื้อร้านอะไหล่ทั่วไป ( เช่น ยี่ห้อ NIKONE และ อื่นๆ ) นี่ต่างกันมากไหมครับ แนะนำยี่ห้อไหน ถ้าของแท้ดีกว่ากันมากแบบฟ้ากับเหว ผมจะได้สั่งเบิกจากศูนย์บริการ ( รถใช้อยู่ ตจว. อะไหล่ของ 0 จะหายากนิดนึง )
3. การจะเปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยงฝั่งห้องเกียร์ นี่เปลี่ยนต้องริ้อเยอะไหมครับ ค่าแรงช่างประมาณเท่าไหร่ครับ ?
4. ตอนรื้อเครื่องออกมาเปลี่ยนซีล น้ำมันห้องเกียร์ที่เพิ่งเปลี่ยนไปนี่ต้องถ่ายออกก่อนหรือป่าวครับ ( ข้อนี้ถามเป็นความรู้ครับ )
5. โซ่ สเตอร์ ของ Suzuki Crystal RC-110 ผม search ใน internet เจอว่าเป็น สเตอร์หน้า 14 สเตอร์หลัง 36 โซ่ 428/104 ข้อ ... ( ปกติผมขี่คนเดียว โดยมีน้ำหนักตัวที่ 55 kg ขี่ไปซื้อของใกล้ๆ ใช้แต่ในเมือง ขี่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 65 km/h ช่วงความเร็วที่ใช้ประจำ คือ 30-45 km/h ) ... ไม่ทราบว่าผมควรจะใช้สเตอร์ 14/36 แบบสเป็คโรงงาน ( อัตราทศ 2.5714 ) หรือ จะเพิ่มสเตอร์หลังไปเป็น 14/38 ( อัตราทศ 2.7143 ) หรือ จะลดสเตอร์หน้าเป็น 13/36 ( อัตราทศ 2.7692 ) ดี ? ... รถเดิมเครื่องยนต์เดิม วิ่งทางราบ ใจอยากได้ที่ออกตัวดีๆหน่อย พี่ๆคิดว่าแบบไหนเหมาะสมครับ ?
6. ถ้าเปลี่ยนอัตราทศจากคำตอบในข้อ 5. ต้องใช้โซ่แบบกี่ข้อครับ ? และ ถ้าเปลี่ยนสเตอร์ไปจากสเป็คโรงงาน นี่มีผลกับการตั้งความตึง-หย่อน ของโซ่ไหมครับ เช่น ตั้งโซ่ได้น้อยครั้งกว่าแบบเดิม
7. ชุดโซ่ สเตอร์หน้า-หลัง แบบที่เบิกศูนย์บริการเป็นโซ่แบบข้อหนา หรือ ข้อบางครับ ? ( เคยโทรไปถามศูนย์บริการ เค้าบอกไม่ได้แยกสเตอร์หน้า มีขายเป็นชุด / ตอนแรกกะจะเบิกสเตอร์หน้าของแท้ )
8. ในปัจจุบัน โซ่ 428H ข้อหนา ที่คุณภาพสมราคา เน้นการใช้งานทนทาน คือ โซ่ยี่ห้อไหนครับ ? ยังเป็น DID อยู่รึป่าว ( มอง DID เหล็ก สีดำ ไว้ครับ ) ... ปล. ส่วนสเตอร์ผมคงใช้ของพระอาทิตย์ ( JT ASAHI ) ครับ
9. ค่าแรงเปลี่ยนโซ่ + สเตอร์หน้า-หลัง ราคามาตรฐานทั่วไปนี่ประมาณเท่าไหร่ครับ ( เคยถามร้านซ่อมข้างทางติดกับร้านที่ไปทานข้าว พี่เค้าจะคิดค่าแรง 200 กว่าบาท ( ผมเอาของมาเอง .. ผมนี้เดินออกแทบไม่ทัน -_-" )
อาจจะถามหลายข้อหน่อยนะครับ พอดีรวบรวมคำถามมาถามในโพสเดียวเลย ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
รถมอเตอร์ไซด์ 2T : อะไหล่ศูนย์บริการ/อะไหล่ร้านทั่วไป , ซีลข้างข้อ , โซ่ สเตอร์ , ค่าแรง
1. เราจะตรวจสอบได้อย่างไรครับ ว่าซีลข้างข้อเหวี่ยงรั่วจริงๆ ต้องรื้อเครื่องอย่างเดียวเลยใช่ไหมครับ ( ก่อนถ่ายและหลังถ่ายน้ำมัน ยังไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้ของน้ำมันที่คาดว่าหลุดจากห้องเกียร์เข้าไปในห้องเผาไหม้ ตอนนี้มีแต่กลิ่นออโต้ลูป )
2. คุณภาพซีลข้างข้อเหวี่ยงของแท้เบิกศูนย์บริการ กับ ของที่ซื้อร้านอะไหล่ทั่วไป ( เช่น ยี่ห้อ NIKONE และ อื่นๆ ) นี่ต่างกันมากไหมครับ แนะนำยี่ห้อไหน ถ้าของแท้ดีกว่ากันมากแบบฟ้ากับเหว ผมจะได้สั่งเบิกจากศูนย์บริการ ( รถใช้อยู่ ตจว. อะไหล่ของ 0 จะหายากนิดนึง )
3. การจะเปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยงฝั่งห้องเกียร์ นี่เปลี่ยนต้องริ้อเยอะไหมครับ ค่าแรงช่างประมาณเท่าไหร่ครับ ?
4. ตอนรื้อเครื่องออกมาเปลี่ยนซีล น้ำมันห้องเกียร์ที่เพิ่งเปลี่ยนไปนี่ต้องถ่ายออกก่อนหรือป่าวครับ ( ข้อนี้ถามเป็นความรู้ครับ )
5. โซ่ สเตอร์ ของ Suzuki Crystal RC-110 ผม search ใน internet เจอว่าเป็น สเตอร์หน้า 14 สเตอร์หลัง 36 โซ่ 428/104 ข้อ ... ( ปกติผมขี่คนเดียว โดยมีน้ำหนักตัวที่ 55 kg ขี่ไปซื้อของใกล้ๆ ใช้แต่ในเมือง ขี่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 65 km/h ช่วงความเร็วที่ใช้ประจำ คือ 30-45 km/h ) ... ไม่ทราบว่าผมควรจะใช้สเตอร์ 14/36 แบบสเป็คโรงงาน ( อัตราทศ 2.5714 ) หรือ จะเพิ่มสเตอร์หลังไปเป็น 14/38 ( อัตราทศ 2.7143 ) หรือ จะลดสเตอร์หน้าเป็น 13/36 ( อัตราทศ 2.7692 ) ดี ? ... รถเดิมเครื่องยนต์เดิม วิ่งทางราบ ใจอยากได้ที่ออกตัวดีๆหน่อย พี่ๆคิดว่าแบบไหนเหมาะสมครับ ?
6. ถ้าเปลี่ยนอัตราทศจากคำตอบในข้อ 5. ต้องใช้โซ่แบบกี่ข้อครับ ? และ ถ้าเปลี่ยนสเตอร์ไปจากสเป็คโรงงาน นี่มีผลกับการตั้งความตึง-หย่อน ของโซ่ไหมครับ เช่น ตั้งโซ่ได้น้อยครั้งกว่าแบบเดิม
7. ชุดโซ่ สเตอร์หน้า-หลัง แบบที่เบิกศูนย์บริการเป็นโซ่แบบข้อหนา หรือ ข้อบางครับ ? ( เคยโทรไปถามศูนย์บริการ เค้าบอกไม่ได้แยกสเตอร์หน้า มีขายเป็นชุด / ตอนแรกกะจะเบิกสเตอร์หน้าของแท้ )
8. ในปัจจุบัน โซ่ 428H ข้อหนา ที่คุณภาพสมราคา เน้นการใช้งานทนทาน คือ โซ่ยี่ห้อไหนครับ ? ยังเป็น DID อยู่รึป่าว ( มอง DID เหล็ก สีดำ ไว้ครับ ) ... ปล. ส่วนสเตอร์ผมคงใช้ของพระอาทิตย์ ( JT ASAHI ) ครับ
9. ค่าแรงเปลี่ยนโซ่ + สเตอร์หน้า-หลัง ราคามาตรฐานทั่วไปนี่ประมาณเท่าไหร่ครับ ( เคยถามร้านซ่อมข้างทางติดกับร้านที่ไปทานข้าว พี่เค้าจะคิดค่าแรง 200 กว่าบาท ( ผมเอาของมาเอง .. ผมนี้เดินออกแทบไม่ทัน -_-" )
อาจจะถามหลายข้อหน่อยนะครับ พอดีรวบรวมคำถามมาถามในโพสเดียวเลย ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ