สวัสดีครับ ขอมาเล่าประสบการณ์จากการโทรศัพท์ที่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง
นั่นก็คือ
"Iphone"
แฟนผมซื้อโทรศัพท์ Iphone 5 จากช็อป AIS เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
ก็ใช้อย่างทะนุถนอม ไม่เคยตก แกะ หรือไปซ่อมอะไรทั้งสิ้นจนหมดประกัน
จนเมื่อช่วงปีที่แล้ว มีโปรแกรมจากทาง Apple ที่ให้ลูกค้าที่ใช้ Iphone 5 เข้ามาเปลี่ยนปุ่มล็อคหน้าจอ และแบตเตอรี่
เมื่อเช็คที่เว็ปของ Apple จากลิ้งค์นี้
https://www.apple.com/th/support/iphone5-sleepwakebutton/
ก็ขึ้นข้อมูลมาแบบนี้
และเช็คเรื่องโปรแกรมเปลี่ยนแบตเตอรี่ ผลก็ออกมาแบบนี้
แฟนผมจึงนำเครื่องไปเข้าศูนย์ของ Apple ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ช่วงต้นเดือน "ตุลาคม"
ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อช่างแจ้งว่า "serial number เครื่องพี่มันไม่ตรงกันครับ"
เฮ้ย!!! จะเป็นไปได้ยังไง ซื้อศูนย์ AIS มา ไม่เคยซ่อมไม่เคยเคลม
และนี่คือเลข serial number ที่ไม่ตรงกัน
ซึ่งมันผิดที่ตัวที่ 8 เสียบ Itune และกล่องเป็นตัว
"Z" แต่ภายในเครื่องเป็นตัว
"T"
ซึ่ง "มันไม่ตรงกันได้ยังไง"
ทางช่างแนะนำให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ apple ที่เบอร์ 001-80044-12904
ความยุ่งยากเริ่มขึ้น ด้วยการต้องไปเปิด roaming ใช้เวลา 1 วัน กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของ apple
ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ประสานงานดีมาก บอกให้เราเอาเครื่องไปเข้าศูนย์ได้เลย
เราก็เอาเครื่องไปเข้าศูนย์ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะเหมือนเดิม ซึ่งคราวนี้เจ้าหน้าที่รับเครื่องเอาไว้ และแจ้งว่า ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
ผ่านมาเดือนกว่าๆ ไม่มีการติดต่อจากทางศูนย์ซ่อมของ Apple ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะเลย
ก็เข้าใจว่า คนเปลี่ยนเยอะ อาจจะเลทนิดหน่อย
ปลายเดือนพฤศจิกายน ผมได้ไปทำธุระที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะพอดี เลยเอาใบที่ทางศูนย์ซ่อมออกมาให้ไปด้วย
ช่างตอบกลับมาว่า "พี่ครับ เครื่องพี่มีปัญหา"
นึกใจใน "ถ้าเครื่องมีปัญหา ทำไมไม่รีบติดต่อมาWะ"
"ทางศูนย์ที่สิงค์โปรไม่ยอมเปบลี่ยนแบตและปุ่มล็อคโทรศัพท์ให้พี่ครับ"
เฮ้ย!!!
ทางช่างแนะนำให้โทรไปหาที่เบอร์ 001-8004-412904 เดิมอีกที
คราวนี้ผมเป็นคนโทรไปคุย และเล่ารายละเอียดการต่างๆ และบ่นเรื่องความล่าช้า
แต่คราวนี้ทาง Apple ยืนยันว่าไม่ให้เปลี่ยนตามโปรแกรม
ผมก็เริ่มโมโห และบอกว่า ถ้าผมแกะเครื่องจริง ผมจะหา serial number ที่มันต่างกันแค่ 1 ตัวมาได้ยังไง
พนักงานก็มัวแต่อ้ำอึ้ง ทำสายหลุดใส่ผม
สักครู่ก็มีเบอร์จากต่างประเทศโทรเข้ามา พร้อมกับบอกว่าโทรจาก Apple และเป็นหัวหน้าในสายนี้
ผมก็เล่าปัญหาของผมให้ฟัง
เธอคนนี้ก็ตอบผมว่า เธอดูแลทางด้าน software ไม่สามารถตอบปัญหาได้
ผมก็บอกว่า งั้นขอใครที่สามารถตอบปัญหานี้ได้ ให้มาคุยกับผมหน่อย
ก็มีการโอนสาย ซึ่งรอนานมาก แล้วก็กลับมาที่หัวหน้าหญิงคนนี้คนเดิม
เมื่อผมถามว่า แล้วผมจะคุยกับใคร ที่สามารถตอบคำถามผมได้ ที่ไม่ใช่คุณ เพราะคุณตอบคำถามผมไม่ได้ว่าทำไมเครื่องผมถึงเกิดความผิดพลาดแบบนี้
เธอก็เริ่มมีอารมณ์โกธรกับผม (เป็นหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ๆ โคตรห่วย)
ผมจึงอัดเสียงการสนทนา พอเธอรู้ว่าผมอัดเสียง เธอบอกว่า เธอต้องวางสายผมหล่ะ แล้ววางเลย
(แต่เวลาโทรเข้าไป จะมีเสียงอัตโนมัติพูดก่อนได้คุยกับพนักงานว่า "บริษัทขอบันทึกเสียงสนทนาของท่านเพื่อปรับปรุงบริการ" แล้วมีการปรับปรุงหรือเปล่า ปล่อยให้พนักงานมาเถียงลูกค้าฉอดๆ )
พนักงานของ Smartbar ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พยามช่วยเหลือผมอย่างเต็มที่ เปิดเคสให้ผมถึง 2 รอบ คอยอัพเดต และยังเข้าใจในปัญหาของผมว่า
"เป็นความผิดพลาดจากโรงงาน"
ตอนนี้ iphone ผมก็ยังอยู่ที่ smartbar เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ตอนนี้พี่พนักงานเค้าจนปัญญากับเคสผมแล้ว
ตอนนี้ผมควรทำยังไง หรือมีช่องทางไหน อยากขอปรึกษาเพื่อนๆ หน่อยครับ
เลขที่ escalation ของผม 3209610 ครับ
เพื่อนๆ ที่ซื้อของศูนย์ที่ถูกต้อง ระวังจะซวยอย่างผมนะครับ
ความผิดที่ไม่ได้ก่อ แต่ต้องมาโดน เพราะ Iphone เป็นเหตุ
นั่นก็คือ "Iphone"
แฟนผมซื้อโทรศัพท์ Iphone 5 จากช็อป AIS เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
ก็ใช้อย่างทะนุถนอม ไม่เคยตก แกะ หรือไปซ่อมอะไรทั้งสิ้นจนหมดประกัน
จนเมื่อช่วงปีที่แล้ว มีโปรแกรมจากทาง Apple ที่ให้ลูกค้าที่ใช้ Iphone 5 เข้ามาเปลี่ยนปุ่มล็อคหน้าจอ และแบตเตอรี่
เมื่อเช็คที่เว็ปของ Apple จากลิ้งค์นี้ https://www.apple.com/th/support/iphone5-sleepwakebutton/
ก็ขึ้นข้อมูลมาแบบนี้
และเช็คเรื่องโปรแกรมเปลี่ยนแบตเตอรี่ ผลก็ออกมาแบบนี้
แฟนผมจึงนำเครื่องไปเข้าศูนย์ของ Apple ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ช่วงต้นเดือน "ตุลาคม"
ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อช่างแจ้งว่า "serial number เครื่องพี่มันไม่ตรงกันครับ"
เฮ้ย!!! จะเป็นไปได้ยังไง ซื้อศูนย์ AIS มา ไม่เคยซ่อมไม่เคยเคลม
และนี่คือเลข serial number ที่ไม่ตรงกัน
ซึ่งมันผิดที่ตัวที่ 8 เสียบ Itune และกล่องเป็นตัว "Z" แต่ภายในเครื่องเป็นตัว "T"
ซึ่ง "มันไม่ตรงกันได้ยังไง"
ทางช่างแนะนำให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ apple ที่เบอร์ 001-80044-12904
ความยุ่งยากเริ่มขึ้น ด้วยการต้องไปเปิด roaming ใช้เวลา 1 วัน กว่าจะได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของ apple
ในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ประสานงานดีมาก บอกให้เราเอาเครื่องไปเข้าศูนย์ได้เลย
เราก็เอาเครื่องไปเข้าศูนย์ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะเหมือนเดิม ซึ่งคราวนี้เจ้าหน้าที่รับเครื่องเอาไว้ และแจ้งว่า ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน
ผ่านมาเดือนกว่าๆ ไม่มีการติดต่อจากทางศูนย์ซ่อมของ Apple ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะเลย
ก็เข้าใจว่า คนเปลี่ยนเยอะ อาจจะเลทนิดหน่อย
ปลายเดือนพฤศจิกายน ผมได้ไปทำธุระที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะพอดี เลยเอาใบที่ทางศูนย์ซ่อมออกมาให้ไปด้วย
ช่างตอบกลับมาว่า "พี่ครับ เครื่องพี่มีปัญหา"
นึกใจใน "ถ้าเครื่องมีปัญหา ทำไมไม่รีบติดต่อมาWะ"
"ทางศูนย์ที่สิงค์โปรไม่ยอมเปบลี่ยนแบตและปุ่มล็อคโทรศัพท์ให้พี่ครับ"
เฮ้ย!!!
ทางช่างแนะนำให้โทรไปหาที่เบอร์ 001-8004-412904 เดิมอีกที
คราวนี้ผมเป็นคนโทรไปคุย และเล่ารายละเอียดการต่างๆ และบ่นเรื่องความล่าช้า
แต่คราวนี้ทาง Apple ยืนยันว่าไม่ให้เปลี่ยนตามโปรแกรม
ผมก็เริ่มโมโห และบอกว่า ถ้าผมแกะเครื่องจริง ผมจะหา serial number ที่มันต่างกันแค่ 1 ตัวมาได้ยังไง
พนักงานก็มัวแต่อ้ำอึ้ง ทำสายหลุดใส่ผม
สักครู่ก็มีเบอร์จากต่างประเทศโทรเข้ามา พร้อมกับบอกว่าโทรจาก Apple และเป็นหัวหน้าในสายนี้
ผมก็เล่าปัญหาของผมให้ฟัง
เธอคนนี้ก็ตอบผมว่า เธอดูแลทางด้าน software ไม่สามารถตอบปัญหาได้
ผมก็บอกว่า งั้นขอใครที่สามารถตอบปัญหานี้ได้ ให้มาคุยกับผมหน่อย
ก็มีการโอนสาย ซึ่งรอนานมาก แล้วก็กลับมาที่หัวหน้าหญิงคนนี้คนเดิม
เมื่อผมถามว่า แล้วผมจะคุยกับใคร ที่สามารถตอบคำถามผมได้ ที่ไม่ใช่คุณ เพราะคุณตอบคำถามผมไม่ได้ว่าทำไมเครื่องผมถึงเกิดความผิดพลาดแบบนี้
เธอก็เริ่มมีอารมณ์โกธรกับผม (เป็นหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ๆ โคตรห่วย)
ผมจึงอัดเสียงการสนทนา พอเธอรู้ว่าผมอัดเสียง เธอบอกว่า เธอต้องวางสายผมหล่ะ แล้ววางเลย
(แต่เวลาโทรเข้าไป จะมีเสียงอัตโนมัติพูดก่อนได้คุยกับพนักงานว่า "บริษัทขอบันทึกเสียงสนทนาของท่านเพื่อปรับปรุงบริการ" แล้วมีการปรับปรุงหรือเปล่า ปล่อยให้พนักงานมาเถียงลูกค้าฉอดๆ )
พนักงานของ Smartbar ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ พยามช่วยเหลือผมอย่างเต็มที่ เปิดเคสให้ผมถึง 2 รอบ คอยอัพเดต และยังเข้าใจในปัญหาของผมว่า
"เป็นความผิดพลาดจากโรงงาน"
ตอนนี้ iphone ผมก็ยังอยู่ที่ smartbar เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ตอนนี้พี่พนักงานเค้าจนปัญญากับเคสผมแล้ว
ตอนนี้ผมควรทำยังไง หรือมีช่องทางไหน อยากขอปรึกษาเพื่อนๆ หน่อยครับ
เลขที่ escalation ของผม 3209610 ครับ
เพื่อนๆ ที่ซื้อของศูนย์ที่ถูกต้อง ระวังจะซวยอย่างผมนะครับ